Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
27/08/2021 03:08:22

[Cẩm nang mùa dịch] Làm sao để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên trong mùa giãn cách?

Hơn một năm trôi qua, dịch bệnh vẫn chưa được giải quyết. Sự cô lập, lo lắng, sợ hãi và trầm cảm mà đại dịch gây ra đã khiến doanh nghiệp và người lao động chịu thiệt hại hàng ngày. Nhiều người trong chúng ta đang miệt mài làm việc từ xa, một số ở một mình trong nhà hết ngày này qua ngày khác. Không cần phải nói, mọi người đều lo lắng và tự hỏi khi nào tình trạng này mới kết thúc? Với tư cách là một nhà lãnh đạo quản lý hàng trăm con người lớn nhỏ, bạn sẽ làm gì để nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên trong mùa giãn cách?

Doanh nghiệp không thể ngừng hoạt động chỉ vì virus corona và làm việc từ xa đối với nhiều người không phải là ý tưởng tốt để phát huy hết năng lực của họ. Là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng nhất lúc này là giữ cho nhân viên của bạn có động lực làm việc. Bạn bắt buộc phải phát triển một môi trường làm việc từ xa đặt nhân viên hàng đầu, cải thiện tinh thần và giảm căng thẳng cho mọi người, kể cả chính bạn. 

Sức khỏe là trên hết

Nhân viên của bạn có sức khỏe và an toàn trong mùa dịch thì mới có thể làm việc cho bạn được. Chính vì vậy, điều bạn quan tâm nhất lúc này là sức khỏe của nhân viên trong mùa dịch như thế nào. Để đảm bảo an toàn nhất, hãy khởi xướng hoạt động tiêm vaccine cho nhân viên và truyền thông nội bộ những nguồn tư vấn về sức khỏe mùa dịch. 

Hãy đảm bảo bộ phận nhân sự của doanh nghiệp liên tục nhắc nhở nhân viên khi có các triệu chứng liên quan đến Covid-19 phải liên hệ với cơ sở y tế gần nhất hoặc ban lãnh đạo trong công ty để được hỗ trợ kịp thời. Theo đó, bộ phận nhân sự phải đảm bảo bảo hiểm y tế do công ty hỗ trợ hoặc các khoản phí khác liên quan đến vấn đề sức khỏe của nhân viên. Đây là một trong những cách chạm tới cảm xúc của mỗi nhân viên khi được quan tâm và lo lắng thay cho chính họ. 

Điều chỉnh các chính sách

Mặc dù không phải công ty nào cũng có thể yêu cầu nhân viên làm việc từ xa, nhưng các công ty nên xem xét nới lỏng một số quy định hoặc đảm bảo các hạn chế xung quanh. Năng suất, tinh thần và sự gắn bó giảm sút có thể xuất phát từ việc người lao động cảm thấy không biết rằng bao giờ dịch sẽ chấm dứt. Ngoài ra, những yếu tố ngoại cảnh như ở nhà chăm con, các công việc gia đình, những yếu tố về thiết bị máy móc, kỹ thuật… cũng khiến nhân viên mất tập trung làm việc.

Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu giãn cách, bạn đã cung cấp thiết bị làm việc cho nhân viên làm tại nhà chưa? Bên cạnh đó, bạn hãy quan tâm đến KPI và chất lượng công việc của nhân viên hơn quá khắt khe trong các quy định về giờ giấc.Bởi vì, khi làm việc từ xa nhân viên của bạn có khoảng thời gian tối đa nhất để gắn liền với công việc bất cứ lúc nào. Bạn hãy quan tâm đến kết quả công việc thay vì cố gắng kiểm soát giờ làm việc từ xa của nhân viên.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên loại bỏ sự nóng tính, cáu gắt lên nhân viên của mình nếu bạn được nhận xét là người hay nổi giận. Đây là khoảng thời gian cần được kết nối và thấu hiểu lẫn nhau để tăng năng suất làm việc chứ không phải để gây áp lực và thường xuyên áp dụng các hình thức phạt nặng nề. Chỉ cần một hành động nhỏ có thể khiến nhân viên của bạn không còn tinh thần làm việc nữa. Làm việc từ xa khiến bạn phải thường xuyên trao đổi online qua các hình thức như video call hay các group, hãy để ý chất giọng của mình khi giao tiếp hoặc ngôn ngữ đã mềm mại hay chưa, tránh việc nhân viên hiểu sai vấn đề hoặc cảm thấy thông điệp truyền tải của bạn đang quá nặng nề. 

Chính sách về lương, dẫu biết rằng làm việc từ xa có thể khiến nhân viên mất tập trung và giảm hiệu suất công việc, nhưng hãy cân nhắc thật kỹ về hoạt động của công ty chịu ảnh hưởng như thế nào trong mùa dịch và các khoản phí (mặt bằng, bảo hiểm, thuế…) chi trả hàng tháng. Từ đó bạn có thể đưa quyết định có nên cắt giảm lương của nhân viên hay không. Nếu phải cắt giảm thì nên cắt giảm những bộ phận nào và giải thích rõ ràng tại sao phải cắt giảm hay nên cắt giảm lương trên toàn công ty để đảm bảo tính công bằng? Đặc biệt cắt giảm bao nhiêu thì hợp lý đối với cả người lao động và doanh nghiệp? (Tham khảo bài Cho nhân viên nghỉ việc mùa dịch)

Trong trường hợp bất khả kháng, buộc bạn phải cắt giảm nhân sự

Truyền cảm hứng và khuyến khích nhân viên

Hãy cho nhân viên thấy bạn tin tưởng ở họ và luôn luôn sát cánh cùng họ trong suốt mùa giãn cách bằng cách thường xuyên truyền thông trên các phương tiện giao tiếp nội bộ. Bạn có thể yêu cầu bộ phận truyền thông lập các topic (chủ đề) xoay quanh những vấn đề liên quan đến làm việc từ xa để toàn bộ nhân viên chia sẻ và trò chuyện với nhau, hiểu nhau nhiều hơn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho phép tổ chức các cuộc thi work from home (làm việc từ xa) với phần thưởng tương xứng. Mọi người đều có xu hướng thích tham gia những trò chơi có thưởng. Chính vì vậy, hãy thử tạo ra một không gian vô cùng thoải mái và khơi nguồn cảm hứng làm việc cho nhân viên của mình bằng các trò vui chơi giải trí. 

Đừng quên một điều quan trọng là phải ghi nhớ các mốc quan trọng của nhân viên của bạn từ sinh nhật và ngày kỷ niệm công việc đến thành tích cá nhân, bạn hãy cho phép bộ phận truyền thông nội bộ  tạo một sự kiện online hoặc vinh danh trên phương tiện giao tiếp nội bộ kèm theo một món quà nhỏ dành cho đối tượng đó. 

Món quà ngày giãn cách là hành động mang nhiều ý nghĩa thiết thực đối với nhân viên của bạn nhất 

Cuối cùng là bạn đã thử ghi nhận và cảm ơn tới những nhân viên của mình đã đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt mùa dịch hay chưa? Trong mùa giãn cách, mọi người đều bị hạn chế ra đường để bảo vệ sức khỏe, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm tới đời sống cá nhân nhân viên của mình bằng cách gửi các món quà thiết thực như thực phẩm thiết yếu, thiết bị y tế xịt khuẩn, khẩu trang,… Đây là một trong những hành động vừa thiết thực vừa nâng cao tinh thần cho mỗi người.  

Mặc dù bạn không thể loại bỏ hoàn toàn nỗi sợ hãi của nhân viên, nhưng với tư cách là lãnh đạo bạn có thể giảm thiểu sự căng thẳng và nâng cao tinh thần làm việc của họ một cách tốt nhất nếu thực hiện những chính sách nhân văn và quy định công việc rõ ràng trong mùa giãn cách. 

 

Các bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888