083.483.8888
Đăng ký

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số dần đã trở thành xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Đây là một quá trình lâu dài và mang lại nhiều thách thức, đặc biệt chuyển đổi số trong trường tiểu học. Vì vậy, để chuyển đổi số trong trường tiểu học thành công, các đơn vị này cần có những chính sách rõ ràng cùng sự chung tay của các cấp, các ngành, cơ sở giáo dục. Hãy cùng 1Office tìm hiểu nhé!

1. Chuyển đổi số trong giáo dục là thế nào?

Chuyển Đổi Số Trong Trường Tiểu Học: Cuộc Cách Mạng 4.0
Chuyển Đổi Số Trong Trường Tiểu Học: Cuộc Cách Mạng 4.0

Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu của xã hội. Quá trình này bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Như ứng dụng công nghệ vào quản lý giáo dục, cải tiến phương pháp giảng dạy, trang thiết bị dạy học và nâng cao trải nghiệm của học sinh.

 

Chuyển đổi số trong trường tiểu học là một phần thuộc chuyển đổi số giáo dục, quá trình này yêu cầu các đơn vị chú trọng hơn đến việc giáo dục kỹ năng số cho học sinh và sử dụng công nghệ một cách an toàn và hiệu quả.

>> Xem thêm: Chuyển đổi số trong giáo dục: Thực trạng, vai trò & giải pháp

2. Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong trường tiểu học

Dưới “cú hích” của đại dịch COVID-19, chuyển đổi số trong trường tiểu học càng thể hiện rõ tầm quan trọng của mình, qua việc chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao và có nhiều cơ hội học tập cho mọi trẻ em Việt Nam. Cụ thể, chuyển đổi số trong trường tiểu học mang lại nhiều lợi ích như:

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong trường tiểu học
Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong trường tiểu học
  • Nâng cao chất lượng giáo dục: Nhờ việc tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập. Đồng thời giúp học sinh chủ động học tập, sáng tạo, phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học: Chuyển đổi số giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học, từ việc truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh. Điều này tạo điều kiện tương tác giữa giảng viên và học sinh một cách dễ dàng, góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh.
  • Tạo môi trường học tập linh hoạt, thuận tiện: Chuyển đổi số trong trường tiểu học tạo điều kiện cho học sinh học tập mọi lúc, mọi nơi để phù hợp với hoàn cảnh và khu vực sinh sống. Từ đó học sinh được tiếp cận với giáo dục một cách thuận lợi hơn, đặc biệt là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
  • Giáo dục kỹ năng số cho học sinh: Ở các trường tiểu học cần chú trọng đến việc giáo dục kỹ năng số cho toàn bộ học sinh, giúp chúng sử dụng công nghệ thông tin và Internet một cách an toàn, hiệu quả.

 

Tóm lại, chuyển đổi số trong trường tiểu học là một quá trình lâu dài và cần có sự phối hợp của nhiều bên. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự chung tay của toàn xã hội, chắc chắn chuyển đổi số sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, tạo cơ hội học tập cho mọi trẻ em Việt Nam.

3. Thực trạng chuyển đổi số trong trường tiểu học

Chuyển đổi số trong trường tiểu học ở Việt Nam đang diễn ra với những bước tiến tích cực. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến năm 2023, đã có hơn 80% trường tiểu học được trang bị thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) và mạng Internet. Tỷ lệ giáo viên sử dụng CNTT trong dạy học cũng tăng lên đáng kể, đạt 70% đã tạo ra nhiều cơ hội cho quá trình chuyển đổi số trong các trường tiểu học.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số ngành giáo dục​
Tầm quan trọng của chuyển đổi số ngành giáo dục​

3.1. Cơ hội chuyển đổi số trong trường tiểu học

Một số trường tiểu học đã triển khai các mô hình chuyển đổi số hiệu quả, từ đó mở ra nhiều cơ hội mới như:

1. Sự hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức
Chính phủ và các tổ chức đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục. Các chính sách này giúp các trường học có thêm nguồn lực để đầu tư cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo giáo viên và phát triển các ứng dụng giáo dục.

2. Tăng cường cơ sở hạ tầng kỹ thuật
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật là nền tảng quan trọng để ứng dụng công nghệ số trong giáo dục. Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của các trường tiểu học ở Việt Nam đã được đầu tư và nâng cấp đáng kể. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ số trong dạy học và học tập.

3. Nâng cao sự tiếp cận với công nghệ
Sự phát triển của công nghệ đã giúp mở rộng khả năng tiếp cận với công nghệ của người dân, trong đó có học sinh tiểu học. Ngày nay, học sinh tiểu học có thể dễ dàng tiếp cận với công nghệ thông tin thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng,… từ đó tạo cơ hội tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng hơn.

4. Sự phát triển của phương pháp giảng dạy trực tuyến
Phương pháp giảng dạy trực tuyến đã trở thành một phương pháp dạy học phổ biến trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Phương pháp này giúp học sinh tiếp cận với giáo dục một cách thuận lợi và dễ dàng hơn, dù bạn ở bất kỳ đâu.

5. Thúc đẩy sự nghiên cứu và đổi mới trong giáo dục
Việc ứng dụng công nghệ số trong giáo dục cần được thúc đẩy thông qua nghiên cứu và đổi mới. Các trường tiểu học cần sáng tạo và phát triển các phương pháp dạy học mới phù hợp với nhu cầu của học sinh và giáo viên góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong quá trình chuyển đổi số.

3.2. Thách thức của chuyển đổi số trong trường tiểu học

Chuyển đổi số cũng đặt ra nhiều thách thức và khó khăn cho các trường tiểu học, cụ thể như:

  • Cần đầu tư nguồn lực về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ và đội ngũ có kinh nghiệm. Đây là một thách thức lớn đối với các trường học, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
  • Có sự chênh lệch về trình độ ứng dụng công nghệ giữa các trường, khi nhiều trường có điều kiện ứng dụng công nghệ số tốt, nhưng cũng có những trường còn gặp nhiều khó khăn. Điều này gây ra sự chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa các trường.
  • Sự thay đổi về thói quen học tập của học sinh với việc tiếp cận thông tin và học tập trên môi trường số, do đó cần có những giải pháp để giúp học sinh thích nghi với sự thay đổi này.
  • Các vấn đề an ninh mạng và bảo vệ thông tin cá nhân của học sinh, giáo viên, nhà trường; bảo vệ dữ liệu giáo dục; phòng chống các loại tội phạm trên mạng.

4. Các mức độ chuyển đổi số trong trường tiểu học

Chuyển đổi số trong trường tiểu học có thể được chia thành 3 mức độ, cụ thể như sau:

3 mức độ chuyển đổi số trong trường tiểu học
3 mức độ chuyển đổi số trong trường tiểu học

Mức độ 1: Sử dụng công nghệ số trong quản lý
Mức độ này tập trung vào việc ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động quản lý của nhà trường bao gồm:

  • Quản lý thông tin học sinh, giáo viên, nhà trường: Sử dụng phần mềm quản lý trường học để quản lý thông tin học sinh, giáo viên, nhà trường một cách hiệu quả.
  • Quản lý tài chính, tài sản: Sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản để quản lý tài chính, tài sản của nhà trường một cách minh bạch, hiệu quả.
  • Quản lý chất lượng giáo dục: Sử dụng phần mềm quản lý chất lượng giáo dục để theo dõi, đánh giá chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

Mức độ 2: Sử dụng công nghệ số trong dạy học

  • Sử dụng các phần mềm, ứng dụng giáo dục: Sử dụng các phần mềm, ứng dụng giáo dục để hỗ trợ dạy học, giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng.
  • Tổ chức dạy học trực tuyến: Sử dụng công nghệ để tổ chức dạy học trực tuyến, giúp học sinh tiếp cận với giáo dục một cách thuận lợi hơn, đặc biệt là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
  • Tích hợp công nghệ vào giảng dạy: Tích hợp công nghệ vào giảng dạy một cách hiệu quả, giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh.

Mức độ 3: Sử dụng công nghệ số để đổi mới toàn diện giáo dục

  • Xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến: Xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến, giúp học sinh tiếp cận với giáo dục mọi lúc, mọi nơi.
  • Phát triển các mô hình giáo dục mới: Phát triển các mô hình giáo dục mới, như giáo dục cá thể hóa, giáo dục STEM,…
  • Tạo môi trường học tập số: Tạo môi trường học tập số, giúp học sinh phát triển toàn diện các năng lực.

Để chuyển đổi số trong trường tiểu học thành công, cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều bên gồm: Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường học, giáo viên và học sinh. Tùy theo điều kiện thực tế của từng trường, các trường có thể lựa chọn mức độ chuyển đổi số phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong trường tiểu học là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo cơ hội học tập cho mọi trẻ em Việt Nam.

5. Ví dụ về chuyển đổi số trong giáo dục

Dưới đây là một số ví dụ về chuyển đổi số trong hoạt động quản lý và dạy học của các trường tiểu học:

  • Sử dụng phần mềm quản lý trường học để quản lý thông tin học sinh, giáo viên, nhà trường. Phần mềm này giúp nhà trường quản lý thông tin một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản để quản lý cơ sở vật chất và quá trình thu chi của nhà trường. Phần mềm này giúp các trường tiểu học quản lý tài chính, tài sản một cách minh bạch, rõ ràng và hạn chế thất thoát.
  • Áp dụng phần mềm quản lý chất lượng giáo dục để theo dõi, đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên và quá trình học tập của học sinh. Từ đó giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện và chính xác.
  • Áp dụng các phần mềm giáo dục để hỗ trợ dạy học giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng.
  • Tích hợp công nghệ vào giảng dạy trực tuyến để học sinh tiếp cận với giáo dục một cách dễ dàng. Đồng thời giáo viên có thể sáng tạo các phương pháp dạy học mới, từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh.

>> Xem thêm: Ví dụ về Chuyển đổi số – 5 xu hướng chuyển đổi số mới nhất hiện nay

6. Giải pháp chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục: Thực trạng, vai trò & giải pháp
Chuyển đổi số trong giáo dục: Thực trạng, vai trò & giải pháp

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục là một quá trình lâu dài và cần có sự nỗ lực của nhiều bên. Dưới đây là một số giải pháp cụ thể cho kế hoạch chuyển đổi số trong trường tiểu học:

6.1. Nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và trường tiểu học nói riêng

Nhận thức của mỗi cá nhân về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của quá trình chuyển đổi số. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về sự quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Các nội dung tuyên truyền cần tập trung vào những lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục như:

  • Nâng cao chất lượng giáo dục: Chuyển đổi số giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với nguồn tài nguyên học tập phong phú, đa dạng, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.
  • Tạo cơ hội học tập cho tất cả trẻ em: Chuyển đổi số giúp học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tiếp cận với giáo dục một cách thuận lợi hơn.
  • Phát triển các năng lực cần thiết cho học sinh: Chuyển đổi số giúp học sinh phát triển các năng lực cần thiết trong thời đại công nghệ số, như khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm,…

6.2. Tạo dựng một môi trường học tập số với cơ sở dữ liệu, hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ phù hợp

Cơ sở dữ liệu, hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ là nền tảng quan trọng để chuyển đổi số trong giáo dục. Do đó, trường học cần đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu, hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ phù hợp với nhu cầu của mình.

  • Cơ sở dữ liệu cần được xây dựng thống nhất, đồng bộ, cập nhật và bảo mật. Là nền tảng lưu trữ thông tin của tất cả các đối tượng liên quan đến giáo dục, bao gồm học sinh, giáo viên, nhà trường, cơ sở giáo dục,…
  • Hạ tầng mạng: Xây dựng đồng bộ, có tốc độ truy cập cao, ổn định và đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên, học sinh, đặc biệt là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa.
  • Các thiết bị công nghệ: Lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của các đối tượng trong giáo dục như: máy tính, máy tính bảng, thiết bị dạy học thông minh,…

6.3. Ứng dụng phần mềm quản lý trường học giúp tăng cường nghiệp vụ, quản lý hồ sơ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số

Đây là giải pháp đang được nhiều cơ sở giáo dục áp dụng và đã triển khai thành công. Các phần mềm này giúp quản lý hiệu quả các hoạt động giáo dục, như quản lý thông tin học sinh, giáo viên, nhà trường, quản lý tài liệu, văn bản, tài chính, tài sản và nhiều tính năng khác hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng.

IIG Việt Nam quản lý toàn bộ nhân sự trên nền tảng số hiệu quả.
IIG Việt Nam quản lý toàn bộ nhân sự trên nền tảng số hiệu quả.
>> Tham khảo: IIG Việt Nam đã quản trị 300 nhân sự hiệu quả như thế nào?

 

Trong đó, phần mềm 1Office là bộ giải pháp tổng thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong trường tiểu học. 1Office sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả quản lý, giảm bớt công việc thủ công để tập trung vào giảng dạy đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho ngành giáo dục.

  • Quản lý và lưu trữ thông tin học sinh, giáo viên, nhà trường, cơ sở giáo dục
  • Quản lý tình hình tài chính, quy trình duyệt thu chi, quá trình sử dụng tài sản
  • Phân công, theo dõi và quản lý lịch làm việc của giáo viên
  • Quản lý, lưu trữ và đồng bộ bài giảng, hợp đồng, văn bản, tài liệu học tập
  • Cảnh báo về các sự kiện, thông tin quan trọng đến các đối tượng liên quan.

Tham khảo phần mềm 1Office – Nền tảng quản lý nhà trường giúp quản lý mọi hoạt động từ việc lên lịch học, quản lý tài liệu, đến việc theo dõi tiến độ và đo lường báo cáo.

Nhận bản demo tính năng miễn phí

Với những lợi ích to lớn mà nó mang lại, phần mềm quản lý nhà trường đang ngày càng được các trường tiểu học ứng dụng rộng rãi. Nó trở thành một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Hy vọng qua bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về thực trạng chuyển đổi số trong trường tiểu học và từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho mình. Nếu bạn cần tư vấn miễn phí về lộ trình chuyển đổi số trong giáo dục hoặc cần một phần mềm quản lý trường học, hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone