Điều chuyển công tác là một việc tuy xảy ra ít thường xuyên nhưng không tránh khỏi của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.
Mỗi lần điều chuyển công tác ảnh hưởng rất lớn đến cả nhân sự, bộ phận đến và đi của nhân sự lẫn khách hàng liên quan. Do đó việc thông báo với người lao động, các bộ phận liên quan và cả khách hàng đều cần được doanh nghiệp chú ý thực hiện đầy đủ và cẩn thận. Nhưng thực hiện như thế nào cho đúng và cho đủ là câu hỏi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trả lời.
Hãy cùng 1Office khám phá quy trình điều chuyển nhân sự chuẩn cho doanh nghiệp thông qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Điều chuyển nhân sự là gì ?
(dựa theo điều 31 Bộ luật Lao động)
Điều chuyển nhân sự có hai hình thức: Điều chuyển tạm thời và điều chuyển chính thức.
Điều chuyển tạm thời
Điều chuyển tạm thời là hình thức điều chuyển không cần sự đồng ý của người bị điều chuyển nhưng không được cộng dồn quá 60 ngày trong 1 năm dương lịch. Nhân sự trong thời gian điều chuyển phải được thông báo trước tối thiểu 3 ngày làm việc và được hưởng lương bằng tối thiểu 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Điều chuyển chính thức
Điều chuyển chính thức là hình thức điều chuyển nhân sự đến một công việc khác cố định, cần có sự đồng ý của người bị điều chuyển. Nhân sự phải được thông báo trước 7 ngày làm việc, được ký hợp đồng lao động mới và được hưởng lương bằng tối thiểu 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Nguyên nhân và ảnh hưởng của việc điều chuyển nhân sự
Điều chuyển nhân sự xảy ra khi doanh nghiệp cần cắt giảm và bổ sung nhân sự giữa các bộ phận khác nhau phục vụ những mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Điều chuyển cũng có thể xảy khi doanh nghiệp muốn tạo điều kiện đặc biệt cho nhân viên phát triển hoặc đơn giản là thấy nhân viên đó phù hợp ở vị trí khác hơn.
Ảnh hưởng của việc điều chuyển không chỉ ảnh hưởng riêng đến người lao động và chủ sở hữu lao động mà còn ảnh hưởng đến cả những bộ phận có liên quan trong bộ máy.
Đối với doanh nghiệp
Điều chuyển giúp nâng cao hiệu quả công việc trong hai bộ phận đi và đến của nhân sự. Bộ phận tiếp nhận nhân sự có thêm nhân sự nâng cao năng suất làm việc của bộ phận. Bộ phận cắt giảm nhân sự cắt giảm được chi phí hoạt động và nâng cao hiệu suất làm việc của từng cá nhân trong đó.
Đối với nhân sự
Nhân sự sẽ là một thiệt thòi khi phải làm quen với công việc mới và môi trường mới, năng suất làm việc sẽ giảm trong thời gian đầu. Đây là thời điểm rất nhạy cảm với nhân sự, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên, cũng như cho nhân viên thấy được giá trị của họ trong bộ máy tổ chức. Chính vì thế điều chuyển nhân sự là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nhân viên thôi việc.
Quy trình điều chuyển nhân sự
Quy trình thông thường của việc điều chuyển này gồm các bước sau:
Bước 1: Lãnh đạo doanh nghiệp (hoặc người có trách nhiệm quản lý) họp cùng hai trưởng bộ phận đi và đến của nhân sự (và các bộ phận liên quan nếu có).
Bước 2: Doanh nghiệp thông báo cho người lao động và đợi sự đồng ý của người lao động (với điều chuyển chính thức). Thời gian để người lao động quyết định là 7 ngày.
Bước 3: Phòng nhân sự có trách nhiệm thông báo về quyết định điều chuyển. Bộ phận có nhân sự đi tiến hành bàn giao và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.
Bước 4: Bộ phận đến tiếp nhận nhân sự và doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng mới với người lao động (với điều chuyển chính thức)
Đây là bốn bước cơ bản của điều chuyển nhân sự nhưng với từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có các cách thực hiện khác nhau tùy thuộc vào văn hóa nội bộ của doanh nghiệp và bộ phận đó. Ví dụ như ở bước 3, từ quyết định điều chuyển, bàn giao công việc sẽ thể hiện sự quan tâm đến nhân sự và sự chuyên nghiệp của nhân viên.
Ở những doanh nghiệp trẻ, ở bước 3 họ triển khai thêm một bữa tiệc nhẹ để chia tay nhân sự. Đây là một dịp tốt để thể hiện sự trân trọng nhân viên sắp được điều chuyển và nâng cao văn hóa nội bộ.
Đối với những doanh nghiệp có kênh truyền thông nội bộ hoặc một công cụ riêng, nhân sự thường sẽ có một bài social post riêng như là một lời tri ân và một lời chúc may mắn.
Hay ý nghĩa hơn là làm một clip đặc biệt như clip điều chuyển theo phong cách hài hước tại 1Office dưới đây.
https://www.youtube.com/watch?v=EG3n7wdpUfU
Kết luận
Điều chuyển nhân sự nội bộ là một điều không thể tránh trong doanh nghiệp. Sự chuyên nghiệp và mức độ coi trọng nhân viên của doanh nghiệp được thể hiện rất rõ qua nghiệp vụ này. Chính vì thế rất mong các doanh nghiệp chú ý hơn đến sự chỉn chu công tác điều chuyển nhân sự này.
Đăng kí sử dụng 1Office để giảm bớt những thủ tục hành chính tại nút bên dưới đây