Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
31/08/2021 06:08:29

[Cẩm nang mùa dịch] Xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân viên mới trong mùa dịch

Covid-19 đã không chỉ làm thay đổi trải nghiệm của nhân viên mà còn cả về ứng viên và kinh nghiệm tuyển dụng của HR. Bất chấp thực tế là hàng triệu người đang thất nghiệp, các công ty cũng đang tìm cách lấp đầy các vị trí còn trống Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân những người này  lại mang đến những thách thức riêng. Tìm hiểu cách thiết kế lại quy trình tuyển dụng của bạn để thu hút  và giữ chân nhân viên một cách hiệu quả nhé. 

Ưu và nhược điểm của phỏng vấn từ xa

Mặc dù việc chuyển đổi sang làm việc từ xa toàn thời gian có thể là thách thức đối với công ty, nhưng tình huống này có thể có lợi nếu bạn đang tuyển dụng (HR). Những nhân viên toàn thời gian hiện đang làm việc tại nhà sẽ linh hoạt hơn khi nhận cuộc gọi từ nhà tuyển dụng và có thể tham gia phỏng vấn online bất cứ lúc nào. Thông qua phỏng vấn qua video, người quản lý tuyển dụng có thể không cần phải chứng kiến sự căng thẳng mà các ứng viên thường có khi gặp trực tiếp. 

Tuy nhiên, tuyển dụng từ xa cũng còn có nhiều cản trở. Không phải tất cả mọi người trên thế giới đều có kỹ năng công nghệ hoặc kết nối tốc độ cao để xử lý các cuộc phỏng vấn video đúng cách. Bên cạnh đó, không phải ứng viên nào cũng cảm thấy thoải mái khi phải ngồi trước camera phỏng vấn và do đó, họ sẽ không thể hiện bản thân tốt như khi gặp trực tiếp. Mặc dù bạn có thể nhận ra các tín hiệu phi ngôn ngữ, nhưng chúng khó tiếp cận hơn hầu như vì vậy các ứng viên có thể không thể hiện được hết tư duy và kỹ năng của bản thân và bỏ lỡ cơ hội. 

Như vậy, để đảm bảo tuyển dụng từ xa có hiệu quả tối đa, bạn cần lên chiến lược và tối ưu quy trình trong cách thu hút và giữ chân ứng viên.

Cách thu hút ứng viên

 Cách thu hút ứng viên chính là xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng mạng trực tuyến một cách mạnh mẽ và uy tín. Tức là bạn phải có được hình ảnh và danh tiếng tốt mới giúp bạn thu hút và giữ chân những người có năng lực. Hãy tạo ra các kênh trên mạng xã hội có thể tiếp cận được ứng viên một cách dễ dàng như Facebook, Linkedin, Youtube, Tiktok… để làm cho họ nhìn thấy được công ty của bạn một cách khách quan, tích cực, biết được về môi trường làm việc của bạn luôn vui vẻ làm việc (môi trường happy), họ có thể nghe nói về công ty bạn qua các kênh review (đánh giá). 

Mô tả cách làm việc của bạn: Những ứng viên mà bạn đang tìm kiếm bằng phương thức từ xa đặc biệt cần được mô tả chi tiết về t công việc, công việc này đòi hỏi những gì và nghĩa vụ của họ sẽ như thế nào. Giải thích mức độ linh hoạt mà bạn đưa ra và nếu có thể, hãy giới thiệu sơ lược về một ngày điển hình của hầu hết nhân viên của bạn. Hãy đưa ra một cách chi tiết, càng rõ ràng bao nhiêu ứng viên càng bị cuốn hút bấy nhiêu. 

 Lời chứng thực của nhân viên hiện tại: Khuyến khích các nhân viên hiện tại của bạn kể chuyện của họ. Những câu chuyện này có thể là: Lý do khiến họ chọn ở lại công ty và làm việc từ xa trong mùa giãn cách? Ví dụ những chính sách của công ty văn minh như thế nào, những hoạt động nội bộ đã giúp họ được kết nối như thế nào trong mùa dịch… Hãy đưa những câu chuyện này lên các kênh truyền thông của công ty. Những câu chuyện này sẽ là nguồn cảm hứng cho những người đang xem xét đơn và gửi CV ứng tuyển vào công ty của bạn.

Hãy cho ứng viên của bạn thấy được văn hóa tổng quan của doanh nghiệp thông qua các chứng thực rõ ràng.

Trình bày văn hóa của doanh nghiệp: Mọi công ty đều muốn thuê và làm việc với những người có cùng giá trị. Hãy cởi mở về những gì bạn đang tìm kiếm ở đồng nghiệp và loại phẩm chất nào là quan trọng đối với đồng đội của bạn để ứng viên thấy một môi trường đáng được quan tâm và phù hợp với con người của họ. Ví dụ: Hãy đưa ra những hình ảnh công ty bạn thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan (off hoặc online), tổ chức các cuộc thi vinh danh cá nhân hoặc đồng đội, trao thưởng cho nhân viên xuất sắc…  

Cách giao tiếp với nhân viên từ xa 

Đối với nhà tuyển dụng, trước khi bắt đầu quyết định phỏng vấn từ đối với ứng viên bạn phải đánh giá được ứng viên bằng cách sử dụng các công cụ đánh giá như các trang tuyển dụng trực tuyến hay chia sẻ từ các HR trong nhóm tuyển dụng…, thậm chí là chính profile trên các trang cá nhân của họ. Sau đó đảm bảo các công cụ phù hợp để giao tiếp dễ dàng hơn.  

Thực hiện phỏng vấn từ xa: Hãy lựa chọn công cụ phỏng vấn từ xa trực quan, dễ dàng, dễ sử dụng cho ứng viên và đáp ứng được điều kiện về kỹ thuật để cuộc phỏng vấn được diễn ra thuận lợi hơn. Ví dụ bạn có thể lựa chọn phòng họp zoom hoặc google meeting. Đây là những công cụ chuyên nghiệp, phổ biến với đại đa số người dùng và được các nhà tuyển dụng lựa chọn để phỏng vấn từ xa. Công cụ này có thể giúp bạn trao đổi qua video, lưu trữ cuộc phỏng vấn và có thể xem xét lại nếu bạn còn cần cân nhắc thêm về ứng viên. Tuy nhiên, bạn hãy mô tả chi tiết cách thức tham gia buổi phỏng vấn và sử dụng công cụ này cho ứng viên.  

Hãy bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng những câu hỏi mang tính thân thiện, quan tâm đến hoạt động, cảm xúc của ứng viên trong mùa giãn cách để tạo không khí thoải mái giữa 2 bên. Sau đó, hãy yêu cầu ứng viên tự giới thiệu về bản thân và bạn cũng mô tả các kỹ năng bạn đang tìm kiếm, làm rõ những quy định và điều mà ứng viên quan tâm như chính sách, chế độ đãi ngộ, hoạt động hấp dẫn tại công ty… 

Điều quan trọng là hãy đánh giá sự phù hợp của ứng viên với văn hóa của doanh nghiệp bạn. Trong trường hợp những cuộc phỏng vấn trực tiếp có thể giúp nhà tuyển dụng nhìn rõ được tinh thần, thái độ của ứng viên thì phỏng vấn online lại trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, khi phỏng vấn từ xa đòi hỏi sự tinh tế, quan sát tỉ mỉ của HR để nhận ra tính cách của ứng viên. Nếu một ứng viên quá nhút nhát và không thể hiện quá nhiều trong buổi phỏng vấn, có xu hướng hay ngập ngừng hoặc ngại ngùng trước những câu hỏi sẽ rất khó làm việc trong môi trường đòi hỏi sự hoạt bát, sáng tạo và bắt nhịp liên tục. Hãy hỏi rõ mong muốn và thể hiện quan điểm rõ ràng cho ứng viên biết điều này để có đáp án chung cho người tuyển dụng và ứng viên. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những câu hỏi quá nhạy cảm liên quan đến vấn đề riêng tư như chuyện tình cảm, gia đình để tránh việc ứng viên có những đánh giá ngược lại đối với nhà tuyển dụng.  

Cách giữ chân nhân viên mới

Đối với một ứng viên hoàn hảo dành cho vị trí tuyển dụng của bạn, bạn phải làm thế nào để giữ chân họ trong khi làm việc từ xa cho đến khi hết giãn cách? Bạn không thể thu hút nhân viên từ xa bằng bàn chơi bi-a hay các đồ ăn vặt miễn phí. Nhân viên có khả năng quan tâm đến các chính sách cụ thể và hấp dẫn hơn.

Chính sách công bằng: Khi bạn thuê nhân viên từ xa, bạn đang cạnh tranh với các công ty từ khắp nơi. Điều này có nghĩa là bạn nên nỗ lực nhiều hơn trong việc thiết kế các gói chính sách cạnh tranh bình đẳng. Nếu bạn không thể đáp ứng mức lương quá cao hay tối đa kỳ vọng của ứng viên, hãy xem xét cung cấp các lợi ích như bảo hiểm sức khỏe, hỗ trợ bảo hiểm máy tính cá nhân, thưởng KPI, hoạt động nội bộ hàng tuần/hàng tháng, hoạt động du lịch, team-building hàng quý… 

Lộ trình phát triển và thăng tiến: Hầu hết các nhân viên đều muốn tìm một công việc có thể phát triển bản thân về chuyên môn và nhiều kỹ năng khác có thể học hỏi thêm. Vì vậy hãy cho họ thấy thiết kế lộ trình nghề nghiệp hoặc chương trình đào tạo của doanh nghiệp bạn qua các buổi đào tạo ngắn hạn, dài hạn tại công ty hoặc các khóa học trực tuyến, thảo luận về cách họ có thể phát triển trong công ty, thực hiện các dự án thách thức hơn. 

Tổ chức các hoạt động kết nối để tăng thêm tính đoàn kết và gây dựng tinh thần làm việc cho nhân viên.  

Các hoạt động kết nối: Khi ứng viên của bạn tiếp nhận vị trí mới mà đặc biệt là làm việc từ xa, họ chưa thể gặp mặt đồng nghiệp cùng phòng ban hay ban lãnh đạo của công ty, hãy chú trọng đến các hoạt động kết nối dành cho nhân viên mới như màn chào hỏi/ giới thiệu sôi động qua online, các buổi đào tạo online và đặc biệt là hãy cố gắng kéo họ tham gia các hoạt động minigame hay trò chơi có thưởng mà công ty tổ chức trong thời gian này… Đây chính là cách giúp bạn xây dựng một nền văn hóa mang lại giá trị cho mọi nhân viên, ngay cả khi họ cách xa nhau hàng dặm hay đại dương. Hãy sử dụng các kênh giao tiếp nội bộ để đạt được hiệu quả tối đa trong cách truyền tải thông điệp và hoạt động của bạn.

Công nghệ đang ngày một phát triển mạnh mẽ và thế giới đang có những chuyển mình và vận dụng vào đời sống, vào cách thức vận hành doanh nghiệp. Chính vì vậy làm việc từ xa hay quy trình tuyển dụng từ xa sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong tương lai. Trong môi trường làm việc ngày nay, khoảng cách không còn là rào cản nữa, hãy đảm bảo bạn có những chiến lược cho quy trình tuyển dụng nhân viên trong mùa dịch thật hấp dẫn và hiệu quả.

Các bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888