Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự rất cần thiết cho các phòng ban có nhu cầu tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Vậy làm thế nào để viết được một mẫu đề xuất tăng nhân sự có khả năng được xét duyệt cao nhất?

mau-tu-trinh-xin-bo-sung-nhan-su
Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự chuẩn có nội dung như thế nào?

Tờ trình xin bổ sung nhân sự là văn bản hành chính được sử dụng trong doanh nghiệp khi một phòng ban hoặc bộ phận phát sinh nhu cầu nhân sự cho các vị trí đã có hoặc các vị trí mới trong doanh nghiệp. Lý do bổ sung nhân sự có thể đến từ nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh, cần thêm vị trí công việc mới hoặc khỏa lấp khoảng trống do nhân sự cũ để lại.

Tờ trình bổ sung nhân sự cần trình bày rõ ràng, chi tiết các nội dung: Vị trí tuyển dụng, số lượng nhân sự, kinh nghiệm làm việc, mức lương dự kiến, thời gian cần người, loại hình làm việc (Bán thời gian / Toàn thời gian), thời hạn hợp đồng (Thời vụ / Xác định thời hạn / Không xác định thời hạn),….

Vậy làm sao để có một tờ trình xin bổ sung nhân sự có khả năng được xét duyệt cao nhất? Sau đây là một số tổng hợp của 1Office về chủ đề này.

1. Cần lưu ý những gì khi xin đề xuất bổ sung nhân sự

Trước khi viết mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

1.1 Khi nào không nên xem xét làm mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự?

Việc bổ sung người sai thời điểm hoặc tuyển dụng vì một số lý do sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả:

  • Chọn sai người cho vị trí của doanh nghiệp.
  • Lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp để đào tạo nhân sự.
  • Lãng phí thời gian và công sức của người lao động.
Khi nào không nên bổ sung nhân sự?
Khi nào không nên bổ sung nhân sự?

Bạn không nên bổ sung nhân sự khi:

  • Khối lượng công việc tăng theo mùa. Hãy xem xét việc thuê nhân viên thời vụ, bổ sung tạm thời hoặc theo thời điểm.
  • Dự án có dấu hiệu bất thường, có những khâu phát sinh so với các thường lệ.
  • Thành viên trong nhóm bị bệnh, đi nghỉ mát,…
  • Nhân viên phàn nàn về khối lượng công việc của họ. Bạn cần kiểm tra tình hình quản lý thời gian của nhân viên trước khi duyệt đề xuất tuyển dụng.

1.2 Khi nào nên xem xét bổ sung nhân sự?

Đối với những trường hợp sau, nhà quản lý nên xem xét duyệt đề xuất bổ sung nhân sự:

Làm mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự khi công việc thường xuyên quá tải

Tình trạng overtime (OT) có thường xuyên xảy ra trong công ty bạn không? Nhân viên của bạn có cân bằng được giữa cuộc sống và công việc, năng suất và sức tập trung có giảm sút không? OT là một tình trạng phổ biến tại nhiều doanh nghiệp và là điều không thể tránh khỏi khi công ty có những dự án đột xuất, nhu cầu kinh doanh tăng đột biến trong một thời gian ngắn,… Tuy nhiên, việc OT với tần suất quá gần và quá dài thì rất có khả năng công việc bạn giao cho nhân viên có khối lượng quá nặng hoặc vượt quá năng lực xử lý của nhân viên.

Công ty thường xuyên phải thuê nguồn lực bên ngoài

Bạn đã sử dụng nhiều lao động tạm thời, nhà thầu phụ, hoặc cộng tác viên tự do? Nếu bạn thường xuyên thuê nguồn lực bên ngoài cho công việc thường kỳ, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét tìm kiếm một nhân viên toàn thời gian cho vị trí này.

Có thể bổ sung nhân sự khi công ty phải tìm nguồn lực từ bên ngoài
Có thể bổ sung nhân sự khi công ty phải tìm nguồn lực từ bên ngoài

Để tìm được phương án phù hợp nhất với tình hình doanh nghiệp, bạn nên cân nhắc: 

  • Nếu thuê các nhà thầu phụ và công tác viên tự do, bạn có thể không phát sinh chi phí nào khi bạn không cần đến họ.
  • Nguồn lực bên ngoài thường tốn chi phí hơn so với nhân viên dài hạn. Và họ thường không biết về tình hình của tổ chức.
  • Phân tích các chi phí ẩn cũng như các chi phí nhìn thấy giúp bạn quyết định tốt nhất ở góc độ tài chính.
  • Nhà quản lý không còn thời gian cho công việc chính. Tuyển dụng nhân viên đảm nhiệm các công việc trợ giúp để giải phóng một thời gian cho nhà quản lý, giúp họ tập trung vào nhiệm vụ mang lại lợi nhuận nhiều hơn và chiến lược.

Đặc biệt, đào tạo nhân sự bằng mẫu chính sách đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp cũng rất hiệu quả sau khi phỏng vấn thành công.

Hãy xác định lý do tại sao bạn hoặc nhóm của bạn cần thêm trợ giúp cũng như những lợi ích mà nhân sự mới sẽ mang lại. Đối với người đề xuất, bạn phải hết sức rõ ràng về vấn đề này trong tờ trình khi trình duyệt.

2. Mẫu tờ trình xin bổ sung nhân sự

[TÊN CÔNG TY]                                          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                                                              Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:                                                                  Hà Nội, ngày ….. tháng ….. năm …..

Kính gửi: – Giám đốc [Tên Công ty]
                – Phòng Nhân sự & Quản lý thay đổi [Tên Công ty]
– Căn cứ theo nhu cầu phát sinh của công việc
– Căn cứ theo quy trình tuyển dụng của Công ty.
Phòng / Ban / Đơn vị [Tên Phòng / Ban / Đơn vị] đề nghị được bổ sung thêm nhân sự vào các vị trí sau:

STT Vị trí công việc SL Mô tả công việc tóm tắt công việc Mức lương dự kiến Đề xuất cán bộ phỏng vấn Thời gian cần nhân sự Lý do bổ sung

Mong Giám đốc và phòng Nhân sự & Quản lý thay đổi xét duyệt trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc           Phòng Nhân sự                Phụ trách                  Người đề xuất
  (Duyệt)         (Xác nhận nhu cầu)            (Người đề xuất)                 (Ký rõ họ tên)

Nếu chúng ta muốn rút ngắn thời gian tạo lập tờ trình xin bổ sung nhân sự, giúp nhà quản lý dễ dàng duyệt tờ trình online thì đừng bỏ qua tính năng tuyển dụng của 1Office. Phần mềm này cho phép bộ phận HR tạo mới đề xuất tuyển nhân sự theo Form có sẵn trên hệ thống. Mặt khác, nhân viên của bạn ngay lập tức nhận được thông báo duyệt đơn – không duyệt đơn của mình.

Xem thêm bài viết:

Mẫu thư mời nhận việc chuẩn cho nhà tuyển dụng (có đính kèm bản tiếng Anh)

Mẫu danh sách ứng viên tham dự phỏng vấn chuẩn

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888