Đăng ký

Thấu hiểu khách hàng là một việc vô cùng quan trọng mà các doanh nghiệp cần chú ý nếu muốn thành công. Tuy nhiên, nắm bắt tâm tư, suy nghĩ của khách hàng không phải là một điều đơn giản. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể thấu hiểu khách hàng của mình? Hãy cùng 1Office tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thấu hiểu khách hàng bằng nhân khẩu học

Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu thống kê về dân số loài người. Đây là một ngành khoa học chung có thể áp dụng cho bất cứ một quần thể dân số nào mà có sự thay đổi đổi theo thời gian và không gian.

Phân tích nhân khẩu học có thể thể áp dụng cho toàn bộ xã hội hoặc cho các nhóm. Một số ví dụ về nhân khẩu học bao gồm:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Tình trạng hôn nhân
  • Nghề nghiệp /
  • Trình độ học vấn
chân dung khách
Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu thống kê về dân số loài người

Ví dụ:

Khách hàng trong nhóm tuổi từ 18 – 30, họ yêu thích sự mới mẻ, khám phá, chắc chắn, những địa điểm du lịch trải nghiệm hay mạo hiểm sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho đối tượng này.

Đối với những khách hàng trong độ tuổi từ 55 trở lên thì hoàn toàn khác, họ mong muốn được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn, chắc chắn một khách sạn đầy đủ tiện nghi, dịch vụ tại những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng là thích hợp nhất.

Xem thêm: Văn hóa doanh nghiệp giúp tăng doanh thu 200% – “Mơ” hay thật?

2. Thấu hiểu khách hàng qua đặc điểm vị trí

Bạn có thể chọn một vùng lân cận, thành phố, tỉnh hoặc quốc gia. Bạn cũng có thể xác định thông qua khoảng cách. Ví dụ: bạn có thể khoanh vùng mục tiêu khách hàng trong bán kính 10 dặm thành phố của bạn. Hoặc bạn có thể hướng đến khách hàng mục tiêu trong thành phố của bạn và những thành phố xung quanh nó.

thấu hiểu khách hàng
Bạn cũng có thể thu hẹp đối tượng của mình dựa trên vị trí địa lý hoặc nơi ở

Đối với những người muốn điều hành doanh nghiệp trực tuyến cho khách hàng hoặc khách hàng trên toàn cầu, bạn có thể không cần phải thiết lập một vị trí. Tuy nhiên, có thể khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ thấy hầu hết khách hàng của bạn có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia.

Bạn có thể xác định khu vực mục tiêu cụ thể sau đó hoặc chuyển sang các vị trí khác có thể mang lại các cơ hội bạn muốn.

3. Thấu hiểu khách hàng qua tâm lý học

Không giống như nhân khẩu học, tâm lý của một nhóm khó đoán hơn qua vẻ bên ngoài, vì những điều này có liên quan nhiều hơn đến tính cách của họ. Dưới đây là một số tâm lý của đối tượng bạn có thể xác định:

Sở thích và hoạt động

Chúng có thể bao gồm các chủ đề quan tâm, sở thích, hoạt động thường xuyên và hành vi. Một vài ví dụ:

  • Những người đam mê trò chơi cờ bàn
  • Du khách ba lô thường xuyên
  • Những người làm vườn sơ cấp
  • Nhà sưu tầm tem

 

chân dung khách hàng
Tâm lý của một nhóm khó đoán hơn qua vẻ bên ngoài

Xem thêm: “Xốc” lại tinh thần cho nhân viên – Kỹ năng thiết yếu của nhà quản trị

Thái độ / Ý kiến

Bạn cũng có thể xác định khán giả lý tưởng của bạn tin tưởng vào chủ đề hoặc vấn đề gì.

thấu hiểu khách hàng, bùng nổ doanh số
Bạn cũng có thể xác định khán giả lý tưởng của bạn tin tưởng vào chủ đề hoặc vấn đề gì

Ví dụ:

  • Những người đánh giá trò chơi điện tử được phát triển bởi các nhà phát triển độc lập thay vì các công ty phát triển lớn.
  • Những người quan tâm đến môi trường hoặc biến đổi khí hậu.
  • Những người tin rằng cân bằng cuộc sống và công việc là điều cần thiết.
  • Những người luôn tìm kiếm mức giá thấp nhất.
Xem thêm: NPS là gì? Cách tính và cải thiện Net Promoter Score giúp doanh nghiệp X3 hiệu quả kinh doanh

4. Bí quyết thấu hiểu khách hàng – bùng nổ doanh số

Việc xác định khách hàng mục tiêu trong công việc kinh doanh là vô cùng quan trọng và được xem là không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào.

Đây không chỉ là một hồ sơ đơn chiều về những người bạn cần gia tăng ảnh hưởng hoặc một bản đồ về hành trình khách hàng, chân dung khách hàng cung cấp các insight giá trị về những quyết định của người mua: thái độ cụ thể, mối quan tâm và nguyên nhân thúc đẩy họ tìm đến bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc tình hình thị trường.

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số, 1Office mang lại giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí, giúp cho việc quản lý công việc, nhân sự, chăm sóc khách hàng một cách tốt hơn, từ đó các nhà quản lý sẽ có cái nhìn tổng thể về chân dung khách hàng.

chân dung khách hàng
1Office – Giải pháp quản lý tổng thể cho doanh nghiệp giúp thấu hiểu khách hàng

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc thấu hiểu khách hàng, mất thời gian trong việc quản lý công việc và nhân sự, hãy Đăng ký dùng thử để được nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Bộ công cụ quản lý công việc hiệu quả

6 bài học trong văn hóa doanh nghiệp Nhật mà người Việt nên áp dụng

Ngành bán lẻ trong cơn bão chuyển đổi số sau Covid-19

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone