Ngành nhà hàng là một trong những ngành hàng có sức tăng trưởng chóng mặt. Tuy nhiên, Covid 19 đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành hàng này. Đây chính là thời gian để các nhà quản lý ngồi lại nhìn nhận vấn đề, cải tiến quy trình của nhà hàng mình. Để có những bước đi vững chắc hơn sau dịch. Cùng 1Office tham khảo quy trình vận hành nhà hàng chuẩn, đem đến hiệu suất cao nhất nhé!
Mục lục
Quy trình vận hành nhà hàng là gì?
Trước tiên để tham khảo cách để setup quy trình nhà hàng thì chúng ta cần có cái nhìn tổng quan nhất về quy trình này là như thế nào nhé!
Quy trình vận hành nhà hàng bao gồm các nguyên tắc mà tại đây nhân viên của nhà hàng cần tuân thủ. Hay có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn, đó là quá trình bắt đầu từ lúc đón tiếp khách hàng cho tới khi khách rời đi.
Đối với mỗi nhà hàng thì lại có cho mình một quy trình riêng, đảm bảo phù hợp với loại hình sản phẩm cũng như thị trường đó. Sẽ không có một công thức chung nào được áp dụng cho tất cả các nhà hàng. Quy trình thực sự có hiệu quả khi mà nó thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn.
Đối với việc xác định hiệu quả cũng như các quy chuẩn trong quy trình cải tiến chất lượng phương pháp 6 Sigma được nhiều tổ chức ứng dụng để xác định sự chênh lệch về hiệu quả trước và sau khi cải tiến. Để ứng dụng quy trình 6 Sigma hiệu quả mời bạn xem thêm:
Nhưng bên trên, 1Office có đề cập tới đó là không có một quy trình bất biến nào áp dụng cho mọi nhà hàng. Tuy nhiên, quy trình này vẫn phải được xây trên một nguyên tắc nhất định.
Trước giờ mở cửa hàng
Bạn cần nắm rõ những bước sau đây để đảm bảo rằng trước giờ mở cửa hàng, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng.
Bước 1: Kiểm tra xem các thiết bị và nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ hay chưa. Tuỳ thuộc vào đặc trưng cơ sở vật chất của từng nhà hàng. Từ đó mỗi nhà hàng sẽ có những thiết bị cần chuẩn bị khác nhau. Nguyên liệu sẽ được người quản lý và bếp trưởng phụ trách. Và khâu này cần phải hoàn thiện trước giờ mở cửa.
Việc kiểm tra này giúp nhà hàng đảm bảo chắc chắn không có sự cố nào khi đang vận hàng.
Bước 2: Họp bàn giao nhân viên. Việc này giúp về thái độ, tư thế, trang phục cũng như phổ biến các yêu cầu mới của ngày. Ngoài ra, nếu nhà hàng có dịch vụ đặt bàn trước thì đây cũng là thời điểm tốt để thông báo và lên tinh thần làm việc cho cả nhà hàng.
Trong thời gian mở cửa
Trong thời gian này, một nhà hàng có 4 vấn đề cần lưu tâm đó chính là cách đón khách và gọi – order đồ ăn, cách phục vụ món ăn, tiễn khách. Mỗi nhà hàng đều có phong cách phục vụ khác nhau. Tuy nhiên, đây chính là giai đoạn tiếp xúc trực tiếp tới khách hàng và quyết định trải nghiệm của họ. Nếu nhân viên và dịch vụ tốt sẽ để lại ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.
Trong thời gian mở cửa, người quản lý cần nhanh nhẹn quản lý tất cả những vấn đề xảy ra trong các khâu:
- Đón khách ra sao?
- Order đồ ăn cho khách như thế nào?
- Phục vụ đồ ăn như thế nào? Đã đúng quy định chưa?
- Cần làm gì khi tiễn khách để tạo ấn tượng nhất?
Trước khi đóng cửa
Bước 1: Vệ sinh
Bước 2: Kiểm tra và ghi chú những việc cần làm
Nếu bạn là người bắt đầu kinh doanh dịch vụ nhà hàng. Bạn cần phải nắm được những quy trình cơ bản nêu trên. Ngoài ra cần chú ý vào chất lượng món ăn, dịch vụ của mình để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn!