Một mẫu thông báo nghỉ lễ 30/4 và 01/5 được truyền tải tốt sẽ giúp nhân viên có thể bố trí hợp lý giữa việc công ty và việc gia đình, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cùng 1Office khám phá những nội dung cần có trong thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 01/5 trong nội bộ công ty qua bài viết dưới đây:

1. Thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Theo quy định của Bộ luật Lao động thì người lao động trong dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ được nghỉ 2 ngày. Trong trường hợp nghỉ lễ trùng với thời gian nghỉ hằng tuần thì thời gian nghỉ của người lao động có thể dài hơn 2 ngày.
Tùy thuộc thông báo chính thức hàng năm của Bộ Lao Động – Thương Binh và Xã hội cũng như tính chất công việc, tình hình nhân sự trong công ty, bạn có thể lựa chọn để đưa ra phương án nghỉ Tết phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: Theo thông báo năm 2020 của Bộ Lao động, người lao động được nghỉ lễ 30/04 và 01/05 02 ngày, trong đó ngày Chiến thắng và ngày Quốc tế lao động rơi vào thứ Năm và thứ Sáu. Tại doanh nghiệp X, nhân viên được quy định về giờ làm từ 8h đến 17h30′ thứ Hai đến từ Sáu hàng tuần, cộng thêm sáng thứ Bảy (từ 8h – 12h). 
Tuy nhiên, theo khảo sát ý kiến và nguyện vọng của nhiều nhân viên, doanh nghiệp X quyết định cho nhân viên nghỉ 04 ngày liên tục (từ 30/04-03/05/2020). Để bù lại khoảng thời gian một buổi sáng thứ Bảy bị mất, nhân viên sẽ phải làm bù 01 buổi chiều thứ Bảy, thay vì được nghỉ như bình thường.

mau-thong-bao-nghi-le-30-4-va-1-5
Giao diện phân hệ Lịch biểu của 1Office

2. Lịch trực và các chính sách đối với nhân viên làm thêm trong thời gian nghỉ lễ

Đối với một số vị trí, một số ngành, việc làm thêm trong thời gian nghỉ lễ là điều không thể tránh khỏi. Dù đây là một phần trách nhiệm công việc, là đặc thù ngành nghề thì cũng không ít nhân viên cảm thấy khó chịu, phiền toái và không toàn tâm toàn ý khi làm việc vào những ngày này.
Lịch trực trong thời gian nghỉ lễ là công tác lãnh đạo cần có sự chuẩn bị, trao đổi và thỏa thuận trước với nhân viên để tránh vi phạm các nguyên tắc trong lao động cũng như sự bất mãn của nhân viên khi đưa ra thông báo. Bạn nên thảo luận về lịch trực nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 trước 1 tháng với nhân viên để có có thể có những điều chỉnh, sắp xếp phù hợp cho cả đôi bên. Hãy chắc chắn họ đồng ý với các vấn đề về: nhân sự, thời gian trực, lịch nghỉ bù.

Đối với chính sách tiền lương ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5:

Một số định nghĩa cơ bản về lương ngoài giờ: 

  • Thời gian làm việc bình thường được giới hạn trong 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. 
  • Tổng thời gian làm ngoài giờ không được vượt quá 300 giờ mỗi năm. 
  • Thời gian làm việc ban đêm là từ 22:00 đến 6:00. 
  • Một phần lương chi trả làm ngoài giờ (số tiền vượt quá tỷ lệ lương bình thường) được miễn thuế thu nhập cá nhân. 

Bạn có thể tham khảo bảng công thức tỷ lệ bậc lương mà chủ lao động phải trả cho nhân viên nếu nhân viên làm việc ngoài giờ dưới đây. Tỷ lệ được tính trên số tiền lương được trả cho các giờ làm việc bình thường:
mau-thong-bao-nghi-le-30-4-va-1-5

Lời kết

Với những hướng dẫn chi tiết về nội dung thông báo nghỉ lễ nội bộ công ty, mong rằng các lãnh đạo có thể đưa ra phương án nghỉ lễ phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý công việc để đưa ra thông báo chung, tránh tình trạng giao tiếp qua lời nói, dẫn đến quên việc, nhân viên không nắm được lịch nghỉ 30/4 và 1/5.

mau-thong-bao-nghi-le-30-4-va-1-5
Mẫu thông báo nghỉ lễ trên mạng xã hội nội bộ 1Office

Xem thêm bài viết tại:
Mẫu thông báo nghỉ lễ Tết trong nội bộ doanh nghiệp (có hướng dẫn và ví dụ)

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888