Kỹ năng quản trị là những thuộc tính mà người điều hành công ty cần phải có để đảm bảo đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Những kỹ năng này thường có được nhờ tích lũy kinh nghiệm trong công việc hoặc tự tìm tòi và nghiên cứu. Mặt khác, người sử dụng lao động có nhiều khả năng thuê nhân viên có kỹ năng quản trị vì họ có kiến thức và hiểu biết về hoạt động của mọi bộ phận trong công ty.

Bài viết này sẽ nói về các kỹ năng quản trị kinh doanh thiết yếu và yếu tố giúp cho một công ty thành công.

Kỹ năng quản trị doanh nghiệp là gì?

Kỹ năng quản trị là những khả năng, kinh nghiệm và mức độ thành thạo trong việc thực hiện công việc trong các lĩnh vực, chức năng quản trị doanh nghiệp, trong điều kiện và hoàn cảnh nhất định.

Các kỹ năng quản trị doanh nghiệp, chẳng hạn như giao tiếp, giải quyết vấn đề và ra quyết định, là những khả năng sẽ giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp của mình.

Các nhà tuyển dụng thường tìm cách thuê những ứng viên có kỹ năng quản trị vì họ có kiến ​​thức rộng về các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như kế toán, tiếp thị, bảo hiểm, tài chính, quản trị, khoa học quản lý và quản lý nguồn nhân lực. Họ cũng có thể giám sát hoạt động của nhiều bộ phận khác nhau trong công ty vì họ hiểu rõ về cách thức từng chức năng. Các nhà quản lý doanh nghiệp cũng theo dõi xu hướng thị trường và tư vấn cho công ty của họ về cách ứng phó để duy trì tính cạnh tranh.

Các kỹ năng quản trị kinh doanh giúp bạn thành công hơn trong sự nghiệp của mình

Ví dụ về các kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Kỹ năng quản trị kinh doanh sẽ giúp bạn gia tăng giá trị bản thân và có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một số ví dụ về những kỹ năng cần thiết và đặc biệt quan trọng để trở thành một nhân viên năng suất và hiệu quả. Nâng cao cũng như vận dụng tốt những yếu tố này sẽ mang lại nhiều cơ hội tốt đẹp cho công việc.

Giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần có khi tìm kiếm một công việc quản lý kinh doanh. Bạn cần phải giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với nhân viên, đồng nghiệp, sếp, khách hàng, chủ doanh nghiệp, phương tiện truyền thông và nhà cung cấp. Cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản đều rất quan trọng đối với việc giao tiếp đối nội và đối ngoại, chẳng hạn như trong các cuộc đàm phán và trong các cuộc họp với khách hàng hoặc đồng nghiệp.

Có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt. Trước hết là tôn trọng khi nói chuyện với người khác, kiên nhẫn và lắng nghe trong quá trình giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách khéo léo.

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần có khi tìm kiếm một công việc quản lý kinh doanh

Xem thêm: Workplace – Bộ tính năng giao tiếp nội bộ giúp nhân viên làm việc hiệu quả

Khả năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là một yêu cầu quan trọng. Các nhà quản trị thường phải xử lý nhiều vấn đề trong công ty mỗi ngày và việc theo dõi chúng có thể là một thách thức lớn. Tuy nhiên, kỹ năng lãnh đạo có thể giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả.

Nhờ có kỹ năng lãnh đạo bạn sẽ biết khi nào thì tự giải quyết các vấn đề và khi nào thì giao quyền và trách nhiệm cho cấp dưới. Ủy quyền công việc cho phép công ty hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn và dài hạn. Nó cũng thúc đẩy tinh thần của nhân viên, vì họ cảm thấy mình là một phần của nhóm khi được đặt vào vai trò ra quyết định.

Kỹ năng lãnh đạo có thể giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả

Các nhà quản lý có kỹ năng lãnh đạo cũng hiểu được nhu cầu đào tạo và huấn luyện nhân viên của họ định kỳ để nâng cao kỹ năng cho đội ngũ của mình. Có thể thấy rằng các công ty đầu tư vào đào tạo nhân viên thường có tỷ lệ giữ chân nhân viên cao. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo cũng cho phép người quản lý doanh nghiệp biết cách đưa ra những lời phê bình một cách khéo léo và tích cực, mang tính xây dựng cho nhân viên của họ.

Xem thêm: Leadership là gì? Những kỹ năng mà nhà lãnh đạo cần phải có!

Quản lý ngân sách

Là người quản lý doanh nghiệp, hãy đảm bảo nhân viên bám sát ngân sách khi sử dụng tiền của công ty để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn nên biết cách lập kế hoạch ngân sách và có kiến ​​thức về phần mềm tài chính để theo dõi việc chi tiêu tiền trong công ty.

Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể cho phép chi thêm tiền để thuê tư vấn bên ngoài nếu các mục tiêu của công ty không được đáp ứng trong một khung thời gian nhất định. Quản lý thành công ngân sách công ty sẽ đảm bảo rằng hàng hóa và dịch vụ được giao cho khách hàng đúng thời hạn.

Quản lý tốt ngân sách tốt đảm bảo hàng hóa và dịch vụ được giao cho khách hàng đúng thời hạn

Động lực

Để trở thành một nhà quản trị kinh doanh hiệu quả, bạn phải là người thúc đẩy và thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những nhân viên có động lực sẽ cảm thấy mình là những thành viên có giá trị trong nhóm. Sau đây là những cách thiết thực để bạn có thể thúc đẩy nhân viên của mình:

  • Tương tác với nhân viên một cách gần gũi để hiểu nhu cầu và tính cách của họ. Điều này sẽ dạy bạn cách tạo động lực cụ thể cho từng người.
  • Cung cấp cho nhân viên cơ hội thăng tiến nghề nghiệp trong công ty và tạo cơ hội cho họ thử nhiều công việc khác nhau để xây dựng kỹ năng mới.
  • Ghi nhận thành tích của nhân viên bằng cách cảm ơn và khen thưởng. Bạn có thể ghi nhận thành tích công khai trước các nhân viên khác trong các cuộc họp nhóm và bản tin nội bộ.
  • Giao những nhiệm vụ đầy thử thách cho nhân viên để rèn giũa kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện của họ.
  • Đặt ra các tiêu chuẩn trong công việc và khuyến khích nhân viên tiếp cận chúng bằng cách làm việc chăm chỉ hơn và nâng cao kiến ​​thức của họ.

Những nhân viên có động lực sẽ cảm thấy có giá trị trong nhóm

Xem thêm: “Xốc” lại tinh thần cho nhân viên – Kỹ năng thiết yếu của nhà quản trị

Cách cải thiện kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay, điều quan trọng là phải cải thiện kỹ năng quản trị để thích ứng và phát triển. Cách tốt nhất để làm điều đó là đánh giá kỹ năng nào của bạn cần củng cố và phát huy chúng theo những cách sau:

Không ngừng trau dồi kiến thức

Có nhiều cơ hội học tập có thể giúp cải thiện kỹ năng quản lý kinh doanh của bạn, chẳng hạn như theo đuổi chương trình chứng chỉ, bằng cấp hoặc thạc sĩ. Ngày nay, các cơ sở giáo dục đại học cung cấp các khóa học trực tuyến và ngoại tuyến về kỹ năng quản trị kinh doanh. Bạn có thể học các khóa học này ngắn hạn hoặc dài hạn tùy thuộc vào kỹ năng quản lý doanh nghiệp bạn muốn cải thiện và lượng thời gian bạn có.

Không ngừng trau dồi học tập giúp cải thiện kỹ năng quản lý kinh doanh

Tham dự các hội thảo và các buổi đào tạo

Các buổi đào tạo và hội thảo trực tuyến và ngoại tuyến mang đến cho bạn cơ hội phát triển kỹ năng quản trị doanh nghiệp của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Các chương trình như vậy có thể kéo dài từ vài giờ đến một tuần. Các buổi hội thảo và đào tạo này được điều chỉnh để giải quyết các chủ đề cụ thể về kỹ năng quản trị kinh doanh.

Các buổi đào tạo và hội thảo mang đến cơ hội phát triển kỹ năng quản trị doanh nghiệp

Cố vấn

Sẽ rất hữu ích khi tìm kiếm những cá nhân trong lĩnh vực của bạn, những người có kinh nghiệm và thông thạo các kỹ năng quản lý kinh doanh mà bạn muốn cải thiện. Những người cố vấn như vậy có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc dựa trên kinh nghiệm mà họ đã tích lũy được trong nhiều năm khi làm việc trong môi trường kinh doanh cạnh tranh.

Người cố vấn có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc và đa chiều về môi trường kinh doanh

Thực hành

Tìm các cơ hội trong đời sống để thực hành các kỹ năng quản trị kinh doanh mà bạn đã học được. Ví dụ, bạn có thể thực hành giao tiếp hiệu quả với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp của mình. Họ sẽ giúp bạn có những phản hồi mang tính xây dựng để đảm bảo bạn đang cải thiện thành công kỹ năng của mình. Ngoài ra, việc đảm nhận những vai trò và trách nhiệm không quen thuộc ở nơi làm việc để thực hành một số kỹ năng quản lý kinh doanh mà bạn muốn củng cố cũng có thể đem lại những lợi ích đáng kể.

Tận dụng các cơ hội trong đời sống để thực hành các kỹ năng đã học được

Kỹ năng quản trị kinh doanh tại nơi làm việc

Tại nơi làm việc, có một số cách bạn có thể áp dụng các kỹ năng quản lý kinh doanh để trở thành một nhân viên năng suất và hiệu quả hơn:

Khả năng tổ chức

Là một nhà quản lý kinh doanh, các kỹ năng tổ chức của bạn cần đảm bảo rằng các mục tiêu kinh doanh của công ty được đáp ứng và thực hiện. Việc có tổ chức sẽ giúp bạn chuẩn bị một kế hoạch để theo dõi các dự án của công ty và những nhân viên nào đang phụ trách từng nhiệm vụ. Điều này cho phép bạn dễ dàng theo dõi các nhân viên cụ thể khi bạn cần biết tiến độ của dự án. Kỹ năng tổ chức như vậy cũng sẽ giúp bạn đánh giá năng suất của nhân viên để đảm bảo rằng mọi người đều đang thực hiện các nhiệm vụ công việc thiết yếu của họ một cách hiệu quả.

Kỹ năng tổ chức giúp đảm bảo các mục tiêu kinh doanh được thực hiện khoa học

Xem thêm: 10 chiến lược quản lý đa dự án thành công

Lập kế hoạch và ưu tiên

Thời gian là tài sản đối với công ty và với tư cách là người quản lý doanh nghiệp, bạn phải đảm bảo rằng mọi nhiệm vụ đều được giải quyết đúng thời hạn. Bạn cần chắc chắn rằng những nhiệm vụ quan trọng nhất của công ty được hoàn thành trước trong thời gian ngắn nhất có thể. Hãy trao đổi rõ ràng với nhân viên những công việc cần ưu tiên để đạt được các mục tiêu trước mắt.

Cần đảm bảo mọi nhiệm vụ đều được giải quyết đúng thời hạn

Xem thêm: 7 thủ thuật quản lý thời gian giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

Cởi mở với những ý tưởng

Trong bất kỳ công ty nào, điều quan trọng là phải cởi mở và dễ tiếp cận với những đề xuất hoạt động được đưa ra bởi nhân viên. Sự cởi mở này có thể tạo ra một môi trường đổi mới và thực hiện các quy trình kinh doanh tốt hơn. Các quy trình mới này có thể tác động tích cực đến năng suất của công ty, cải thiện việc cung cấp dịch vụ và giảm chi phí hoạt động.

Cởi mở tiếp cận với các đề xuất bởi nhân viên giúp tạo ra một môi trường đổi mới và cải tiến quy trình kinh doanh

Giải quyết xung đột một cách nhanh chóng

Để công ty đạt được mục tiêu, sự hài hòa giữa các nhân viên là điều rất quan trọng. Khi phát sinh xung đột, với tư cách là người quản lý doanh nghiệp, bạn cần giải quyết chúng nhanh chóng trước khi chúng ảnh hưởng đến sự hợp tác và năng suất của nhóm. Bạn có thể giải quyết bằng cách gặp gỡ các nhân viên liên quan và nghe các khía cạnh câu chuyện của họ. Cần phải công bằng với tất cả các bên và giữ bình tĩnh trong suốt quá trình để có thể giải quyết một cách tích cực. Hãy khuyến khích nhân viên xin lỗi nếu cần thiết và yêu cầu về một sự giao tiếp hiệu quả hơn trong tương lai.

Cần giải quyết xung đột một cách nhanh chóng trước khi chúng ảnh hưởng đến sự hợp tác và năng suất của nhóm

Xem thêm: 10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả mà doanh nghiệp không thể thiếu!

Công cụ quản lý hiệu quả dành cho nhà lãnh đạo

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản lý tổng thể doanh nghiệp gồm bộ công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý mọi quy trình, dự án của công ty.

Từ đó giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác. Đây chính là công cụ đắc lực giúp các nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp một cách dễ dàng.

Mỗi doanh nghiệp đều tồn tại rất nhiều quy trình. Tuy nhiên, hầu hết các quy trình đều được quy ước trên giấy tờ thay vì trên một công cụ quản lý thống nhất. Điều này dẫn đến tình trạng quên việc, không giám sát được tiến độ công việc, khó đánh giá chất lượng công việc và năng lực nhân viên.

Song, với hệ thống quản lý quy trình của 1Office, bài toán quản lý quy trình trong doanh nghiệp đã tìm được một lời giải hoàn hảo.

Với Giải pháp quản lý TỔNG THỂ của 1Office, doanh nghiệp có thể:

  • Kiểm soát dữ liệu vận hành, đồng bộ các số liệu, tối ưu hóa khả năng khai thác dữ liệu
  • Cập nhật báo cáo, số liệu tức thời về tất cả các mặt của doanh nghiệp (kinh doanh, dự án, nhân sự, truyền thông,…)
  • Cho phép CEO đo lường chính xác, trực quan với những số liệu, bảng biểu, thống kê chi tiết.
  • Tùy biến hệ thống, phương pháp đo lường, báo cáo để phù hợp cho từng tính chất, mục đích khác nhau của doanh nghiệp.

Có thể nói, doanh nghiệp của bạn sẽ được vận hành tự động hóa trên một nền tảng duy nhất. Các bộ phận có sự liên kết chặt chẽ với nhau và cùng chia sẻ luồng thông tin đồng nhất. Từ đó nhà lãnh đạo có thể dễ dàng quản lý được các quy trình phức tạp, cải thiện các chức năng sản xuất.

Bất kỳ ai trong doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm 1Office. Chỉ với những thao tác đơn giản và không quá khó để hiểu, cấp trên và nhân viên có thể tương tác với nhau, thoải mái thảo luận, chia sẻ mọi điều qua mạng nội bộ, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.

Phần mềm còn có sẵn cả ứng dụng trên điện thoại, nên dù có bận đi công tác xa hay không có mặt tại văn phòng, chỉ cần có chiếc điện thoại thì nhà quản lý vẫn có thể linh hoạt xử lý công việc mọi lúc mọi nơi, nắm bắt được toàn bộ tình hình của doanh nghiệp.

Chỉ với 1click, nhà quản lý có thể theo dõi sát sao tất cả các số liệu của doanh nghiệp: Số dự án, người tham gia, phân công công việc, thời gian thực hiện, tiến độ từng công việc,…Đến cả thảo luận về dự án và tài liệu liên quan cũng được lưu trữ trên phần mềm, khỏi lo thất lạc.

1Office đã được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn là nền tảng tiên phong trong chương trình chuyển đổi số quốc gia, là giải pháp mang lại hiệu quả bền vững cho các doanh nghiệp.

1Office hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về kỹ năng Quản trị doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp khó khăn trong công tác quản lý doanh nghiệp, hãy đăng ký dùng thử để nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Giải pháp All-In-One: Bài toán quản trị doanh nghiệp giải đúng thôi chưa đủ, phải giải sâu, giải lâu bền!

Công cụ quản lý công việc miễn phí – Nên sử dụng hay không?

Số hóa quy trình doanh nghiệp – Bước đi tất yếu để bứt phá

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888