Marketing hiệu quả sẽ mang lại nhiều khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy việc xây dựng được một quy trình Marketing là việc vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể xây dựng một quy trình marketing hiệu quả. Hãy cùng 1Office tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

I. Tìm hiểu chung về quy trình marketing

1. Kế hoạch Marketing là gì?

Có thể nói kế hoạch Marketing là một phần không thể thiếu của kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Kế hoạch marketing là một phần trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp cụ thể, nó có thể tách rời để thực hiện mục tiêu ngắn hạn.

quá trình marketing
Kế hoạch Marketing là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp

Việc lập kế hoạch Marketing tốt nó sẽ giúp cho chiến lược Marketing được vận hành trơn tru, xác định mục tiêu, chiến thuật rõ ràng. Kế hoạch Marketing cũng sẽ cung cấp giúp bạn đo lường công việc. Nếu không chuẩn bị lập kế hoạch cụ thể, các bạn sẽ không có định hướng rõ ràng và tỉ lệ thành công là không cao.

2. Tại sao cần có quy trình marketing?

Một quy trình marketing cụ thể sẽ giúp bạn làm rõ mục tiêu của mình, điều này sẽ củng cố chiến lược của bạn. Một quy trình marketing cụ thể sẽ đem lại lợi ích gì cho bạn:

+ Mô tả rõ ràng về mục tiêu và cách đạt được mục tiêu đó.

+ Giúp xác định và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với đúng sản phẩm.

+ Nắm rõ và quản lý được ngân sách chi tiêu, từ đó giảm rủi ro khi đầu tư vào hoạt động marketing.

+ Kiểm soát quá trình thực hiện marketing.

+ Cho phép các công ty nhỏ hơn có cơ hội cạnh tranh với các công ty lớn hơn thông qua sự khác biệt với những ý tưởng độc đáo, kế hoạch rõ ràng.

Chính vì vậy mà  việc lập kế hoạch Marketing là rất cần thiết và vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Xem thêm: Phân Loại Nhân Sự Trong Doanh Nghiệp

II. Các bước xây dựng quy trình Marketing áp dụng cho mọi ngành nghề

1. Xác định mục tiêu Marketing

Bước đầu tiên để xây dựng quy trình Marketing một cách hiệu quả chính là xác định mục tiêu Marketing. Đây chính là kim chỉ nam cho các phương pháp Marketing của bạn sau này. Mục tiêu marketing được xác định dựa trên mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

quá trình marketing trong doanh nghiệp
Xác định mục tiêu Marketing là kim chỉ nam cho các phương pháp Marketing của bạn

Khi xây dựng kế hoạch marketing, bạn cần bắt mình tập trung vào những mục tiêu cụ thể mà bạn mong đợi đạt được. Nắm rõ mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp giúp bạn nắm rõ định hướng và hoạch định ra hoạt động Marketing nhằm đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

2. Phân tích thị trường

Bước tiếp theo sau khi đã nắm rõ mục tiêu marketing chính là nghiên cứu và phân tích thị trường. Phân tích thị trường là quá trình nghiên cứu thị trường để hiểu các cơ hội, thách thức và cách khách hàng tiềm năng phản hồi các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, điều này sẽ giúp bạn nắm được nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và những yếu tố tác động đến dịch vụ hoặc mặt hàng của bạn.

xây dựngquá trình marketing
Phân tích thị trường sẽ giúp bạn nắm được nhu cầu khách hàng

Việc hiểu và phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định điều gì cần cải thiện, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh là gì. Đồng thời cung cấp kiến ​​thức về khách hàng tiềm năng sẽ cải thiện công việc Marketing của bạn.

Xem thêm: Bí quyết quản lý công việc hiệu quả

3. Xác định phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường giúp các công ty nhắm mục tiêu các danh mục khác nhau của người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đầy đủ của một số sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

quy trình marketing hiệu quả
Phân khúc thị trường là một công cụ mạnh mẽ để xác định, tiếp thu, giữ chân khách hàng

Từ những kết quả phân tích tình hình và những am hiểu về thị trường, ta sẽ xem nên phân chia thị trường như thế nào cho hợp lý.

Sau khi đã hoàn thành quá trình phân khúc, doanh nghiệp sẽ có một bức nhìn toàn cảnh về thị trường mà mình đang muốn tham gia. Từ đó bạn tập trung được nguồn lực và ngân sách để phục vụ những khách hàng phù hợp nhất. Điều đó giúp bạn nhanh chóng đứng vững trên phân khúc thị trường đó.

4. Hoạch định chiến lược Marketing

Hoạch định chiến lược marketing là một hoạt động cực kì quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Hoạch định là quá trình xác định các mục tiêu dựa trên sự phân tích, dự báo chặt chẽ sự thay đổi của môi trường cũng như thực trạng của doanh nghiệp vì vậy hoạch định giống như sự mở đường. Đây là cơ sở là tiền đồ cho giai đoạn sau của quá trình quản lý chiến lược.

quy trinh marketing hiệu quả
Hoạch định chiến lược marketing là một hoạt động cực kì quan trọng

Việc này sẽ vạch ra những kế hoạch bạn tiếp theo bạn nên làm gì và không nên làm gì để mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch của mình.

Xem thêm: Quản lý công việc và tiến độ dự án chỉ bằng 1Click trên phần mềm

5. Xây dựng chiến lược phân phối cho quy trình Marketing

Chúng ta cần hoạch định chiến lược lộ trình ra thị trường cho sản phẩm. Có trường hợp chúng ta phải trực tiếp phục vụ khách hàng. Nhưng cũng có trường hợp các đối tác phân phối có thể giúp chúng ta làm điều đó một cách hữu hiệu hơn.

Vì vậy bạn cần xây dựng các kế hoạch để phân phối sản phẩm của mình đến tay khách hàng càng sớm càng tốt. Đây là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của một chiến dịch marketing nên bạn nên tính toán thật thận trọng.

6. Xây dựng ngân sách cho kế hoạch Marketing

Ngân sách là một số tiền có thể được sử dụng để duy trì các hoạt động dựa trên mục tiêu của kế hoạch marketing.

marketing ngân sách
Một kế hoạch hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng tạo ra được thu hút được sự chú ý từ người tiêu dùng

Một kế hoạch hiệu quả là không lãng phí quá nhiều tiền nhưng tạo ra được thu hút được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Chính vì vậy bạn cần có bảng kê khai chi tiêu dự kiến rõ ràng để phân bổ ngân sách hợp lý. Cần phải tránh phát sinh những chi phí ngoài ý muốn.

Xem thêm: 1Office – Giải pháp quản lý công việc hiệu quả lâu bền

7. Chiến lược truyền thông trong quy trình Marketing

Một chiến lược truyền thông cụ thể tạo ra một định hướng cần thiết cho mọi hoạt động truyền thông, nó giúp doanh nghiệp chuyển thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả

Có rất nhiều hình thức truyền thông Marketing khác nhau như: truyền thông một cách trực tiếp (mặt đối mặt, sử dụng đội ngũ bán hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại) hoặc truyền thông một cách gián tiếp (sử dụng hoạt động thúc đẩy thương mại, quảng cáo, truyền thông điện tử hay là các vật dụng trưng bày tại điểm bán).

truyền thông Marketing
Một chiến lược truyền thông cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp chuyển thông điệp của mình đến khách hàng một cách nhanh chóng

Dựa vào vào từng mục tiêu truyền thông Marketing là gì mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình hình thức truyền thông phù hợp nhất.

8. Kế hoạch thực hiện

Sau khi xây dựng xong chiến lược tính toán kế hoạch một cách cẩn thận, chúng ta cần một kế hoạch triển khai thực hiện để triển khai từng chi tiết ra ngoài thị trường.

Một kế hoạch Marketing hiệu quả phải có sự đầu tư công sức và chất xám của cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực hiện tốt các bước lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới như trên sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian mà hiệu quả mang lại vô cùng lớn.

Hãy vạch ra một kế hoạch thực hiện chi tiết và tỉ mỉ cách thức bạn tiến hành từng công đoạn mà bạn đã dày công nghiên cứu ở trên.

Xem thêm: Có nên chuyển đổi số ngành Spa thẩm mỹ trong mùa COVID?

III. Bí quyết xây dựng quy trình Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Thấu hiểu khó khăn của các doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số, 1Office mang đến giải pháp quản trị toàn diện, giám sát, đánh giá và tối ưu hoạt động marketing. 1Office gồm các công cụ số hóa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc, quản lý dự án, chiến dịch, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí và các nguồn lực khác.

Đặc biệt là bộ tính năng CRM giúp hỗ trợ quản lý các nghiệp vụ kinh doanh trong doanh nghiệp. Tính năng CRM giúp các nhà quản lý điều hành, đánh giá, theo dõi chiến dịch Marketing. Phần mềm có thể tự động kết nối & lấy dữ liệu từ Facebook, Google,…để xây dựng được các kịch bản chiến dịch Marketing cụ thể.

marketing 1Office
1Office – Bí quyết giúp các doanh nghiệp xây dựng quy trình Marketing hiệu quả

Ngoài ra, nhà quản lý có thể dễ dàng truy cập & sử dụng hệ thống tài nguyên marketing (email, email template, auto call…) để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp giúp nắm bắt, kiểm soát được lợi nhuận, đo lường các chiến dịch Marketing và đánh giá chi tiết kết quả từng chiến dịch.

Ngoài ra, 1Office còn có thể chăm sóc khách hàng tự động và chuyên nghiệp cũng như giúp xây dựng kịch bản chăm sóc tự động đa kênh, phân chia khách hàng theo từng kịch bản, nhắc nhở khi có lịch chăm sóc khách hàng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc sử dụng nguồn lực tiếp thị, quản lý công việc và nhân sự, hãy Đăng ký dùng thử để được nhận tư vấn, 1Office sẽ hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng!

Xem thêm:

Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại 4.0

Giữ văn hóa doanh nghiệp “sống mãi” qua 5 bước đơn giản

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888