1. NHÂN KHẨU HỌC

Nhân khẩu học là khoa học nghiên cứu thống kê về dân số loài người. Đây là một ngành khoa học chung có thể áp dụng cho bất cứ một quần thể dân số nào mà có sự thay đổi đổi theo thời gian và không gian. Phân tích nhân khẩu học có thể thể áp dụng cho toàn bộ xã hội hoặc cho các nhóm. Một số ví dụ về nhân khẩu học bao gồm:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Tình trạng hôn nhân
  • Nghề nghiệp /
  • Trình độ học vấn
chan-dung-KH-4

Ví dụ: khách hàng trong nhóm tuổi từ 18 – 30, họ yêu thích sự mới mẻ, khám phá, chắc chắn, những địa điểm du lịch trải nghiệm hay mạo hiểm sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho đối tượng này. Đối với những khách hàng trong độ tuổi từ 55 trở lên thì hoàn toàn khác, họ mong muốn được nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn, chắc chắn một khách sạn đầy đủ tiện nghi, dịch vụ tại những khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng là thích hợp nhất.

2. Vị trí

Bạn cũng có thể thu hẹp đối tượng của mình dựa trên vị trí địa lý hoặc nơi ở. Bạn có thể chọn một vùng lân cận, thành phố, tỉnh hoặc quốc gia. Bạn cũng có thể xác định thông qua khoảng cách. Ví dụ: bạn có thể khoanh vùng mục tiêu khách hàng trong bán kính 10 dặm thành phố của bạn. Hoặc bạn có thể hướng đến khách hàng mục tiêu trong thành phố của bạn và những thành phố xung quanh nó.

chan-dung-Kh-2

Đối với những người muốn điều hành doanh nghiệp trực tuyến cho khách hàng hoặc khách hàng trên toàn cầu, bạn có thể không cần phải thiết lập một vị trí. Tuy nhiên, có thể khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ thấy hầu hết khách hàng của bạn có xu hướng đến từ một số thành phố hoặc quốc gia. Bạn có thể xác định khu vực mục tiêu cụ thể sau đó hoặc chuyển sang các vị trí khác có thể mang lại các cơ hội bạn muốn.

3. Tâm lý học

Không giống như nhân khẩu học, tâm lý của một nhóm khó đoán hơn qua vẻ bên ngoài, vì những điều này có liên quan nhiều hơn đến tính cách của họ. Dưới đây là một số tâm lý của đối tượng bạn có thể xác định:

Sở thích và hoạt động

Chúng có thể bao gồm các chủ đề quan tâm, sở thích, hoạt động thường xuyên và hành vi. Một vài ví dụ:

  • Những người đam mê trò chơi cờ bàn
  • Du khách ba lô thường xuyên
  • Những người làm vườn sơ cấp
  • Nhà sưu tầm tem
chan-dung-kh-3

Thái độ / Ý kiến

Bạn cũng có thể xác định khán giả lý tưởng của bạn tin tưởng vào chủ đề hoặc vấn đề gì. Ví dụ:

  • Những người đánh giá trò chơi điện tử được phát triển bởi các nhà phát triển độc lập thay vì các công ty phát triển lớn.
  • Những người quan tâm đến môi trường hoặc biến đổi khí hậu.
  • Những người tin rằng cân bằng cuộc sống và công việc là điều cần thiết.
  • Những người luôn tìm kiếm mức giá thấp nhất.
chan-dung-Kh-1

4. Tạm kết

Việc xác định khách hàng mục tiêu trong công việc kinh doanh là vô cùng quan trọng và được xem là không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào. Đây không chỉ là một hồ sơ đơn chiều về những người bạn cần gia tăng ảnh hưởng hoặc một bản đồ về hành trình khách hàng, chân dung khách hàng cung cấp các insight giá trị về những quyết định của người mua: thái độ cụ thể, mối quan tâm và nguyên nhân thúc đẩy họ tìm đến bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc tình hình thị trường.

Xem thêm bài viết tại:

MUỐN ĐI NHANH THÌ ĐI MỘT MÌNH, MUỐN ĐI XA THÌ ĐI CÙNG ĐỒNG ĐỘI!

1OFFICE GỬI TỚI CÁC SẾP CÓ NHÂN VIÊN HAY “NHÀ EM CÓ VIỆC”, “EM BỊ ỐM”, “BẠN EM CƯỚI”…

Tags

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại


Hotline: 083 483 8888