Sale funnel là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong kinh doanh, đóng vai trò quyết định tới hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu sale funnel là gì chưa? Quy trình hoạt động của Sale funnel như thế nào? Cùng 1office.vn tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây.
Mục lục
I. Sale funnel là gì?
Sale funnel dịch ra tiếng việt là phễu bán hàng. Đây là quá trình xây dựng để tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng các công cụ marketing và nguồn lực có sẵn. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo ra được phễu khách hàng, tăng hiệu quả kinh doanh một cách dễ dàng.
Tùy theo hành động của từng đối tượng khách hàng mục tiêu trong Sale funnel, doanh nghiệp sẽ phân tích được nhu cầu của khách hàng đang ở đâu:
– Khách hàng truy cập vào các trang web công ty: Bằng các hoạt động marketing, doanh nghiệp sẽ xác định được khách hàng mục tiêu. Khi khách hàng click để vào web nghĩa là có chút quan tâm và muốn tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm.
– Khách hàng tiềm năng: Khách hàng thường xuyên truy cập vào các trang web của doanh nghiệp. Họ đã hứng thú và có nhu cầu về các sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
– Khách hàng chất lượng: Họ đã để lại thông tin liên hệ hoặc trực tiếp liên hệ để được giải đáp thông tin về sản phẩm. Tín hiệu này cho thấy, 90% họ đã muốn mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp rồi.
– Khách hàng: Là những người đã mua sản phẩm.
Bên cạnh việc xây dựng phễu khách hàng tiềm năng. Mỗi doanh nghiệp nên ứng dụng phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp để theo dõi dữ liệu tài chính, quản lý nguồn vốn, quản lý tiền mặt, tài sản của doanh nghiệp,… Từ đó, có kế hoạch phát triển doanh nghiệp chính xác nhất.
II. Quy trình sale funnel chuyển đổi đỉnh cao cho doanh nghiệp
Sau khi đã hiểu được khái niệm sale funnel là gì? Doanh nghiệp cần xây dựng được sơ đồ phát triển phễu khách hàng phù hợp và hiệu quả nhất. Vậy quá trình hoạt động của một sales funnel như nào? Cùng 1Office tìm hiểu ngay nhé!
1. Tạo ra thương hiệu doanh nghiệp với khách hàng
Đây là công việc đầu tiên doanh nghiệp cần hướng đến. Chỉ khi khách hàng biết đến công ty, biết đến các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp thì bạn mới có cơ hội bán hàng.
Một câu hỏi được rất nhiều sale funnel đặt ra: Quảng bá thương hiệu và tiếp cận tệp khách hàng bằng cách nào? Điều bạn cần làm lúc này là phân tích được insight khách hàng: Họ bao tuổi, hành vi, tính cách, công việc… để có phương hướng tiếp cận chính xác nhất.
Doanh nghiệp nên kết hợp cả hình thức inbound outbound để tiếp cận được tối đa tệp khách hàng.
– Marketing inbound với khách hàng thường xuyên truy cập mạng xã hội như: facebook, zalo, diễn đàn, báo chí… Bạn có thể viết các bài review chia sẻ về sản phẩm hoặc các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn có thể giải quyết khó khăn cho người dùng nhanh chóng.
– Marketing outbound với các khách hàng không thường xuyên sử dụng internet. Bạn có thể phân tích xem hoạt động của những người này như thế nào để tìm được cách tiếp cận phù hợp nhất? Họ hay đọc trang báo nào? Xem kênh Tivi nào? Có nghe đài báo gì không?…
2. Thu thập thông tin liên lạc của khách hàng lý tưởng
Sau khi đã tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu,. Các saler cần tiến hành trò chuyện, chăm sóc và tư vấn khách hàng. Hãy tìm hiểu những vấn đề cuộc sống, công việc của họ để có phương hướng tiếp cận hiệu quả nhất.
Hãy khéo léo để lấy được các thông tin liên hệ của họ (email, số điện thoại…) Nếu khách hàng đồng ý cho bạn thì xin chúc mừng. Bạn đã thành công 50% rồi đó.
3. Xây dựng mối quan hệ khách hàng thân thiết
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng trong sale funnel. Hãy tìm hiểu vấn đề họ đang quan tâm là gì? Nhu cầu của họ ra sao? Ham muốn của họ như thế nào? Từ đó, saler sẽ có cách tiếp chuyện đúng nhịp và xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp.
Để có thể chốt đơn bán hàng hiệu quả, các nhân viên kinh doanh cần xây dựng được lòng tin với khách hàng. Sau đó sẽ là trao giá trị của sản phẩm tới họ:
– Chia sẻ những bài viết hữu ích giải quyết được vấn đề khách hàng đang gặp phải.
– Cung cấp thông tin có giải trị tới khách hàng.
– Ngay cả khi các câu chuyện, vấn đề không liên quan đến sản phẩm của mình. Bạn cũng nên chia sẻ bằng cả tấm lòng vì cơ hội vẫn còn ở phía sau.
Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý khách hàng, giải pháp CRM tốt nhất hiện nay
4. Cung cấp giải pháp đến khách hàng
Nếu quá trình sale funnel trải qua 3 bước trên một cách suôn sẻ thì đã đến lúc bạn thực hiện mục tiêu chính của mình rồi. Hãy đề xuất giải pháp liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn tới khách hàng.
Bạn có thể chưa bán được hàng ngay ở lần giới thiệu đầu tiên. Tuy vậy, cơ hội vẫn còn ở phía sau. Hãy tiếp tục gửi các thông có giá trị và tư vấn trả lời các thắc mắc của khách hàng. Đây là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng rất nhiều từ bạn.
Như vậy, nội dung bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc sales funnel là gì? Và quy trình sale funnel giúp chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Hy vọng rằng, với những kiến thức chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có được kế hoạch triển khai phễu khách hàng hiệu quả, gia tăng lợi nhuận nhanh chóng.
Tham khảo thêm: Phần mềm quản lý nhân sự tiền lương – Giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian, công sức trong việc tính công, tính lương cho nhân viên.
Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA