083.483.8888
Đăng ký

Inbound outbound là 2 phương thức marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng từng áp dụng. Vậy Inbound outbound là gì? Outbound là gì? Sự khác biệt giữa Inbound và outbound như thế nào? Cùng 1office tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây!

I. Inbound outbound là gì?

Về bản chất, Inbound và outbound không có sự phân chia rạch ròi giữa các nền tảng tiếp thị mà sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách tiếp cận với khách hàng ra sao!

1. Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là phương thức thu hút khách hàng đến doanh nghiệp một cách tự nhiên thông qua việc “điều hướng”. Doanh nghiệp sẽ chủ động tạo ra những nội dung hữu ích, chất lượng cao để người đọc chủ động tìm kiếm đến sản phẩm, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng hiệu quả.

Inbound Outbound là gì?
Inbound marketing là gì? Tại sao Inbound marketing đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Ngày nay, Inbound marketing đang trở thành xu hướng được mọi doanh nghiệp áp dụng và dần thay thế cho các hoạt động outbound marketing. 

Quá trình thực hiện chiến lược marketing inbound gồm:

  • Bước 1: Thu hút khách hàng ghé thăm các kênh marketing của mình như: website, fanpage, youtube…
  • Bước 2: Kêu gọi khách hàng hành động để lại thông tin để có nhận lại một thứ gì đó.
  • Bước 3: Tiến hành gọi điện, gửi email, chát tư vấn nhu cầu của khách hàng.
  • Bước 4: Cung cấp lời khuyên, giải pháp tới khách hàng.

2. Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là hình thức tiếp thị truyền thống của doanh nghiệp từ những năm 2000. Theo đó, doanh nghiệp sẽ áp dụng các kênh truyền thông như báo chí, tivi, phát tờ rơi…để tiếp cận tới khách hàng. Điều này có nghĩa là, khách hàng họ tiếp cận chưa chắc đã là những người có nhu cầu thích đáng. Mà vai trò của outbound marketing là tìm kiếm và khơi dậy nhu cầu của khách hàng.

Các hình thức marketing outbound phổ biến gồm:

  • Outbound Call: Đây là hình thức doanh nghiệp chủ động gọi cho khách hàng với mục đích giới thiệu sản phẩm, tư vấn, mời chào khách mua hàng.
  • Outbound sale: Là hình thức các nhân viên kinh doanh sẽ thực hiện tất cả các kênh marketing để có thể tiếp cận được khách hàng. Bạn có thể gửi email, gọi điện, hẹn gặp trực tiếp để tư vấn, bán hàng. 

Ngoài 2 hình thức phổ biến trên, marketing outbound còn có thể phát triển qua nhiều kênh khác như: radio, television, outdoor, phát tờ rơi, email marketing…

>> Xem thêm: Marketing Automation – Áp dụng như thế nào để tối ưu cho doanh nghiệp?

II. Sự khác biệt giữa Inbound Outbound 

Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về inbound marketing và outbound marketing. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm cho bạn những giá trị khác biệt trong 2 loại hình kinh doanh này để các bạn hiểu rõ ràng hơn.

Inbound Outbound là gì
Sự khác biệt giữa Inbound Outbound marketing

Kênh triển khai: Trong khi marketing inbound sử dụng các nền tảng marketing online có sẵn, có thể tự làm như (SEO, Social, diễn đàn, youtube…) thì marketing outbound lại phải trả phí cực lớn cho báo chí, TVC, phát tờ rơi.

Nội dung tiếp cận: Marketing inbound mang nội dung giá trị, hữu ích với người dùng. Còn Marketing Outbound lại chủ yếu truyền tải thông tin của sản phẩm, thương hiệu công ty tới khách hàng.

Tính tương tác: Marketing inbound là việc tiếp thị dựa trên nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Do đó, có sự tương tác 2 chiều tự nhiên giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong khi đó, Marketing Outbound gần như là tương tác 1 chiều từ phía doanh nghiệp.

Khách hàng tiềm năng: Do nội dung mang lại giá trị hữu ích tới người dùng nên tỷ lệ tiếp cận khách hàng, business partner tiềm năng của Inbound cao hơn rất nhiều so với Outbound. Đây là yếu tố then chốt trong marketing inbound outbound giúp gia tăng hiệu suất bán hàng của doanh nghiệp.

Chi phí marketing: Với Inbound marketing, bạn có thể bán hàng hiệu quả mà không cần trả bất cứ chi phí nào. Ngược lại, để Outbound marketing hiệu quả, bạn cần tốn một khoản chi phí tương đối lớn.

Từ sự khác biệt giữa inbound outbound là gì trong nội dung trên. Theo bạn, sự chuyển hướng từ outbound sang inbound liệu có thực sự cần thiết? Cùng tìm hiểu tiếp nhé!

III. Tại sao nên chuyển hướng từ Outbound sang Inbound trong kinh doanh 4.0?

Trong xu hướng công nghệ, các kênh marketing online ngày càng phát triển. Việc dịch chuyển marketing outbound sang marketing inbound là thực sự cần thiết. Không chỉ tối giản chi tiết quảng cáo, marketing inbound còn đáp ứng hành vi và nhu cầu người dùng:

  • Việc phát triển mạnh mẽ của internet giúp doanh nghiệp và khách hàng có tương tác 2 chiều tiện lợi, dễ dàng.
  • Hành vi tìm kiếm của khách hàng hiện nay là sự chủ động. Người dùng sẽ tự tìm kiếm những gì mình thích, những gì mình cần. Đó chính là lý do vì sao marketing inbound chiếm lợi thế hơn so với marketing outbound.
  • Khách hàng có nhiều sự lựa chọn thay vì phải chọn cố định theo 1 hướng. Bên cạnh đó, người dùng có thể tìm hiểu thông tin sản phẩm, dịch vụ thông qua nhiều kênh khác nhau: website, blog, youtube… để có được sự lựa chọn chính xác nhất.

Như vậy, nội dung bài viết trên là những thông tin chung về 2 hình thức marketing inbound outbound là gì. Tùy theo mục đích kinh doanh của mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn được giải pháp truyền thông phù hợp nhất. 

Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone