Tham gia các khóa học quản trị doanh nghiệp sẽ giúp nhà lãnh đạo nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, phát triển bản thân và cập nhật những xu hướng mới trong lĩnh vực quản trị. Trong bài viết dưới đây, 1Office sẽ tổng hợp top 7 khóa học quản trị doanh nghiệp chất lượng nhất dành cho CEO như học viện quản lý PACE, PTI, FMIT,… Tìm hiểu ngay!
Mục lục
1. Những điều CEO cần biết về Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
1.1. Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ là gì?
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ được đánh giá dựa trên các tiêu chí về số lượng nhân viên, vốn đầu tư và doanh thu thuần hàng năm. Theo quy định của chính phủ tại nghị định số 56/2020/ NĐ – CP, doanh nghiệp vừa và nhỏ được xác định cụ thể như sau:
Tiêu chí xác định | Doanh nghiệp vừa | Doanh nghiệp nhỏ |
Số lượng lao động | 100 người đến 200 người | 10 người đến 99 người |
Vốn đầu tư | 100 tỷ đến 300 tỷ | 10 tỷ đến 100 tỷ |
Doanh thu thuần hàng năm | 100 tỷ đến 300 tỷ | 10 tỷ đến 100 tỷ |
Ví dụ: Các cửa hàng bán lẻ nhỏ kinh doanh trong lĩnh vực thời trang, điện tử, thực phẩm, hay các mặt hàng khác được coi là một doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ hay SMEs là quá trình tổ chức, lãnh đạo, điều hành, kiểm soát và kế hoạch các hoạt động của doanh nghiệp để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững.
>> Xem thêm: 10 bí quyết quản trị doanh nghiệp của người Nhật “không thể không ngẫm”
1.2. Vấn đề thường gặp trong các doanh nghiệp SMEs
Theo kết quả điều tra mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 97% số doanh nghiệp cả nước. Với tốc độ thay đổi nhanh chóng của thị trường như hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều vấn đề như:
Khó khăn về tài chính
Các rào cản về mặt tài chính gây nên không ít khó khăn cho các doanh nghiệp SMEs. Đầu tiên là khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư và mở rộng quy mô doanh nghiệp. Sau đó là các hoạt động kiểm tra và theo dõi nguồn tài chính của doanh nghiệp như thiếu nguồn vốn, mất kiểm soát nguồn tài chính, thất thoát dòng tiền,…
Chính vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bị hạn chế bởi quy mô và nguồn lực để mở rộng thị trường.
Khó khăn về công nghệ
Nhiều doanh nghiệp SMEs thường bị “quá sức” khi đầu đầu tư các chi phí cho máy móc thiết bị và công nghệ hiện đại. Một số doanh nghiệp còn không đủ khả năng để ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh.
Khó khăn về nhân sự
Các tình trạng thiếu hụt nhân sự, sở hữu nguồn nhân lực không chất lượng thường xảy ra tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, doanh nghiệp còn đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Bởi nhân sự tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ đôi khi phải kiêm nhiều việc cùng lúc.
Điều này dẫn tới chất lượng nguồn nhân sự của doanh nghiệp bị “pha loãng” với hiệu quả thấp, gây khó khăn trong việc quản lý nguồn nhân lực.
Khó khăn trong quản trị
Gần 90% CEO của SMEs là những người đi lên từ nghề, có kiến thức chuyên môn nhưng thiếu kinh nghiệm quản trị và điều hành, đặc biệt là quản trị con người. Do đó, các hoạt động định hướng vận hành chưa được thực hiện tốt bởi thiếu quy trình và hệ thống hóa các hoạt động. Xét về tính dài hạn, các hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng và khó phát triển bền vững. Hơn nữa, tinh thần làm việc của nhân viên cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là mất niềm tin vào doanh nghiệp.
2. Top 7 khóa học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng
Học viện quản lý PACE
Học viện quản lý PACE có tiền thân là “Trường Doanh Nhân PACE” – “trường doanh nhân” đầu tiên trong lịch sử kinh thương Việt Nam. Học viện được thành lập từ năm 2001 với tôn chỉ “Thực Học vì Doanh Trí”, PACE đã đặt lên vai mình sứ mệnh: “Phát triển một Hệ sinh thái Quản trị Toàn cầu nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp khai mở một nền quản trị mới tại Việt Nam.”
Hiện nay, học viện quản lý PACE hoạt động trong 3 mảng chính là:
- PACE Training (Đào tạo Doanh nghiệp)
- PACE Consulting (Tư vấn Quản trị)
- PACE Books (Xuất bản sách)
PACE đào tạo 8 chuyên ngành trọng yếu trong lĩnh vực quản trị theo 8 trường trực thuộc. Cụ thể như sau:
STT | Các trường trực thuộc PACE |
1 | Trường Doanh Nhân PACE |
2 | Trường Quản Trị Nhân Sự PACE |
3 | Trường Tài Chính Kế Toán PACE |
4 | Trường Quản Trị Marketing PACE |
5 | Trường Quản Trị Bán Hàng PACE |
6 | Trường Quản Trị Sản Xuất PACE |
7 | Trường Quản Trị Chuỗi Cung Ứng PACE |
8 | Trường Quản Trị Dự Án PACE |
Các hình thức đào tạo tại PACE đang áp dụng bao gồm:
- Đào tạo chiêu sinh theo lịch khai giảng và lịch học cố định và được tổ chức tại trụ sở của PACE: TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Đào tạo 1- 1 với doanh nghiệp theo yêu cầu.
- Đào tạo trực tuyến (online).
Riêng với một số khóa học trực tiếp, PACE còn thiết kế các bộ chương trình đào tạo đẳng cấp thế giới để tham quan và học tập tại Hoa Kỳ.
Các khóa học quản trị doanh nghiệp tại PACE có thời lượng đào tạo ngắn hạn và dài hạn với chi phí giao động từ 18 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Thông tin liên hệ học viện quản lý PACE:
Trụ sở chính | VP Hà Nội |
– Địa chỉ: Tòa nhà PACE, 341 Nguyễn Trãi, Quận 1, TP HCM
– Số điện thoại: (028) 3837.0208 |
– Địa chỉ: Capital Tower (Lầu 14), 109 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
– Số điện thoại: (024) 3646.2828 |
Website: www.pace.edu.vn |
Tổ chức giáo dục đào tạo PTI
Tổ chức Giáo dục và Đào tạo PTI là đơn vị đào tạo Doanh nhân hàng đầu Việt Nam với đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Được thành lập từ ngày 15/5/2008, Trường doanh nhân PTI mở ra một môi trường đào tạo đẳng cấp quốc tế dành cho giới doanh nhân Việt Nam.
Các khóa học tại tổ chức giáo dục đào tạo PTI được phân theo đối tượng học cụ thể như sau:
Đối tượng học | Khóa học |
Khóa học dành cho Giám đốc | CEO Toàn diện |
CEO – Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp | |
CFO – Giám đốc Tài chính chuyên nghiệp | |
CHRO – Giám đốc Nhân sự chuyên nghiệp | |
CCO – Giám đốc Kinh doanh chuyên nghiệp | |
CPO – Giám đốc Sản xuất chuyên nghiệp | |
DCM – Giám đốc kênh phân phối chuyên nghiệp | |
RCM – Giám đốc chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp | |
CMO – Giám đốc Marketing chuyên nghiệp | |
Khóa học dành cho quản lý | Nâng cao năng lực quản trị cho Quản lý cấp trung |
Đào tạo Giảng viên nội bộ | |
Thương mại điện tử chuyên nghiệp | |
Tổ trưởng sản xuất | |
Khoa học phong thủy dành cho Doanh Nhân | |
Trưởng phòng kinh doanh chuyên nghiệp | |
Quản đốc Sản xuất chuyên nghiệp | |
Master Phong thủy – Phong thủy chuyên sâu trở thành chuyên gia |
Các hình thức đào tạo tại PTI đang áp dụng bao gồm:
- Đào tạo trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Đào tạo theo yêu cầu.
- Đào tạo trực tuyến (online).
Các khóa học tại PTI có thời lượng đào tạo ngắn hạn và dài hạn với chi phí giao động từ 1,8 triệu đồng đến 32,8 triệu đồng. Kết thúc mỗi khóa học tại PTI, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.
Thông tin liên hệ tổ chức giáo dục đào tạo PTI:
Trụ sở Hà Nội | Trụ sở Hồ Chí Minh |
– Địa chỉ: Tầng 14, Tháp B, tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, P.Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Tp.Hà Nội
– Số điện thoại: 0243 995 8468 – Email: info@pti.edu.vn |
– Địa chỉ: Lầu 1, Tòa nhà Rivera Park Sài Gòn, Số 7/28 Đường Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
– Số điện thoại: 0286 683 3239 – Fax: 0286 295 8676 |
Website: https://pti.edu.vn |
Viện FMIT thuộc Công ty cổ phần đào tạo và tư vấn quốc tế FMIT
Viện FMIT là đơn vị đào tạo về quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế với chương trình nằm trong hệ thống bản quyền của đối tác quốc tế và tuân theo chuẩn mực đào tạo của đối tác. FMIT được thành lập từ năm 2005 đến nay đã trở thành đối tác đào tạo của hơn 5000 doanh nghiệp và hơn 20.000 học viên. Các khóa học tại FMIT bao gồm:
STT | Khóa học |
1 | Quản trị logistic & Kênh phân phối |
2 | Quản lý dự án |
3 | Agile scrum expert |
4 | Luyện thi PMP |
5 | Kiểm toán nội bộ |
6 | Luyện thi chứng chỉ CIA |
7 | Quản trị rủi ro & Kiểm soát nội bộ |
8 | Quản trị cung ứng mua hàng |
9 | Luyện thi chứng chỉ CPSM |
10 | Quản lý chuỗi cung ứng |
11 | Luyện thi CSCP |
12 | Quản trị hiện đại & chuyển đổi số |
13 | Phát triển năng lực lãnh đạo |
14 | Giám đốc điều hành |
15 | Kế toán quản trị |
16 | Giám đốc kiểm toán nội bộ |
17 | Luyện thi CICS |
Các hình thức đào tạo tại FMIT đang áp dụng bao gồm:
- Đào tạo trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Đào tạo trực tuyến (online).
Các khóa học quản trị doanh nghiệp tại FMIT có thời lượng đào tạo ngắn hạn và dài hạn với chi phí giao động từ 6,5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.
Đối với các khóa học luyện thi chứng chỉ, các chứng chỉ sẽ được đơn vị có thẩm quyền cung cấp cho học viên theo quy định. Riêng đối với các khóa học của FMIT, học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận kết thúc khóa học nếu hoàn thành chương trình và vượt qua kỳ thi cuối khóa.
Thông tin liên hệ viện FMIT:
Trụ sở Hà Nội | Trụ sở Hồ Chí Minh |
Tầng 7, Số 18 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. | Tầng 5, 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Tp. HCM |
Điện thoại: 028 3930 1724
Website: www.fmit.vn |
Viện quản trị và công nghệ FSB, đại học FPT
Viện Quản trị & Công nghệ FSB đã có hơn 22 năm kinh nghiệm đào tạo về quản trị tại Việt Nam. Vai trò của FSB đặt ra cho mình là tạo ra thách thức và truyền cảm hứng cho các thế hệ học viên, giúp họ khai thác tối đa tiềm năng của bản thân cho sự phát triển cá nhân và đóng góp cho doanh nghiệp.
Khóa học dài hạn | Khóa học ngắn hạn |
MBA – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh | Global MiniMBA (Phát triển năng lực lãnh đạo) |
MSE – Thạc sĩ Kỹ thuật phần mềm | DX Leader – Lãnh đạo chuyển đổi số |
Quản trị trải nghiệm khách hàng CMX FSB & MSU | |
Vaccine cho doanh nghiệp (eCovax) |
Các hình thức đào tạo tại FSB đang áp dụng bao gồm:
- Đào tạo trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.
- Đào tạo trực tuyến (online).
Thông tin liên hệ viện quản trị và công nghệ FSB:
Trụ sở Hà Nội | Trụ sở Hồ Chí Minh |
Nhà C, Tòa nhà Việt Úc, Đường Lưu Hữu Phước, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm | Lầu 6-7, Cao ốc Thiên Sơn, Số 5 Nguyễn Gia Thiều, P. 6, Q. 3, TP.HCM |
Hotline: 0904.92.2211
Email: ceo@fsb.edu.vn Website: https://fpt.edu.vn/ |
Viện quản trị và tài chính IFA
Viện Quản trị và Tài chính (IFA) được thành lập từ năm 2006 với triết lý “Nâng Tầm Tri Thức Vì Một Việt Nam Thịnh Vượng”. Viện quản trị và tài chính IFA chuyên đào tạo và tư vấn phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp từ cấp nhân viên đến các cấp lãnh đạo.
Những chương trình đào tạo chính của IFA bao gồm:
- Thiết kế và giảng dạy các khóa đào tạo riêng cho doanh nghiệp (inhouse training).
- Cung cấp hệ thống đào tạo trực tuyến LMS.
- Số hoá các nội dung đào tạo mà doanh nghiệp cần đào tạo nội bộ.
- Thiết kế nội dung và quay dựng video giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp theo chuẩn mực phù hợp ngành nghề (Business Media).
- Đào tạo và chuyển giao giảng viên nội bộ cho doanh nghiệp bao gồm kỹ năng giảng dạy và tài liệu, bài giảng.
Các hình thức đào tạo các khóa học quản trị doanh nghiệp tại IFA đang áp dụng bao gồm:
- Đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp.
- Đào tạo trực tuyến (online).
Sau hoạt động đào tạo, viện IFA thực hiện các hoạt động khảo sát , đánh giá và đề xuất các giải pháp cải tiến dành cho doanh nghiệp trong hoạt động nâng cao năng lực làm việc, năng lực quản lý và năng lực chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Thông tin liên hệ viện quản trị và tài chính IFA:
- Trụ sở: 60 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đakao, Quận 1, TP.HCM
- Điện thoại: 028.6681 4320
- Website: https://ifa.edu.vn/
Khóa học quản lý SME đến từ Viện Quản trị Kinh doanh Quốc tế IBM
Viện Quản lý Kinh doanh Quốc tế hay còn gọi là Viện IBM, thuộc hội khoa học kinh tế và quản lý thành phố Hồ Chí Minh (HASEM). Là tổ chức khoa học với chức năng nghiên cứu trong lĩnh vực quản trị kinh doanh bao gồm: huấn luyện, bồi dưỡng các chuyên đề và chuyển giao công nghệ.
Riêng đối với khóa học quản lý SME của Viện quản trị kinh doanh quốc tế IBM, khóa học phù hợp với các cấp quản lý doanh nghiệp hoặc những người có nhu cầu khởi nghiệp và tìm hiểu sâu về quản trị doanh nghiệp. Khóa học này được tổ chức offline giúp học viên:
- Tiêu chí xác định SME.
- Hiểu chính xác xu hướng thị trường, chính sách dành cho doanh nghiệp của mình.
- Cách thức xây dựng cơ cấu doanh nghiệp phù hợp.
- Kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết các vấn đề trong manager SMES.
- Xác định rõ tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp của mình.
Kết thúc chương trình học, học viên sẽ được viện IBM cấp các chứng chỉ và giấy chứng nhận quản lý SME.
Thông tin liên hệ Viện Quản trị Kinh doanh Quốc tế IBM:
- Địa điểm 284-286 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh.
- Website: http://www.ibm.edu.vn/
Khóa học quản trị kinh doanh thực chiến tại PDCA
PDCA là tổ chức đào tạo và tư vấn bài bản nhất về Hệ thống và Quy trình giúp chủ doanh nghiệp đi lên từ nghề Tự động hóa để Giải phóng lãnh đạo. Khóa học quản trị kinh doanh thực chiến tại PDCA là khóa học kinh doanh online, ngắn hạn. Nội dung khóa học bao gồm 4 module chính như sau:
- Chiến lược và chính sách kinh doanh
- Quản trị tài chính doanh nghiệp
- Nghệ thuật và tâm lý giao tiếp (Nghệ thuật lãnh đạo và thương lượng đàm phán trong kinh doanh)
- Phát triển văn hóa doanh nghiệp – xử lý xung đột
Lợi ích đặc biệt khi tham gia khóa học quản trị doanh nghiệp tại PDCA là tham gia vào cộng đồng CEO Việt Nam với hơn 2000 thành viên, tham gia FOH – biệt đội giải cứu và phát triển doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ tại PDCA:
Trụ sở Hà Nội | Trụ sở Hồ Chí Minh |
Địa chỉ: Lô 12, Nhà Vườn 6, Đường Yên Xá, Phường Tân Triều, Quận Thanh Trì, Tp. Hà Nội | Địa chỉ: Số 206 Đường Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh |
Số điện thoại: 0899.598.668
Website: https://pdca.vn/ |
Có thể thấy, các khóa học quản trị doanh nghiệp được nhiều đơn vị tổ chức đào tạo với lộ trình và hình thức đào tạo đa dạng. Việc lựa chọn đơn vị đào tạo phù hợp và uy tín sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu phát triển nhanh chóng hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản trị doanh nghiệp. Trong đó, ứng dụng phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office là điều tất yếu. Phần mềm được nghiên cứu và phát triển với 3 phân hệ chính bao gồm:
- Workplace – Bộ tính năng quản lý công việc và truyền thông
- HRM – Bộ công cụ quản lý nguồn nhân lực toàn diện
- CRM – Bộ giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh
Với những tính năng ưu việt của phần mềm 1Office, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được các hoạt động quản lý doanh nghiệp một cách toàn diện. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nhận về vô số lợi ích như:
- Tiết kiệm chi phí quản lý
- Giải pháp đầy đủ tính năng
- Báo cáo đa dạng, trực quan
- Làm việc mọi lúc, mọi nơi
- Chuẩn hóa, đồng bộ quy trình
- Thúc đẩy truyền thông nội bộ
- Nâng cao năng suất làm việc
Trên đây là 7 khóa học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ chất lượng nhất hiện nay. Hy vọng những trên sẽ giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn được những khóa học phù hợp. Chúc bạn thành công!