083.483.8888
Đăng ký

Mỗi ngày mỗi người đều có 24h như nhau, nhưng tại sao lại có những người làm được nhiều việc và thành công hơn người khác. Bí quyết ở đây chính là họ biết cách phân loại công việc và quản lý tốt thời gian của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay về bí kíp quản lý công việc ở nội dung dưới đây nhé.

1. Phân loại công việc là gì?

Phân loại công việc là việc hệ thống được thiết kế giúp phân loại tất cả các công việc trong một công ty  và đưa chúng vào một thang đo tiêu chuẩn hóa, dựa trên các nhiệm vụ tổng thể, trách nhiệm, mức lương và nhiệm vụ liên quan đến công việc cụ thể. Từ đó, các cấp bậc hoặc cấp độ phân loại công việc được giao cho từng công việc, phân công cho từng cá nhân trong công ty.

phân loại công việc hiệu quả
Phân loại công việc là gì? Lợi ích của phân loại công việc trong quá trình làm việc

2. Cách phân loại công việc hiệu quả, nhanh chóng

2.1 Ma trận quản trị thời gian

Đây chính xác là một chủ đề không hề mới nhưng luôn được đề cập bởi những nhà quản trị bận rộn. Thời gian là vàng bạc hay không là tuỳ thuộc và người đang làm chủ hay làm nộ lệ của thời gian. Muốn học cách sử dụng thời gian hiệu quả cần phải hiểu được bản thân thuộc kiểu người như thế nào và muốn đạt được những điều gì trong cuộc sống, nằm rõ những mục tiêu cơ bản trong công việc, tổ chức tốt các công việc và phát triển những mối quan hệ thông qua giao tiếp, kiểm soát thời gian bằng cách tập trung nhiệm vụ, giảm thiểu sự gián đoạn và biết sử dụng hợp lý những khoảng thời gian trống xuất hiện.

Nói tóm lại, người biết quản lý thời gian tốt là người biết cách các công việc của mình thành từng nhóm cụ thể, hợp lý. Nhóm nào dành thời gian ít, nhóm nào dành thời gian nhiều hơn, và nhóm nào có thể rút ngắn được thời gian thực hiện. Những người biết cách từ chối những lời đề nghị không có ích gây tốn thời gian để tập trung làm được những việc có ích khác rồi sau đó có thêm những phút giây nghỉ ngơi thoải mái. 
Điều đầu tiên cần làm, hãy liệt kê ra những công việc cần làm, thì lúc đấy bạn mới có cơ sở để phân loại công việc. Một trong những công cụ thông dụng để phân loại thời gian hợp lý chính là ma trận quản trị thời gian, được cho là do Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ Eisenhower đề xuất.

Xem thêm: Multitask – Làm việc đa nhiệm có phải lời giải cho bài toán năng suất?

2.2 Bốn nhóm công việc

Ma trận quản lý thời gian này cách quản lý công việc, phân chia công việc thành nhiều nhóm, dựa vào mức độ quan trọng và khẩn cấp của những công việc đó. Quan trọng là việc thời gian đóng góp trực tiếp vào các nhiệm vụ, giá trị và mục tiêu, sau khi hoàn thành sẽ giúp tiến đến gần hơn với mục tiêu đã định. Việc khẩn cấp yêu cầu sự chú ý và triển khai đúng thời gian thường liên quan đến người khác.

  • Đầu tiên là nhóm công việc quan trọng và khẩn cấp. Đây là nhóm công việc bắt buộc phải tiến hành ngay và thường gây khủng hoảng nhiều nhất. Có thể là những công việc đến hạn và đoán trước được thời gian xảy ra như nợ đến hạn trả, lễ kỷ niệm của công ty, những công việc tồn đọng do lười hay “quên” như lịch nộp báo cáo công việc, soạn nội dung bài nói chuyện trước công ty.
    Cũng có thể là những công việc xảy đến đột ngột, không đoán trước được thời điểm xảy ra, như giải quyết một tai nạn lao động, giải quyết xung đột với khách hàng, hay tổ chức một cuộc họp khẩn về một vấn đề quan trọng.
  • Thứ hai là nhóm công việc quan trọng nhưng không khẩn cấp, thường liên quan đến sức khỏe, gia đình, sự nghiệp, bạn bè… Chẳng hạn, việc tập thể dục để duy trì sự sức khỏe, việc học ngoại ngữ hay học thêm những kỹ năng quản trị, việc xây dựng các mối quan hệ. Nhóm này không yêu cầu làm ngay, nhưng phải làm hết. Cần tạo thói quen kiên nhẫn, vượt qua những lúc thiếu động lực và dành nhiều thời gian. Cũng cần lên kế hoạch chị tiết cho việc triển khai nhóm công việc này.

>> Tham khảo ngay: Top 9 phần mềm quản lý công việc nhóm miễn phí tốt nhất

Thứ 3 là nhóm công việc không quan trọng nhưng khẩn cấp. Đặc trưng của nhóm công việc này là mặc dù chúng cần được làm ngay nhưng chẳng có tác động đáng kể đến mục tiêu đã định. Đó có thể là những cuộc họp vô bổ, những báo cáo không cần thiết, những email hay tin nhắn không quan trọng…

Cuối cùng là nhóm không quan trọng và không khẩn cấp, vì chúng không mang lại lợi ích nào đáng kể. Đó có thể là nhậu nhẹt quá chén, giải trí quá mức, ngồi lê đôi mách hay buôn chuyện, chia sẻ tin vịt… Để tránh lãng phí thời gian, bản thân nhà quản trị không những học cách nói “không” với nhóm công việc này mà còn cần xây dựng thói quen xóa bỏ chúng ra khỏi nhân viên của mình trong giờ làm việc.

Nội dung trên đã giới thiệu với người dùng về cách phân loại công việc nhanh chóng, tự động. Việc áp dụng ma trận quản trị thời gian sẽ giúp bạn xác định được nội dung quan trọng nhất mà nhà quản trị cần phải làm và tối ưu hóa việc sử dụng quỹ thời gian một cách nhanh chuyên nghiệp.

Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Theo Doanh nhân Sài Gòn 

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone