Bdm là gì? BDM là cụm từ viết tắt của từ tiếng Anh: Business Development Manager, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc phát triển kinh doanh. Để biết thêm thông tin chi tiết về bdm, mời bạn đọc theo dõi ngay bài viết dưới đây! 1Office đã tổng hợp tất cả những thông tin liên quan về BDM. Tìm hiểu ngay!
Mục lục
I. Bdm là gì?
BDM là cụm từ viết tắt của 3 chữ cái đầu trong cụm từ tiếng Anh “Business Development Manager”, trong tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc phát triển kinh doanh. Vị trí này chịu trách nghiệm cho toàn bộ quá trình kinh doanh của doanh nghiệp là người đưa ra phương hướng và dự án phát triển kinh doanh.
Xuyên suốt trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, BDM là người sẽ quản lý và thực hiện các hoạt động chủ chốt. Cụ thể như:
- Xây dựng định hướng, chiến lược kinh doanh
- Xây dựng mối quan hệ, tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Tìm kiếm và phân tích thị trường tiềm năng
- Triển khai kế hoạch kinh doanh
- Đàm phán với các đối tác
- Quản lý và đào tạo nhân sự
- Trình bày kế hoạch, báo cáo kết quả với cấp trên
Giám đốc phát triển kinh doanh (BDM) là người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh. Vị trí này giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể về khả năng tăng trưởng doanh số, hiệu quả của chiến lược kinh doanh, mối quan hệ với khách hàng, hiệu quả quản lý nhân sự,… Có thể nói, việc tìm được một BDM tốt góp phần quan trọng vào sự bền vững và thành công của doanh nghiệp.
II. Những yếu tố cần có ở một bdm
Tương tự như những quản lý cấp cao của doanh nghiệp thì người đảm nhiệm vị trí BDM cần có những tố chất nhất định cũng như vốn hiểu biết rộng về kiến thức chuyên môn và kỹ năng. Vậy cụ thể là gì? Hãy cùng 1Office tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây!
1. Về kiến thức chuyên môn
Vững kiến thức – giỏi chuyên môn là những điều khi nói về giám đốc phát triển kinh doanh. Họ là những người giỏi toàn diện với khả năng quản lý và xử lý thông tin cực tốt. Và để có được những điều đó, mỗi BDM thường là những người:
– Am hiểu về thị trường, nắm bắt xu hướng, cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
– Thấu hiểu và định hình rõ insight khách hàng. Từ đó đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
– Có trình độ học vấn cấp đại học trở lên, tốp nghiệp tốt các ngành như quản trị kinh doanh, marketing,…
– Đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các vị trí có liên quan như: marketing, nhân viên kinh doanh,…
– Thành thạo tin học văn phòng bao gồm: word, excel, powerpoint
– Biết cách sử dụng phần mềm CRM, phần mềm quản lý doanh nghiệp, hoặc những phần mềm quản lý liên quan khác.
>> Xem thêm: Mẫu KPI cho vị trí giám đốc kinh doanh chi tiết nhất
2. Về kỹ năng
Bên cạnh những yêu cầu về mặt kiến thức chuyên môn, tại vị trí Giám đốc phát triển kinh doanh còn có những yêu cầu nhất định về các kỹ năng mềm gồm:
Kỹ năng giao tiếp
BDM là một vị trí thường xuyên phải gặp gỡ, trao đổi và đàm phán với khách hàng. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần có ở mỗi BDM.
- Truyền đạt thông tin rõ ràng, dễ hiểu.
- Thể hiện thái độ lịch sự và tôn trọng.
- Luôn luôn lắng nghe và thái độ tận tâm với khách hàng, đối tác và nhân sự công ty.
Kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình là khả năng trình bày thông tin, ý tưởng hoặc mục tiêu thu hút người nghe, từ đó giúp người nghe dễ hiểu, dễ nhớ về nội dung truyền tải. Khi đảm nhiệm vị trí giám đốc phát triển kinh doanh, các hoạt động thuyết trình sẽ diễn ra thường xuyên và liên tục. Nhất là khi tổ chức triển khai các kế hoạch kinh doanh.
- Tự tin thuyết trình trước đám đông.
- Nội dung truyền tải logic và dễ hiệu.
- Truyền tải đúng – đủ nội dung mong muốn truyền tải.
- Sử dụng ngôn từ rõ ràng và dễ hiểu. (Nên mang sắc thái/ phong cách thuyết trình của bản thân để tạo chất riêng)
- Biết cách sử dụng khéo léo hình ảnh, đồ họa, biểu đồ hoặc câu chuyện để tạo ấn tượng và thu hút sự quan tâm.
Kỹ năng quản lý/ lãnh đạo
Kỹ năng quản lý / lãnh đạo là khả năng ảnh hưởng, hướng dẫn và quản lý một nhóm người để thực hiện mục tiêu chung dựa trên những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân. Một Business Development Manager có khả năng lãnh đạo tốt là khi:
- Quản lý và lãnh đạo đội nhóm thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh
- Xây dựng môi trường làm việc tích cực, công bằng và minh bạch
- Khai phá được sức mạnh đội nhóm và sức mạnh của từng cá nhân
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên
Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem Solving Skills) là khả năng xử lý các tình huống phát sinh ngoài ý muốn trong công việc và cuộc sống. Trong hoạt động kinh doanh, sẽ có rất nhiều những biến động và thay đổi liên tục. Do đó, đòi hỏi BDM phải có các kỹ năng xử lý và giải quyết tình huống nhanh chóng và kịp thời, đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Trong kỹ năng này, giám đốc phát triển sản phẩm cần phải biết cách:
- Phân tích vấn đề, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả.
- Đưa ra quyết định nhanh chóng và phù hợp với tình hình thực tế.
- Tâm thế chủ động đối mặt với sự cố.
Kỹ năng lên kế hoạch
Kỹ năng lên kế hoạch là khả năng xác định mục tiêu, xây dựng chi tiết phương hướng hành động phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đây được coi là một trong những kỹ năng bắt buộc cần phải có khi ở vị trí BDM. Bởi công việc của BDM liên quan trực đến đến việc lên kế hoạch kinh doanh chủ chốt cho doanh nghiệp. Kỹ năng lên kế hoạch ở vị trí giám đốc phát triển kinh doanh có yêu cầu cao trong khả năng:
- Xác định mục tiêu và phát triển kế hoạch chiến lược kinh doanh.
- Xây dựng chi tiết và cụ thể các bước thực hiện và lên lịch triển khai để đạt được kết quả theo mục tiêu.
- Xác định tính khả thi của kế hoạch dựa trên các chỉ số đo lường.
- Quản trị rủi ro, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh
- Ước lượng các chi chi phí có liên quan: chi phí dự phòng, chi phí triển khai, chi phí
Kỹ năng xây dựng đội nhóm
BDM sẽ quản lý và làm việc trực tiếp với đội nhóm riêng của mình. Một đội nhóm vững mạnh sẽ là nền móng vững mạnh giúp nhà quản trị đạt được mục tiêu dễ dàng. Với kỹ năng xây dựng đội nhóm của mình, giám đốc phát triển kinh doanh cần:
- Xây dựng đội nhóm kinh doanh thành công, gắn kết phát triển.
- Tạo sự hợp tác, truyền đạt mục tiêu và tạo động lực cho các thành viên trong đội nhóm.
- Tất cả các thành viên đều nắm được mục tiêu và nhiệm vụ của mình.
- Xây dựng môi trường làm việc tích cực trong đội nhóm.
Kỹ năng công nghệ
Kỹ năng công nghệ là khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động kinh doanh. Hiểu đơn giản, BDM cần biết cách sử dụng những công nghệ kỹ thuật số vào trong hoạt động kinh doanh như quản lý thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu, quản lý nhân sự,…
Kỹ năng quản lý thời gian
Cuối cùng là kỹ năng quản lý thời gian. Nói theo cách đơn giản là cách nhà quản trị phân chia công việc trong những khoảng thời gian phù hợp để đảm bảo hiệu suất cũng như tối ưu được thời gian làm việc. BDM cần xác định được các mức độ ưu tiên của công việc để sắp xếp thời gian làm việc sao cho hợp lý, đảm bảo tiến độ công việc. Nhất là khi phân công nhiệm vụ và deadline cho nhân sự cấp dưới.
III. Mức lương và các chế độ đãi ngộ của BDM
Giám đốc phát triển kinh doanh là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Do đó, mức lương của BDM cũng là những con số khá hấp dẫn. Với vị trí Business development manager tại nước ngoài, bạn đã có thể nhận về mức lương giao động khoảng từ 2000 USD/tháng đến 4000 USD/tháng. Tương đương khoảng 46 triệu/ tháng đến 92 triệu/ tháng. Với vị trí Business development manager tại Việt Nam, mức lương trung bình khoảng 20 – 50 triệu/tháng. Mức lương này chỉ bao gồm lương cứng, chưa tính tỷ lệ % hoa hồng từ doanh thu.
Thông thường, thu nhập của BDM được tính dựa trên công thức chung:
Thu nhập của BDM = Lương cứng + Doanh số x Tỷ lệ % hoa hồng + Doanh số x Tỷ lệ % cổ phần (Nếu có)
Nhìn chung, mức thu nhập của giám đốc phát triển kinh doanh phụ thuộc nhiều vào doanh số mà BDM thu về cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tùy thuộc vào chế độ đãi ngộ, quy mô và mô hình của doanh nghiệp thì mức thu nhập này cũng sẽ khác nhau. Đặc biệt, nếu BDM triển khai tốt các hoạt động kinh doanh giúp công ty phát triển mạnh mẽ thì thu nhập của BDM là không giới hạn.
