Đăng ký

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, quy luật Pareto (quy luật 80/20) đang dần trở thành một quy tắc vàng giúp các nhà quản trị đưa ra được các quyết định trong công việc. Vậy quy luật Pareto là gì? Tại sao nó lại có những tác động quan trọng đến thế? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của 1Office. 

quy luật pareto trong kinh doanh
Quy luật Pareto còn được gọi khác là quy luật 80 -20

1. Quy luật Pareto là gì? 

Quy luật Pareto (hay còn gọi là nguyên tắc 80/20) được đặt theo tên nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto. Nó được nhà kinh tế học đúc kết trong quá trình quan sát và kiểm định trong một thời gian dài ở chính quốc gia mình. Quy luật Pareto đã và đang được coi như một quy định ngầm (không phải luật bắt buộc thực hiện) mang ý nghĩa đại đa số mọi thứ trong cuộc sống không được phân phối đều nhau: Khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra.

Thậm chí trong đời sống hằng này, người ta cũng áp dụng quy luật Pareto, ví dụ như 80% các vụ tai nạn xảy ra là do 20% lượng người lưu thông trên đường, trong 80% số lượng quần áo, chỉ có 20% được sử dụng thường xuyên. 

Trong nền kinh tế, quy luật này bao hàm tất cả các nhận định sau:

  • 20% công nhân tạo ra 80% kết quả
  • 20% khách hàng đóng góp vào 80% doanh thu
  • 20% sai sót gây ra 80% sự cố
  • 20% tính năng tạo ra 80% nhu cầu sử dụng

2. Quy luật Pareto trong hoạt động kinh doanh

Theo thời gian, quy luật Pareto trở thành quy luật vàng trong ngành kinh tế. Quy tắc này giúp các tổ chức và doanh nghiệp hình thành động lực tập trung nỗ lực vào 20% yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt, thay vì dàn trải ở 80% mà không thu lại nhiều thành quả. Chỉ cần tập trung tối đa nguồn lực vào 20% cần thiết, bạn sẽ đạt được những thành tựu đáng giá hơn cả khi cố gắng dàn trải 80% còn lại. Nguyên tắc Pareto có mặt trong hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp: 

quy luật Pareto2
Quy luật Pareto 80-20 được áp dụng với các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

– Trong Marketing: Quy luật Pareto trong marketing được hiểu rằng: “Hãy dành 20% thời gian để tạo ra nội dung, rồi dành 80% để quảng bá nó”. Thay vì dành hết thời gian tạo nội dung với 6 ngày 1 tuần, thì cách tốt nhất là chỉ dành 1 ngày để tạo ra nội dung và 5 ngày còn lại để tìm cách cách quảng cáo nội dung đó. Bởi vì trong marketing, cách tiếp cận khách hàng mới là yếu tố chính dẫn đến doanh thu chứ không chỉ nằm ở nội dung. Quy tắc 80/20 nghĩa là cắt giảm số lượng thời gian bạn dành vào việc tạo ra nội dung, đầu tư nhiều hơn vào việc sản xuất nội dung chất lượng hơn, và đầu tư thời gian công sức vào việc thúc đẩy nội dung đó.

– Trong quản lý dòng tiền: Như đã nói ở trên, theo quy luật Pareto, 20% khách hàng đóng góp vào 80% doanh thu, do đó doanh nghiệp có thể cân nhắc các ưu đãi dành cho tập khách hàng VIP, VVIP để làm hài lòng họ. Nhóm khách hàng này có sức mua cao, customer journey ít bước nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cùng với giá trị đơn hàng cũng cao hơn mặt bằng chung. Quy luật này cũng được áp dụng trong chiến lược pricing strategy trong doanh nghiệp khi xác định giá cả phù hợp để đánh vào thị trường khách hàng. Mặt khác, việc quản lý khoản phải thu và khoản phải trả cũng cần áp dụng quy luật 80/20. Một khoản mục chiếm giá trị nhỏ, nhưng có thể tăng vọt đột biến và làm phá sản kế hoạch dòng tiền nếu không được lường trước. Từ chỗ nằm trong 20% ít quan trọng, khoản mục đó có thể thay đổi vị trí để trở thành 80% chính yếu.

– Quy tắc 80/20 trong quản lý thời gian: Công thức 80/20 được hiểu như sau: Bạn cần giải quyết 20% nhiệm vụ quan trọng nhất trước tiên mà không để bản thân bị phiền phức bởi 80% nhiệm vụ có thể hoãn lại. Nó có nghĩa là hãy tập trung thời gian cho 20% công việc quan trọng nhất và hoàn thành nó hơn là 80% công việc còn lại. Vì chắc chắn là dù có cố gắng tiết kiệm bao nhiêu thời gian đi nữa, rất khó để bạn hoàn thành 100% khối lượng công việc và đều đạt kết quả như ý muốn. 

– Trong quản trị chiến lược: Trong cung cấp sản phẩm, 20% sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cần được coi là cốt lõi và nên được đầu tư 80% công sức lao động/hoặc thời gian. Hãy tập trung vào những sản phẩm chính của doanh nghiệp để phát triển – điều này sẽ có lợi hơn nếu rải rác quá nhiều. Quy luật Pareto này cũng nên được áp dụng với các doanh nghiệp có nhiều cơ sở kinh doanh khác nhau, nếu một vài cơ sở có sự vượt trội về lợi ích kinh doanh. Doanh nghiệp cần chú trọng vào những cơ sở này (decor, quản lý, vận hành, chương trình khuyến mãi,…) để thu được lợi nhuận cao. Thậm chí đôi khi 20% cơ sở này có thể mang lại doanh thu cao hơn 80% còn lai.

3. Tác động của quy luật Pareto với doanh ngoanh nghiệp  

Khi hiểu rõ quy luật 80/20, các nhà lãnh đạo, các CEO nhận thấy ít nhất đã có lúc, họ mất nhiều thời gian cũng như công sức làm những việc vô bổ hoặc không mang lại kết quả như ý muốn.Trong thời đại với rất nhiều lựa chọn và đứng trước bao nhiêu khó khăn thử thách, quy luật vàng này giúp các CEO có thể quyết định cho mình một cách làm việc thông minh nhất.

Quy luật này giúp doanh nghiệp phân bổ một cách hiệu quả các nguồn lực (thời gian/ nhân lực/ vật lực) vào 20% quan trọng hơn để đạt được kết quả tốt nhất thay vì 80% không mạng lại nhiều lợi ích. Từ những việc đơn giản như sau: 

  • Đối với 20% nhân viên đóng góp 80% kết quả: Tập trung khen thưởng, trọng dụng những nhân viên này.
  • Đối với 20% lỗi đóng góp 80% sự cố: Tập trung vào việc sửa những lỗi này trước để hạn chế sai sót phát sinh 
  • Đối với 20% khách hàng đóng góp 80% doanh thu: Tập trung vào việc làm hài lòng những khách hàng này.
Khen thưởng nhân viên tốt cũng là một trong những cách áp dụng quy luật Pareto trong doanh nghiệp

Cuối cùng, hãy nhớ một điều “Quy luật Pareto là một quan sát, không phải là một quy luật tự nhiên”, chính vì thế, mỗi doanh nghiệp sẽ có một hướng triển khai khác nhau phù hợp với mô hình doanh nghiệp mình. Tùy vào định hướng của người lãnh đạo, họ có thể chọn áp dụng hay không quy tắc 80/20 này. Tuy nhiên, quy luật Pareto đã và đang trở thành quy luật vàng nên được áp dụng phổ biến để thu được kết quả kinh doanh tốt nhất. 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone