083.483.8888
Đăng ký

Kinh tế phát triển nên nhu cầu đi lại của người dân càng cao. Xu hướng chuyển dịch sang đường hàng không tăng lên so với đường bộ, đường thủy. Vấn đề các đại lý đau đầu là làm sao để quản lý vé máy bay hiệu quả, tránh thất thoát. Để 1Office mách bạn 4 cách tối ưu trong quản lý vé đơn giản nhé. 

4 cách tối ưu quản lý vé máy bay
4 cách tối ưu quản lý vé máy bay

Quản lý vé máy bay là gì?

Quản trị vé máy bay là gì
Quản trị vé máy bay là gì

Đây là thuật ngữ chỉ việc quản trị, phân phối và điều hành vé máy bay của các đại lý sao cho thuận tiện nhất. Người phải biết được lượng vé bán ra, lượng tồn, thông tin hành khách, thông tin chuyến đi … Thậm chí cả công nợ, thu – chi, chiết khấu cho CTV hay khách hàng đều phải nắm rõ. Thường để đẩy bán vé, đại lý sẽ kết hợp với các bên bán tour, để đẩy combo. Nên càng phải tối ưu hình thức quản lý để tránh nhầm lẫn, hao hụt trong quản lý vé máy bay. 

Vì sao cần quản lý vé máy bay

Các đại lý bán vé máy bay truyền thống chỉ cần nhập tay số bán – số nhập để tính ra lãi. Nhưng thời kì chuyển động số đã đến, các nhà bán hàng có nhiều hình thức bán khác nhau. Có thể bán qua đại lý trực tiếp, bán online, bán qua CTV, bán combo với tour … Việc đa dạng các hình thức bán vé sẽ gây khó khăn trong mặt quản trị vé, thu chi, công nợ …

Thống kê vé khoa học giúp tối ưu nhân lực và tiết kiệm tài chính
Thống kê vé khoa học giúp tối ưu nhân lực và tiết kiệm tài chính

Mặt khác, khi có quá nhiều luồng bán vé, nhà quản trị sẽ không biết phải sắp xếp và tổng hợp như nào. Bởi mỗi kênh bán có một chính sách chiết khấu và hoa hồng khác nhau. Nếu không quản lý đúng sẽ gây ra hao hụt về mặt tài chính. 

Chuyện nhầm lẫn hành trình khách hàng khi đổi vé là điều thường xảy ra. Đối với các khách hàng có công việc đột xuất, họ sẽ muốn đổi vé hoặc chuyển nhượng. Các hình thức quản lý vé máy bay truyền thống thường chép tay, nhắn tin.. dẫn đến thông tin khách đặt sẽ sai lệch. 

Không quản lý xuất – tồn vé khiến đại lý tổn hại lớn về dòng tiền. Các mẫu thu chi truyền thống quá nhiều khiến họ không tổng hợp hết. Lượng vé tồn có thời hạn nhất định, mà lại không đẩy đi dẫn đến âm tiền hoặc lỗ. Hoặc các CTV nhập vé lại không có công cụ thống kê, không biết CTV nào nhập nhiều, nhập ít để tối ưu cách bán hàng cho họ. 

4 cách tối ưu trong quản lý vé máy bay

Bài toán quản lý vé máy bay sẽ được giải quyết tốt nhất nếu nhà quản lý bám vào nguồn gốc của vấn đề. Các yếu tố cốt lõi trong quản trị vé đó là: khách hàng – lượng vé – nhân sự – tài chính. Mỗi một khía cạnh là một cách tối ưu khác nhau. Phải dựa vào cơ cấu và mục tiêu kinh doanh của đại lý để tối ưu.

  •  Quản lý khách hàng 

Khách hàng là người tạo ra doanh thu cho các đại lý. Người bán cần biết có bao nhiêu khách hàng bay nội địa, quốc tế… Bao nhiêu khách hàng đặt nhiều lần, thông tin mà khách hàng quan tâm để điều chỉnh chính sách chăm sóc phù hợp. Đặc biệt cần có hệ thống chăm sóc và tương tác khách hàng. Việc này họ nắm được lịch trình, các thông tin, thay đổi liên quan. Quản lý khách hàng nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất với khách, giúp tăng tỉ lệ mua lại hoặc up sale khách hàng. 

Quản lý khách hàng đặt vé
Quản lý khách hàng đặt vé
  • Quản lý lượng vé

Đại lý phải biết rằng có bao nhiêu vé bán đi, bao nhiêu vé tồn, bao nhiêu vé sắp hết hạn… Từ đó điều chỉnh phương thức kinh doanh phù hợp. Lượng vé bán này liên quan đến doanh thu, lỗ lãi hay đạt chỉ tiêu kinh doanh của đại lý. Quản lý vé còn liên quan đến lịch trình bay của khách. Đối với các vé có lịch trình bay hay thay đổi, cần cập nhật liên tục để thông báo với khách. 

  • Quản lý nhân sự

Nhân sự là yếu tố cốt lõi của quản lý vé máy bay, nó quyết định chất lượng bán hàng. Các dòng nhân sự chính trong lĩnh vực này thường có:

    • Cộng tác viên (CTV)
    • Nhân viên tại điểm bán
    • Đối tác bán combo.

CTV là cá nhân, thường được trả chiết khấu một mức % nhất định để bán vé. Hệ thống CTV thường trải dài cả nước. Điều này đòi hỏi cần có 1 hệ thống quản lý để tính hoa hồng với nhóm này. Nhân viên bán tại điểm bán cần có bí quyết quản lý nhận sự hiệu quả. Đó là có hệ thống tính công, lương linh hoạt và liên kết được với thưởng % doanh số bán. Quản trị các đối tác bán combo là  quản lý hệ thống các đại lý bán tour,  khách sạn, điểm du lịch… Họ thường liên hệ để đẩy bán vé máy bay cùng sản phẩm của họ. Khi hệ thống quản lý của đại lý chính xác thì sẽ đo được dòng tiền hiệu quả về từ từng kênh để điều chỉnh.

  • Quản lý thu chi và công nợ

Phần tài chính này thường gây đau đầu với các đại lý. Bởi có quá nhiều kênh bán hàng, nhiều cách tính chiết khấu nên sẽ phát sinh nhầm lẫn. Mỗi một đối tác là một mức hoa hồng và cách tính công nợ riêng. Để tối ưu tài chính, cần thiết lập sẵn công thức tính cho từng dòng, và liên kết với dòng doanh số. Từ đó hệ thống tự động sẽ nhảy số và giúp tính toán dễ dàng.

Xem thêm:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone