Marketing plan là một phần không thể thiếu trong các chiến lược phát triển kinh doanh của một công ty. Việc phát triển một kế hoạch Marketing sẽ giúp bạn đi đúng hướng, tập trung nguồn lực và tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp của bạn. Vậy Marketing plan là gì và cách xây dựng kế hoạch Marketing như thế nào đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng 1Office tìm hiểu ở nội dung dưới đây nhé.
Mục lục
1. Marketing Plan là gì?
Marketing Plan (kế hoạch marketing) là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong tương lai. Kế hoạch này bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu của bạn và những mô tả về chiến lược, chiến thuật Marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.
Business Plan Marketing Template là một phần trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Với những mục tiêu ngắn hạn thì kế hoạch kinh doanh và kế hoạch Marketing có thể tách rời nhau, nhưng với kế hoạch dài hạn thì 2 kế hoạch này phải đi kèm với nhau.
2. Tại sao doanh nghiệp cần có Plan Marketing?
Một bản plan marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lợi ích khi xây dựng một mẫu plan marketing chuẩn cho doanh nghiệp.
2.1 Tạo sự thống nhất trong công việc
Khi có một bản kế hoạch thì mọi nhân viên sẽ nắm rõ được công việc mình cần làm, thực hiện công việc ra sao. Từ đó mọi công việc của nhân viên đều được đồng bộ, plan marketing giúp doanh nghiệp cùng hành động theo một hướng đã xác định ngay từ đầu.
2.2 Sử dụng ngân sách tiếp thị hiệu quả
Ngân sách luôn là một mối bận tâm của doanh nghiệp. Do đó, việc đưa ra các chiến lược marketing chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp không mất tiền một cách vô ích. Từ đó giúp quá trình hoạt động trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ xác định được nguồn nào sẽ chạy cho quảng cáo và tiếp thị nội dung, tối ưu hóa SEO và chạy các chiến dịch sự kiện…
2.3 Tạo niềm tin và thu hút khách hàng mục tiêu
Với một kế hoạch marketing chất lượng sẽ là một bước đệm tốt giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Từ đó giúp tăng uy tín, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng nhanh chóng, giúp bạn thu hút một lượng khách hàng tiềm năng lớn với doanh nghiệp của bạn.
Từ những lợi ích nêu trên, có thể thấy plan marketing đóng vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, định vị được thương hiệu của mình trên thị trường. Vậy làm thế nào để có một bản kế hoạch marketing hoàn chỉnh? Cùng chúng tôi tìm hiểu về các bước xây dựng marketing plan tốt nhất cho doanh nghiệp 2022 tại đây nhé.
Xem thêm: Marketing Automation là gì? 5 Phút tìm hiểu cơ bản từ A-Z |
3. Nội dung của mẫu Marketing Plan chuẩn xác nhất
Một business plan marketing template bao gồm những nội dung chính sau đây:
3.1 Bản tóm lược định hướng hoạt động Marketing
Ở đây người xây dựng kế hoạch Marketing trình bày ngắn gọn các định hướng và ý tưởng tiếp thị cho nhà lãnh đạo nắm rõ. Mục đích chính của việc này là giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt một cách nhanh chóng mục tiêu của hoạt động Marketing. Ngoài ra, nó cũng giúp các hoạt động quảng bá thương hiệu của bạn đi được đúng hướng.
3.2 Mô tả tình hình của hoạt động Marketing hiện tại
Để có được những định hướng đúng đắn, người xây dựng kế hoạch Marketing doanh nghiệp phải nắm được hiện trạng Marketing của doanh nghiệp. Các yếu tố chính mà bạn cần quan tâm chính là:
- Thị trường: Nghiên cứu các chỉ số về quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng, phân khúc thị trường,….
- Sản phẩm: Nắm được các thông tin về số lượng danh mục sản phẩm, phân nhóm sản phẩm,…
- Hoạt động xúc tiến bán: Nghiên cứu các chính sách khuyến mại, tặng thêm, thẻ quà tặng, chăm sóc khách hàng,…
- Đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu các thông tin về đối thủ cạnh tranh trực tiếp cũng như các đối thủ tiềm ẩn. Các thông tin bao gồm: chính sách sản phẩm, chính sách giá, khả năng cung ứng, nhóm khách hàng,…
- Kênh phân phối: Xác định các hình thức phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng
- Môi trường vĩ mô: Nghiên cứu các yếu tố liên quan đến môi trường chính trị, quy định của pháp luật về ngành nghệ kinh doanh, chính sách thuế đối với sản phẩm,…
3.3 Phân tích cơ hội bán hàng
Phân tích các cơ hội giúp bạn có được những quyết định Marketing tốt nhất, khai thác hiệu quả thị trường và gia tăng khả năng cạnh tranh. Mô hình SOWT được nhiều tổ chức ứng dụng phổ biến trong việc xác định cơ hội kinh doanh trong quy trình lập Plan Marketing.
3.4 Xây dựng mục tiêu Marketing
Mục tiêu chính là những mục tiêu mà hoạt động marketing hướng tới. Việc xây dựng mục tiêu hiệu quả trong bản kế hoạch Plan Marketing sẽ giúp hoạt động triển khai và giám sát được dễ dàng. Lập mục tiêu theo mô hình SMART chính là một gợi ý cho các nhà quản lý Marketing.
Tham khảo ngay: Các chỉ số và phương pháp xây dựng Marketing KPI cho Marketing khoa học, hiệu quả |
3.5 Xác định các chiến lược Marketing
Đựa trên mục tiêu đề ra thì các nhà quản lý sẽ đưa ra cách thức hoạt động để đạt được mục tiêu đó với một lộ trình và thời gian rõ ràng.
3.6 Triển khai hoạt động
Dựa trên nội dung Marketing Plan tổng thể đề ra, các nhà quản lý phải giải quyết được các vấn đề liên quan như:
- Cần làm những gì?
- Ai là người thực hiện?
- Làm khi nào?
- Làm ở đâu?
- Tại sao phải làm công việc đó?
- Làm các công việc đó như thế nào?
3.7 Dự tính chi phí
Chi phí chính là một yếu tố quan trọng đối với các chiến lược quảng cáo trong doanh nghiệp. Để có đủ nguồn lực cho một kế hoạch Marketing dài, ngăn hạn, bạn cần dự toán ngân sách cho những hoạt động cũng như doanh thu mà các hoạt động Marketing mang lại để đưa ra các chiều chỉnh phù hợp.
3.8 Đánh giá
Trong quá trình triển khai kế hoạch Marketing, người quản lý cần phải luôn sát sao trong việc kiểm soát mức độ hoàn thành, đánh giá hiệu quả của các hoạt động để từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời. Sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn có được các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing doanh nghiệp. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý.
4. Các bước xây dựng Plan Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Để xây dựng kế hoạch marketing, nhà quản trị cần xác định được thông tin sản phẩm, thị trường… Bạn có thể tham khảo 5 bước làm plan marketing tổng thể ở dưới đây:
Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp
Trước tiên bạn cần xác định mục tiêu, nhà quản lý cần làm xác định nên áp dụng chiến lược nào cho kế hoạch, thời gian hoàn thành mục tiêu đó là bao lâu. Ví dụ thu hút thêm bao nhiêu người dùng mới trong khoảng thời gian bao lâu. Từ đó, bộ phận marketing có thể lên kế hoạch business plan marketing chia nhỏ chi tiêu cho từng tháng để có được kết quả cuối cùng.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu
Sau khi đã xác định được mục tiêu của chiến dịch tiếp thị, nhà quản trị cần xác định được đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới, quản trị trải nghiệm khách hàng. Việc xác định rõ được đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nhóm khách hàng này và triển khai marketing plan hiệu quả.
Để tìm ra khách hàng mục tiêu thì người lên kế hoạch cần phải tìm hiểu về nhân khẩu học, tâm lý học, pain point của khách hàng… Thông qua đó mới có thể xác định được cách thức thu hút khách hàng.
Bước 3: Xác định kênh và chiến thuật Marketing hiệu quả
Kênh thực hiện kế hoạch Marketing là giải pháp giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh nhất. Khi bạn lựa chọn được đúng kênh tiếp thị sẽ tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí và target đúng nhóm khách hàng mục tiêu mình mong muốn.
Muốn lựa chọn được kênh quảng cao hiệu quả, plan marketing digital cần đánh giá dựa trên các tiêu chí như: Tỷ suất lợi nhuận, khả năng mở rộng quy mô chiến dịch, Quy mô thị trường, phương thức điều khiển, kiểm soát,…
Xác định kênh và chiến thuật hiệu quả
Bước 4: Ghi lại tiến trình của bạn và tìm cơ hội mới
Một trong những sai lầm thường gặp là không thường xuyên theo dõi hoạt động của các kênh đã lựa chọn. Việc ghi lại tiến trình của các kênh truyền thông giúp giúp nhà quản trị đánh giá được kết quả truyền thông và mở rộng kế hoạch plan marketing của doanh nghiệp.
Ngoài ra, để thuận tiện cho việc so sánh và tính toán hiệu quả của các kênh thông tin, đội ngũ marketing có thể đưa ra số liệu tính toán và so sánh các chỉ số. Từ đó xác định được các kênh nào chạy hiệu quả, không hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.
Bước 5: Xác định và ưu tiên các thị trường mới (mở rộng SaaS của bạn)
Cuối cùng, khi đã ổn định được thị trường và xác định được kết quả với lượng tăng trưởng đều, plan marketing nên được mở rộng ra một thị trường mời. Tương tự như ở bước 3, doanh nghiệp cũng cần xác định được chính xác đây là giai đoạn tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, tổ chức bạn cần xác định xem liệu thị trường hiện tại có đủ tiềm năng hay không trước khi quyết định mở rộng đến một thị trường mới.
Xem thêm: Data Driven Marketing là gì? 5 Xu Hướng Data Driven Marketing Mới Nhất 2022 |
5. Xây dựng Marketing Plan hiệu quả với phần mềm 1Office
1Office là phần mềm quản trị doanh nghiệp mang đến cho bạn các giải pháp quản lý chiến dịch Marketing một cách tối ưu. Tính năng này cho phép bạn kết nối với nhiều nền tảng để thực hiện các chiến dịch digita một cách hiệu quả. Các thông số của các chiến dịch cũng được cập nhật kịp thời để bạn theo dõi hiệu các chiến dịch một cách nhanh chóng.
Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “ Plan Marketing là gì” và vai trò của marketing plan đối với doanh nghiệp. Đồng thời cũng đưa ra các bước xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được chiến lược marketing tốt nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp doanh nghiệp tạo được cách làm plan marketing hiệu quả.
- Hotline: 083 483 8888
- Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn
- Kênh Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp