083.483.8888
Đăng ký

Thu hút khách hàng tiềm năng là một trong những khâu quan trọng nhất trong công tác Marketing, có khả năng quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp về lâu dài. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp thích hợp để gia tăng tệp khách hàng này, dẫn tới tình trạng tỷ lệ chuyển đổi thấp, leads lẹt đẹt. Thấu hiểu điều đó, 1Office sẽ gợi ý cho bạn 8 chiến lược giúp thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.

1. Khách hàng tiềm năng là ai?

Khách hàng tiềm năng – hay còn gọi là Lead, có thể hiểu là tập hợp những cá nhân có khả năng chi trả và có nhu cầu hoặc đang quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, tuy nhiên chưa từng thực hiện giao dịch với doanh nghiệp của bạn.

Khác với nhóm khách hàng đã sử dụng, tệp khách hàng này là những đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm nhưng vẫn cần thời gian để tìm hiểu các thông tin về dịch vụ, chất lượng và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường để đưa đến quyết định cuối cùng.

Thông thường, doanh nghiệp có thể xác định và phân loại khách hàng tiềm năng theo 3 nhóm dưới đây:

  • Những người đang quan tâm đến các mặt hàng, dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh nhưng chưa biết đến thương hiệu.
  • Những người đang quan tâm đến các mặt hàng, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh nhưng còn phân vân với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.
  • Những người đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ công ty đối thủ

2. Tại sao doanh nghiệp cần phải thu hút khách hàng tiềm năng?

Mục tiêu cuối cùng của tất cả các doanh nghiệp luôn là gia tăng lợi nhuận. Để tạo ra lợi nhuận, doanh nghiệp bắt buộc phải bán được các mặt hàng, dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng. Một doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài nếu chỉ dựa vào tệp khách hàng đã có, vì đây là tệp khách hàng dễ bị hao hụt. Vậy nên, khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng đóng vai trò rất quan trọng với sự trường tồn của doanh nghiệp.

Đầu tiên, khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận trực tiếp cho doanh nghiệp. Đây là nhóm khách có tỷ lệ chuyển đổi thành công rất cao vì họ đã có nhu cầu với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó họ sẵn sàng chi trả và trở thành khách hàng thực sự.

Nhóm khách hàng tiềm năng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần. Tệp khách hàng này càng lớn tương ứng với độ phủ sóng của doanh nghiệp càng rộng. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi của nhóm khách này rất cao, mỗi khách hàng tiềm năng khi đã chuyển đổi thành công thành các khách hàng thực sự, thì giai đoạn thuyết phục họ trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn nhiều. Từ đó, họ có thể trở thành một kênh marketing miễn phí cho doanh nghiệp thông qua việc truyền miệng.

Thu hút khách hàng tiềm năng giúp DN mở rộng thị phần
Thu hút khách hàng tiềm năng giúp DN mở rộng thị phần

Là tiêu chí giúp doanh nghiệp đánh giá các chiến lược marketing của mình. Như đã nói ở trên, tệp khách hàng tiềm năng càng lớn thể hiện rằng doanh nghiệp đã phủ sóng thương hiệu thành công tới đông đảo người dùng. Điều đó chứng tỏ các chiến lược marketing của doanh nghiệp đã có hiệu quả. Ngược lại nếu tập khách hàng này ít chứng tỏ doanh nghiệp còn thiếu sót trong các chiến lược marketing của mình.

3. 8 Cách để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

3.1. Tạo ra sự độc đáo cho thương hiệu

Đứng trước một thị trường khổng lồ với tỉ lệ cạnh tranh khốc liệt hiện nay, để có thể gây chú ý và nổi bật trong mắt khách hàng, doanh nghiệp tìm ra những điểm nổi bật của mình so với mặt bằng chung. Doanh nghiệp cần tìm ra và làm nổi bật một đặc điểm của sản phẩm mà mình kinh doanh, có thể là chất lượng, mẫu mã, tính năng…

Trong trường hợp sản phẩm của doanh nghiệp quá phổ biến trên thị trường, hãy tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ, con người,… để xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt trong tâm trí khách hàng.

3.2. Sử dụng các hình thức quảng cáo, tiếp thị

Đây là cách đơn giản nhất giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để làm tốt cách này các nhà quản lý cần hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của thị trường, đồng thời cũng phải hiểu rõ doanh nghiệp của mình để đưa ra những chiến lược quảng cáo phù hợp và thu được nhiều lợi ích nhất.

Một số hình thức quảng cáo, tiếp thị phổ biến hiện nay có thể kể đến như truyền thông thông qua các KOLs, người nổi tiếng, quảng cáo thông qua đài truyền hình, các phương tiện thông tin đại chúng… Các nhà quản lý nên cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn hình thức tiếp thị phù hợp nhất với tình hình tài chính của doanh nghiệp.

3.3. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và tệp khách hàng của họ

Học hỏi và nghiên cứu từ đối thủ cạnh tranh là một cách thông minh giúp doanh nghiệp phát triển hơn. Tất nhiên, học hỏi không có nghĩa là sao chép, việc nghiên cứu hành vi đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp doanh nghiệp rút ra những kinh nghiệm cho mình và còn cung cấp những dữ liệu trực quan, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch trong tương lai. Thông qua việc tìm hiểu về các công ty đối thủ, các nhà quản lý hoàn toàn có thể biến tệp khách hàng tiềm năng của họ trở thành tệp khách hàng tiềm năng của chính doanh nghiệp mình.

3.4. Áp dụng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi thích hợp

Thực tế, đa số các bên khi tham gia vào quy trình mua bán đều lấy mục tiêu tối đa hóa lợi ích của bản thân làm đầu. Giữa một thị trường bão hòa về giá như hiện nay, các doanh nghiệp cần đưa ra một số chính sách khuyến mãi để thu hút khách hàng. Khi đó cùng một số tiền, nhưng lợi ích thu được khi lựa chọn doanh nghiệp của bạn cao hơn sẽ thu hút nhiều khách hàng mới hơn. Đồng thời cách này cũng có thể giữ chân các khách hàng cũ, tạo ra một nền tảng để xây dựng tệp khách hàng trung thành về sau.

3.5. Luôn cập nhật và làm mới bản thân

Trong một cuộc đua, người dẫn đầu luôn là người nhận được nhiều sự chú ý nhất. Tương tự như vậy, một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường sẽ thu hút được nhiều khách hàng mới hơn là một doanh nghiệp không bao giờ chịu làm mới bản thân. Trước sự phát triển không ngừng của thị trường hiện nay, để doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài các nhà quản lý cần phải cập nhật kịp thời những thay đổi của thị trường để kịp thời đổi mới doanh nghiệp.

3.6. Giữ tương tác với nhóm khách hàng đã sử dụng

Doanh nghiệp có thể giữ tương tác với các khách hàng đã sử dụng bằng cách định kỳ gửi những tin nhắn quảng cáo về các sản phẩm mới của mình cho khách hàng, gửi lời chúc mừng, tri ân tới khách hàng vào những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, hoặc dành riêng những ưu đãi cho các khách hàng thân thiết.

Như đã nói ở trên, chính khách hàng cũng là một kênh quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp, việc giữ tương tác với khách hàng không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng mới hơn thông qua phương thức truyền miệng. Kể cả khi khách hàng không còn nhu cầu với mặt hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh, họ vẫn có thể giới thiệu cho bạn bè hoặc người thân đang có nhu cầu.

3.7. Cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng đôi khi chính là yếu tố chính làm thay đổi quyết định mua của khách hàng. Khi được tiếp đón và tư vấn với một đội ngũ chuyên nghiệp và lịch sự sẽ làm độ hài lòng và tin tưởng của khách hàng tăng lên từ đó nâng cao khả năng chuyển đổi của khách hàng. Kể cả khi khách hàng vẫn chưa quyết định mua hay thì khách hàng vẫn sẽ có ấn tượng tốt với doanh nghiệp và sẽ ưu tiên doanh nghiệp của bạn hơn trong những lựa chọn của mình.

3.8. Ứng dụng hệ thống CRM giúp X2 hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng

Hiện nay các phần mềm CRM đã trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình bán hàng và bứt phá tăng trưởng. Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả bằng cách:

  • Tổng hợp data khách hàng từ nhiều nguồn Marketing, phân tích thông tin khách hàng để đưa vào các nhóm: có nhu cầu, tiềm năng, đang tìm hiểu, từ có phát triển những chiến lược xúc tiến bán phù hợp.
  • Hỗ trợ phân loại và sàng lọc data khách hàng để xây dựng kịch bản chăm sóc phù hợp, giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm.
  • Công cụ Marketing tự động theo chân khách hàng trong suốt hành trình mua hàng giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và rút ngắn thời gian chốt sale.
Phần mềm CRM giúp phân loại và sàng lọc data khách hàng
Phần mềm CRM giúp phân loại và sàng lọc data khách hàng

1Office CRM là hệ thống quản lý bán hàng ưu việt nhất trên thị trường hiện nay. Với 7 năm kinh nghiệm tư vấn chuyển đổi số và triển khai hệ thống quản trị kinh doanh cho doanh nghiệp, 1Office là nền tảng cung cấp giải pháp CRM chất lượng, chuyên nghiệp được kiểm chứng bởi hơn 5.000 khách hàng doanh nghiệp.

Nhận DEMO phần mềm miễn phí

4. Những lưu ý khi thu hút khách hàng tiềm năng

4.1. Thấu hiểu khách hàng

Muốn chiếm lĩnh thị trường thì yếu tố tiên quyết mà doanh nghiệp cần phải “nằm lòng” đó là thấu hiểu tệp khách hàng của họ. Chỉ khi nắm rõ về những “điểm đau” của khách hàng và biết cách “xoa dịu” chúng bằng chính sản phẩm, dịch vụ của mình, doanh nghiệp mới có thể thành công chinh phục khách hàng.

Bởi vậy, trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Marketing nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã phác thảo được chân dung khách hàng:

  • Biết họ là ai
  • Hiểu được những mục tiêu và thách thức của họ
  • Biết được sản phẩm của mình sẽ giải quyết bài toán gì cho họ

4.2. Trung thực trong khâu quảng cáo

Các doanh nghiệp cần chú ý không thổi phồng quá đà các sản phẩm dịch vụ của mình vì đây sẽ là một con dao hai lưỡi gây tổn hại nặng nề đến uy tín và danh dự của doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng được những gì mà mình giới thiệu với khách hàng sẽ đem lại những danh tiếng tốt cho doanh nghiệp, gia tăng sự uy tín và niềm tin của khách hàng.

4.3. Cẩn trọng với các nền tảng truyền thông

Đây là một trong những kênh quảng cáo rất quan trọng với doanh nghiệp. Nó có thể được coi như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, truyền thông là thứ rất dễ bị thao túng, vậy nên đây có thể trở thành thứ vũ khí mà các công ty đối thủ lợi dụng để  hạ bệ doanh nghiệp của bạn. Các nhà quản lý cần cẩn trọng và khôn ngoan khi sử dụng các nền tảng này để tránh những thiệt hại không đáng có.

Qua bài viết trên 1Office đã chia sẻ đến độc giả các chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Các phương pháp này khi được kết hợp với phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp tối ưu hiệu quả kinh doanh và X2 tỷ lệ chuyển đổi. Để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dùng thử phần mềm quản lý & chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất hiện nay, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

Nhận tư vấn miễn phí

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone