Mục lục
1. DISC là gì?
DISC là viết tắt của 4 từ: Dominance (Thủ lĩnh) – Influence (Ảnh hưởng) – Steadiness (Kiên định) – Compliance (Tuân thủ). Đây chính là mô hình tâm lý học được sử dụng để hiểu và phân loại các kiểu hành vi của con người.
Mô hình DISC được phát triển bởi nhà tâm lý học William Marston vào những năm 1920. William Marston đã giới thiệu mô hình này trong cuốn sách của ông “Emotions of Normal People” xuất bản năm 1928. Mô hình DISC sau này được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực quản lý, nhân sự và phát triển cá nhân.
Về sau, nhà tâm lý học Walter Vernon Clarke cũng đã đóng góp vào việc phát triển và áp dụng các công cụ đánh giá dựa trên mô hình DISC vào trong lĩnh vực tuyển dụng và phát triển nhân sự. Clarke đã phát triển các bài kiểm tra dựa trên lý thuyết DISC của Marston, giúp ứng dụng mô hình này vào thực tế.
2. Phân tích hành vi của từng nhóm người DISC
Disc là viết tắt của 4 từ: . Mỗi cá nhân đều hội tụ đủ 4 tính cách trên với mức độ khác nhau. Thông qua bài kiểm tra Disc, chủ doanh nghiệp hãy chọn ra 1 hoặc 2 yếu tố chiếm phần trăm cao nhất để xác định được tính cách điển hình của mỗi người.
1. Nhóm người disc Thủ Lĩnh
Những người nằm trong nhóm Dominance này luôn đặt yếu tố kết quả lên hàng đầu. Họ luôn tự tin và tìm ra các phương án để vượt qua đối thủ, đạt được thành công.
– Tính cách của nhóm người thủ lĩnh luôn mạnh mẽ, tự tin và tiếp cận vấn đề một cách nhanh chóng. Họ luôn hướng đến các cơ hội mới. Đón nhận thử thách và chiến đấu đến cùng để phát triển bản thân, đạt được kết quả mình mong muốn.
– Giới hạn của nhóm Thủ lĩnh là: bị giới hạn bởi sự vô tâm với người khác, thiếu sự kiên nhẫn và làm việc thiếu tiểu tiết.
– Khi giao tiếp với những người thuộc nhóm thủ lĩnh, nhà tuyển dụng nên giải thích ngắn gọn để hướng đến mục đích cuối cùng.
– Những đối tượng thuộc nhóm người disc thủ lĩnh bao gồm: Người sáng tạo, người truyền cảm hứng, nhà phát triển, người định hướng phát triển…
2. Nhóm người disc Ảnh Hưởng.
Người thuộc nhóm Influence chú trọng vào việc tạo ra những giá trị hay thuyết phục người khác bằng sự cởi mở và chân thành.
– Tính cách của nhóm người disc mang tầm ảnh thưởng là: ấm áp, lạc quan, dễ gần, luôn hợp tác và có niềm tin vào người khác.
– Những người tạo ảnh hưởng luôn tham gia các phong trào cộng đồng, các hoạt động nhóm… Do vậy, họ sẽ luôn thể hiện sự lan tỏa bằng cả trái tim để có uy tín trong cộng đồng, đạt được sự nổi tiếng.
– Giới hạn của nhóm người Tạo ảnh hưởng là: nói chuyện thẳng thắn, không tập trung được trong thời gian dài, không muốn bị kiểm soát.
– Khi giao tiếp với những người thuộc nhóm tạo ảnh hưởng, bạn nên chia sẻ những câu chuyện mang tính tích cực và cho phép họ đặt câu hỏi để tương tác, tư vấn giải quyết vấn đề cho bạn.
– Những người thuộc nhóm tạo ảnh hưởng bao gồm: người truyền cảm hứng, người thuyết phục, người quảng bá…
3. Nhóm người disc Kiên định
Nhóm người thuộc nhóm kiên định thường được tin cậy bởi sự chân thành. Họ sẽ phát triển bản thân, phát triển công việc qua sự cộng tác, phân phối và duy trì ổn định.
– Tính cách của những người kiên định được Disc mô tả là người có tính kiên nhẫn, bình tĩnh, ổn định và có sự đánh giá tình hình. Các thủ thủ, lãnh đạo có thể tin tưởng vào sự đảm bảo và trung thành của nhóm người này.
– Giới hạn của nhóm người disc kiên định là: Khó thay đổi, sợ mất ổn định, thiếu quyết đoán. Sợ làm nhiều việc cùng một lúc, ngại cạnh tranh đối đầu với người khác.
– Khi giao tiếp với nhóm người Kiên định bạn cần cho thấy giá trị của họ, thể sự sự – quan tâm với họ và cho họ thấy nhưng mong đợi của bạn từ phía họ.
– Những người thuộc nhóm Kiên định thường là: chuyên gia, mật vụ…
4. Nhóm người disc tuân thủ
Người thuộc nhóm tuân thủ sẽ chú trọng vào độ chính xác, năng lực, chuyên môn và chất lượng.
– Tính cách của người tuân thủ luôn thận trọng, chính xác, làm việc có hệ thống và biết cách ngoại giao. Họ luôn tìm cách để duy trì sự ổn định trong công việc. – Giới hạn của nhóm người disc là bị quá tải trong công việc và bản thân bị cô lập trong cộng đồng.
– Khi giao tiếp với nhóm người tuân thủ, bạn nên giảm thiểu cảm xúc cá nhân và cần kiên nhẫn.
– Nhóm người thuộc nhóm Tuân thủ thường gặp: Người nghiên cứu, nhà tư tưởng khách quan, người toàn cầu…
Nội dung bài viết trên là những chia sẻ và phân tích về cách nhóm người disc. Thông qua việc đọc định vị hành vi, tình cách của mỗi con người. Chủ doanh nghiệp có thể đưa ra cách ứng xử phù hợp và có chiến lược phát triển nhân sự trong công việc thuận lợi, hiệu quả nhất.
Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA