Mẫu mô tả nhân viên hỗ trợ kinh doanh là biểu mẫu được sử dụng phổ biến trong doanh nghiệp, cơ quan và tổ chức. Bộ biểu mẫu này được chuẩn hóa theo quy định, hỗ trợ người dùng thao tác nhanh, chính xác và đầy đủ thông tin.

Mẫu mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có nội dung cụ thể 
Mẫu mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần có nội dung cụ thể

Nhân viên Hỗ trợ kinh doanh đóng vai trò hỗ trợ đội ngũ kinh doanh trong hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp quá trình kinh doanh được vận hành trôi chảy hơn.

1. Mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh là gì?

Mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh (Sales Admin / Sales Support) là một tài liệu quan trọng, mô tả chi tiết các nhiệm vụ, trách nhiệm, yêu cầu năng lực và KPIs của vị trí hỗ trợ kinh doanh trong doanh nghiệp. Biểu mẫu này giúp xác định rõ vai trò của nhân viên trong quy trình bán hàng, đồng thời giảm thiểu sự chồng chéo công việc giữa các bộ phận như sales, kế toán và vận hành. Ngoài ra, mẫu mô tả công việc còn hỗ trợ quá trình tuyển dụng ứng viên có kỹ năng phù hợp, định hướng công việc cho nhân viên mới, đồng thời làm cơ sở để đánh giá hiệu quả công việc một cách minh bạch và chính xác.

2. Nội dung mẫu mô tả công việc nhân viên Hỗ trợ kinh doanh

Mẫu mô tả công việc nhân viên Hỗ trợ kinh doanh chuẩn cần phân chia rõ ràng từng công việc cụ thể, yêu cầu riêng dành cho ứng viên khi ứng tuyển vị trí này.

2.1 Mô tả công việc nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Nhân viên hỗ trợ (Sales Support) kinh doanh đảm nhận các công việc hành chính, nhiệm vụ văn phòng trong bộ phận kinh doanh nhằm hỗ trợ đội ngũ kinh doanh tự do, tập trung vào công việc bán hàng. Nhiệm vụ của nhân viên hỗ trợ là đảm bảo đội ngũ kinh doanh có thiết bị, tài liệu phù hợp để thực hiện công việc của họ đồng thời hỗ trợ nhân viên kinh doanh lập các kế hoạch mới liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc các phương án cải thiện công việc.

2.2 Các công việc cụ thể trong mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp nên có bản mô tả công việc cụ thể cho vị trí nhân viên kinh doanh, như:

Nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần giải đáp câu hỏi của khách hàng khi họ thắc mắc về dịch vụ
Nhân viên hỗ trợ kinh doanh cần giải đáp câu hỏi của khách hàng khi họ thắc mắc về dịch vụ

  • Trả lời điện thoại và xử lý các yêu cầu được thực hiện qua email hoặc các phương thức khác;
  • Xử lý các đơn đặt hàng, cung cấp hỗ trợ cho khách hàng và nhân viên bán hàng. Đồng thời giúp giải quyết các khiếu nại của khách hàng;
  • Duy trì, cập nhật tài khoản khách hàng bao gồm thông tin mua hàng, khiếu nại hoặc các dữ liệu khác liên quan;
  • Khảo sát, tổng hợp, cập nhật và cung cấp số liệu xu hướng kinh doanh, nhu cầu khách hàng. Các tính năng/sản phẩm/dịch vụ mới cho đội ngũ sales;
  • Cân nhắc các yêu cầu chờ duyệt, một số nhu cầu cụ thể của khách hàng và làm việc với đội ngũ phát triển sản phẩm để xây dựng các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng;
  • Tạo các báo cáo theo yêu cầu, soạn thảo các văn bản, giấy tờ theo yêu cầu của phòng kinh doanh;
  • Tổng hợp, giám sát, đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh một cách liên tục nhằm đề xuất các chính sách, chương trình hỗ trợ cần thiết đối với từng phân đoạn thị trường.

2.3 Yêu cầu công việc

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh hoặc các chuyên ngành liên quan;
  • Có X năm kinh nghiệm tại vị trí Sale Support, Sale Admin hoặc các vị trí tương đương;
  • Thành thạo MS Office, đặc biệt là Excel;
  • Có kinh nghiệm làm việc với các phần mềm ERP hoặc CRM;
  • Hiểu biết sâu về các nguyên tắc kinh doanh và chăm sóc khách hàng;
  • Có kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc độc lập;
  • Khả năng làm việc dưới áp lực và thời hạn tốt.

2.4 Quyền lợi được hưởng

  • Được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật (BHYT, BHXH, BHTN) và các chế độ phúc lợi theo nội quy, quy chế của Công ty (tham quan, nghỉ mát, lương thưởng, nghỉ Tết lễ,…);
  • Được hưởng đầy đủ các chế độ thăm hỏi sức khỏe cho bản thân và gia đình theo chính sách đãi ngộ của Công ty;
  • Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và thân thiện, có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp;
  • Thu nhập từ [mức lương doanh nghiệp đề nghị].

2.5 Quy chế công ty

  • Thời gian làm việc;
  • Địa điểm làm việc.

2.6 Thông tin liên hệ trong  mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh

  • Tham khảo thông tin về Công ty tại:
    • Website;
    • Fanpage;
    • Một số kênh truyền thông các của doanh nghiệp (nếu có).
  • Chi tiết liên hệ để ứng tuyển:
    • Email Công ty;
    • Số điện thoại và tên liên hệ của nhà tuyển dụng.

3. Lưu ý khi tuyển dụng Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Khi tuyển dụng Nhân viên Hỗ trợ Kinh doanh thì người quản lý nên ghi nhớ các lưu ý quan trọng sau:

Nhà quản lý nên tìm hiểu kĩ mức lương cho nhân viên Hỗ trợ kinh doanh trên thị trường
Nhà quản lý nên tìm hiểu kĩ mức lương cho nhân viên Hỗ trợ kinh doanh trên thị trường

3.1 Mức lương tham khảo cho vị trí Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Theo số liệu từ JobsGO, mức lương Nhân viên hỗ trợ kinh doanh trên thị trường hiện nay trung bình khoảng 8 triệu VNĐ. Khoảng lương phổ biến nhất là từ 6-11 triệu đồng.

3.2 Bộ câu hỏi phỏng vấn trong mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh

  • Mô tả lại một lần bạn phải làm việc với một khách hàng phàn nàn về chất lượng sản phẩm. Bạn sẽ xử lí tình huống đó như thế nào?
  • Bạn sẽ xử lí như thế nào khi trong nhóm có xung đột giữa các thành viên?
  • Quãng thời gian stress nhất trong công việc cũ của bạn là gì? Bạn đã vượt qua điều đó như thế nào?
  • Sản phẩm bạn tham gia hỗ trơj kinh doanh tại công ty cũ là gì? Quy trình kinh doanh sản phẩm đó như thế nào? Bạn đã chịu trách nhiệm gì trong quy trình kinh doanh đó? Bạn nghĩ quy trình đó có điểm mạnh hay điểm yếu gì?

4. Hướng dẫn cách điền mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Để điền đúng và đủ một JD Sales Admin, bạn có thể làm theo 6 mục dưới đây:

Điền thông tin chung

  • Công ty

  • Phòng ban (Kinh doanh / Sales Operations)

  • Chức danh

  • Quản lý trực tiếp

  • Ngày ban hành hoặc cập nhật

Mục tiêu công việc

Ghi 2–3 dòng mô tả mục tiêu chính, ví dụ:

  • Hỗ trợ sales trong việc báo giá, soạn hợp đồng, theo dõi đơn hàng

  • Đảm bảo dữ liệu bán hàng chính xác, cập nhật kịp thời

  • Tối ưu hiệu suất của bộ phận kinh doanh thông qua hỗ trợ hành chính – vận hành

Nhiệm vụ chính

Nên chia theo nhóm để dễ theo dõi:

• Hỗ trợ bán hàng

  • Soạn báo giá, hợp đồng

  • Chuẩn bị hồ sơ thầu

  • Cập nhật dữ liệu khách hàng

• Theo dõi đơn hàng

  • Nhập đơn

  • Theo dõi tiến độ giao – nhận

  • Phối hợp kho – vận chuyển – kế toán

• Báo cáo

  • Báo cáo doanh số

  • Báo cáo tình trạng khách hàng

  • Tổng hợp dữ liệu CRM

• Hành chính – hỗ trợ nội bộ

  • Quản lý tài liệu bán hàng

  • Hỗ trợ tổ chức họp, sự kiện, hội nghị sales

Yêu cầu năng lực

Ghi rõ:

  • Trình độ học vấn

  • Kinh nghiệm làm Sales Admin hoặc tương đương

  • Thành thạo Excel, CRM

  • Kỹ năng giao tiếp – xử lý tình huống – làm việc nhóm

KPIs đánh giá

Một số KPIs phổ biến:

  • Tỷ lệ báo giá đúng hạn

  • Tỷ lệ cập nhật dữ liệu CRM

  • Độ chính xác đơn hàng

  • Mức độ hài lòng của bộ phận sales

Quyền lợi & điều kiện làm việc

  • Lương – thưởng – phụ cấp

  • Trang thiết bị làm việc

  • Thời gian làm việc

  • Cơ hội học hỏi và thăng tiến

5. Tải mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh miễn phí (Word, PDF)

Download miễn phí mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh chỉ với 1 click TẠI ĐÂY.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các phần mềm quản lý để dễ dàng triển khai chiến dịch tuyển dụng cho doanh nghiệp mình.

"<yoastmark

6. Câu hỏi thường gặp về mẫu mẫu mô tả công việc Nhân viên hỗ trợ kinh doanh

Q1: Mẫu mô tả công việc Sales Admin có bắt buộc theo luật không?

Không. Doanh nghiệp tự xây dựng theo nhu cầu và đặc thù công việc.

Q2: Mẫu Word có chỉnh sửa được không?

Có. Toàn bộ nội dung có thể thay đổi theo quy trình và ngành nghề của công ty.

Q3: Công ty có thể thêm KPIs vào JD không?

Có. JD thường tích hợp KPIs để quản lý hiệu suất và đánh giá nhân sự.

Q4: Mẫu này dùng cho đào tạo nhân viên mới được không?

Hoàn toàn được. JD là tài liệu nền tảng để nhân viên mới nắm rõ vai trò – nhiệm vụ.

Q5: Mẫu mô tả công việc Sales Admin mới nhất là năm nào?

Không có quy định “mẫu theo năm”. Mỗi doanh nghiệp tự cập nhật theo thực tế quy trình bán hàng. Các bản JD hiện hành thường được cập nhật theo chuẩn mới nhất của năm 2025.

Xem thêm bài viết tại:

Mẫu mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự

Mẫu mô tả công việc của Chuyên viên Social Media

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!
Đăng ký ngay icon
Zalo phone