Đăng ký

Tháp nhu cầu maslow là thuật ngữ về marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Đây là mô hình giúp mô tả nhu cầu của con người, được sắp xếp theo thứ tự từ thấp đến cao, giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích và tìm hiểu chính xác insight khách hàng. Trong bài viết này, 1office sẽ giúp bạn hiểu tháp nhu cầu maslow là gì? Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh 4.0 như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

I. Tìm hiểu tổng quan về tháp nhu cầu maslow

1. Tháp nhu cầu maslow là gì?

Tháp nhu cầu maslow hiểu đơn giản là mô hình 5 cấp bậc phân tích theo các nhu cầu của con người theo trình tự từ thấp đến cao. Thông thường, con người sẽ đáp ứng các nhu cầu thấp hơn trong hệ thống tháp maslow trước khi có thể tham dự vào những nhu cầu cao hơn.

 tháp nhu cầu maslow
Tháp nhu cầu maslow là gì?

2. Mô hình cầu tạo của tháp nhu cầu maslow

Mô hình maslow thể hiện những nhu cầu cơ bản nhất của một con người. Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh được áp dụng rộng rãi và phân tách thành 5 nhóm nhu cầu sau:

Nhóm nhu cầu sinh lý

Được hiểu là những nhu cầu cơ bản nhất cho sự sống của con người như:  ăn uống, quần áo, giấc ngủ, giải trí…Nếu như những nhu cầu này chưa được đáp ứng đầy đủ thì người dùng không thể phát triển thêm các nhu cầu khác trong tháp maslow.

Nhóm nhu cầu an toàn

Giả sử như, nhu cầu sinh lý đã được ổn định. Tâm lý con người sẽ mong muốn cuộc sống, công việc của mình được bảo vệ an toàn. Tránh xa các yếu tố nguy hiểm để pháp luật, an ninh, sợ hãi.

Nhu cầu xã hội

Cuộc sống con người không thể tồn tại và phát triển 1 mình. Do đó, họ cần có các mối quan hệ xã hội như: bạn bè, đồng nghiệp, tổ chức, tôn giáo… Đây là nhu cầu xã hội mà bất cứ ai cũng cần trải qua.

Nhu cầu được tôn trọng

Ai cũng muốn phát triển bản thân để có được danh tiếng, địa vị, uy tín…được mọi người tôn trọng. Bên cạnh đó, xu hướng con người thời đại 4.0 cần có quyền làm chủ, sự độc lập trong cuộc sống.

Nhu cầu thể hiện bản thân

Tự do phát triển và trải nghiệm những điều mình thích.

  • Làm những điều mình thích
  • Phát triển tiềm năng của bản thân
  • Sống và làm việc đúng với mục đích của mình.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh canvas là gì? Cách xây dựng mô hình Canvas hiệu quả

II. Ứng dụng của tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

Khi nhu cầu ngày càng tăng cao, mô hình tháp nhu cầu maslow ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong kinh doanh, marketing…

 tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh
Ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh

1. Xác định hành vi khách hàng

Việc xác định chân dung khách hàng đang ở mức nhu cầu nào sẽ giúp doanh nghiệp lên được chiến lược marketing hiệu quả. Một số câu hỏi cần được đặt ra để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng gồm:

  • Khách hàng của bạn đang ở tháp nhu cầu maslow nào?
  • Nhu cầu cấp thiết của họ là gì?
  • Các dịch vụ mà họ có thể hướng đến lúc này là gì?
  • Địa điểm mà họ hay đến?
  • Nguồn thông tin họ hay tiếp cận đến từ đâu?

2. Chọn kênh marketing phù hợp

Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng cụ thể. Bạn cần phân tích hành vi hoạt động của người dùng để chọn được kênh truyền thông phù hợp. Cụ thể:

  • Nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở cấp độ 1 và 2 sẽ phù hợp với các kênh quảng cáo truyền hình, quảng cáo tiếp thị.
  • Nhóm khách hàng mục tiêu nằm ở cấp độ 3,4,5 sẽ phù hợp với các kênh marketing online phổ biến như: google, cốc cốc, facebook, zalo…

Tùy theo từng đối tượng khách hàng, chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh inbout marketing hoặc outbound marketing. Hoặc có thể kết hợp cả inbound outbound marketing để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

3. Xây dựng nội dung thông điệp

Tùy theo từng đối tượng khách hàng mục tiêu là ai, ở đâu, làm gì? Doanh nghiệp sẽ có những thông điệp tương ứng để tiếp cận hiệu quả, thu hút được nhu cầu người dùng.

Ví dụ điển hình trong mô hình marketing của hãng hàng không Vietjet Air sẽ được phân tách thành 2 phân khúc khách hàng:

  • Khách hàng tầm trung với nhu cầu đi lại sẽ truyền đạt thông điệp “hãng hàng không giá rẻ”
  • Khách hàng cao cấp sẽ truyền đạt nội dung liên quan đến sự an toàn và dịch vụ chất lượng.

Có thể thấy, cùng một sản phẩm nhưng cách tiếp cận marketing hoàn toàn khác nhau. Việc ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong bán hàng giúp doanh nghiệp xác định chính xác tệp khách hàng tiềm năng và phát triển quy trình xây dựng KPI hiệu quả nhất.

Nâng cao hiệu quả kinh doanh với: Hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh bài bản, chi tiết nhất

Như vậy, nội dung bài viết trên là những thông tin chia sẻ liên quan đến tháp nhu cầu maslow. Chắc hẳn đến đây các bạn đã hiểu được tháp nhu cầu maslow là gì? Ứng dụng tháp nhu cầu maslow trong kinh doanh ra sao. Hãy nghiên cứu thật kỹ và áp dụng để phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone