Trong kinh doanh, việc xác định thị trường mục tiêu là một bước quan trọng và cần thiết đối với mọi doanh nghiệp trong việc phát triển hoạt động bán hàng. Nếu doanh nghiệp không xác định được thị trường mục tiêu thì rất khó có thể đứng vững trên thị trường và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ của mình, thậm chí là thua lỗ và phá sản. Vậy thị trường mục tiêu là gì và cách xác định thị trường đó như thế nào? Hãy cùng 1Office hiểu ngay ở nội dung bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
1. Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu hay target market được hiểu là một nhóm người có cùng chung một số đặc điểm chung như: độ tuổi, vị trí, thu nhập và lối sống, sở thích.. Từ những yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp xác định thị trường mục tiêu thông báo cho quá trình ra quyết định khi một công ty thiết kế, đóng gói và tiếp thị sản phẩm của mình.
Ngoài ra, thị trường mục tiêu còn được phân loại rộng rãi theo độ tuổi, vị trí và thu nhập, lối sống hay nhân khẩu học đều được xem xét. Tất cả thông tin đó đều có thể được xem xét về giai đoạn của cuộc đời như: sở thích, mối quan tâm và sự nghiệp của họ.
Ví dụ: đồ chơi trẻ em có thể có thị trường mục tiêu là trẻ em trai từ 9–11 tuổi và cha mẹ của trẻ em trai là đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể được định nghĩa là phân khúc người tiêu dùng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi một chiến dịch quảng cáo.
2. Lợi ích của thị trường mục tiêu đối với doanh nghiệp
Thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiện tại và tăng lượng khách hàng tiềm năng hiệu quả. Khi doanh nghiệp hiểu rõ về thị trường mà mình muốn hướng tới thì sẽ sức cạnh tranh với các thị trường ngách cũng như các thương hiệu lớn hơn. Có rất nhiều lợi ích của việc tiếp thị mục tiêu, bao gồm:
- Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng
Hiểu khách hàng chính là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng tới. Với quá trình tiếp thị mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp nhóm các khách hàng có cùng chung đặc điểm giống nhau và lựa chọn thị trường mục tiêu phù hợp. Từ đó giúp các nhà tiếp thị xác định chính xác hơn nhu cầu và mong muốn của chân dung khách hàng mục tiêu của mình và điều gì ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng.
- Giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn
Có thể thấy, việc tiếp thị vào một đối tượng cụ thể sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu và tạo sự nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của mình. Nhờ đó thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến và phủ sóng rộng rãi hơn. Điều này đồng nghĩa với việc khi thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến thì khách hàng sẽ mua nhiều hàng của bạn hơn, đặc biệt khi họ đã có trải nghiệm tích cực.
- Cải thiện sản phẩm và dịch vụ
Khi doanh nghiệp phân loại thị trường mục tiêu thì doanh nghiệp có thể hiểu được khách hàng của mình hơn. Bởi việc tập trung vào một nhóm khách hàng cụ thể thì doanh nghiệp sẽ biết khách hàng của họ gặp vấn đề gì và sản phẩm của doanh nghiệp giúp giải quyết vấn đề đó như thế nào. Thông qua những phản hồi, góp ý của khách hàng sẽ giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng nhất
Ví dụ: một thương hiệu kem đánh răng có thể giới thiệu miếng dán làm trắng răng cho khách hàng từ 35 tuổi trở lên. Nhóm tiếp thị mục tiêu có thể phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi này phát triển các vấn đề về răng và những sản phẩm như vậy có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.
- Cải thiện quan hệ khách hàng
Có thể thấy, khi doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững sẽ giúp họ nhìn ra được các ưu, nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ của mình theo cách khác. Khi bạn đã hiểu được sâu về nhu cầu của khách hàng thì bạn sẽ có xu hướng tập trung vào nhu cầu của họ và xem bạn có thể đáp ứng kỳ vọng của họ như thế nào. Điều này sẽ tạo thiện cảm trong mắt khách hàng và tăng lượng khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn
Bạn có thể tham khảo thêm: Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM hiệu quả cho doanh nghiệp |
3. Các cách xác định thị trường mục tiêu phổ biến
Để xác định thị trường mục tiêu của mình, bạn cần phản ánh được các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi đánh giá người tiêu dùng. Dưới đây là một số yếu tố bạn cần xem xét để xác định thị trường mà mình nhắm đến.
3.1. Xác định thị trường mục tiêu theo địa lý
Việc phân loại thị trường mục tiêu theo địa là là kiểu phân loại thị trường đơn giản và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bằng việc mô tả vị trí thực tế của khách hàng mục tiêu, việc xác định khách hàng theo vị trí địa lý sẽ cung cấp cho bạn các thông tin như: nơi họ sinh sống, địa điểm làm việc, đặc điểm địa lý…
Ví dụ về phân loại thị trường mục tiêu theo địa lý có thể được kể đến như:
- Mã bưu điện
- Tỉnh, thành phố
- Quốc gia
- Bán kính quanh một vị trí nhất định
- Khí hậu
- Thành thị hay nông thôn
Ngoài ra, bạn hãy xem xét xem nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có sử dụng sản phẩm, dịch vụ ở cùng nơi mà họ mua nó hay không.
3.2. Xác định thị trường theo tâm lý khách hàng
Đôi khi khách hàng không phù hợp với một nhóm cụ thể dựa trên các đặc điểm bên ngoài, mà dựa trên thái độ và giá trị bên trong nhiều hơn. Đây là những đặc điểm về tâm lý học phổ biến. Nhà tâm lý học sẽ mô tả những phẩm chất cá nhân nội tải của những nhóm người trong thị trường mục tiêu của bạn. Trong đó bao gồm những thứ như: sở thích, hoạt động giải trí, nguồn thông tin ưa thích của họ.
3.3. Xác định theo yếu tố nhân khẩu học
Nhân khẩu học là việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai theo các danh mục như: độ tuổi, giới tính, tình trạng việc làm, giai đoạn cuộc sống, cấu trúc gia đình, tôn giáo và thu nhập của họ. Dưới đây là một vài ví dụ về mô tả nhân khẩu học của thị trường mục tiêu của bạn:
Ví dụ về thông tin khách hàng giúp bạn phân loại thị trường mục tiêu theo một số yếu tố về nhân khẩu học như sau:
- Nghề nghiệp
- Tình trạng
- Học vấn
- Tôn giáo
- Dân tộc
- Tình trạng sống (nếu đối tượng của bạn là chủ nhà hoặc người cho thuê
- Thu nhập hàng tháng hoặc hàng năm
Đối với các doanh nghiệp B2B, một số yếu tố nhân khẩu học dưới đây mà doanh nghiệp có thể phân tích, bao gồm:
- Quy mô tổ chức
- Ngành nghề
- Chức năng công việc
3.4. Xác định thị trường theo hành vi khách hàng
Các mẫu hành vi xác định thói quen mua hàng của khách hàng. Khi bạn xem xét các kiểu hành vi của thị trường thương hiệu thì hãy hỏi bản thân xem người tiêu dùng của bạn đang tìm kiếm những phẩm chất gì ở mặt hàng hoặc dịch vụ và lý do họ muốn mua nó. Do đó, doanh nghiệp cần xác định thời điểm và tần suất khách hàng mua và sử dụng dịch vụ của bạn để có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng đó.
Đọc thêm: Phân khúc thị trường là gì? 5 Bước phân khúc thị trường chính xác nhất
4. 6 bước để xác định thị trường mục tiêu hiệu quả
Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều gặp một số sai lầm trong quá trình triển khai mục tiêu đến những đối tượng cụ thể, hoặc người quan tâm đến doanh nghiệp của họ. Tuy nhiên, đây hầu như không phải là cách hiệu quả để tiếp cận một cách có chủ đích đối tượng cụ thể. Để thực sự hiểu và xác định được thị trường của mình, bạn có thể tham khảo về 6 bước phổ biến dưới đây.
Bước 1: Xác định được vấn đề của khách hàng
Bước đầu tiên trong việc xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần hiểu được khách hàng hiện tại và xác định vì sao họ lại ủng hộ công ty bạn. Khi xem xét những con số đó, bạn cần nắm rõ được loại khách hàng nào tạo ra doanh nghiệp nhiều nhất cũng như sản phẩm, dịch vụ nào mà họ quan tâm nhất. Từ đó sẽ giúp bạn hiểu hơn về customer insight khách hàng cũng như cách tiếp cận với những người khác như họ.
Bước 2: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp biết được những ưu, nhược điểm của đối thủ so với sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi đã hiểu được đối thủ của mình thì bạn sẽ giảm thiểu tối đa được rủi ro và có định hướng hiệu quả khi xác định được thị trường mà mình hướng tới.
Có thể thấy, khi tìm hiểu kỹ đối thủ của mình thì doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí, nguồn lực của mình và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bạn đi nhanh hơn và vượt xa đối thủ dễ dàng.
Bước 3: Đánh giá sản phẩm, dịch vụ của mình
Trong quá trình tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình, doanh nghiệp cần xem xét lại các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Từ đó, lên chiến lược để thu hút khách hàng mới, bạn cần biết các thông tin, lợi ích cũng như tính năng của sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc bạn biết khách hàng mong đợi nhận được gì, họ có hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn không nếu như họ sử dụng.
Khi bạn biết công ty của bạn hiện đang ở vị trí nào thì bạn sẽ dễ dàng xác định cách tiếp thị tốt hơn cho khách hàng tiềm năng. Nhờ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra những kiểu người hưởng lợi nhiều nhất từ doanh nghiệp của bạn.
Bước 4: Tập trung vào thị trường ngách
Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đang có xu hướng tập trung vào thị trường ngách của một nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng cụ thể. Khi đã xác định được thị trường ngách, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh vào các thị trường rộng lớn hơn để đáp ứng đầy đủ các sở thích, nhu cầu cụ thể của khách hàng. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách quảng cáo, tăng doanh thu bán hàng và có được nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.
Bước 5: Đánh giá hiệu quả của thị trường mục tiêu
Khi doanh nghiệp đã xác định được thị trường mục tiêu của mình thì lúc này bạn tiến hành đánh giá hiệu quả của thị trường mình đã chọn bằng việc trả lời những câu hỏi sau:
- Khách hàng của bạn có đang được hưởng các lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp? Mức độ hài lòng của họ ra sao?
- Khách hàng có sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn không?
- Khách hàng có hiểu được các thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp không? Những thông điệp nào mà tiếp cận được nhiều khách hàng nhất.
Nếu những nhóm khách hàng trong thị trường mục tiêu có các phản hồi, đánh giá tốt về sản phẩm và họ nhận được nhiều lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó thì có nghĩa là bạn đã có bước đầu thành công trong việc phát triển thị trường mà mình hướng tới.
Trong trường hợp họ có những đánh giá trái chiều hay tiêu cực thì bạn hãy tập trung lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đó để khắc phục, cải thiện những thiếu sót đó để giúp khách hàng hài lòng hơn về sản phẩm.
Bỏ túi ngay bí kíp: Phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp |
Bước 6: Đưa ra quyết định về môi trường kinh doanh
Mọi nghiên cứu, đánh giá của bạn sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không thực hiện và biết cách sử dụng nó. Bước cuối cùng trong việc tìm kiếm đối tượng mục tiêu của bạn là đưa ra quyết định xem bạn sẽ tiếp cận với ai. Từ những dữ liệu và phân tích đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn nhân khẩu học chính xác để xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp đến từng nhóm đối tượng.
Khi quyết định, bạn cần đảm bảo rằng khách hàng của bạn có thể mua được các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Ngoài ra, bạn phải xác định xem nhu cầu đối với công ty của mình trong số nhân khẩu học đã chọn cũng như có đủ sự đa dạng giữa các sản phẩm và dịch vụ của bạn để đối tượng mục tiêu không mất hứng thú hay không.
Hãy nhớ rằng bạn có thể tiếp cận với nhiều thị trường khác nhau, nhưng cần đảm bảo như vậy sau khi thực hiện nghiên cứu phù hợp và dành thời gian phân tích xem doanh nghiệp bạn có phù hợp với đối tượng đã chọn hay không.
>> Xem thêm: Mô hình PESTEL là gì? Ứng dụng? Ví dụ minh họa trong doanh nghiệp |
5. Các ví dụ về tiếp thị mục tiêu
Để hiểu rõ hơn vì thị trường mục tiêu, bạn có thể theo dõi thêm về 3 ví dụ dưới đây:
5.1. Thị trường mục tiêu của Nike
Nike cung cấp sản phẩm cho các vận động viên và những người tiêu dùng khác muốn tập thể dục thường xuyên. Họ cung cấp quần áo, thiết bị, giày dép và phụ kiện. Họ làm việc với các vận động viên và khán giả quan tâm đến thể dục, nhưng chúng tôi biết rằng một định nghĩa thị trường mục tiêu tốt không thể rộng như vậy. Hãy chia nhỏ hai trong số các phân đoạn của chúng:
- Vận động viên nhỏ tuổi – Trẻ em được tập thể dục thường xuyên và chơi thể thao khi lớn lên là một danh mục rất lớn và đang phát triển đối với Nike. Nike tham gia vào thị trường này thông qua các liên đoàn và liên đoàn thể thao cũng như với sự chứng thực của các ngôi sao thể thao nổi tiếng như LeBron James.
- Người chạy – Với việc tập trung vào các loại giày mới, Nike cho thấy hãng nhắm đến người tiêu dùng dựa trên cả thông tin nhân khẩu học và phong cách sống. Nike ra mắt giày và quần áo được thiết kế để giúp vận động viên đam mê chạy trên đường lâu hơn một chút.
5.2. Thị trường mục tiêu của Apple
Điều gì về một công ty chiếm lĩnh cả không gian B2B và B2C? Làm thế nào nó có thể phát triển một thị trường mục tiêu với nhiều khách hàng như vậy? Apple là trường hợp điển hình cho sự đổi mới và thiết kế sản phẩm.
Nhưng điều đó áp dụng như thế nào để tìm kiếm thị trường mục tiêu? Với nhiều sản phẩm cung cấp, Apple có một chút gì đó cho mọi người. Dưới đây là hai thị trường mục tiêu của họ:
- Những người đam mê công nghệ – Một nhóm khách hàng đã ra mắt thương hiệu của họ từ nhiều thập kỷ trước, những người đam mê công nghệ vẫn nhận được sự chú ý từ Apple. Với việc ra mắt các danh mục công nghệ mới (bao gồm thiết bị đeo được, Apple TV và HomePods), Apple đã cho thấy họ vẫn đang tạo ra giá trị cho phân khúc này. Ngoài ra còn có một trò chơi hệ sinh thái to lớn, nơi sở hữu một bộ sản phẩm Apple cho phép khả năng tương tác tốt hơn giữa các công nghệ của bạn.
- Chăm sóc sức khỏe – Một thị trường mà Apple để mắt đến là chăm sóc sức khỏe. Bằng cách tập trung vào sự hấp dẫn của việc có thông tin ngay trong tầm tay bạn với điện thoại di động và iPad, họ đã định vị nhân viên y tế giao tiếp với bệnh nhân thuận tiện hơn.
Apple dường như không loại trừ nhiều người khỏi thị trường mục tiêu của mình và đã định vị để mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp – ngay cả với các sản phẩm tương tự như iPad. Thành công của nó chủ yếu là hiểu được giá trị của các phân khúc khác nhau hơn là loại trừ mọi người khỏi chúng.
5.3. Thị trường mục tiêu của McDonald’s
Thị trường mục tiêu của McDonald’s rất rộng và bao gồm nhiều loại khách hàng khác nhau. Các chuyên gia trẻ tuổi đại diện cho một trong những phân khúc thị trường mục tiêu nổi bật hơn của chuỗi – và xu hướng đó được phản ánh trong nhiều hoạt động tu sửa địa điểm của công ty. Một số nhượng quyền của McDonald’s đã được cải tiến để trông đẹp hơn, hiện đại hơn và phù hợp hơn với thế hệ thiên niên kỷ.
Các gia đình “tổ ấm đầy đủ” có trẻ em trên sáu tuổi đại diện cho một cơ sở quan trọng khác của chuỗi. Những bước tiến mà nhượng quyền thương mại thực hiện để thu hút phân khúc cụ thể này được phản ánh rõ ràng nhất trong các tùy chọn Bữa ăn hạnh phúc mà công ty cung cấp.
Nhưng có một yếu tố nhấn mạnh hầu như mọi thị trường mục tiêu mà McDonald’s cố gắng thu hút – tầng lớp xã hội. Chuỗi thực hiện một nỗ lực có ý thức để tạo được tiếng vang với những khách hàng thuộc tầng lớp thấp hơn, đang làm việc và trung lưu.
6. Kết
Hy vọng nội dung bài viết trên sẽ giúp người dùng hiểu hơn về thị trường mục tiêu, cũng như tầm quan trọng của thị trường mục tiêu đối với mọi doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp xác định được thị trường, khách hàng mà mình hướng đến thì bạn sẽ nhanh chóng tạo ra được những thông điệp hiệu quả để tiếp thị một cách tốt nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận bán hàng và đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua:
- Hotline: 083 483 8888
- Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn
- Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp