Chúng ta đang chứng kiến sự lây lan trở lại của dịch bệnh khiến các doanh nghiệp một lần nữa phải thực hiện chính sách làm việc từ xa. Tuy hình thức làm việc này đang dần trở nên phổ biến, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể quản lý nhân sự từ xa mà vẫn tối ưu hiệu suất làm việc của nhân viên.
Theo kết quả khảo sát năm 2020 của Q&Me về “Mức độ hài lòng của nhân viên khi làm việc từ xa trong giai đoạn giãn cách”, 30% nhân viên cho rằng làm việc tại nhà giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc, 27% cho rằng không có nhiều sự khác biệt và có đến 42% nhân viên cảm thấy làm việc tại nhà khiến kết quả công việc kém hơn.
Doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn khi làm việc từ xa?
Vậy đâu là lý do khiến bộ máy doanh nghiệp làm việc từ xa kém hiệu quả? Và làm thế nào để doanh nghiệp có thể hoạt động nhịp nhàng, nhân viên cộng tác hiệu quả hơn khi làm việc từ xa? Hãy cùng 1Office tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Mục lục
LÝ DO KHIẾN DOANH NGHIỆP LÀM VIỆC TỪ XA KÉM HIỆU QUẢ
Làm việc từ xa ngày nay không còn là một hình thức quá mới mẻ nhưng việc chưa tìm được các nền tảng, giải pháp làm việc từ xa phù hợp sẽ tạo ra những khó khăn và thách thức cho cả nhân viên và nhà quản lý:
Hạn chế trong tương tác
Theo báo cáo của Q&Me, Zalo, Email và Messenger là 3 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để giao tiếp, trao đổi trong quá trình làm việc từ xa. Việc dùng nhiều nền tảng giao tiếp một lúc dẫn đến hiện tượng dữ liệu (tin nhắn trao đổi, file công việc,…) bị phân tán và không tập trung, gây ra rất nhiều khó khăn trong việc tra cứu thông tin và trao đổi tài liệu.
Những công cụ giao tiếp được nhân viên sử dụng thường xuyên khi làm việc từ xa
(Nguồn: Q&Me)
Ngoài ra, việc thiếu tương tác trực tiếp với đồng nghiệp trong thời gian dài khiến nhân viên không thể phát triển kỹ năng giao tiếp và truyền tải thông tin, dẫn đến sự phối hợp không nhịp nhàng, giảm tinh thần đoàn kết và động lực cống hiến cho doanh nghiệp.
Làm việc từ xa giúp tiết kiệm chi phí vận hành, nhưng liệu có đảm bảo hiệu suất công việc?
Đối với nhiều nhà quản lý, cách họ duy trì động lực cho cả nhóm là đảm bảo mọi người đều có mặt tại văn phòng để trực tiếp chỉ đạo và giám sát. Ngược lại, nhân viên không có mặt tại văn phòng sẽ khó kiểm soát hơn nhiều. Thiếu các công cụ hỗ trợ, nhà quản lý không thể chủ động theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên mà chỉ có thể đánh giá thông qua chất lượng dự án và các bản báo cáo tình hình.
Nhân viên cũng sẽ mắc phải trường hợp không biết cách cân bằng thời gian dành cho công việc và cho nhu cầu cá nhân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên làm việc từ xa khó có thể hoàn thành công việc trong khung giờ hành chính do bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường xung quanh và thiếu đi áp lực như khi làm tại văn phòng. Bên cạnh đó, việc không biết cách sắp xếp các đầu mục công việc theo mức độ quan trọng cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc và tác phong làm việc của mỗi cá nhân.
Hiệu suất công việc bị ảnh hưởng khi làm việc tại nhà
VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO HIỆU SUẤT LÀM VIỆC TỪ XA CỦA DOANH NGHIỆP?
Để mô hình làm việc từ xa mang lại hiệu quả tích cực thì phải doanh nghiệp phải đảm bảo 2 yếu tố:
- Nhân viên có ý thức làm việc tốt, đảm bảo đúng thời hạn cũng như chất lượng khi làm việc ở nhà.
- Nhà quản lý có thể theo dõi từ xa tiến độ làm việc của nhân viên, tránh xảy ra tình trạng chậm trễ, trì trệ trong công việc.
1OFFICE – Bộ công cụ giúp quản lý nhân viên làm việc từ xa hiệu quả
1Office – Nền tảng quản trị doanh nghiệp tổng thể với mục tiêu tối ưu hiệu quả công việc và sự cộng tác của nhân viên mọi lúc, mọi nơi. Với 1Office, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa của toàn bộ nhân sự nhờ sở hữu những tính năng vượt trội:
- Lên kế hoạch, giao việc & phân bổ công việc
- Quản lý giám sát, theo dõi công việc
- Báo cáo & đánh giá hiệu quả công việc
- Mạng nội bộ cho doanh nghiệp
1. Lên kế hoạch, giao việc & phân bổ công việc
1Office mang đến giải pháp quản lý công việc khoa học, hiệu quả.
Tạo dự án & phân bổ nguồn lực
- Lên kế hoạch và giao việc cho người cụ thể, hoặc nhóm người, theo vị trí công việc và phòng ban thực hiện.
- Dễ dàng cập nhập thời gian dự kiến và thời gian thực tế hoàn thành công việc, nắm bắt được hiệu suất làm việc của nhân viên.
- Khi giao việc xong, công việc sẽ tự động cập nhật vào lịch biểu cá nhân. Từng cá nhân có thể chủ động với công việc của mình.
2. Quản lý giám sát, theo dõi công việc
Mỗi cá nhân và cấp quản lý đều dễ dàng theo dõi và quản lý công việc dưới các màn hình như Gantt, Kanban. Từ đó nắm được tiến độ công việc thường xuyên và xuyên suốt.
Quản lý & giám sát công việc, dự án
1Office còn cung cấp tính năng tự động cảnh báo và nhắc việc thông minh, giúp cá nhân chủ động thực hiện công việc theo đúng Deadline.
3. Báo cáo & đánh giá hiệu quả công việc
Nhờ tính năng tự động cập nhật báo cáo theo tiến độ, đầu việc, quản lý có thể nắm được chi tiết tình hình công việc và đánh giá hiệu quả, hiệu suất làm việc của nhân viên một cách chính xác.
Báo cáo trực quan dưới dạng màn hình như Dashboard, báo cáo động.
4. Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp với mạng nội bộ
1Office cung cấp kênh truyền thông, giao tiếp nội bộ để thúc đẩy, phát triển văn hóa doanh nghiệp, gắn kết và truyền cảm hứng cho nhân viên.
Kênh truyền thông, giao tiếp nội bộ
- Lãnh đạo và Bộ phận nhân sự có thể chia sẻ chính sách, thông tin quan trọng trên tường công ty để toàn bộ nhân viên nắm được.
- Tạo Nhóm làm việc theo phòng ban hoặc theo công việc ngay trên hệ thống.
- Thành viên có thể chủ động xem các thông tin cá nhân như lương, phụ cấp, hợp đồng lao động, bảo hiểm,…
Với sự phát triển của công nghệ, mô hình từ xa sẽ đem lại lợi ích rất lớn nếu doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu hoạt động và ứng dụng công nghệ số một cách hiệu quả. Đây cũng là thời điểm vàng để mỗi doanh nghiệp chuyển đổi số vượt qua mọi khó khăn, phát triển nội lực và thành công hơn.
CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI THÁNG 6 #HOMEOFFICE:
Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua mùa dịch, 1Office triển khai chương trình ưu đãi trong tháng 6:
- Tặng ngay 2 THÁNG sử dụng phần mềm 1Office cho đơn vị ký hợp đồng trong tháng 6.
- Miễn phí khởi tạo cho tất cả các đơn vị ĐÀO TẠO và DU LỊCH.
Hy vọng rằng những ƯU ĐÃI đặc biệt của 1Office sẽ giúp các doanh nghiệp vững vàng vượt qua mùa dịch đồng thời có những bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường chuyển đổi số. Hãy đăng ký ngay để nhận được ưu đãi chỉ có duy nhất trong tháng 6 này.
Đăng ký tư vấn miễn phí tại đây: https://1office.vn
Hotline tư vấn 24/7: 083.483.8888