Nhân viên chán nản sau kỳ nghỉ Tết, quản lý nên làm gì?
Hết Tết, đồng nghĩa với việc nhân viên của bạn phải trở về sau kỳ nghỉ lễ, quay lại với guồng làm việc. Dù vậy, không phải ai trong số họ cũng ở chế độ sẵn sàng làm việc. Chắc chắn sẽ có nhiều người thả hồn theo trời mây bên ngoài và hụt hẫng trong lòng. Tuy nhiên, đầu năm mới cũng là lúc doanh nghiệp tràn đầy hứng khởi để bắt đầu thực thi những kế hoạch đề ra, đạt được mục tiêu tăng trưởng. Với cương vị là một nhà quản lý, bạn phải làm thế nào để vực dậy không khí làm việc ảm đạm trong công ty?
Hãy cùng 1Office khám phá một số cách để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên công ty bạn.
Mục lục
1. Giúp nhân viên xác định động lực, mục tiêu công việc
Khởi đầu của một năm là thời điểm hoàn hảo để nhìn lại những gì đã qua và rút ra bài học từ quá khứ. Bằng cách ngồi trò chuyện với nhân viên và thảo luận về những điều họ muốn đạt được trong năm mới, bạn có thể cung cấp nhân viên những sự hỗ trợ cần thiết và định hướng để đảm bảo công việc của họ gắn liền với kế hoạch, mục tiêu của công ty. Thay vì đặt những mục tiêu lớn song không rõ ràng, chung chung, hãy giúp nhân viên chia nhỏ mục tiêu và đặt ra các hạn, lộ trình để đạt được mục đích cuối cùng.
Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu động lực làm việc của nhân viên bạn là gì. Mỗi người sẽ có mối quan tâm khác nhau. Có những nhân viên làm việc vì tiền, vì thăng tiến, họ mong muốn sự ổn định, ít biến động. Song, có những nhân viên khao khát được học hỏi, phát triển trong môi trường năng động.
Bạn có thể lập một khảo sát bằng Google Form về mối quan tâm của nhân viên khi nhận việc bao gồm:
(1) Thu nhập
(2) Thú vị
(3) Ghi nhận
(4) Ổn định
(5) Được tham gia
(6) Thăng tiến
(7) Tha thứ
(8) Điều kiện làm việc
Đừng quên yêu cầu nhân viên sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các động lực làm việc của họ để hiểu hơn về mục tiêu nghề nghiệp của họ nhé.
2. Khuyến khích các hoạt động nâng cao sức khỏe
Một trong những mục tiêu được nhiều người đặt ra nhất mỗi dịp năm mới đó là giảm cân hoặc có một vóc dáng cân đối. Vậy thay vì đưa ra những lời chúc đầu năm sáo rỗng, sao bạn không giúp nhân viên mình đạt được điều này? Suy cho cùng, một nhân viên khỏe mạnh là một nhân viên hạnh phúc.
Hãy khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động nâng cao sức khỏe, như: tổ chức ăn trưa tại công ty theo phong cách eat clean, đặt ra mục tiêu rèn luyện hoặc chỉ đơn giản như cung cấp cho nhân viên những bữa ăn vặt lành mạnh.
Đừng quên tham gia cùng rèn luyện sức khỏe cùng nhân viên nhé. Một số hoạt động sau kết hợp du xuân đầu năm vào cuối tuần sẽ giúp nâng cao tinh thần làm việc toàn team và gắn kết mọi người:
- Đại hội Thể thao toàn công ty
- Ngày Chạy bộ
- Tổ chức cuộc thi Đá bóng
- Tổ chức Cuộc thi Nấu ăn
3. Đưa ra các cơ hội đào tạo, nâng cao năng lực
Khởi đầu của năm mới là thời điểm mọi người thường hào hứng để học thêm những kiến thức và kỹ năng mới. Đây chính là thời điểm hoàn hảo để khích lệ tinh thần nhân viên của bạn bằng cách đưa ra các cơ hội đào tạo, nâng cao năng lực.
Báo cáo “Workplace Learning Report 2018” do LinkedIn thực hiện cho thấy, 93% nhân viên gắn bó lâu hơn với một doanh nghiệp có văn hóa đào tạo mạnh mẽ và kế hoạch phát triển nhân sự bài bản.
Hãy trao đổi với nhân viên của bạn về tầm nhìn tương lai của công ty và hình ảnh của họ trong bức tranh đó. Cơ hội được học hỏi và phát triển sẽ giúp nhân viên có được động lực cũng như cố gắng hết mình để thoát khỏi tâm trạng nghỉ lễ, trở về với “mode” làm việc.
Để đạt được điều này, bạn cũng sẽ cần những chính sách ghi nhận nhân viên xứng đáng và phù hợp. Thừa nhận kết quả làm việc cổ vũ nhân viên tiếp tục phát huy những việc họ đang làm tốt, đồng thời khơi dậy tinh thần cũng những nhân viên xung quanh. Dù sự ghi nhận này ở hình thức các khoản bonus nho nhỏ hay chỉ đơn giản là lời nói “Cảm ơn”, ghi nhận thành quả là việc không thể thiếu để tăng cường gắn kết nhân viên.
4. Tổ chức onboarding đầu năm
Hết Tết không có nghĩa là bạn nên “dẹp sạch” không khí lễ hội còn đọng trong văn phòng. Hãy cùng nhân viên tận hưởng những niềm vui chưa trọn vẹn ngày lễ Tết do bận rộn việc gia đình, chúc Tết, thăm họ hàng,…
Bạn có thể tổ chức các buổi đi lễ chùa đầu năm hoặc tham khảo một trong số những hoạt động sau:
- Tổ chức một buổi đi ăn
- Đi phượt tại một thành phố khác
- Check-in homestay
- Đi xem phim
5. Hãy làm gương cho nhân viên của bạn
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc người quản lý, luôn luôn nhớ rằng nhân viên của bạn sẽ làm theo hành động từ bạn. Biện pháp hữu hiệu nhất để xua tan không khí ảm đạm hậu nghỉ lễ chính là năng lượng và không khí tích cực từ người đứng đầu. Vì vậy, việc dành thời gian để trò chuyện cùng nhân viên và cùng họ thực hiện những điều bạn dự định làm là điều vô cùng cần thiết.
Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn luôn theo dõi bạn, do đó, hãy cân nhắc những hành vi của mình để có thể thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Cách tốt nhất để làm cho họ hành động đó là dẫn dắt bằng những ví dụ cụ thể.