083.483.8888
Đăng ký

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, marketing là cánh cửa mở ra trực tiếp đến thế giới của khách hàng. Hiểu đơn giản, giữa khách hàng và các doanh nghiệp cách nhau một khoảng cách vô hình mà chỉ marketing mới có thể kết nối được. Các loại chiến lược marketing hiệu quả có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Có những loại chiến lược marketing nào, cách nào phù hợp với doanh nghiệp mình, cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu các loại marketing hiệu quả trong doanh nghiệp
Marketing là một trong những phần quan trọng nhất của doanh nghiệp

1. Thông tin chung về các loại chiến lược marketing

Chiến lược Marketing là gì? 

Các loại chiến lược marketing chính là các cách thức quảng cáo mang tính tổng thể của doanh nghiệp, được sử dụng nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Mục tiêu của các chiến lược marketing đều mong muốn tiếp cận khách hàng ở mức độ gần nhất, giới thiệu cho khách hàng biết chúng tôi là ai? Sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi là gì? Chúng tôi có những ưu đãi nào?… nhằm kích thích khách hàng tìm hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của mình, từ đó đưa ra các quyết định mua sắm sản phẩm hay sử dụng dịch vụ, hợp tác làm ăn. 

Cốt lõi của các loại chiến lược marketing doanh nghiệp bao gồm: 

  • Tuyên bố giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
  • Những thông tin liên quan đến khách hàng.
  • Phương pháp marketing tới khách hàng. 

Vì sao xây dựng chiến lược Marketing quan trọng? 

Mạng xã hội đang là một kênh marketing quan trọng và hiệu quả với các doanh nghiệp trong việc xây dựng chiến lược marketing với khách hàng. Từ  blog, website, viết SEO; Ads Facebook/Google; Social Media,… đều là những ưu tiên quan trọng trong marketing online. 

  • Chiến lược marketing được ví như bản thiết kế ngôi nhà với các kênh truyền thông là nơi tiếp cận khách hàng, ví dụ kênh xã hội này sẽ hoạt động tốt nhất với tập khách hàng này, chi phí bỏ ra bao nhiêu thì hợp lý? 
  • Vai trò của marketing rất quan trọng với doanh nghiệp. Không có chiến lược hiệu quả thì khách hàng không biết đến sản phẩm của mình, không thể cạnh tranh trên thị trường. Thậm chí marketing còn định hướng góc nhìn của khách hàng về doanh nghiệp. Các loại chiến lược marketing hiệu quả vừa tạo được lòng tin cho khách , vừa thúc đẩy doanh số, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường hiệu quả. 
  • Xây dựng chiến lược marketing bài bản, hợp lý phát huy được hết khả năng đội ngũ team marketing. Từ phân bổ nguồn lực hợp lý đến phân bổ nguồn tiền hiệu quả vào các chiến dịch được đề ra.

Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? 5 Bước phân khúc thị trường chính xác nhất

2. Các loại chiến lược Marketing cơ bản cho doanh nghiệp

Các loại chiến lược marketing hiệu quả hiện nay
Các loại chiến lược marketing doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

Để xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả, người quản lý cần hiểu các loại chiến lược Marketing phổ biến cho doanh nghiệp hiện này, bao gồm: 

  • Chiến lược Marketing đại trà: Là chiến lược phủ sóng toàn bộ thị trường, không phân biệt phân khúc khách hàng mà tập trung vào gia tăng doanh số. Ưu điểm của nó là giảm thiểu rủi ro, bao quát toàn bộ thị trường, chi phí bỏ ra thấp. 

Ví dụ: Viettel trong chiến dịch quảng cáo Viettel ++ áp dụng với mọi đối tượng sử dụng mạng di động của họ (thị trường lớn, không phân biệt khách hàng).

  • Chiến lược Marketing phân biệt: Chiến lược này tập trung vào các đối tượng khách hàng khác nhau – từ đó đưa các dòng sản phẩm riêng biệt. Cùng một lúc, doanh nghiệp có thể bán nhiều sản phẩm khác nhau cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng đồng nghĩa chi phí marketing sẽ cao và tốn thời gian nghiên cứu thị trường. 

Ví dụ: như nhà sáng chế nước hoa Dior có các dòng nước hoa dành riêng cho các độ tuổi: Miss Dior phù hợp với độ tuổi 20 – 24 thì J’adore tập trung vào độ tuổi 25+. Với các phân khúc khách hàng riêng, hãng mời các đại diện thương hiệu khác với các chiến dịch quảng cáo khác nhau.

  • Chiến lược Marketing – mix: 4 yếu tố quan trọng được kết hợp trong loại hình này bao gồm: Price (giá) – Product (sản phẩm) – Promotion (xúc tiến thương mại) – Place (phân phối).

Chiến lược này yêu cầu doanh nghiệp phải hiểu rõ sản phẩm/ dịch vụ của mình ở các mặt: sản phẩm này có ưu điểm gì so với các sản phẩm trên thị trường? Giá bán có cạnh tranh không ? Địa điểm bày bán như nào là hợp lý, cách tiếp cận khách hàng như nào mang hiệu quả tối đa. 

Ví dụ: như cùng 1 mặt hàng bánh trung thu, các nhà sản xuất cần cân nhắc cả 4 yếu tố trên để sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. 

  • Chiến lược Marketing tập trung: Đúng như tên gọi, marketing tập trung sẽ tập trung hẳn vào 1 thị trường (thường là khu vực, lãnh thổ). Điều này giúp doanh nghiệp có được một chỗ đứng vững chắc tại đó và tiếp tục thực hiện được hành trình tạo ưu thế độc quyền và sức ảnh hưởng riêng biệt.

Ví dụ: hãng điện thoại Oppo ra mắt dòng điện thoại Reno 6 Pro+ phiên bản thám tử lừng danh Conan giới hạn 10.000 chiếc cho riêng thị trường Trung Quốc.

Đọc thêm: Thị trường ngách là gì? Các bước xác định thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp

3. Cách xây dựng các loại chiến lược Marketing hiệu quả

1. Nghiên cứu khách hàng

Lựa chọn thị trường tiêu thụ, đối tượng khách hàng là ưu tiên hàng đầu trong việc đề ra chiến lược marketing. Hãy trả lời các câu hỏi: Đối tượng khách hàng là ai? Độ tuổi nào? Giới tính? Trình độ học vấn? Sở thích ra sao? Thói quen như như nào? Tất cả các yếu tố trên đều quan trọng. Thậm chí không tự nhiên mà Gucci lại ra phiên bản kết hợp cùng Doraemon ở thị trường châu Á mà đặc biệt là Nhật Bản. 

Bạn phải hiểu rõ thói quen khách hàng từ nhu cầu mua sắm, xu hướng mua sắm, thậm chí cả xu hướng thanh toán để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. 

2. Phân tích đối thủ

“Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” – bài học của Coca Cola và Pepsi là một ví dụ điển hình hay gần đây đã rất nổi tiếng với Beamin và Gojek. Việc cần làm chính là tìm hiểu những việc đối thủ đang làm, khai thác những cơ hội mà họ chưa có hoặc gặp và khảo sát trực tiếp khách hàng của đối thủ để biết được chiến lược mà họ sử dụng. 

3. Thiết lập mục tiêu SMART

Mục tiêu SMART mà bạn cần thiết lập bao gồm:

S – Specific: cụ thể, chi tiết

M – Measurable: đo lường được, có số liệu để cân đo

A – Attainable: có khả năng thực hiện được   

R – Relevant: liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp

T – Time frame: có khung thời gian để thực hiện

Bất kể các loại chiến lược marketing nào cũng phải đáp ứng được các yêu cầu trên của doanh nghiệp. Mục tiêu càng cụ thể càng tốt, có thời gian thực hiện, bám sát với sứ mệnh doanh nghiệp, có số liệu để đo lường sự khả quan thực thi là những ưu tiên hàng đầu.

4. Lựa chọn kênh Marketing phù hợp

Có rất nhiều cách để truyền đạt thông điệp marketing của bạn với khách hàng tiềm năng. Marketing truyền thống luôn có chỗ đứng cho dù ngày nay, mọi người đang hướng về các chiến lược marketing online. 

Truyền thống là quảng cáo trên báo chí hoặc TV như trước đây vẫn làm, tuy nhiên hạn chế của nó là không phải ai cũng tiếp cận được, càng ngày càng ít người đọc báo giấy và xem TV. Xu hướng người dùng dành nhiều thời gian cho báo mạng điện tử và mạng xã hội khác nhau Youtube, Facebook hay tìm kiếm thông tin trên Google, Email marketing.

Mạng xã hội là nơi marketing hữu hiệu cho doanh nghiệp
Mạng xã hội là một kênh marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Bạn nên nghiên cứu khách hàng của minh và chọn kênh marketing tương ứng với các loại chiến lược marketing phù hợp, ví dụ như các sản phẩm thuốc dành cho người cao tuổi nên quảng cáo ở các trang báo mạng hoặc TV vì đối tượng khách hàng hay tiếp cận 2 kênh này. Với khách hàng giới trẻ có thể ưu tiên chạy quảng cáo Facebook, Youtube. Khách hàng doanh nghiệp có thể tìm đến Google Ads hay viết SEO, viết Blog vì họ là những người có xu hướng tìm kiếm thông tin cụ thể, cẩn thận.

Đọc thêm: Customer Insight là gì? Cách xác định insight khách hàng hiệu quả, chính xác nhất

Các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng là nơi tập trung tất cả các thông tin của khách hàng đã có và có thể phát triển được – nơi bạn có thể nghiên cứu ngay phân khúc khách hàng của doanh nghiệp mình một khách hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các phương thức marketing dưới dạng hình ảnh, âm thanh, video, bài viết. 

Hiện nay, dạng hình ảnh và video khá được ưa chuộng trong các loại chiến lược marketing. Các bước xây dựng chiến lược video marketing tương tự như hình ảnh thông thường, nhưng độ lan tỏa mạnh mẽ hơn vì kết hợp cả âm thanh lẫn hình ảnh, người xem không bị nhàm chán. Do đó nó cũng yêu cầu cao hơn về nội dung. Gần như 100% các nhãn hàng thành công trên thị trường đều đầu tư vào video marketing dưới dạng quảng cáo, phim ngắn, có thể kể đến như Downy, Shopee, Lazada,…

Cùng với đó, cách áp dụng marketing automation trong doanh nghiệp để tự động hóa các quy trình tiếp thị như phân loại phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng, chăm sóc khách hàng theo kịch bản đã cài đặt sẵn, xác định quy mô, đồng thời cải thiện mức độ tương tác thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi và giá trị chuyển đổi là một công cụ hữu hiệu để quản lý hoạt động marketing trong chiến lược xây dựng.

Với xu hướng chuyển đổi số 4.0, marketing cũng cần cập nhật và thay đổi để bắt kịp nhu cầu khách hàng. Các loại chiến lược marketing hiệu quả mang lại kết quả ngoài mong đợi cho doanh nghiệp. Hiểu doanh nghiệp mình – xây dựng các loại chiến lược marketing hiệu quả là bài toán mà những nhà lãnh đạo đang ngày đêm suy nghĩ và cân nhắc.

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone