Sản xuất dư thừa, nhân sự cồng kềnh, quy trình phức tạp, truyền thông không hiệu quả… là những nguyên nhân phổ biến làm cho doanh nghiệp bị “cạn kiệt” ngân sách tiếp thị. Dưới đây là bảy lĩnh vực mà doanh nghiệp cần xem xét về việc sử dụng các nguồn lực tiếp thị giúp tối ưu được các chiến dịch marketing.
Mục lục
1. Các hoạt động sử dụng nguồn lực tiếp thị
Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng ngàn cuốn brochure nhưng chẳng có kế hoạch sử dụng rõ ràng. Lại có những doanh nghiệp đã cử người tham gia nhiều sự kiện để xây dựng các mối quan hệ với khách hàng nhưng rồi chẳng có ai xúc tiến các hoạt động sau đó. Tình trạng sản xuất dư thừa thường là hậu quả của việc hoạch định kém.
Để khắc phục tình trạng trên, doanh nghiệp cần phải đánh giá hiệu quả đầu tư (ROI) của các hoạt động tiếp thị, từ đó tập trung vào các hoạt động thành công và loại bỏ những hoạt động lãng phí, dành ngân sách tiếp thị cho các đề xuất cải thiện kinh doanh khác.
Cách làm này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nguồn lực tiếp thị (nguồn lực marketing) vào các hoạt động lãng phí, không hiệu quả.
2. Con người
Quá nhiều người tham gia vào các hoạt động tiếp thị sẽ là một sự lãng phí lớn. Giám đốc tiếp thị hay tổng giám đốc điều hành (CEO) cần phải xây dựng kế hoạch tiếp thị, các chương trình hành động và thuê chuyên gia bên ngoài khi cần thay vì phải tổ chức một bộ máy nhân sự cồng kềnh để tự thực hiện tất các các hoạt động tiếp thị.
Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp không cần phải có một giám đốc tiếp thị nếu đã có các chuyên gia tư vấn thích hợp.
Xem thêm: Quản lý nhân sự trong kỷ nguyên 4.0
3. Quy trình
Marketing là một quá trình tiếp cận với khách hàng triển vọng, chuyển họ thành khách hàng đích thực. Một quy trình marketing quá phức tạp chắc chắn sẽ làm lãng phí ngân sách.
Vì vậy, doanh nghiệp cần phải lập ra các quy trình tiếp cận khách hàng, chuyển hóa khách hàng, xử lý các yêu cầu của khách hàng và xây dựng quan hệ với khách hàng, qua đó loại bỏ những hoạt động không mang lại giá trị.
4. Sự chờ đợi
Khi cơ chế truyền đạt thông tin phải qua nhiều tầng nấc, doanh nghiệp khó có thể hành động nhanh chóng và dễ đánh mất các cơ hội. Nếu nhân viên tiếp thị không năng động, lúc nào cũng trông chờ lệnh của cấp trên thì doanh nghiệp sẽ bị lãng phí các nguồn lực marketing.
Xem thêm: Lập lịch biểu cá nhân chỉ với 4 bước đơn giản và hiệu quả nhất
5. Chi phí truyền thông, quảng bá
Các phương thức truyền thông cũ như thư, fax, điện thoại, liên hệ trực tiếp… hiện có chi phí khá cao so với các phương thức sử dụng Internet, do đó chỉ nên sử dụng chúng trong trường hợp thật sự cần thiết.
Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp chuyển được từ bản tin in trên giấy hàng tháng sang thư điện tử thì ít sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã không kiểm soát tốt các chi phí truyền thông dẫn đến bài toán thất thoát các nguồn lực marketing.
6. Thử nghiệm và sai sót
Thử nghiệm và sai sót là một cách làm tốn kém mà các doanh nghiệp không nên vận dụng, nhất là khi kinh phí tiếp thị eo hẹp. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch kỹ càng trươc khi quyết định thử nghiệm nhiều lần bởi nếu thất bại sẽ gây ra lãng phí nguồn lực tiếp thị.
Xem thêm: Số hóa toàn bộ quy trình – Giải pháp vận hành tối ưu cho doanh nghiệp
7. Chi phí tìm các cơ hội bán hàng
Một trong những cách làm của doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2C (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng) là mua lại danh sách khách hàng của các tổ chức khác. Nhưng nên cẩn thận với cách làm này vì danh sách khách hàng có thể không cập nhật đầy đủ.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình B2B (từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp) thì gần như không phải làm như vậy vì Internet đã là một kênh lý tưởng để tìm kiếm thêm thông tin và các cơ hội bán hàng.
8. Bí quyết sử dụng nguồn lực tiếp thị hiệu quả
Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản trị toàn diện, giám sát, đánh giá và tối ưu hoạt động marketing. 1Office gồm các công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.
Đặc biệt là bộ tính năng CRM giúp hỗ trợ quản lý các nghiệp vụ kinh doanh trong doanh nghiệp. Tính năng CRM giúp các nhà quản lý điều hành, đánh giá, theo dõi chiến dịch Marketing. Phần mềm có thể tự động kết nối & lấy dữ liệu từ Facebook, Google,…để xây dựng được các kịch bản chiến dịch Marketing cụ thể.
Ngoài ra, nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập & sử dụng hệ thống tài nguyên marketing (email, email template, auto call…) để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp giúp nắm bắt, kiểm soát được lợi nhuận, đo lường các chiến dịch Marketing và đánh giá chi tiết kết quả từng chiến dịch.
Ngoài ra, 1Office còn có thể chăm sóc khách hàng tự động và chuyên nghiệp cũng như giúp xây dựng kịch bản chăm sóc tự động đa kênh, phân chia khách hàng theo từng kịch bản, nhắc nhở khi có lịch chăm sóc khách hàng.
Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc sử dụng nguồn lực tiếp thị, quản lý công việc và nhân sự, hãy Đăng ký dùng thử để được nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!
Xem thêm:
So sánh các hình thức chấm công trong doanh nghiệp
Mẫu thư mời phỏng vấn chuẩn cho nhà tuyển dụng
Chuyển đổi số ngành Thiết kế – Nên hay không nên?