083.483.8888
Đăng ký

Chắc hẳn khi nhiều người mới tiếp cận với “Balanced scorecard” thường thắc mắc: Vậy BSC là gì và có vai trò gì trong doanh nghiệp. Có thể nói, BSC là một công cụ giúp thực hiện và quản lý chiến lược hiệu quả được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp với các loại hình khác nhau. Từ đó, mở rộng tầm nhìn của doanh nghiệp với các mục tiêu chiến lược mới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về mô hình BSC và cách xây dựng chiến lược thành công với phương pháp này.

I- Tìm hiểu chung về BSC( Balanced Scorecard)

Lịch sử, nguồn gốc hình thành BSC

Thẻ điểm cân bằng hay BSC là gì ban đầu được phát triển bởi Tiến sĩ Robert Kaplan của Đại học Harvard và Tiến sĩ David Norton như một khuôn khổ để đo lường hiệu quả hoạt động của tổ chức bằng cách sử dụng một bộ thước đo hiệu suất cân bằng hơn. Theo truyền thống, các công ty chỉ sử dụng hiệu quả tài chính ngắn hạn làm thước đo thành công. “Thẻ điểm cân bằng” đã bổ sung các biện pháp chiến lược phi tài chính bổ sung vào hỗn hợp để tập trung tốt hơn vào thành công lâu dài.

Cách tiếp cận mới này này giúp quản lý chiến lược và lần đầu được trình bày trong một các bài báo và cuốn sách của tiến sĩ. Kaplan và Norton và được xây dựng dựa trên tác phẩm của Art Schneiderman tại Analog Devices. Nhận ra một số điểm yếu và sự mơ hồ của các phương pháp quản lý trước đây, phương pháp thẻ điểm cân bằng cung cấp một quy định rõ ràng về những gì các công ty nên đo lường để ‘cân bằng’ quan điểm tài chính.

Kaplan và Norton mô tả sự đổi mới của thẻ điểm cân bằng như sau:

“Thẻ điểm cân bằng vẫn giữ các biện pháp tài chính truyền thống. Nhưng các thước đo tài chính kể câu chuyện về những sự kiện trong quá khứ, một câu chuyện thích hợp cho các công ty thời đại công nghiệp mà việc đầu tư vào năng lực dài hạn và mối quan hệ khách hàng không phải là yếu tố quan trọng để thành công. Tuy nhiên, các biện pháp tài chính này không phù hợp để hướng dẫn và đánh giá hành trình mà các công ty thời đại thông tin phải thực hiện để tạo ra giá trị trong tương lai thông qua đầu tư vào khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên, quy trình, công nghệ và đổi mới.”

1. BSC là gì?

Thẻ điểm cân bằng hay bảng điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) là một hệ thống các thước đo, lập kế hoạch để chỉ định thứ tự ưu tiên cho các sản phẩm, dự án và dịch vụ của họ; giao tiếp về các mục tiêu hoặc mục tiêu của họ; và lập kế hoạch cho các hoạt động thường ngày của họ.

Ngoài ra, thẻ điểm cân bằng còn cho phép các công ty theo dõi và đo lường mức độ thành công của các chiến lược của họ để nắm được tình hình hoạt động của tổ chức đó… Ví dụ: giảm mức độ dịch vụ khách hàng có thể tăng thu nhập hiện tại, nhưng cách tiếp cận thẻ điểm cân bằng cũng sẽ tính đến khả năng mất thu nhập trong tương lai do sự hài lòng của khách hàng kém.

2. Các quan điểm về mô hình BSC (4 khía cạnh)

BCS là gì? Bốn khía cạnh của BSC
BCS là gì? Bốn khía cạnh của BSC

 

Quan điểm về tài chính

Quan điểm tài chính là trọng tâm hàng đầu của doanh nghiệp trong khi đo lường thành công, và nó cũng không thể thiếu trong phân tích thẻ điểm cân bằng. Bạn cần phân tích góc độ này để tìm hiểu xem doanh nghiệp của bạn có đang kiếm tiền hay không, các cổ đông của bạn có hài lòng không, v.v. Nó cũng cho bạn biết về kết quả của các quyết định trong quá khứ của bạn. Quản lý tiền tệ thành thạo được đảm bảo bằng cách đo lường quan điểm tài chính của Thẻ điểm cân bằng.

Quan điểm về khách hàng

Mỗi một tổ chức sẽ có vai trò, nhiệm vụ khác nhau để phục vụ cho từng trải nghiệm khách hàng cụ thể trên thị trường. Nó được thể hiện ở một nhóm mục tiêu, cụ thể là khách hàng của họ. Khách hàng xác định ví dụ như chất lượng, giá cả, dịch vụ và lợi nhuận có thể chấp nhận được đối với các sản phẩm và / hoặc dịch vụ này. Vì vậy mà các tổ chức cần đáp ứng tối đa được những mong đợi của khách hàng có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Quy trình kinh doanh nội bộ

Từ những quan điểm của các quy trình nội bộ, bạn cần đặt ra câu hỏi những quy trình nào đã thực sự gia tăng giá trị trong tổ chức và các hoạt động nào cần được thực hiện trong các quy trình này. Giá trị gia tăng chủ yếu sẽ được thể hiện qua hiệu suất hướng tới khách hàng do có sự liên kết tối ưu giữa các quá trình, hoạt động và quyết định.

Thước đo học tập và phát triển

Khả năng học hỏi và đổi mới của một tổ chức là minh chứng cho việc tổ chức đó quan tâm tới chất lượng nguồn nhân sự, cách quản lý công việc và khả năng cải tiến liên tục và phát triển trong một môi trường năng động. Môi trường này có thể thay đổi hàng ngày do luật lệ và các quy định mới, các thay đổi về kinh tế hoặc sự cạnh tranh có sự gia tăng. Từ đó quan điểm này trả lời cho câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta có thể duy trì khả năng đạt được chiến lược đã chọn của mình?” 

Bỏ túi ngay bí kíp: Cách quản lý công việc hiệu quả giúp x2 năng suất làm việc

II- Các lợi ích của BSC đối với doanh nghiệp

Có thể nói, thẻ điểm cân bằng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. BSC là gì không chỉ giúp nhà quản lý tiết kiệm thời gian, tài nguyên và tiền bạc mà còn giúp tổ chức bạn thể hiện rõ ràng và hành động theo tầm nhìn, chiến lược của bạn. Dưới đây là một số lợi ích của mô hình BSC:

1. Lập kế hoạch chiến lược tốt hơn

Đầu tiên phải kể đến lợi ích của BSC cung cấp một khuôn khổ mạnh mẽ giúp xây dựng và truyền đạt chiến lược. Với mô hình kinh doanh trong bản đồ chiến lược giá sẽ giúp nhà quản lý suy nghĩ về mối quan hệ nguyên nhân, kết quả giữa các mục tiêu chiến lược khác nhau. Nghĩa là kết quả hoạt động cũng như các yếu tố thúc đẩy hoặc động lực chính là hiệu suất trong tương lai giúp tạo ra bức tranh toàn cảnh về chiến lược đó.

2. Liên kết tốt hơn với dự án và sáng kiến của tổ chức

BSC có vai trò giúp các tổ chức vạch ra các dự án, sáng kiến của họ cho các mục tiêu và chiến lược khác nhau. Do đó, giúp các dự án và sáng kiến đều có sự tập trung chặt chẽ vào việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược hiệu quả.

3. Cải thiện hiệu suất báo cáo

Đây là một lợi ích quan trọng của BSC là gì có vai trò thiết kế báo cáo hiệu suất và trang tổng quan. Từ đó đảm bảo được việc quản lý báo cáo tập trung vào các vấn đề chiến lược quan trọng và giúp các công ty giám sát việc thực hiện kế hoạch của họ.

BSC giúp cải thiện hiệu suất báo cáo
BSC giúp cải thiện hiệu suất báo cáo

4. Thông tin quản lý tốt hơn

Thẻ điểm cân bằng còn giúp các tổ chức đo lường được các chỉ số hoạt động chính cho các mục tiêu chiến lược khác nhau của họ. Điều này giúp đảm bảo các công ty đang đo lường những mục tiêu quan trọng nhất, BSC giúp tổ chức báo cáo thông tin quản lý chất lượng cao hơn và ra quyết định tốt hơn.

5. Liên kết tổ chức tốt hơn

BSC là gì giúp các công ty điều chỉnh tốt hơn cơ cấu tổ chức của họ cùng với các mục tiêu, chiến lược. Muốn thực hiện tốt các kế hoạch, các tổ chức cần đảm bảo rằng các đơn vị kinh doanh và chức năng hỗ trợ đều đang làm việc và hướng tới một mục tiêu chung dễ dàng.

6. Điều chỉnh quy trình tốt hơn

Nếu doanh nghiệp bạn vẫn đang phải đau đầu về việc triển khai các quy trình thì BSC là gì sẽ giúp tổ chức triển khai, điều chỉnh các quy trình tổ chức như: lập ngân sách, quản lý rủi ro và phân tích với các ưu tiên chiến lược hiệu quả. Từ đó, giúp tổ chức có thời gian tập trung vào chiến lược quản lý nhân sự, quản lý quy trình chuyên nghiệp.

>>> Xem thêm: Giải pháp tự động hóa doanh nghiệp – Cách tối ưu hóa 90% quy trình vận hành

III- Ví dụ về thẻ điểm cân bằng là gì?

Trong bài báo năm 1993 của họ, Đưa thẻ điểm cân bằng vào công việc, Kaplan và Norton đã đưa ra các ví dụ về cách một số công ty áp dụng thẻ điểm cân bằng, bao gồm Rockwater, một công ty kỹ thuật dưới nước được liệt kê là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Brown & Root / Halliburton; Thiết bị Micro nâng cao; và Apple .Nghiên cứu điển hình của Apple đặc biệt thú vị khi nhìn lại.

Theo các tác giả, Apple (khi đó được gọi là Apple Computer) đã phát triển thẻ điểm cân bằng để mở rộng trọng tâm của quản lý cấp cao ngoài các chỉ số như tỷ suất lợi nhuận gộp, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và thị phần.

Ứng dụng thẻ điểm cân bằng
Ứng dụng thẻ điểm cân bằng – BSC trong doanh nghiệp

Một ban chỉ đạo nhỏ, thông thạo tư duy chiến lược của quản lý điều hành, đã chọn bao gồm tất cả bốn hạng mục thẻ điểm và phát triển các phép đo trong mỗi hạng mục.

  • Từ góc độ tài chính của thẻ điểm, Apple nhấn mạnh giá trị cổ đông.
  • Đối với quan điểm khách hàng, nó nhấn mạnh đến thị phần và sự hài lòng của khách hàng.
  • Đối với các quy trình nội bộ, nó nhấn mạnh đến năng lực cốt lõi.
  • Đối với hạng mục đổi mới và cải tiến, nó nhấn mạnh đến thái độ của nhân viên.

Trong số những điểm nổi bật của kế hoạch thẻ điểm cân bằng của Apple là:

  • Apple muốn chuyển phân loại của mình từ một công ty tập trung vào công nghệ và sản phẩm sang một công ty lấy khách hàng làm trung tâm. Nhận ra rằng họ có cơ sở khách hàng đa dạng, Apple quyết định vượt ra ngoài các chỉ số đo lường mức độ hài lòng của khách hàng tiêu chuẩn có sẵn vào thời điểm đó và phát triển các cuộc khảo sát độc lập của riêng mình nhằm theo dõi các phân khúc thị trường chính trên toàn thế giới.
  • Các giám đốc điều hành của Apple muốn nhân viên tập trung sâu vào một số năng lực chính , bao gồm giao diện thân thiện với người dùng, kiến ​​trúc phần mềm mạnh mẽ và hệ thống phân phối hiệu quả.
  • Apple muốn đo lường cam kết và sự phù hợp của nhân viên với các mục tiêu chiến lược. Công ty đã triển khai các cuộc khảo sát toàn diện về nhân viên – cũng như các cuộc khảo sát nhỏ thường xuyên hơn về những nhân viên được chọn ngẫu nhiên – để đo lường mức độ hiểu biết của nhân viên về chiến lược của công ty và kết quả họ được người quản lý yêu cầu có phù hợp với chiến lược đó hay không. .
  • Thị phần đóng vai trò quan trọng đối với ban lãnh đạo cấp cao, không chỉ đối với tăng trưởng doanh số mà còn là yếu tố thu hút và giữ chân các nhà phát triển phần mềm hàng đầu.

Kaplan và Norton viết: Apple cũng bao gồm giá trị của cổ đông như một chỉ số hiệu suất chính ( KPI ), mặc dù thước đo này là kết quả, không phải là động lực của hiệu suất chiến lược. Apple dự định nhấn mạnh vào giá trị của cổ đông để bù đắp cho sự nhấn mạnh trước đây về các chỉ số ngắn hạn như tỷ suất lợi nhuận gộp và tăng trưởng doanh số, tập trung vào các khoản đầu tư có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trong tương lai.

Đọc thêm: Mô hình kinh doanh Canvas là gì? Cách xây dựng mô hình MBC từ A-Z

IV. Ứng dụng balanced scorecard trong doanh nghiệp như thế nào?

Bước 1: Kiểm soát chính xác các dữ liệu cần thiết

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều phải đang đối mặt với vấn đề quá tải dữ liệu, do đó bước đầu tiên doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược và đưa nó vào một nền tảng tập trung. Qua đó, bạn có thể xác định được một tập hợp các thước đo cho những người liên quan và biết họ đang làm như thế nào. Bạn có thể tham khảo về quy trình kiểm soát dữ liệu dưới đây:

  • Giới hạn số lượng các biện pháp bsc là gì để có thể quản lý dễ dàng hơn. Do đó bạn nên giới hạn từ 10 – 15 chiến lược để có thể tập trung vào các chiến lược của mình một cách tốt nhất
  • Chuẩn bị trước các câu hỏi về các yếu tố, mục tiêu trước khi cuộc họp diễn ra. Ví dụ: nếu số lượt xem trung bình giảm thì nguyên nhân tại sao, cách khắc phục là gì?
  • Gửi tài liệu và trả lời các câu hỏi trước 1- 2 ngày tại các cuộc họp và nhắc nhở mọi người cần phải đọc và hiểu nó trước khi đến cuộc họp
  • Đưa ra các quyết định để đánh giá chiến lược cuộc họp, ghi chép lại những quyết định và yêu cầu mọi người thực hiện về những quyết định đã được đưa ra. Cùng với đó, theo dõi các mục hành động và các dấu mốc quan trọng của dự án

Bước 2: Đo lường và đánh giá các yếu tố mục tiêu

Để đo lường, đánh giá mục tiêu chính xác, bạn có thể sử dụng các hệ thống ký hiệu với nhiều màu sắc khác nhau để đánh dấu các yếu tố mục tiêu. Ví dụ: 

  • Màu đỏ mang ý nghĩa là một thước đo mục tiêu cần được trợ giúp thêm hoặc một số nguồn lực bên ngoài được phân bổ để đưa mọi thứ đi đúng quỹ đạo của nó
  • Màu hổ phách (hoặc màu vàng) có nghĩa là thước đo hoặc mục tiêu sắp đi đúng hướng hoặc có thể tự điều chỉnh.
  • Màu xanh lá cây có nghĩa là mọi thứ đang đi đúng hướng, mục tiêu đã đưa ra
Ứng dụng BSC trong doanh nghiệp cần đánh giá chính xác đến mục tiêu
Ứng dụng BSC trong doanh nghiệp cần đánh giá chính xác đến mục tiêu

Lưu ý, việc đánh giá cần thể hiện sự khách quan để tránh sai sót. Để quá trình đánh giá được chính xác thì bạn có thể thành lập các hội đồng đánh giá nếu cần thiết.

Bước 3: Dựa vào KPI để đánh giá định kỳ các yếu tố mục tiêu

KPI (Key Performance Indicator) được đánh giá là một công cụ quản lý hiệu suất hiệu quả giúp bạn giao trách nhiệm cho nhân viên và là tiêu chí để đánh giá xem họ đã làm theo đúng chiến lược đó chưa. Muốn việc đánh giá đạt hiệu quả cao, bạn nên áp dụng cả hai công cụ BSC và phần mềm đánh giá KPI. Tùy theo các yếu tố mục tiêu mà doanh nghiệp có thể đặt KPI khác nhau. Qua đó sẽ giúp bạn kiểm soát tốt việc và có hướng điều chỉnh hợp lý.

Xem thêm: KPI là gì? Xây dựng thang đo KPI như thế nào mới hiệu quả?

Bước 4: Kết nối các mục tiêu với nhau

Với những kế hoạch, chiến lược đã đề ra thì bạn sử dụng BSC để đo lường chúng. Hiệu quả sẽ đạt được cao hơn nếu như bạn gắn mục tiêu vào đó. Vì thế mà các doanh nghiệp nên giao cho nhân viên các nhiệm vụ kèm theo KPI đạt được. Cuối cùng bạn nên kết nối các mục tiêu với nhau bằng mũi tên để thể hiện sự nguyên nhân – kết quả giúp đo lường chính xác nhất.

Như vậy, nội dung bài viết trên đã giới thiệu tới người dùng về phương pháp BSC để trả lời cho câu hỏi bsc là gì. Có thể thấy BSC là một hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp đo lường, đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức ở 4 khía cạnh khác nhau: Tài chính, khách hàng, các quá trình nội bộ, học tập & phát triển. Qua đó giúp các doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cải tiến & đột phá để đem lại sự thành công, phát triển bền vững cho hiện tại, tương lại ở môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua: 

Hotline: 083 483 8888

Fanpage 1Office: https://www.facebook.com/1officevn

Youtube: https://www.youtube.com/c/1OfficeNềntảngquảnlýtổngthểDoanhNghiệp

Từ khóa liên quan: bsc la gì; bsc la gi, balanced scorecard là gì

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone