083.483.8888
Đăng ký

Chúng ta không thể phủ nhận được sự hiện diện mỗi ngày một nhiều của ngành dịch vụ nhà hàng. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng có thể hiểu rõ được công việc của quản lý nhà hàng là làm gì? Cùng 1Office tìm hiểu xem những công việc mà một người quản lý của ngành hàng này nhé!

Những công việc của một quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là thuật ngữ khá quen thuộc với chúng ta. Công việc chính của quản lý nhà hàng đó chính là điều hành toàn bộ các bộ phận trong nhà hàng đó ví dụ như phục vụ, bar,… Cùng xem chi tiết mô tả công việc của quản lý nhà hàng nhé!

Check list công việc của quản lý nhà hàng

Như 1Office đã đề cập phía trên, để phát triển ngành nhà hàng không hề đơn giản chút nào. Trước tiên, để hiểu rõ tạo sao cần quản lý quy trình này, chúng ta cùng xem những công việc mà ngành nhà hàng cần quản lý. 

Quản lý nhân sự 

Những công việc một quản lý nhân sự cần làm trong ngành quản lý nhà hàng gồm: 

  • Lên lịch làm việc cho nhân viên, điều động và bố trí nhân viên thực hiện theo chế độ.
  • Chấm công cho từng bộ phận 
  • Đánh giá định kì kết quả làm việc của nhân viên
  • Giám sát và nhắc nhở nhân viên tuân thủ nội quy nhà hàng
  • Đảm bảo quyền lợi, sức khỏe làm việc của nhân viên
  • Trình lên cấp trên phản ánh của nhân viên
  • Đề xuất tuyển dụng các chức danh phục vụ trong nhà hàng
  • Tham gia tuyển chọn và đào tạo nhân viên mới phù hợp với tiêu chuẩn của nhà hàng
  • Tổ chức đánh giá kết quả đào tạo nghiệp vụ và thử việc của nhân viên mới
  • Đề xuất khen thưởng, kỷ luật, điều chuyển công tác 
  • Ra quyết định thôi việc với nhân viên

Quản lý chất lượng phục vụ

Để một nhà hàng có thể dễ dàng quản lý được chất lượng phục vụ của mình cần làm những đầu việc sau: 

  • Giám sát các hoạt động của khối nhà hàng theo tiêu chuẩn đã đề ra
  • Đảm bảo thực đơn cho mỗi ngày
  • Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Đề xuất các giải pháp cải tiến chất lượng phục vụ của nhà hàng
  • Tổng kết, báo cáo sự việc hàng ngày cho lãnh đạo cấp trên

Quản lý tài chính 

Tài chính là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, đối với loại hình nhà hàng thì việc quản lý tài chính không hề đơn giản. Những công việc mà một người quản lý tài chính cho đơn vị nhà hàng cần làm:

  • Nắm rõ được số lượng thực phẩm đã nhập, doanh thu mỗi ngày để có thể báo cáo
  • Lên kế hoạch, tổ chức thực hiện để đạt những chỉ tiêu về doanh số đã đề ra
  • Đặt ra những giải pháp giúp tiết kiệm chi phí và thúc đẩy doanh thu của nhà hàng
  •  Đàm phán những hợp đồng của nhà hàng
  • Thực hiện báo cáo thống kê tài chính

Quản lý cơ sở vật chất 

Những công việc cần làm của người quản lý cơ sở vật chất tại nhà hàng :

  • Kiểm tra, theo dõi số lượng vật tư trang thiết bị của nhà hàng như bát đĩa, chén dĩa,…
  • Kiểm kê, bổ sung đồ dùng, dụng cụ cần thiết cho nhà hàng
  • Ký duyệt phiếu điều chuyển thực phẩm, tài sản của nhà hàng và theo dõi mức tồn kho. Để có thể giảm tình trạng tồn kho đến mức tối thiểu.
  • Giải trình cho cấp trên về số lượng đồ hư hỏng, mất mát
  • Lên kế hoạch bảo trì, sửa chữa, thay thế máy móc, cơ sở vật chất cho nhà hàng

Quản lý quy trình kinh doanh và tiếp thị 

  • Tìm kiếm nguồn khách hàng tới sử dụng dịch vụ của nhà hàng.
  • Triển khai, kiểm tra việc sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu nhà hàng
  • Phối hợp phòng kinh doanh xây dựng chiến dịch marketing và bán hàng
  • Theo dõi khách hàng VIP, khách hàng thân thiết của nhà hàng, có những hoạt động chăm sóc khách hàng
  • Tổ chức các hoạt động khuyến mãi theo kế hoạch được duyệt

Quản lý và giải quyết những sự cố, khiếu nại của khách hàng

Những vấn đề như sự cố, khiếu nại của khách hàng ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín và doanh thu của nhà hàng. 

  • Giải quyết phàn nàn, khiếu nại của khách hàng khi nhân viên không giải quyết được
  • Tổ chức theo dõi, đánh giá sự hài lòng của khách hàng dành cho nhà hàng
  • Xây dựng, duy trì quan hệ với khách hàng thân quen, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.

Có thể thấy quản lý quy trình ngành nhà hàng là sự phối hợp của nhiều yếu tố khác nhau và vô cùng phức tạp. Những công việc này đòi hỏi người quản lý phải có kỹ năng và chuyên môn sâu về ngành. Vậy những tips để quản lý quy trình ngành nhà hàng tốt nhất là gì? Cùng theo dõi bài viết này của 1Office nhé!

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà hàng

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà hàng 

Chúng ta có thể thấy quy trình quản lý ngành nhà hàng rất phức tạp và có nhiều công việc con cần xử lý. Để một người quản lý có thể nắm bắt được tất cả những vấn đề đang xảy ra không hề đơn giản. Cho nên, việc sử dụng ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý là lựa chọn thông minh. 

Các phần mềm quản lý nhà hàng giúp người quản lý có thể nắm rõ được công việc. Cập nhật tình hình thực tế một cách nhanh nhất để có những hướng giải pháp phù hợp. Không những thế, đối với người quản lý, những phần mềm quản lý nhà hàng giúp họ có thể tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân sự. 

Việc áp dụng công nghệ vào quản lý, sản xuất không còn quá xa lạ với chúng ta nữa.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý quy trình ngành nhà hàng 1Office. Đây là giải pháp tổng thể và tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. 

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Đối với loại hình dịch vụ thì điểm quan trọng nhất đó chính là địa điểm. Những nhà hàng cần lưu ý và chọn cho mình địa điểm phù hợp. Những lưu ý khi lựa chọn vị trí cho nhà hàng đó là: 

  • Lưu lượng người qua lại tại địa điểm đó có thực sự thuận tiện cho việc dừng chân của khách hàng không: vị trí đỗ xe, view nhà hàng, địa điểm đó có dễ tìm,…
  • Dân cư khu vực đó có nằm trong nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới
  • Các nhà hàng xung quanh có ảnh hưởng đến nhà hàng 
  • Tìm hiểu chính sách quy hoạch tại địa phương có liên quan tới địa điểm đó

 Có thực đơn hấp dẫn

Thực đơn chính là yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ nhà hàng. Cho nên, việc có cho mình một thực đơn hấp dẫn là điều mà tất cả nhà hàng nào cũng nên làm. Hãy cố gắng trình bày, sắp xếp thực đơn của mình một cách hấp dẫn nhất, mang tới trải nghiệm với món ăn tuyệt vời nhất cho khách hàng. 

Cải tiến chất lượng service 

Chất lượng dịch vụ nhà hàng của bạn là chìa khóa giúp bạn níu chân khách hàng quay lại. Do vậy, việc cải tiến chất lượng dịch vụ của mình là điều mà doanh nghiệp bạn nên làm. Những yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ nhà hàng bao gồm: thái độ phục vụ của nhân viên, cách bố trí, trình bày món ăn, chất lượng sản phẩm… Đây là những điều mà doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ nhà hàng cần lưu ý. 

Chiến dịch Marketing, quản cáo phù hợp

Quảng cáo giúp nhà hàng thúc đẩy doanh thu. Xác định rõ đối tượng khách hàng cụ thể, cần nhắm tới, luôn cập nhật sự xu thế phát triển chung của thị trường, để có các chiến dịch quảng cáo, marketing, các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mãi,… cho phù hợp sẽ đem lại lợi nhuận lâu dài cho nhà hàng. Hiện nay, các kênh truyền thông, quảng cáo chính đang phổ biến và đươc nhiều đối tượng khách hàng quan tâm và biết đến: youtube, mạng xã hội: facebook; zalo; instagram,…, báo chí, truyền hình,…

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone