083.483.8888
Đăng ký

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp cũng cần có kế hoạch bán hàng mẫu bài bản. Một bản kế hoạch bán hàng hoàn chỉnh sẽ cho thấy tiềm năng kinh doanh của tổ chức cũng như định hướng chiến lược để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh số. Để giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch kinh doanh bán hàng hiệu quả, 1Office sẽ cung cấp đến bạn đọc mẫu kế hoạch bán hàng chi tiết cho mọi lĩnh vực, ngành nghề với tỷ lệ áp dụng thành công 90%.

1. Kế hoạch bán hàng mẫu là gì? Tầm quan trọng của kế hoạch bán hàng

Kế hoạch bán hàng mẫu là tài liệu trình bày chi tiết chiến lược bán hàng tổng thể của một doanh nghiệp, bao gồm các mục tiêu kinh doanh và cách thức công ty lên kế hoạch để đạt được những mục tiêu đó.

Một bản kế hoạch bán hàng bài bản sẽ đưa ra làm rõ bức tranh tổng quan về chiến lược bán hàng và kế hoạch tăng trưởng của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh số và đáp ứng được các mục tiêu lợi nhuận. Bất kể một doanh nghiệp nào dù là công ty khởi nghiệp hay các tập đoàn lớn cũng cần phải lập kế hoạch bán hàng.

Kế hoạch bán hàng đóng vai trò quan trọng trong quy trình vận hành của doanh nghiệp nói chung và bộ phận kinh doanh nói riêng, cụ thể:

  • Truyền đạt các mục tiêu bán hàng: Ở mỗi giai đoạn tăng trưởng, doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu kinh doanh khác nhau. Nhiệm vụ của bản kế hoạch bán hàng chính là cụ thể hóa các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ chốt sale cần đạt được cho đội ngũ bán hàng. Và dựa vào đó quản lý sẽ cân đối, phân bổ chỉ tiêu cho từng người và nhằm hướng tới đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Đưa ra định hướng chiến lược: Để hiện thực hóa các mục tiêu bán hàng, nhà quản lý cần vạch rõ lộ trình hoạt động trong bản kế hoạch và đưa ra định hướng chiến lược cụ thể cho nhóm bán hàng. Dựa vào đó, họ sẽ biết được mình cần làm gì, từ đó nâng cao năng lực bán hàng và khả năng chốt sale.
  • Vạch rõ vai trò và trách nhiệm: Kế hoạch bán hàng giúp vạch rõ vai trò và trách nhiệm của đội ngũ bán hàng và ban lãnh đạo, đảm bảo cho mọi người đều hiểu rõ “sứ mệnh” và nghĩa vụ của mình để giúp tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh.
  • Theo dõi hiệu quả kinh doanh: Kế hoạch bán hàng chính là công cụ để theo dõi và đánh giá năng lực làm việc của đội ngũ nhân sự. Dựa trên các tiêu chí và các mục tiêu đặt ra trong bản kế hoạch, nhà quản lý sẽ biết được liệu nhân viên của mình có đang đảm bảo hiệu suất và tiến độ công việc hay không. Bên cạnh đó, kế hoạch bán hàng cũng giúp đánh giá được hiệu quả kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp theo từng giai đoạn. Nó cung cấp cho nhà quản lý và ban lãnh đạo bức tranh tổng thể về tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp và làm cơ sở để so sánh kết quả đạt được giữa các giai đoạn với nhau. Từ đó tiếp tục xây dựng định hướng phát triển tiếp theo cho công ty.
Kế hoạch bán hàng mẫu
Kế hoạch bán hàng mẫu giúp theo dõi hiệu quả bán hàng

