Với sự vận động và phát triển không ngừng nghỉ của thị trường kinh doanh, khái niệm flywheel đã ra đời và đang dần trở thành xu hướng xây dựng chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng cũng như marketing mới cho các doanh nghiệp. Vậy flywheel là gì? Các doanh nghiệp cần ứng dụng mô hình flywheel như thế nào để tăng trưởng và phát triển trong tương lai? Hãy cùng 1Office tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!
Mục lục
- I. Mô hình Flywheel là gì?
- II. 3 giai đoạn chính của mô hình flywheel
- III. Ưu thế vượt trội của mô hình flywheel so với mô hình phễu Marketing
- IV. Phương pháp áp dụng mô hình flywheel hiệu quả trong hoạt động kinh doanh (Marketing, Sales, CSKH)
- V. Ví dụ thực tế áp dụng mô hình flywheel trong hoạt động kinh doanh
I. Mô hình Flywheel là gì?
Flywheel (hay còn được gọi là mô hình bánh đà) là mô hình hoạt động và tăng trưởng kinh doanh với trọng tâm của sự tăng trưởng là khách hàng của doanh nghiệp. Cơ chế hoạt động của mô hình bánh đà dựa trên mức độ hài lòng và quảng bá của khách hàng đối với sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Nếu khách hàng hài lòng sau khi mua hàng, họ sẽ có xu hướng quay lại mua sản phẩm/ dịch vụ và có thể giới thiệu đến những người thân quen, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu ngược lại thì doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới.
II. 3 giai đoạn chính của mô hình flywheel
Khác với mô hình Phễu Marketing đã khá quen thuộc trên thị trường, mô hình flywheel khi được áp dụng vào marketing hoặc chăm sóc khách hàng hoạt động theo 3 giai đoạn chính: Thu hút – Tương tác – Làm hài lòng. Sau khi đã trải qua 3 giai đoạn này, khách hàng của doanh nghiệp là những người xa lạ sẽ dần trở thành Khách hàng tiềm năng (Prospects), Customers (Khách hàng) hoặc Người quảng bá (Promoters).
Cụ thể, 3 giai đoạn chính của mô hình flywheel là:
Giai đoạn | Mục tiêu | Chi tiết | Kết quả |
Attract – Thu hút | Thu hút sự quan tâm và chú ý của những người lạ (Strangers). Tạo cho họ sự hứng thú, tò mò về thương hiệu của bạn | Sử dụng những nội dung, thông tin hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ cùng chiến dịch marketing để thu hút khách hàng. | Giai đoạn thu hút thành công khi bạn có được khách hàng tiềm năng từ những người lạ. |
Engage – Tương tác | Thúc đẩy những khách hàng tiềm năng mua hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. | Trong giai đoạn này, ngoài nhiệm vụ chính là trao đổi trực tiếp với khách hàng của đội ngũ chăm sóc khách hàng và đội kinh doanh, team marketing cũng có thể hỗ trợ bằng cách sáng tạo nội dung hữu ích gửi tới khách hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao doanh số bán hàng. | Khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng |
Delight – Làm hài lòng khách hàng | Hoạch định chiến lược để hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu thông qua sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp | Đội ngũ hỗ trợ khách hàng triển khai, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất để khách hàng nhận được những giá trị mà sản phẩm của bạn mang lại. | Khách hàng cảm thấy hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ |
Sau khi đã biết flywheel là gì, bạn đọc hẳn sẽ đặt ra câu hỏi vì sao mô hình này lại được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng vào hoạt động marketing và bán hàng như vậy? Câu trả lời sẽ có trong phần tiếp theo.
III. Ưu thế vượt trội của mô hình flywheel so với mô hình phễu Marketing
Như đã nhắc đến ở trên, flywheel là khái niệm mới xuất hiện trên thị trường kinh doanh. Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp đều vận hành các chiến dịch bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng theo mô hình Phễu marketing, nhưng theo thời gian và sự phát triển của thời đại mô hình phễu dần trở nên lỗi thời và kém hiệu quả.
Khi đó, mô hình flywheel đã mở ra một phương thức quảng bá và thu hút khách hàng hoàn toàn mới, vượt trội hơn và mang lại hiệu quả bán hàng cao cho doanh nghiệp.
Cụ thể, sự khác biệt vượt trội hơn của mô hình flywheel so với phễu marketing là:
Sự khác biệt | Mô hình Flywheel | Mô hình phễu marketing |
Vị trí khách hàng | Khách hàng là trung tâm, có vai trò quyết định đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp | Trong mô hình phễu, khách hàng nằm ở vị trí đáy phễu và là mục tiêu mà mọi hoạt động marketing hướng tới |
Cơ chế hoạt động | Hoạt động theo cơ chế tuần hoàn, diễn ra liên tục để đảm bảo những người lạ khi tiếp cận với sản phẩm không làm ảnh hưởng đến những khách đã mua hàng | Hoạt động theo cơ chế thẳng từ trên xuống như chiếc phễu với yếu tố sau sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố trước đó. |
Khả năng rút ngắn các giai đoạn | Flywheel chỉ gồm 3 giai đoạn trọng tâm như đã nhắc đến ở trên: Thu hút – Tương tác – Làm hài lòng khách hàng | Phễu marketing gồm 4 giai đoạn chính là:
Thu hút => Tìm hiểu => Chốt => Làm hài lòng khách hàng |
Như vậy, có thể thấy rằng mô hình flywheel vừa có thể giúp doanh nghiệp rút ngắn các giai đoạn triển khai chiến dịch vừa có trọng tâm cụ thể là khách hàng để mọi hoạt động và chiến lược marketing, kinh doanh của doanh nghiệp đều tập trung vào đó, không những tiết kiệm thời gian mà còn rút ngắn những thao tác thừa để nâng cao hiệu quả bán hàng, từ đó tăng trưởng doanh thu thuận lợi.
>> Tham khảo thêm: B2B là gì? Đặc điểm và các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
IV. Phương pháp áp dụng mô hình flywheel hiệu quả trong hoạt động kinh doanh (Marketing, Sales, CSKH)
Khi đã biết flywheel là gì, hiểu được cơ chế hoạt động cũng như những ưu thế vượt trội của mô hình này trong hoạt động kinh doanh, câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp là làm thế nào để ứng dụng mô hình này để xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, từ đó tăng trưởng doanh thu?
Hiểu được điều này, ngoài khái niệm flywheel là gì và những giai đoạn chính, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc phương pháp áp dụng mô hình bánh đà hiệu quả để xây dựng chiến lược bán hàng cho các phòng ban Marketing, Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp.
1. Áp dụng mô hình flywheel trong hoạt động marketing
Hiểu được flywheel là gì, bạn đọc hẳn sẽ đặt ra câu hỏi đội ngũ marketing có vai trò gì khi áp dụng mô hình này vào quy trình bán hàng chuyên nghiệp? Trong 3 giai đoạn Thu hút – Tương tác – Làm hài lòng khách hàng của mô hình bánh đà, đội ngũ marketing đóng vai trò then chốt trong việc quảng bá và đưa những nội dung thật sự hữu ích về sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng.
Cụ thể:
Giai đoạn Thu hút | Áp dụng quy tắc “Đúng đối tượng – Đúng thời điểm – Đúng trọng tâm” để thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng với sản phẩm.
