Đăng ký
Đột phá tăng trưởng chuỗi bán lẻ: Nâng tầm quản trị nhân sự và trải nghiệm khách hàng với điện toán đám mây
RECAP Webinar: Đột phá tăng trưởng Chuỗi bán lẻ: Nâng tầm quản trị nhân sự và trải nghiệm khách hàng với điện toán đám mây

Làm sao để ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong gia tăng trải nghiệm khách hàng? Cần chú ý những gì khi kiến tạo môi trường làm việc số, minh bạch, nâng cao trải nghiệm làm việc cho nhân sự ngành bán lẻ?  Tất cả câu hỏi về những chủ đề trên đã được các diễn giả chia sẻ trong hội thảo trực tuyến “Đột phá tăng trưởng Chuỗi bán lẻ: Nâng tầm quản trị nhân sự và trải nghiệm khách hàng với điện toán đám mây” được tổ chức vào sáng thứ Hai, ngày 31/05/2023.

Đồng hành cùng buổi thảo luận ngày hôm nay, có những diễn giả đầu ngành: ông Phạm Minh Phong – Trưởng phòng kinh doanh Hà Nội – 1Office, ông Nguyễn Hồng Chương: Chuyên gia tư vấn giải pháp Chuyển đổi số VNG Cloud, ông Ngô Văn Lành –  IT manager hệ thống Media Mart và người chủ trì hội thảo, bà Nguyễn Thị Hà – Chuyên gia cấp cao về quản trị nhân sự 1Office.

Xu hướng mua sắm của khách hàng
Xu hướng mua sắm của khách hàng

Bối cảnh và thực trạng ngành bán lẻ tại Việt Nam

Phiên hội thảo diễn ra bằng không khí tích cực và sôi động với những con số biết nói về tương lai cho ngành bán lẻ, dự kiến đóng góp tới 59% tổng ngân sách quốc nội GDP trong năm 2025.

Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD trong khoảng 2 năm tới. Tuy đứng trước tiềm năng lớn với nhiều nhận định tích cực, những chuyên gia tại hội thảo cũng cũng đưa ra những dự báo về khó khăn và thách thức vẫn còn đó cho ngành bán lẻ. 

Đại dịch Covid 19 đã đi qua, tuy nhiên những thói quen của người Việt được hình thành trong đại dịch vẫn “ăn sâu bám rễ” tới thời điểm hiện tại. Hành vi và vòng đời khách hàng cũng theo đó mà trở nên khác biệt hẳn so với khoảng hơn năm trước khi đại dịch. 

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia cũng đồng thuận về xu hướng chuyển dịch trong ngành bán lẻ bao gồm: 

Hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên độ tuổi

Hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên độ tuổi

Bán lẻ trực tuyến lên ngôi với hành vi “săn” voucher

Đối với xu hướng này, diễn giả Phạm Minh Phong cho rằng: “Bán lẻ đa kênh đang dần trở thành xu thế, đặc biệt là bán lẻ trực tuyến. Trong đó, hành vi săn voucher, đợi ngày giảm giá đã dần hình thành đối với người tiêu dùng”.

Đồng thuận với nhận định này, ông Nguyễn Hồng Chương chia sẻ: “Xu hướng Omnichannel đang là và sẽ ngày càng là xu hướng then chốt trong những năm tới. Theo đó, người Việt sẽ chỉ đến điểm bán đối với một số ngành hàng đặc thù”.

Xu hướng thanh toán không tiền mặt chiếm đa số

Nhận định về việc này, diễn giả tại sự kiện đều cho rằng thanh toán không tiền mặt là xu hướng ngày càng nở rộ không chỉ với bất kỳ lĩnh vực, ngành hàng nào, và bán lẻ cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo đó, diễn giả Phạm Minh Phong cho rằng trong thời gian tới, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ chiếm đa số, vượt mặt phương thức truyền thống.

Người dùng dần chuyển dịch sự quan tâm đến dịch vụ hậu mua sắm và ít trở nên nhạy cảm về giá.

Giả cả hàng bán – một trong những vấn đề khiến người tiêu dùng nhạy cảm nhất trong ngành bán lẻ dường như không còn chiếm vị thế cao. Thay vào đó, các chuyên gia đều đồng tình các dịch vụ hậu mãi – lĩnh vực thường ít được chú trọng trong ngành bán lẻ đang dần chiếm sự quan tâm lớn trong lòng người tiêu dùng.

Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng vượt trội với công nghệ điện toán đám mây

Phần chia sẻ của diễn giả Nguyễn Hồng Chương mở đầu với nghiên cứu của McKinley với thực trạng và xu hướng mua hàng trong ngành bán lẻ của người tiêu dùng. Theo đó, mỹ phẩm, và đồ gia dụng đang chiếm ưu thế lần lướt ở nhóm tuổi gen Z và gen Y. Cùng với xu hướng này, nền tảng online đang là xu thế dần đi lên và đang dần vượt mặt hình thức truyền thống như hình thức mua trực tiếp tại cửa hàng.

Tiếp theo đó, rất nhiều insight cho bán hàng trực tuyến đc diễn giả Nguyễn Hồng Chương đưa ra đối với hình thức đặt hàng qua website như: “khách hàng sẽ thoát sau 3 đến 5 giây nếu website bị treo”, “Khách hàng dễ thoát trang nếu khó tìm được sản phẩm”, “Khách hàng cảm thấy được trân trọng khi có chính sách khách hàng thân thiết dành riêng cho họ”.

Lợi ích của việc áp dụng công nghệ trong nâng cao trải nghiệm khách hàng
Lợi ích của việc áp dụng công nghệ trong nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nhắc đến giải pháp cho vấn đề này, diễn giả Nguyễn Hồng Chương cho rằng gia tăng trải nghiệm người dùng cần chú trọng vào tính ưu việt tại từng điểm chạm. “Chủ doanh nghiệp bán lẻ cần lường trước mọi khó khăn, thách thức và nhu cầu trong hành vi của người dùng để ra phương án tối ưu trải nghiệm của họ”

Tuy vậy, để doanh nghiệp bán lẻ có đà tăng trưởng, yếu tố đi trước tất thảy chính là nhân sự. Với đặc thù là ngành hàng có lượng công việc cao, đòi hỏi nguồn nhân sự lớn. Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp tái cấu trúc tổng thể, việc giữ chân nhân tài và gia tăng lòng trung thành doanh nghiệp cho nhân sự là yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp.

Quản trị nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp ngành bán lẻ

Phần 3 mở ra với lời khẳng định quản trị nhân sự là vấn đề hiện hữu trên bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ. Thách thức đối với mọi doanh nghiệp bán lẻ chính là tuyển dụng nhân sự và xây dựng lòng trung thành với doanh nghiệp.

Tối ưu hoá quản trị nhân sự trong ngành bán lẻ
Tối ưu hoá quản trị nhân sự trong ngành bán lẻ

Trong công tác vận hành, những khó khăn thường trực về quản trị nhân sự đối với các nhà quản lý trong ngành bán lẻ như dữ liệu nhân sự rời rạc, việc thu thập và báo cáo dữ liệu nhân sự không mang lại tính hiệu quả, khó đánh giá hiệu suất, tình hình làm việc, và đóng góp của từng nhân sự là những nguyên nhân khiến tỷ lệ rời bỏ của nhân sự cao.

Việc chảy máu chất xám về mặt nhân sự là hiện tượng không còn hiếm thấy đối với các doanh nghiệp bán lẻ – ngành hàng thường có vòng đời nhân sự khá ngắn. Việc này bắt nguồn từ cảm giác ấm ức của nhân viên khi doanh nghiệp không minh bạch trong công tác tính công lương, thưởng, không đánh giá đúng đóng góp và cống hiến của người lao động. Đây chính là nguồn cơn cho sự trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng nhân sự, vốn đang nghiêm trọng trong ngành bán lẻ.

Vòng đời nhân sự tại doanh nghiệp
Vòng đời nhân sự tại doanh nghiệp

Khi những phương thức truyền thống không còn cho thấy tính hiệu quả, chuyển đổi số là nước đi cần thiết để gia tăng trải nghiệm cho nhân sự. Kiến tạo môi trường làm việc số chính là tầm nhìn và nước đi chiến lược trong công tác quản trị nhân sự cho mọi nhà bán lẻ. Chia sẻ về hướng đi này, diễn giả Phạm Minh Phong nhấn mạnh: “Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc truyền tải văn hoá doanh nghiệp đến từng nhân sự còn có phần quan trọng không kém. Việc nhân viên được nhận thông báo về chính sách lương, thưởng, teambuilding,… hàng ngày là giải pháp hiệu quả, tốn ít nguồn lực trong việc tạo tâm lý không ngừng phấn đấu giúp tăng năng suất và chất lượng cho từng nhân sự”. 

Ngoài ra, diễn giả Phạm Minh Phong đưa ra tầm nhìn thực chiến từ phía nhà lãnh đạo: “Bối cảnh tiềm năng lớn cho ngành bán lẻ vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức toàn ngành khi đối mặt với cơn khủng hoảng nhân sự ngày càng trầm trọng. Đi cùng vấn nạn này, chi phí giữ chân nhân sự cùng đang ngày càng tăng lên. Theo đó, ngoài việc đánh giá hiệu suất của từng nhân sự, nhà lãnh đạo cần đánh giá tỷ lệ biến động, tăng trưởng tuyển dụng nhân viên đối với mức độ tăng trưởng về mặt quy mô doanh nghiệp

Áp dụng thực tiến công nghệ vào công tác quản trị nhân sự
Áp dụng thực tiến công nghệ vào công tác quản trị nhân sự

Ông Phong cũng chia sẻ những yếu tố tiềm ẩn cần lưu ý khi lựa chọn giải pháp quản lý nhân sự. “Tính tùy biến và đồng bộ là yếu tố then chốt trong bối cảnh bội thực phần mềm hiện nay”. Đây cũng chính là những tính năng cần thiết để giải đáp những khó khăn trên, đặc biệt đối với những doanh nghiệp bán lẻ với lượng điểm bản lớn và số lượng nhân sự cao. Công cụ với tính tùy biến sẽ phân tích dữ liệu chính xác cho từng nhân sự tại từng điểm bán với sự chính xác và minh bạch cao. Trong khi đó, tính đồng bộ là khả năng kết hợp với những công cụ báo cáo doanh thu khác để đánh giá đúng hiệu suất nhân sự và các cơ sở chuỗi.

Tuy vậy, diễn giả Phạm Minh Phong cũng nhấn mạnh: “Công nghệ không thể thay thế toàn bộ con người, nhưng chuyển đổi số sẽ nâng cao năng suất lên đến 70%”. Nhà lãnh đạo có thể tối ưu ngân sách và gia tăng trải nghiệm làm việc cho nhân sự qua việc kiến tạo môi trường làm việc số, bước đầu bằng việc tự động quá những thao tác liên quan đến hành chính như tính công, lương, thưởng và cho phép nhân viên tự theo dõi và đánh giá năng lực cá nhân trên nền tảng số, tạo tâm lý “Self-motivate” hàng ngày cho nhân sự.

Webinar: Đột phá tăng trưởng chuỗi bán lẻ đã kết thúc thành công với không khí sôi động từ phần hỏi đáp trực tiếp từ khán giả dành cho các vị khách mời. 1Office hy vọng, thông qua chương trình, những nhà quản lý ngành bán lẻ đã có thêm những kinh nghiệm trong công tác vận hành, không chỉ đối với khách hàng mà còn quan tâm hơn tới trải nghiệm từng nhân sự. 1Office luôn trân trọng sự đồng hành và cống hiến của các anh chị diễn giả cùng 200 người tham dự. Sự ủng hộ của anh chị chính là động lực để 1Office không ngừng cố gắng và tiếp tục mang tới những giá trị thiết thực cho các doanh nghiệp Việt.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Zalo phone