2. Những mẫu kế hoạch kinh doanh bán hàng phổ biến

  • Kế hoạch bán hàng dựa trên doanh thu: Nếu bạn đang hướng đến một mục tiêu doanh thu cụ thể, thì loại kế hoạch bán hàng này sẽ tập trung vào dự báo chuyên sâu về doanh số và các chiến lược để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và chốt được nhiều giao dịch hơn.
  • Kế hoạch bán hàng dựa trên thị trường mục tiêu: Một công ty có thể có nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Với đặc điểm, nhu cầu của từng thị trường thì chắc chắn việc áp dụng cùng một chiến lược bán hàng sẽ không phải là giải pháp tốt. Bởi vậy, bản kế hoạch bán hàng được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu và phân tích đặc thù riêng biệt của từng thị trường sẽ phát huy tác dụng. Ví dụ: Kế hoạch bán hàng cho các tập đoàn lớn sẽ khác với kế hoạch bán hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Kế hoạch bán sản phẩm mới: Khi tung ra một sản phẩm mới, công ty cần phát triển một kế hoạch bán hàng cụ thể để ra mắt và quảng bá dòng sản phẩm này. Kế hoạch này có thể bao gồm việc tìm kiếm và liên hệ với các đối tác chiến lược, xây dựng giá trị độc nhất trên thị trường và xây dựng các tài liệu hỗ trợ nhóm bán hàng.
  • Kế hoạch 30-60-90 ngày: Đây là kế hoạch bán hàng phổ biến nhất chỉ rõ các mục tiêu mà công ty cần đạt được theo các cột mốc lý tưởng 30, 60 hoặc 90 ngày. Ví dụ: Công ty có thể đặt mục tiêu thu hút được 10 khách hàng mới trong 30 ngày, tăng ROI lên 10% trong 60 ngày và tăng tỷ lệ chốt sale 20% trong 90 ngày.
  • Kế hoạch bán hàng hàng năm/hàng quý/hàng tuần: Đây là loại kế hoạch bán hàng truyền thống bao gồm các mục tiêu về doanh thu, chiến lược và thời hạn cụ thể cho các mục tiêu.
  • Kế hoạch ngân sách bán hàng: Kế hoạch bán hàng tập trung vào cung cấp dự báo về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến doanh thu trong một khung thời gian cụ thể.

3. Cấu trúc của bản kế hoạch bán hàng mẫu hoàn chỉnh

Mục tiêu bán hàng

Kế hoạch bán hàng phải bao gồm các mục tiêu bán hàng mà doanh nghiệp cần đạt được trong một giai đoạn cụ thể. Một mục tiêu bán hàng lý tưởng cần đáp ứng được 5 yếu tố trong mô hình SMART, ví dụ:

  • S (Specific) – Cụ thể: Tăng tỷ lệ chốt sale
  • M (Measure) – Đo lường được: Tỷ lệ các giao dịch mua hàng thành công đạt mức tăng trưởng ít nhất 15% so với tháng trước
  • A (Attainable) – Khả thi: Mục tiêu nằm trong khả năng của đội ngũ bán hàng với 8 nhân viên kinh doanh và 3 nhân viên CSKH
  • R (Relevant) – Liên quan: Mục tiêu nhằm hướng tới đạt mức tăng trưởng doanh thu trong kỳ
  • T (Time) – Thời gian: Trong vòng 1 tháng

Phân tích thị trường mục tiêu

Muốn trụ vững trên thị trường thì trước hết công ty phải thấu hiểu được cơ chế hoạt động cũng như những triển vọng của nó. Bởi vậy, phân tích thị trường mục tiêu là một trong những khâu quan trọng nhất khi tiến hành xây dựng bản kế hoạch bán hàng.

Thị trường mục tiêu là tệp khách hàng mà doanh nghiệp sẽ hướng đến. Trong bản  kế hoạch bán hàng chi tiết, doanh nghiệp sẽ cần phải khoanh vùng được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và xác định được chân dung khách hàng để có thể phát triển những chiến lược bán phù hợp. Hãy đảm bảo bạn thu thập đủ thông tin về phân khúc thị trường như vị trí địa lý, nhân khẩu học, hành vi mua,…

Chiến lược bán hàng

Chiến lược bán hàng bao gồm tổng quan ngắn gọn về hành trình của khách hàng và cách nhân viên bán hàng sẽ tương tác với những khách hàng tiềm năng trong suốt hành trình mua hàng của họ. Mấu chốt quan trọng của chiến lược bán hàng đó là làm thế nào để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng trên từng điểm chạm. Hãy vạch ra những hành động cụ thể mà nhân viên bán hàng sẽ cần thực hiện trong từng giai đoạn ví dụ như tư vấn, báo giá, demo sản phẩm, chăm sóc sau bán,…

Chiến lược bán hàng
Chiến lược bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kế hoạch

Nguồn lực và tài nguyên

Công ty sẽ phải bỏ ra bao nhiêu để có được một giao dịch mua hàng thành công? Ngân sách dành cho nhóm bán hàng hoặc các công cụ bán hàng là bao nhiêu?

Bên trong kế hoạch bán hàng, hãy liệt kê mọi tài nguyên sẵn có bao gồm các nguồn lực tài chính và con người. Tiếp theo, cần phải chỉ rõ cách thức doanh nghiệp sẽ sử dụng và khai thác nguồn tài nguyên để phục vụ cho công tác bán hàng. Ví dụ, công ty sẽ đầu tư bao nhiêu cho các công cụ bán hàng? Nhóm của bạn phụ thuộc vào phần mềm CRM nào? Giải thích ngắn gọn cách bạn định sử dụng từng công cụ và lý do bạn phân bổ tài nguyên theo cách đó.

Cơ cấu đội ngũ bán hàng

Cấu trúc của nhóm bán hàng bao gồm tất cả mọi thành viên tham gia trực tiếp vào quá trình bán hàng với yêu cầu về năng lực chuyên môn và kỹ năng cụ thể để đáp ứng được mục tiêu bán hàng đề ra

Để tìm hiểu chi tiết về quy trình xây dựng bản kế hoạch bán hàng chi tiết, bài bản, đọc ngay bài viết:

Quy trình xây dựng kế hoạch bán hàng và các vấn đề thường gặp phải 

4.Tải trọn bộ kế hoạch bán hàng mẫu chi tiết cho mọi ngành nghề

Với mong muốn gỡ rối cho các nhà quản lý trong công tác xây dựng bản kế hoạch bán hàng, 1Office cung cấp mẫu kế hoạch kinh doanh bán hàng chi tiết nhất áp dụng được cho mọi ngành nghề. Bộ tài liệu bao gồm đầy đủ các thành phần chính của một bản kế hoạch bán hàng bài bản, người dùng có thể tùy chỉnh các hạng mục để phù hợp với đặc điểm tổ chức và chiến lược bán hàng của mình.

Tải bộ tài liệu mẫu lập kế hoạch bán hàng độc quyền từ 1Office

5. Bứt phá doanh số với giải pháp CRM 1Office

Xây dựng được bản kế hoạch bán hàng bài bản có nghĩa là doanh nghiệp đã đi được một nửa chặng đường. Tuy nhiên, để hiện thực hóa bản kế hoạch và đưa những chiến lược vào thực tế thì luôn là bài toán khó khiến các nhà quản lý đau đầu. Thực trạng này bắt nguồn từ những vấn đề còn tồn đọng trong quy trình bán hàng như:

  • Không có hệ thống tổng hợp và bóc tách dữ liệu khách hàng đa kênh, dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng chiến lược bán cho từng nhóm khách hàng
  • Vụt mất khách hàng về tay đối thủ do data không được xử lý kịp thời, nhân viên quên lịch chăm sóc
  • Không theo sát hành trình mua của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi thấp do không biết cách tối ưu Marketing Automation trên đa kênh
  • Hệ thống chăm sóc, hỗ trợ tư vấn rời rạc, không đồng bộ, không có điểm chạm với khách mua hàng sau bán, khiến khách hàng “một đi không trở lại”

Vậy câu hỏi đặt ra là giải pháp nào giúp doanh nghiệp tháo gỡ các nút thắt trong quy trình bán hàng để bứt phá doanh thu, tăng trưởng lợi nhuận?

Muốn giải quyết bài toán tăng trưởng để thúc đẩy doanh số và tăng tỷ lệ chốt sale thì điều cốt lõi nhất là doanh nghiệp phải sẵn sàng cải cách, từ bỏ phương thức bán hàng truyền thống để chuyển dịch sang mô hình số, ứng dụng tự động hóa vào quy trình bán hàng để giảm áp lực cho nhà quản lý và trao quyền tự chủ cho nhân viên.

Nắm bắt được nhu cầu và những khó khăn ấy, 1Office đã phát triển và cho ra đời phần mềm quản lý bán hàng 4.0 toàn diện cho doanh nghiệp. Với những tính năng ưu việt của phân hệ CRM, 1Office chính là giải pháp tăng trưởng bán hàng đột phá cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh thu trong giai đoạn cuối năm và xa hơn là phát triển lâu dài, bền vững trong tương lai:

  • Khai thác triệt để data khách hàng với hệ thống tự động tổng hợp thông tin từ các nguồn Marketing, đẩy số về cho sale xử lý ngay lập tức
  • Hỗ trợ phân loại và sàng lọc data khách hàng để xây dựng kịch bản chăm sóc phù hợp giúp tối ưu trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm
  • Tự động cảnh báo nhắc nhở nhân viên lịch chăm sóc, làm việc với khách hàng, giải quyết tận gốc tình trạng rơi rớt, bỏ quên khách hàng
  • Công cụ Marketing tự động theo chân khách hàng trong suốt hành trình mua hàng giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và rút ngắn thời gian chốt sale

Qua bài viết trên 1Office mang đến cho độc giả bản kế hoạch bán hàng mẫu chi tiết, hoàn chỉnh nhất 2022. Đồng thời giới thiệu giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp bứt phá trong bán hàng và thúc đẩy doanh số hiệu quả. Để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dùng thử phần mềm quản lý doanh nghiệp hàng đầu hiện nay, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone