Tổ chức ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3 không chỉ là hoạt động tôn vinh phái đẹp mà còn là cơ hội giúp tăng cường gắn kết nhân viên, tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Mục lục
Tầm quan trọng của phụ nữ trong doanh nghiệp hiện nay
Từ những năm đầu thế kỷ XX, Ngày Quốc tế Phụ nữ đã được tổ chức để kỷ niệm những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới, tôn vinh phái đẹp và thúc đẩy quyền bình đẳng giới. Song, sự bất bình đẳng việc làm vẫn đang diễn ra trên toàn cầu, kìm hãm sự phát triển của con người cũng như nền kinh tế.
Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, thu nhập của phụ nữ chỉ bằng 77% của nam giới, với cùng khối lượng công việc. Tại nhiều quốc gia, cơ hội làm việc, thăng tiến của nữ giới, đặc biệt là người có gia đình, con cái bị hạn chế đáng kể. Họ không được nhận sự giáo dục đầy đủ cũng như các hoạt động chăm sóc sức khỏe cần thiết.
Thành công sẽ không đến với tất cả khi một nửa chúng ta còn đang bị kìm hãm.
_ Malala Yousafzai (Nhà hoạt động nhân quyền, người nhận giải Nobel Hòa bình trẻ nhất trong lịch sử)
Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, việc bổ nhiệm nữ giới vào các vị trí cấp cao đã trở thành xu thế không thể đảo ngược. Theo Báo cáo năm 2019 của McKinsey phối hợp với LeanIn.Org, trong vòng 5 năm (từ 2015 đến 2019), số phụ nữ nắm giữ vị trí C-Suite trong doanh nghiệp, tổ chức đã tăng từ 17% lên 21%. Hiện nay, hơn 44% công ty có có ít nhất 3 người phụ nữ nắm chức vụ C-Level. Những con số này chưa thực sự lớn song đã chứng minh phần nào vị thế của phái đẹp và xu thế làm việc trong tương lai. Bình đẳng giới mang lại cho doanh nghiệp những giá trị về báo cáo tài chính, gắn kết nhân viên, cải tiến, giảm tỉ lệ turnover,… Những doanh nghiệp tôn trọng phụ nữ, coi trọng bình đẳng giới có khả năng tiếp cận và gây ảnh hưởng tới tệp khách hàng lớn hơn các đối thủ cùng ngành.
Vậy làm sao để thúc đẩy sự bình đẳng giới trong doanh nghiệp của bạn? Làm sao để các nhân viên nữ cảm thấy được trân trọng, đối xử công bằng và tận yêu công việc hơn? Hãy cùng 1Office khám phá một số ý tưởng tổ chức ngày Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đơn giản mà thú vị, đáng nhớ
Một số ý tưởng để tổ chức 8/3 cho công ty thành công và đáng nhớ
1. Tiệc trà bánh
“Tiệc trà bánh” – một ý tưởng quen thuộc song không hề lỗi mốt cho các bữa tiệc trong công ty. Bạn nên chọn các loại trà với hương vị nhẹ nhàng với mùi hương thư giãn như trà hoa hồng, trà hoa cúc, hồng trà bá tước (Earl Grey tea), trà sâm dứa,… Trà có thể được phục vụ trà nóng hay lạnh để phù hợp với tình hình thời tiết. Trong tiết trời lạnh, một ly trà chanh ấm dùng kèm với vài lát gừng là “chuẩn không cần chỉnh”. Ngược lại, nếu thời tiết ấm, một ly trà hoa quả, thảo mộc dùng kèm đá sẽ đem lại sự sảng khoái và tươi mát cho tinh thần.
Những loại bánh dùng kèm trong buổi tiệc trà nên có kích thước nhỏ, trang trí dễ thương, đẹp mắt để mọi người có thể vừa thưởng thức vừa trò chuyện trong buổi tiệc trà. Bạn có thể tham khảo các loại bánh như: bánh su kem, bánh cà rốt, bánh nhung đỏ (red velvet cake), bánh kem chocolate, bánh kem trà xanh,… Nếu muốn sang chảnh hơn, hãy thử chiêu đãi các chị em công ty với bánh macaroon. Đây là một loại bánh ngọt của Pháp nổi tiếng bởi vẻ ngoài rực rỡ, xinh xắn, đặc biệt phù hợp cho việc chụp ảnh, “check-in”
Bạn có thể tham khảo một số món ăn vặt khác bao gồm: hoa quả theo mùa, nho khô, các loại hạt,…
2. Gửi lời yêu thương
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng có đôi lần tò mò tự hỏi người xung quanh, đặc biệt là người khác giới nghĩ sao về mình. Nhân ngày 8/3, cánh đàn ông trong công ty hãy gửi những lời yêu thương ngọt ngào nhất đến những người phụ nữ xung quanh bạn nhé.
