Trong khi “KPI là gì” đã trở nên quá quen thuộc và được nhiều người nắm rõ, thì SLA (Service level Agreement – thoả thuận mức độ dịch vụ) lại là khái niệm khá xa lạ, kể cả đối với những nhà quản lí doanh nghiệp. Vậy SLA là gì, và SLA khác KPI như thế nào?

kpi-la-gi

Sla (Service level Agreement) là gì?

Trước hết cần phải nói, SLA và KPI có sự giống nhau ở một số khía cạnh, khi chúng đều là những thành tố quan trọng trong công việc quản lí quy trình doanh nghiệp, và cả 2 khái niệm đều gắn liền với việc đo lường và đánh giá hiệu suất công việc. Điểm khác biệt chính giữa SLA và KPI được bộc lộ rõ ràng nhất là KHI NÀO chúng được sử dụng.

1. SLA là gì?

SLA (Service level Agreement) được hiểu là sự cam kết giữa nhà cung cấp dịch vụ đối với khách hàng. Cam kết này không chỉ dừng lại ở khía cạnh “Chất lượng”, mà còn bao gồm những yếu tố như Số lượng, Sự có sẵn, Trách nhiệm của nhà cung cấp… được 2 bên thoả thuận với nhau. Lấy một ví dụ rất thực tế, tốc độ Internet tối thiếu mà nhà mạng ghi trong hợp đồng của bạn chính là một dạng của SLA.

kpi-la-gi

Cam kết SLA là gì? Tại sao cần phải cam kết SLA?

Ở một mức độ nào đấy, có thể hiểu SLA đơn giản là sự kỳ vọng sẽ đạt được giữa khách hàng và bên cung cấp. Cam kết đảm bảo chất lượng SLA là cách bền vững duy nhất để giữ chân khách hàng, tạo sự uy tín và nghiêm túc của doanh nghiệp. 

2. SLA khác KPI như thế nào?

kpi-la-gi

Xem thêm: KPI là gì? Xây dựng thang đo KPI như thế nào mới hiệu quả?

Trong khi SLA là gì là một thuật ngữ khá mơ hồ, thì KPI lại là khái niệm có thể đo đếm bằng những con số và thường được sử dụng để đo đếm chính xác tiến độ của một công việc cụ thể. Và, chính KPI cũng thường được sử dụng như một công cụ để đánh giá sự kì vọng về SLA đạt được đến đâu! Tưởng tượng như bạn thuê một người thợ đến lắp điều hoà cho phòng ngủ của bạn, thì KPI chính là việc anh ta có hoàn thành việc lắp đặt trước kì vọng của bạn hay không, sớm hay muộn bao lâu. KPI thường được dựa trên những yếu tố dễ đo lường (thời gian,…) và được sử dụng để đánh giá một người làm việc hiệu quả đến đâu. 

Tạm kết

Để dễ hiểu, bạn hãy cứ nhớ: SLA (Service level Agreement) là Mong muốn – KPI là Chỉ số đo lường. Thật vậy, hầu hết KPI được sinh ra sau khi bạn có SLA: bạn xác định kì vọng của mình, rồi sử dụng KPI để đo lường được kì vọng đó. Hiểu rõ SLA là gì và khác gì với KPI sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng phát triển tốt hơn. 

Xem thêm:

KPI là gì? Tại sao doanh nghiệp có KPI nhưng không vận hành được?

Employer Branding là gì? Ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao?

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888