Tìm được người giỏi hay người phù hợp với yêu cầu vị trí công việc rất quan trọng. Nếu tuyển dụng không đúng người vừa gây nhiều tốn kém và mất thời gian.

Hiện nay, có một số doanh nghiệp vẫn còn đang khá lúng túng, bối rối và thiếu linh hoạt cũng như sự chuyên nghiệp trong một vài khâu tuyển dụng. Điều này khiến cho nhiều ứng viên đã để lại nhận xét và phản ánh không mấy tích cực trên những group, cộng đồng HR, tìm việc làm.

Chúng ta đều biết rằng, một quy trình tuyển dụng tốt chính là quy trình giúp cho công ty, doanh nghiệp tìm kiếm, sàng lọc, giữ chân được những người tài, những nhân viên ưu tú, song song đó là giúp họ hoà nhập được với đồng nghiệp với môi trường và văn hoá của công ty.

Người tài luôn được các công ty săn đón cùng với nhiều chính sách, đãi ngộ cạnh tranh và hấp dẫn. Tìm được người giỏi hay người phù hợp với yêu cầu vị trí công việc rất quan trọng. Nếu tuyển dụng không đúng người vừa gây nhiều tốn kém và mất thời gian. Chính vì vậy các nhà tuyển dụng cần vạch ra cho mình một quy trình tuyển dụng khoa học và hiệu quả. Hôm nay 1Office sẽ giới thiệu cho các bạn các bước trong một quy trình tuyển dụng nhân sự thông minh và phù hợp mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng được.

6-buoc-quy-trinh-tuyen-dung

Quy trình tuyển dụng : 6 bước áp dụng cho mọi doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng

Là khâu đầu tiên cũng là khâu quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân sự, khâu này quyết định bạn có thành công hay không. Bạn càng chuẩn bị cụ thể, chi tiết và hợp lý thì càng dễ thực hiện và hiệu quả. Nói cách khách, bước chuẩn bị kế hoạch tuyển dụng như là nền tảng, “đòn bẫy” để tạo đà cho các bước tuyển dụng tiếp theo.

Ngay cả những công việc nhỏ nhất như Thời gian tuyển dụng, yêu cầu ứng viên, thông báo tuyển dụng cần những gì, mô tả công việc, .. cũng phải cần chuẩn bị kĩ lưỡng và chi tiết.

Để kích thích và tăng tính hấp dẫn, thu hút được các ứng viên xuất sắc, các nhà tuyển dụng nên chuẩn bị chu đáo phần giới thiệu về công ty của mình, diễn giải một cách ngắn gọn, hấp dẫn và đẩy đủ các thông tin quan trọng nhát về công ty, văn hoá, con người. Nhà tuyển dụng nên lưu ý một điểm, không nên nói những cái không đúng với thực tế, điều này dễ khiến các ứng viên mất lòng tin.

Một phần quan trọng không kém chính là bản mô tả công việc về vị trí, yêu cầu mà công việc đặt ra, quyền lợi, nghĩa vụ của ứng viên cùng với những điều kiện làm việc để các ứng viên đánh giá bản thân xem đã phù hợp và đáp ứng được những yêu cầu của công ty hay chưa.  

Bên cạnh đó, bản chi tiết về quyền lợi, tiền lương và những phúc lợi khác cũng nên được cung cấp đầy đủ bởi nó là một yếu tố rất quan trọng đến thu hút các ứng viên tham gia ứng tuyển.

Bước 2: Thông báo tuyển dụng

Sau khi đã hoàn tất các việc chuẩn bị cho quy trình tuyển dụng thì nhà tuyển dụng cần thông báo tuyển dụng để các ứng viên biết đến. Việc thông báo này phải đảm bảo ngắn gọn, xúc tích nhưng những nội dung cơ bản phải được truyền tải đến các ứng viên theo cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Các thông báo tuyển dụng gửi đến ứng viên có rất nhiều cách, có thể thông báo trên trang website chính của công ty, trên trang mạng xã hội, các diễn đàn, hội nhóm, các trang tuyển việc làm, báo chí … Nhà tuyển dụng nên lựa chọn những phương tiện phổ biến nhất sao cho thông báo tuyển dụng đến các ứng viên, tuy nhiên cũng nên xem xét và cân nhắc các chi phí.

quy-trinh-tuyen-dung-nhan-su

Bước 3: Tiếp nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ ứng viên

Sau khi thông báo tuyển dụng được đăng tuyển, có rất nhiều ứng viên đến nộp hồ sơ ứng tuyển. Người tuyển dụng cần phải thu nhận hết tất cả các hồ sơ này, tránh những trường hợp bỏ sót hay ưu tiên hồ sơ của những người có quan hệ.

Dù vậy nhưng không phải hồ sơ nào cũng sẽ phù hợp với yêu cầu công việc đó, chưa kể nhiều ứng viên gửi đại hồ sơ dù vị trí công việc không hề phù hợp với bản thân. Khâu chọn lọc hồ sơ ứng viên vô cùng quan trọng, nhà tuyển dụng nên căn cứ vào các yêu cầu của công việc, hồ sơ của ứng viên về kinh nghiệm, bằng cấp, trình độ … để chọn ra một lượng hồ sơ phù hợp. Khâu này yêu cầu các nhà tuyển dụng cần phải minh bạch và công bằng.

Bước 4: Phỏng vấn và kiểm tra trắc nghiệm

Sau bước lọc hồ sơ, nhà tuyển dụng tiến hành lên lịch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn. Điều này giúp nhà tuyển dụng có thể xem xét, đánh giá lại khả năng trình độ của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, tiềm năng và kĩ năng của các ứng viên.

Những bài kiểm tra trắc nghiệm sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá đúng trình độ chuyên môn thực tế của các ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể kiểm tra IQ, test về ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành, … từ đó tìm ra những ứng viên xuất sắc, quá trình này đòi hỏi nhà tuyển dụng theo dõi sát sao và công bằng.

Ngoài ra, các ứng viên sẽ được nhà tuyển dụng cung cấp đầy đủ thông tin về lương, chế độ làm việc, quyền lợi, phúc lợi và ứng viên sẽ quyết định có làm hay không.

quy-trinh-tuyen-dung-trong-doanh-nghiep

Bước 5: Thử việc

Sau khi đã chọn lựa được những ứng viên xuất sắc nhất sau vòng lựa chọn và phỏng vấn, các ứng viên sẽ được nhận vào tập sự thử việc. Đây là một trong những giai đoạn khó khăn với rất nhiều thử thách để các ứng viên phải thể hiện được những năng lực của mình. Nhà tuyển dụng hãy theo dõi sát sao quá trình thử việc của các ứng viên, từ đó đưa ra những quyết định cuối cùng.

Bước 6: Quyết định tuyển dụng

Nhà tuyển dụng đưa ra quyết định sau một thời gian thử việc của các ứng viên. Khi được tuyển dụng chính thức, họ sẽ trở thành nhân viên công ty sau đó hai bên tiến hành chính thức kí hợp đồng. Và người tuyển dụng cần phải giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới về những thông tin cơ bản nhất liên quan đến nhân viên.

Sau khi hoàn thành xong các công đoạn, cần có sự họp bàn và đánh giá lại toàn bộ quá trình tuyển dụng. Những gì đã đạt được như mục tiêu ban đầu, những gì chưa đạt được cần bổ sung hoặc có kế hoạch bổ sung cần thiết.
Quy trình tuyển dụng nhân sự rất phức tạp và tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo. Nếu nhà tuyển dụng biết vận dụng quy trình này một cách linh hoạt nhất, thì 1Office tin rằng, họ sẽ tuyển dụng được những ứng viên suất sắc nhất cho công ty mình.

Phần mềm quản lý doanh nghiệp 1Office đơn giản hoá quy trình tuyển dụng

Hiện nay, phần mềm quản lý doanh nghiệp 1Office cho phép các nhà tuyển dụng đơn giản hoá quy trình tuyển dụng với hệ thống tự động hoá quy trình làm việc và số hoá toàn bộ giấy tờ. Từ việc tạo yêu cầu tuyển dụng, tiếp nhận và quản lý hồ sơ ứng viên đến các nghiệp vụ sàng lọc đánh giá ứng hồ sơ, tạo lịch phỏng vấn … và cuối cùng chuyển sang hồ sơ nhân sự và quản lý các loại hợp đồng, bảo hiểm cho nhân viên đều hiệu quả và dễ dàng.

Với 1Office, mọi thứ trở nên đơn giản hơn rất nhiều!

Xem thêm bài viết tại:

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ CHỈ TỪ 20.000 ĐỒNG
LƯƠNG GROSS LÀ GÌ? VIỆC NHẬN LƯƠNG GROSS HAY LƯƠNG NET THÌ CÓ LỢI HƠN CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG?

 

 

 

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888