Chuẩn bị những đồ trang trí như lọ thủy tinh, cuộn dây cói, giấy note vintage, giấy xi măng/bìa nâu cứng, dụng cụ bấm lỗ,… Những dụng cụ này bạn có thể tìm mua tại các nhà sách, sàn thương mại điện tử hoặc phố Hàng Mã. Sau đó, mỗi nhân viên nam hãy chọn ra ít nhất 10 đồng nghiệp nữ để lại cho họ ấn tượng mạnh mẽ (không bao gồm đồng nghiệp nữ làm việc cùng phòng/ban) và chia sẻ cảm nghĩ của họ. Đó có thể là những điểm người nam cảm thấy ấn tượng/cuốn hút nhất ở bạn nữ kia, những kỷ niệm đáng nhớ, lời chúc,… Những tờ giấy ghi lời chúc này có thể được gấp hình để tăng tính ấn tượng, hoặc chỉ đơn giản gấp gọn, bỏ vào lọ thủy tinh, quấn dây cói trang trí kèm bìa đã đục lỗ ghi tên người nhận. Hoặc bạn có thể tạo hình mỗi lời chúc này thành một xấp các bao thư được buộc lỏng bởi dây cói.
3. Món quà bí mật
Nếu ý tưởng tự tay làm quà cho phái đẹp quá khó khăn thì hãy chuyển sang mua quà. Bên cạnh lựa chọn kinh điển như hoa và thiệp, bạn có thể tham khảo một số món quà sau:
a. Mỹ phẩm
Dù là cô gái đôi mươi hay người đàn bà đứng tuổi, phái đẹp ít nhiều đều có hứng thú với mỹ phẩm và sở hữu đôi ba món đồ mang theo người. Không nên tặng đồ dưỡng da bởi mỗi người sẽ có một loại da với nhu cầu khác nhau. Nếu không cẩn thận, món quà của bạn hoàn toàn có thể phản tác dụng. Thay vào đó, những set đồ trang điểm, set son sẽ là những món quà ghi điểm tinh tế trong mắt các chị em trong công ty. Những màu son như cam đất, hồng đất, đỏ đất, cam cháy, hồng/cam san hô, đỏ thuần… là những tông màu dễ dùng, phù hợp với nhiều màu da, nhiều lứa tuổi. “Chống chỉ định” các màu hồng cánh sen, cam chóe, hồng bợt, nude bợt,… để có một 8/3 bình yên.
b. Sách
Sách là công cụ tuyệt vời giúp cung cấp thông tin về cách đối nhân xử thế, giải đáp các thắc mắc, tâm tư tình cảm của các cô gái. Trong bối cảnh người trẻ ngày càng ngại đọc, hãy cổ vũ nhân viên của bạn dành nhiều thời gian hơn để tiếp thu tri thức, nâng cao văn hóa đọc. Bạn nên gửi tặng chị, em các cuốn sách thuộc dòng sách self-help (sách tự lực) bởi tính chất gần gũi, dễ đọc, dễ cảm của nó.
Bạn có thể tham khảo những cuốn sách dưới đây:
- Bạn đắt giá bao nhiêu? (Vãn Tình): Phù hợp với đối tượng phụ nữ có gia đình, sắp lập gia đình, hoặc có người yêu. Thông qua những mẩu chuyện đời thường của chính tác giả và người xung quanh, cuốn sách là sự trải lòng, những bài học quý giá về cách đối nhân xử thế trong cuộc sống, tư duy của một người phụ nữ trong thời đại mới. Văn phong hiện đại, cá tính, tác giả là người Trung Quốc nên các bài học rút ra vô cùng gần gũi với đời sống người Việt Nam.
- Khí chất bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu (Vãn Tình): Phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt phụ nữ trẻ, độ tuổi 20s, các cô gái sắp/mới ra trường. Tương tự “Bạn đắt giá bao nhiêu?”, cuốn sách là thông điệp hướng người phụ nữ sống tự tin, mạnh mẽ giữa giông bão cuộc đời song vẫn đủ mềm mại, nữ tính để không đánh mất vẻ đẹp con gái trong mình.
- Tuổi 20 – Sức hút từ kỹ năng giao tiếp (Kim Thục Lệ): Đây là cuốn sách đặc biệt các cô gái trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp. Cuốn sách là tổng hợp của nhiều câu chuyện đời thường ẩn chứa những phân tích, bài học đắt giá về nghệ thuật sống. Giọng văn nhẹ nhàng, mềm mại và nữ tính phù hợp.
4. Tổ chức các cuộc thi
a. Thi làm bánh/nấu ăn
Cuộc thi làm bánh/nấu ăn là trải nghiệm tốt để phái mạnh có thể hiểu những khó khăn của phụ nữ khi vừa phải “giỏi việc nước, đảm việc nhà” và chia sẻ gánh nặng với các chị em. Có rất nhiều thể lệ trò chơi, tùy độ khó dễ mà bạn có thể tham khảo chương trình MasterChef để có được những ý tưởng độc lạ cho các vòng thi đấu.
Thể lệ mẫu: Mỗi đội được quyền chọn các nguyên liệu và chuẩn bị trước giờ thi đấu. Thời gian thi đấu vào khoảng 1 buổi (sáng hoặc chiều) và sản phẩm là 1 mâm cơm thịnh soạn. Tiêu chí chấm điểm bao gồm món ăn đẹp mắt và hương vị đầy đặn, concept trang trí mâm cơm và phần thuyết trình về ý nghĩa của các món ăn đó.
b. Cuộc thi sắc đẹp
Trên tinh thần “Mọi người phụ nữ đều sở hữu vẻ đẹp tiềm ẩn của riêng mình”, thay vì một cuộc thi bầu chọn Hoa khôi công sở, một cuộc thi Nam khôi sẽ khiến hội chị em phấn khích hơn cả.
Cuộc thi Nam khôi sẽ theo chuẩn format với 3 phần thi chính: Sắc đẹp, Tài năng và Ứng xử với cánh phụ nữ làm giám khảo. Với phần thi Sắc đẹp, bạn có thể khuấy động không khí với những chàng trai bảnh bao trong trang phục…phụ nữ. Hãy để các cô gái thỏa sức trang điểm và lựa chọn trang phục “chinh chiến” cho nam đại diện phòng mình.
Nếu xem vẻ ngoài là điều kiện cần, thì nội tại bên trong mới là thiết yếu để quyết định ngôi vị Nam vương chốn công sở. Do đó, sau phần thi Sắc đẹp nên có màn đọ tài năng và thi ứng xử.
Các câu hỏi phần thi ứng xử có thể xoay quanh việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ trong tổ chức, các câu hỏi bày tỏ quan điểm về bình đẳng giới, vai trò của người phụ nữ trong xã hội mới,… Đây là cũng là thời điểm tốt để mọi người chia sẻ các vấn đề công sở khá khó nói trong cuộc sống thường ngày.
5. Tiệc lẩu/nướng
Cùng quây quần bên nồi lẩu/nướng không chỉ là cách tuyệt vời để ăn mừng ngày lễ mà còn giúp thắt chặt tình bằng hữu trong nội bộ công ty. Hiện nay, nhiều quán ăn có các lựa chọn suất ăn Buffet vô cùng đa dạng và phong phú về cả số lượng cũng như chất lượng. Ngoài ra, một số nơi có nhận tổ chức sự kiện nên tùy theo ngân sách, bạn có thể đặt sân khấu, dàn nhạc, loa, trống hay pháo hoa để tổ chức một bữa tiệc hoành tráng.
Nếu lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm hoặc ngại ra quán ăn cầu kỳ, bạn có thể tổ chức potluck. Potluck có thể được hiểu là mỗi người sẽ góp một chút cho bữa tiệc. Ví dụ: phòng Chăm sóc Khách hàng sẽ ướp và chuẩn bị thịt; phòng Kinh doanh sẽ bao các loại rau củ, đồ ăn kèm; phòng Marketing sẽ bao hoa quả, các món tráng miệng;… Potluck có thể hơi lích kích, nhiều việc song bù lại, với chi phí tiết kiệm và những kỷ niệm đẹp mang lại thì đây cũng là một lựa chọn đáng để xem xét đó chứ.
6. Giao lưu văn nghệ
Ý tưởng tổ chức tiệc này khá giống một buổi diễn tự do dành cho các thành viên trong tổ chức, doanh nghiệp. Bữa tiệc vui là chính, không quan trọng chất lượng chuyên môn của các tiết mục. Mọi người đều có thể tự do đóng góp các tiết mục văn nghệ như hát, nhảy, múa, diễn kịch, kể chuyện,… và thời gian còn lại có thể giao lưu, trò chuyện trà bánh.
Lời kết
Với những ý tưởng tổ chức trên, mong rằng những người lên kế hoạch tổ chức tiệc 8/3 cho công ty sẽ có được một bữa tiệc như ý. Mọi ý tưởng cần được xem xét, đánh giá đến độ khả thi một cách chi tiết nhất (khả năng tổ chức, ngân sách, con người,…) để đảm bảo sự phù hợp nhất với doanh nghiệp. Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm quản lý công việc để hoạt động tổ chức diễn ra khoa học, nhanh chóng hơn.
Xem thêm bài viết tại:
TUYỆT CHIÊU XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TUYỂN DỤNG CHUYÊN NGHIỆP CHO DOANH NGHIỆP