Chiều ngày 7/5/2021, sự kiện “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” được tổ chức bởi 1Office và HRD Academy đã diễn ra thành công tốt đẹp và thu hút đông đảo đối tượng là các lãnh đạo cấp cao, nhà quản lý của các doanh nghiệp, tổ chức lớn tại Việt Nam.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tồn tại trên thị trường, các doanh nghiệp đã phải gồng mình lên để chịu lỗ hoặc thậm chí là rơi vào thế “ngàn cân treo sợi tóc” trong việc giải quyết các vấn đề tinh giản nhân sự, quản lý quy trình công việc, quản lý tài chính – kế toán… Vậy làm thế nào để vừa tồn tại, vừa tăng trưởng nóng trong bối cảnh này vừa có sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp khác? Đó là lý do Hội thảo “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” ra đời.
Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam về quản trị doanh nghiệp: Anh Lê Việt Thắng CEO – Founder của 1Office, Anh Trần Bằng Việt Chuyên gia tư vấn HRD Academy.
Anh Trần Bằng Việt chia sẻ:
Tại buổi hội thảo, anh Trần Bằng Việt chia sẻ cách thức chuyển hóa mô hình kinh doanh và mài giũa nội lực thành lợi thế cạnh tranh thời Covid-19. Theo anh Trần Bằng Việt, có 3 vấn đề doanh nghiệp gặp phải trong thời Covid-19: Cạn vốn, Khốn thị trường, Nhường hiệu quả.
Ngoài những ngành liên quan đến y tế, một số doanh nghiệp liên quan đến dược phẩm được Chính Phủ quan tâm trong thời gian này, những doanh nghiệp bán hàng online hay giao hàng thì còn lại đều gặp khó khăn trong thời gian này. Bắt buộc chúng ta phải giảm giá bán, chiết khấu hoa hồng cho cộng tác viên hay cả người mua, doanh nghiệp phải thay đổi hàng loạt quy trình, trang bị thêm đủ mọi thứ khiến cho nguồn thu của doanh nghiệp giảm đi rất nhiều.
“Không thể chìm đắm trong khó khăn mãi được, thay vì ngồi than thân trách phận với những khó khăn này thì tôi xin chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp dễ thành công hơn trong thời Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp thành công, thậm chí có chỉ số tăng trưởng gấp 3 lần trong thời kinh tế khó khăn chung này. Tại sao lại như vậy? Đối với một số dịch vụ sản phẩm cao cấp như hàng không, đồng hồ, túi xách hiệu… những mặt hàng không thuộc nhóm nhu cầu thiết yếu, cơ bản thì chúng ta kinh doanh như thế nào?
Chúng ta có chuỗi cửa hàng, có con người rồi, có sản phẩm rồi, có đủ mọi thứ rồi thì chúng ta phải tập trung vào hệ thống quản lý những cái đấy. Nếu như có thể, chúng ta hãy chọn mô hình tốn kém ít chi phí nhất có thể, khách hàng vừa gần vừa xa, tranh thủ nguồn nhân lực rẻ, lợi thế so sánh với năng lực cốt lõi để giúp doanh nghiệp dễ thành công nhất.
Phải đứng trước sự sống còn thì chúng ta bắt buộc phải làm được.
Tốc độ là bài học từ đại dịch là thuộc tính quan trọng nhất của doanh nghiệp. Có 3 gợi ý từ thuộc tính này: Tư duy lại về cách làm việc (Ra quyết định nhanh chóng, thiết lập cách thức làm việc bình thường mới); Tư duy về tổ chức (Cơ cấu tổ chức phẳng một cách sững sờ và đội ngũ phản ứng nhanh); Tư duy lại về nhân tài (điều phối nhân sự chất lượng linh hoạt, xây dựng những năng lực cho tương lai).
Phải bao lâu chúng ta mới có một chính sách điều chỉnh lại để phù hợp với thời đại? Chúng ta bỏ rất nhiều tầng lớp báo cáo, báo cáo bị trôi đi rất nhiều, đến khi tiếp cận được thông tin, kết quả thì chúng ta cũng phải chật vật rất nhiều. Muốn có được hệ thống quy trình thuận tiện hơn thì cần phải có sự hỗ trợ nào đó để có khả năng đề kháng với mọi loại tác động bất bình thường từ bên ngoài hoặc bên trong.
Cách đây khoảng 15 năm, một nhóm công ty của Pháp, một tập đoàn của Mỹ có quy trình, cách thức rất tốt… Nhưng Trung Quốc họ nhanh chóng “bắt chước”, học quy trình từ đây, họ kêu gọi toàn bộ dân tộc thay đổi theo thời đại, tốc độ thay đổi của họ phải công nhận là đáng ngạc nhiên. Chỉ cần tiếp nhận lời kêu gọi, họ thay đổi toàn bộ và bắt kịp được thời đại, lấy lại được vị thế trên thị trường so với cả Mỹ hay châu Âu.
Đối với nhân tài: Tỉ lệ người tài trong doanh nghiệp hết sức hữu hạn. Nếu biết cách sử dụng nhân tài và cho họ tỏa sáng ở những phòng ban, chiến trường phù hợp thì nhất định chúng ta có thể tạo ra được nhiều lợi ích và thậm chí là tiền bạc.
Nhu cầu về mô hình kinh doanh mới:
2 cuốn sách đáng đọc trong thời kỳ này dành cho doanh nghiệp: Thời kỳ hậu Corona có nhiều nguyên tắc thay đổi về hành vi, tính cách con người, lũng đoạn, những tay chân mới, những điều mới của những cái tên mới… Model business shifts là cách giúp doanh nghiệp dịch chuyển, thay đổi để có tư duy và những bước chuyển mình thiết thực.
6 mô hình dịch chuyển kinh doanh: The severe shift; The stakeholder shifts, The digital shift, The platform shift, The exponential shift, The circular shift.
Xây dựng năng lực công ty là mối quan tâm hàng đầu từ dịch Covid-19: 53% lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư xây dựng năng lực nhân viên để đáp ứng với bình thường mới. Ngày càng về sau, trong số 1200 CEO được hỏi trên thế giới, họ cho rằng năng lực học hỏi được đánh giá quan trọng đối với năng lực của doanh nghiệp. Con người là nguồn lực vô giá, vừa rẻ mà cũng vừa đắt, nhưng chúng ta phải biết cách sử dụng và đối đãi với họ ra sao. Vậy nên nếu chúng ta cần biết cách tạo ra môi trường học hỏi, tạo nên con người học hỏi, tạo nên văn hóa. Nếu chúng ta không làm được điều đó chúng ta sẽ thất bại. Tuỳ tình huống, ngân sách, vùng miền cụ thể, tầm nhìn lãnh đạo cụ thể chúng ta sẽ thành công!
Anh Lê Việt Thắng: Chia sẻ kinh nghiệm tăng trưởng gấp 3 lần/năm.
Năm 2019-2020: 1Office tăng trưởng gần gấp đôi, số lượng khách hàng tăng gần 2,5 lần. Có thể nói đây là tăng trưởng nóng. Nếu không có công cụ truyền thông, công cụ hỗ trợ như facebook, digital marketing thì không thể làm được điều này. Muốn doanh thu tăng trưởng phải đa dạng hóa về hàng hóa sản phẩm – dịch vụ. Từ việc có 3-4 sản phẩm thì giờ đây 1Office có tới vài chục gói sản phẩm.
Tốc độ tăng trưởng về con người:Liên quan đến cả số lượng lẫn trình độ chuyên môn. Từ ngày đầu, 1Office chỉ có 4 người sales thôi nhưng bây giờ phải có 40 bạn sales. Tất cả bộ phận ở công ty phải tham gia vào việc tăng trưởng về con người từ việc xây dựng khung năng lực cho vị trí, KPI, đào tạo… cho đến việc đào thải nhân viên. Theo nguyên tắc 82, nên gạt tất cả những điều không cần thiết, bạn chỉ cần tập trung cho 20% hiệu quả công việc từ những việc then chốt thì sẽ đạt được 80% hiệu quả còn lại.
Chính sách: Khi 1Office chỉ có một vài sản phẩm thì đơn giản, sau này có nhiều sản phẩm hơn thì phải bóc tách các con số ra để phân tích và lên chính sách. Tuy nhiên, chỉ nên xây dựng chính sách đơn giản. Hãy dựa theo nguyên tắc “mày có công thì tao trả”. Đừng cố gắng xây dựng chính sách chi tiết quá khiến cho nhân tài thì rơi rụng, người yếu kém thì dư thừa. Hãy xây dựng những chính sách thực sự đơn giản hóa bởi không thể lường trước được các case phức tạp, đến lúc phát hiện ra thì lại quá trễ.
Quy trình: Những doanh nghiệp chưa được quy trình hóa thì chắc chắn rối ren, vì vậy phải luôn quy trình hóa công việc lại, những công việc lặp lại, nhiều phòng ban khác nhau. CEO trực tiếp phải làm công việc này để có cái nhìn tổng quan, nắm rõ cách thức vận hành trôi chảy cho doanh nghiệp. Làm theo xu hướng vừa làm vừa sửa. Trong đầu phải luôn luôn có xu hướng cải tiến. Nếu không có cải tiến thì quy trình sẽ bị lỗi thời, hoặc thậm chí gây con người mệt mỏi, stress.
Không có quy trình hóa thì không thể tăng trưởng nhanh được. Cứ có 10 đầu công việc thì ít nhất phải có 7 đầu công việc cần quy trình hóa. Nên trong một doanh nghiệp không thể thiếu việc quy trình hóa một cách tối ưu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững đi lên từ bên trong. Có một đôi chân đứng vững chắc mới tạo ra được thế cân bằng trên thị trường.
Nhiều khách hàng đã đặt câu hỏi thiết thực với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp đang gặp phải trong bối cảnh Covid-19 dành cho diễn giả. Qua đó, sự kiện “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nổi lực” đã chia sẻ những câu chuyện thành công trong quá trình vận hành và phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ tăng trưởng nóng; đồng thời tạo cơ hội cho hơn 200 doanh nghiệp, ban lãnh đạo tiếp cận được cách tối ưu vận hành doanh nghiệp thông qua phát triển nội lực bên trong.
Sự kiện “Tăng trưởng nóng nhờ phát triển nội lực” đã diễn ra thành công. Ban tổ chức hy vọng sẽ cung cấp thêm được những thông tin hữu ích chấp cánh cùng sự phát triển của quý doanh nghiệp.