IV. Một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn BDM
Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn BDM:
Nhóm câu hỏi | Câu hỏi |
Nhóm câu hỏi tình huống | Trong thời kỳ 4.0, rất nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số. Bạn nghĩ sao về điều này? |
Giả sử đối thủ chơi xấu, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Bạn sẽ làm thế nào để xử lý tình huống này? | |
Khi nhân sự của bạn có mâu thuẫn với khách hàng thì bạn sẽ làm gì? | |
Nếu doanh nghiệp đầu tư cho bạn thực hiện một kế hoạch kinh doanh khoảng 15 tỷ, bạn có thể thu về 30 tỷ không? | |
Khi triển khai kế hoạch kinh doanh, nhưng nhân sự đột ngột nghỉ hoặc ốm thì bạn có cách xử lý như thế nào? | |
Trong quá trình làm việc, đội nhóm của bạn có nhiều mâu thuẫn ảnh hưởng đến công việc. Bạn có hướng xử lý nào không? | |
Nhóm câu hỏi về kiến thức chuyên môn | Theo bạn điều gì quan trọng nhất khi xây dựng kế hoạch kinh doanh? |
Bạn thường tiếp cận khách hàng như thế nào? | |
Những dự án/ công việc bạn đạt được là gì? Bạn có thể chia sẻ về cách triển khai dự án mà bạn làm hiệu quả nhất không? | |
Bạn đã từng sử dụng những phần mềm quản lý, bán hàng nào chưa? | |
Khi phát triển một sản phẩm trên thị trường mới, bạn nghĩ yếu tố nào quan trọng nhất? | |
Cách làm việc giữa khách hàng và đối tác có khác nhau không? Bạn có thể phân tích cụ thể được không? | |
Câu hỏi về chuyên môn (tùy thuộc vào nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp) | |
Nhóm câu hỏi hành vi | Mức doanh số bạn đạt được cao nhất là bao nhiêu? Hãy cho tôi biết cách bạn triển khai như thế nào? |
Những khách hàng bạn tiếp cận bằng cách nào? Như thế nào? | |
Bạn đã bao giờ gặp tình trạng bị “cướp khách’” từ đối thủ chưa? Tại sao lại như vậy? | |
Đội nhóm trước đây bạn từng quản lý bao nhiêu người? Bạn có gặp khó khăn gì khi quản lý và triển khai kế hoạch không? | |
Trong quá trình làm việc của bạn trước đây, bạn có bài học đắt giá nào cho mình và vào thời điểm nào? | |
Bạn đã bao giờ đào tạo nhân viên cấp dưới chưa? Nếu có, bạn đã đào tạo những gì và đào tạo như thế nào? Tại sao bạn lại đào tạo? | |
Hãy chia sẻ với chúng tôi cách bạn quản lý một dự án trước đây bạn từng làm. |
V. Tổng kết
BDM là cụm từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Business Development Manager, trong tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc phát triển kinh doanh. Đây là một vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp giúp tạo ra doanh thu bán hàng và thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh.
Người giữ chức vụ BDM là người có kiến thức chuyên môn vững chắc và kỹ năng mật thiết như kỹ năng quản lý, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng xử lý vấn đề,…
Với những yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và kỹ năng, đương nhiên mức thu nhập của giám đốc phát triển kinh doanh cũng rất cao. Trung bình giao động trong khoảng 40 triệu/ tháng đến 92 triệu/ tháng.
Doanh nghiệp của bạn đã có vị trí BDM hay chưa? Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn đang trong quá trình tìm kiếm những ứng viên sáng giá thì đừng quên tích hợp thêm tính năng năng quản lý tuyển dụng để đẩy mạnh hiệu quả chiêu mộ nhân tài về doanh nghiệp của mình. Phần mềm giúp bạn quản lý toàn diện quy trình tuyển dụng khép kín ngay trên hệ thống. Bạn sẽ tối ưu thời gian và công sức, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển dụng.
Dù là tuyển dụng các vị trí cấp cao hay các vị trí nhân sự thông thường khác, bạn sẽ được phần mềm hỗ trợ nhiều hoạt động như:
- Theo dõi chiến dịch tuyển dụng: Cập nhật trạng thái cho chiến dịch: Lên kế hoạch, Đang thực hiện, Hoàn thành, Hủy bỏ.
- Quản lý hồ sơ và đánh giá ứng viên: Lưu trữ toàn bộ hồ sơ ứng viên trên bộ nhớ tổng của hệ thống. Đánh giá ứng viên sơ bộ dựa vào các tiêu chí đánh giá đã được thiết lập.
- Lọc và phân loại hồ sơ ứng viên: Tuyển chọn những CV chất lượng nhanh chóng để triển khai các bước phỏng vấn tiếp theo.
- Sắp xếp và tạo lịch phỏng vấn: Gửi thư mời phỏng vấn, thông báo lịch phỏng vấn tự động qua email theo ý muốn.
Như vậy, câu hỏi “bdm là gì” đã tìm được lời giải đáp. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!