Khả năng giao việc là một trong số yếu tố quan trọng quyết định sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên “quèn”. Bài viết này 1Office sẽ giúp nhà quản lý nhận diện & nắm bắt nghệ thuật quản lý 5 kiểu nhân viên thường gặp.

Theo khảo sát năm 2013 của Gallup với 14 triệu nhân viên từ 50.000 công ty, nhờ có giao việc, uỷ quyền mà 22% doanh nghiệp tăng lợi nhuận, 21% doanh nghiệp tăng năng suất lao động.

Có thể thấy, giao việc giúp lãnh đạo giảm bớt phần việc của chính mình và tạo cơ hội để nhân viên thể hiện năng lực cũng như phát triển các kỹ năng. Tuy nhiên, không phải người sếp nào cũng biết giao việc cho cấp dưới một cách hiệu quả.

nghe-thuat-quan-ly-5-kieu-nhan-vien-thuong-gap
Lãnh đạo cần phải biết cách quản lý nhân viên

1. Nhận diện 5 kiểu nhân viên

Nhận diện nhân viên là bước đầu tiên trong nghệ thuật quản lý của người lãnh đạo. Dựa trên mô hình ASK – một mô hình phổ biến để đánh giá từ đó đào tạo và phát triển năng lực cá nhân – người lãnh đạo có thể đánh giá nhân viên trên 3 tiêu chuẩn:

  • Thái độ (Attitude).
  • Kỹ năng (Skills).
  • Kiến thức (Knowledges).

Sau khi đánh giá năng lực của từng cá nhân, bạn phân loại nhân viên theo những nhóm sau:

Thái độ   x x   x
Kỹ năng   x   x x
Kiến thức     x x x
Phân loại R0 R1 R2 R3 R4

2. Cách thức giao việc 

Mỗi loại nhân viên khác nhau cần những cách thức giao việc khác nhau. Hiểu được điều này đồng nghĩa với việc bạn đã nắm được nghệ thuật quản lý nhân viên, “giao đúng người đúng việc”. Ví dụ cách quản lý nhân viên khôn ngoan là không nên giao việc cho nhân viên R0 mà nên “tiến cử” họ đến nơi làm việc khác phù hợp hơn. 

Với nhân viên R1: Giao việc theo quy trình

Nhân viên thuộc nhóm R1 đa phần là sinh viên mới ra trường và làm trái ngành. Họ thiếu nền tảng kiến thức chuyên môn để có thể định hướng nên khi giao việc, bạn c hướng dẫn nhân viên theo quy trình tuần tự và lần lượt. 

Với nhân viên R2: Giao việc giải thích rõ mục đích

Ngược với nhóm trên, nhân viên R2 thường là những người học đúng chuyên ngành song thiếu kinh nghiệm làm việc.

Để phát huy tối đa khả năng của họ, khi giao việc, bạn cần giải thích chi tiết, rõ ràng mục đích của các công việc. Với nền tảng kiến thức chuyên môn, nhân viên nhóm R2 có thể từ đó phân tích và hiểu rõ tại sao phải làm vậy và từ đó phát triển tư duy làm việc.

Với nhân viên R3: Giao việc và bắt cam kết

Nhóm này đa phần gồm những nhân viên có sự bất mãn với cấp trên và biểu hiện sự không đồng tình của họ qua thái độ làm việc. 

Tuy nhiên, bất chấp thái độ, nhân viên R3 là những người có thực tài, sở hữu cả kỹ năng và kiến thức. Cách quản lý nhân viên R3 bạn cần lưu ý: khi giao việc, bạn cần yêu cầu họ cam kết và cho họ quyền tự quyết trong công việc.

Đừng ngần ngại giao cho họ những công việc khó, những việc phát sinh vì kết quả của họ có thể khiến bạn bất ngờ đấy.

Với nhân viên R4: Giao việc ủy quyền

Nhân viên R4 có đầy đủ các phẩm chất để bạn có thể tin tưởng và ủy quyền công việc cho họ.

Bạn có thể giao cho họ những công việc quan trọng, giá trị và hãy đảm bảo khi giao việc, bạn sẽ giao nguồn lực cho họ. Hãy cho nhân viên thấy sếp luôn đứng đằng sau hỗ trợ.

nghe-thuat-quan-ly-5-kieu-nhan-vien-thuong-gap
Nghệ thuật quản lý nhân viên là biết “giao đúng người đúng việc”

Tạm kết:

Chủ tịch Hồ Chí Minh – bậc thầy dùng người từng có câu nói:

Chúng ta phải nhớ rằng: người đời ai cũng có chỗ hay chỗ dở. Ta phải dùng chỗ hay của người và giúp người chữa chỗ dở. Dùng người cũng như dùng gỗ. Người thợ khéo thì gỗ to, nhỏ, thẳng, cong, đều tùy chỗ mà dùng được.

Cách giao việc thành hay bại hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng đánh giá năng lực nhân viên của người quản lý. 

Tuy nhiên, đánh giá năng lực nhân viên theo cách thủ công là công việc phụ thuộc nhiều vào khả năng của người đánh giá, tốn kém thời gian và công sức để tổng hợp, phân tích so sánh hiệu quả làm việc của nhân viên,… 

Thấu hiểu những khó khăn này, 1Office – giải pháp số hóa doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam cung cấp tính năng Đánh giá ASK. Với Đánh giá ASK, công việc đánh giá năng lực nhân viên sẽ trở nên minh bạch, rõ ràng và thuận tiện hơn bao giờ hết. 

Sử dụng Đánh giá ASK, nhà lãnh đạo có thể: 

  • Quản lý thông tin đánh giá ngay từ khâu tuyển dụng.
  • Cài đặt tiêu chí đánh giá công việc ứng với từng vị trí.
  • Thực hiện và phê duyệt đánh giá dù ở bất cứ đâu. 
  • Tự động tổng hợp các biểu mẫu đánh giá.

Hãy cùng 1Office nâng cao nghệ thuật quản lý nhân viên để phát huy tối đa năng lực nhân sự trong doanh nghiệp của bạn!

Xem thêm một số bài viết tại:

THUYẾT 84 – 14 – 2: ĐÂY LÀ LÍ DO TẠI SAO CHỈ CÓ 2% NGƯỜI CÓ THỂ TRỞ THÀNH QUẢN LÝ

NHÂN VIÊN LÀM VIỆC KÉM HIỆU QUẢ, SẾP ĐÃ BIẾT NGUYÊN TẮC 3 KNOW ĐỂ CẢI THIỆN CÔNG VIỆC?

PHƯƠNG PHÁP GIAO VIỆC SMARTER: GIAO VIỆC THÔNG MINH HƠN, PHÁT TRIỂN TỐI ƯU NĂNG LỰC NHÂN SỰ

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888