Ở giai đoạn này, team marketing cần thực hiện đo lường xem hiệu quả chiến dịch quảng bá của mình để tìm cách cải thiện và tiếp cận gần hơn đến khách hàng mục tiêu. |
Giai đoạn Tương tác | Xây dựng chiến lược tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách tận dụng tối đa các kênh tương tác như Email, SMS, Chatbot,…
Cần nắm bắt đúng những thông tin cơ bản của khách hàng bằng công cụ chuyển đổi (Call to Action, Form, Workflow) để theo dõi được quá trình khách hàng tương tác với doanh nghiệp. |
Giai đoạn Làm hài lòng khách hàng | Team Marketing lúc này cần vận dụng tối đa khả năng sáng tạo để chia sẻ đến khách hàng những thông tin thực sự hữu ích, vừa nhân văn vừa bắt kịp xu hướng để tăng khả năng khách hàng trở thành Người quảng bá, chủ động chia sẻ và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến những người thân quen. |
Một trong những bước quan trọng của hoạt động marketing chính là xây dựng chiến lược để mọi giai đoạn từ quảng bá thu hút khách hàng, truyền đạt thông tin và làm hài lòng khách hàng đều được diễn ra thuận lợi. Bạn đọc có thể tham khảo thêm mô hình triển khai chiến lược marketing hiệu quả tại: STP là gì? Chiến lược áp dụng STP trong Marketing giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường
2. Ứng dụng mô hình bánh đà trong hoạt động Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là động lực lớn mạnh thúc đẩy mô hình flywheel hoạt động thường xuyên liên tục. Chính vì thế đội ngũ chăm sóc khách hàng trong từng giai đoạn cần:
Giai đoạn Thu hút |
|
Giai đoạn Tương tác | Sử dụng thêm những công cụ chat tự động để tăng tỷ lệ tìm kiếm thông tin sản phẩm của khách hàng, từ đó bạn sẽ có thêm cơ hội để tư vấn cho họ. Tuy nhiên bạn vẫn cần trực thường xuyên để đảm bảo khách hàng được phục vụ tốt nhất. |
Giai đoạn Làm hài lòng khách hàng |
|
>> Tham khảo ngay: Các hình thức chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả – Chiến lược CSKH hàng đầu
3. Ứng dụng mô hình flywheel hoạt động Kinh doanh (đội ngũ Sale)
Khi khách hàng tiềm năng đã biết đến sản phẩm/dịch vụ và chủ động tìm hiểu và muốn được tư vấn, đội ngũ Sales sẽ giữ vai trò chính trong vòng hoạt động của flywheel. Cụ thể:
Giai đoạn Thu hút |
|
Giai đoạn Tương tác |
|
Giai đoạn Làm hài lòng khách hàng | Chuẩn bị chu đáo về thông tin sản phẩm, trang phục và cách nói chuyện trong từng buổi hẹn với khách hàng để vừa tạo thiện cảm vừa nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. |
V. Ví dụ thực tế áp dụng mô hình flywheel trong hoạt động kinh doanh
Là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, công ty Amazon chính là trường hợp điển hình cho việc hiểu biết sâu rộng về khái niệm flywheel là gì cũng như ứng dụng mô hình Flywheel hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể:
- Cung cấp những sản phẩm đa dạng và chất lượng
Hàng triệu sản phẩm được Amazon cung cấp để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm cũng như đánh đúng tâm lý mua hàng đã thu hút một lượng truy cập khổng lồ vào trang web của họ.
Như vậy ngay ở giai đoạn đầu tiên (Thu hút) của mô hình flywheel, Amazon đã làm tốt và mang lại kết quả ngoài sức mong đợi.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí vận chuyển
Amazon đầu tư vào công nghệ và trải nghiệm khách hàng để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng trên trang web. Khi khách hàng trải nghiệm mua sắm dễ dàng và tiết kiệm được chi phí, họ sẽ mua hàng nhiều hơn và thường xuyên hơn.
Việc tăng trải nghiệm khách hàng giúp thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có.
- Tăng doanh số bán hàng
Khi Amazon thu hút được nhiều khách hàng truy cập và mua hàng trên trang web, doanh số bán hàng cũng từ đó tăng lên, tạo ra lợi nhuận và ngân sách để đầu tư vào các dịch vụ mới cũng như cải thiện các dịch vụ hiện có.
Như vậy chúng ta có thể thấy mô hình flywheel thực sự mang lại hiệu quả bán hàng cao, nhất là trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt và ngày càng đòi hỏi các doanh nghiệp phải linh hoạt hơn trong việc xác định chiến lược bán hàng.
Đồng thời, với sự phát triển của công nghệ và mức độ phổ biến của những giải pháp phần mềm, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các giải pháp quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng doanh thu bền vững. CRM 1Office là một trong những công cụ quản lý bán hàng giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả thông qua những tính năng vượt trội từ xây dựng và điều hành chiến dịch marketing, chăm sóc khách hàng thông minh, lưu trữ và quản lý thông tin bán hàng tự động đến việc nhắc nhở toàn thể đội ngũ kinh doanh và chăm sóc khách hàng một cách toàn diện.
Sử dụng CRM 1Office, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn trong việc ứng dụng mô hình flywheel vào công tác marketing và bán hàng một cách hiệu quả, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng trưởng doanh thu, phát triển doanh nghiệp bền vững.
Mọi thông tin về công cụ quản lý bán hàng CRM 1Office vui lòng liên hệ:
- Hotline: 083 483 8888
- Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn
- Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp