Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
09/10/2021 09:10:50

Mô hình kinh doanh canvas là gì? Cách xây dựng mô hình canvas hiệu quả

Business Model Canvas – Mô hình kinh doanh Canvas là thuật ngữ mà chủ kinh doanh nào cũng từng hướng đến trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Vậy mô hình kinh doanh canvas là gì? Cách xây dựng và áp dụng mô hình canvas này ra sao? Cùng 1office.vn tìm hiểu chi tiết ở nội dung bài viết dưới đây.

I. Mô hình kinh doanh canvas là gì?

Mô hình canvas là công cụ hỗ trợ hệ thống hóa chiến lược kinh doanh theo cấu trúc đơn giản nhất. Tính năng chính của của mô hình này là hỗ trợ công ty, doanh nghiệp hợp nhất các hoạt động bán hàng bằng các tiêu chí chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Mô hình kinh doanh canvas như thế nào
Mô hình kinh doanh canvas là gì?

Tại Việt Nam, đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh Canvas để phân tích tình hình công ty, phân tích đối thủ và tìm ra giải pháp tạo lợi nhuận cao nhất.

II. Cách xây dựng mô hình kinh doanh canvas hiệu quả cao

Mô hình Canvas đại diện cho 4 yếu tố then chốt của một doanh nghiệp. Đó là: khách hàng, năng lực tài chính, cơ sở vật chất và hiệu suất kinh doanh. Chính vì vậy, muốn xây dựng mô hình kinh doanh canvas hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần trọng tâm vào 4 yếu tố này.

Để hiểu chi tiết về các yếu tố trên, Business Model Canvas đã phân loại thành 9 thành tố rõ rệt. Các nội dung phân tích về 9 thành tố dưới đây sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng để phát triển kinh doanh của mình.

Các yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas
9 thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas

1. Phân khúc khách hàng (Customer Segments)

Phân khúc khách hàng là yếu tố đầu tiên cần lưu ý trong mô hình canvas. Để xác định và phân loại chính xác tệp khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp cần:

  • Phân tích rõ nhu cầu và vấn đề của khách hàng
  • Xác định rõ tệp khách hàng bạn muốn trao giá trị nhất.
  • Ai là người có khả năng mua hàng cao nhất.

2. Giải pháp giá trị (Value Propositions)

Mô hình kinh doanh Canvas hỗ trợ doanh nghiệp mang đến các dịch vụ và sản phẩm chất lượng tới khách hàng. 2 yếu tố cốt lõi bạn cần xác định trong giải pháp giá trị này là:

  • Bạn đang đáp ứng tiêu chí của khách hàng nào?
  • Thành quả cốt lõi mà bạn cung cấp cho khách hàng sẽ ra sao?

Giải pháp giá trị cung cấp tới khách hàng thông qua một số thuộc tính như: hiệu suất làm việc, gia tăng thương hiệu doanh nghiệp, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, tương tác đa chiều thuận tiện…Đặc biệt, mô hình canvas giúp phân tích đối thủ và đưa ra giải pháp vượt tiến đối thủ nhanh chóng.

3. Đối tác kinh doanh

Đối tác kinh doanh hay còn có thuật ngữ khác là business partner. Đây là các đối tác kinh doanh của doanh nghiệp. Họ có thể là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp liên kết với công ty để tạo ra nhiều giá trị.

Để tìm kiếm được đối tác kinh doanh phù hợp trong mô hình kinh doanh canvas. Chủ doanh nghiệp cần phân tích rõ:

  • Ai là đối tác chính, đối tác quan trọng của mình?
  • Tiêu chí nào giúp quan hệ đối tác bền chặt, dài lâu?

4. Công việc chính

Doanh nghiệp cần sắp xếp và mô tả những công việc quan trọng cần phải làm để vận hành chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất.

  • Giá trị của những công việc chính mang lại cho công ty là gì?
  • Thứ tự thực hiện công việc ra sao?
  • Kênh phân phối, kênh tiếp cận khách hàng, dòng thu như thế nào?

5. Các kênh nội dung và kênh cung cấp

Kênh nội dung, kênh cung cấp được hiểu là chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng. Tùy theo ngành hàng của mỗi công ty sẽ có cách tiếp cận khách hàng theo các kênh riêng phù hợp.

  • Kênh nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất?
  • Kênh thông tin nào mà khách hàng của bạn hay truy cập.
  • Kênh nào hoạt động và có hiệu ứng truyền thông tốt nhất?
  • Làm thế nào để có thể kết nối nội dung truyền tải tới khách mua hàng?

6. Quan hệ khách hàng

Mô hình kinh doanh canvas phân tích hình thức quan hệ khách hàng theo các tiêu chuẩn sau:

  • Hỗ trợ, giúp đỡ cá nhân: là sự tương tác giữa nhân viên với khách mua hàng. Quá trình hỗ trợ được thực hiện trong khi sale để giải đáp thắc mắc của khách hàng.
  • Dịch vụ tự động: Là một hệ thống chăm sóc khách hàng tự động. Ví dụ điển hình nhất mà ai cũng biết đó là amazon.com tự đưa ra gợi ý sách dựa theo việc mua sách trước đó.
  • Quan hệ cộng đồng: Phép tương tác trực tiếp giữa người mua hàng với công ty. Tại nền tảng cộng đồng, mọi kiến thức đều được chia sẻ và được hỗ trợ bởi chính những người mua hàng trước đó.

7. Tiềm lực công ty

Tiềm lực công ty bao gồm: tài chính, nhân sự, trí tuệ, thể chất, dịch vụ,… Đây là những yếu tố quan trọng để vận hành và phát triển doanh nghiệp.

  • Nguồn tiềm lực nào mang lại giá trị cho công ty nhất
  • Yếu tố nào quan trọng nhất trong các kênh cung cấp, tiếp cận khách hàng.

8. Cơ cấu khoản chi

Mô hình kinh doanh canvas giúp doanh nghiệp có thể biết trước được những chi phí phát sinh:

  • Chi phí marketing bán hàng
  • Chi phí nhân sự
  • Hoạt động nào tiêu tốn chi phí nhiều nhất

9. Doanh thu

Doanh thu là yếu tố then chốt và quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ:

  • Sản phẩm của công ty sẽ mang lại những giá trị gì để khách hàng bỏ tiền ra sử dụng. 
  • Doanh thu của mỗi sản phẩm là bao nhiêu? Tổng doanh thu như nào?

Nội dung bài viết trên là toàn bộ thông tin liên quan đến mô hình kinh doanh canvas. Các doanh nghiệp có thể áp dụng 9 yếu tố trên để xây dựng chiến lượng bán hàng hiệu quả như amazon. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay yêu cầu nào, hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự trợ giúp.

Đăng ký để được tư vấn: 083 483 8888

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Các bài viết mới nhất

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888