Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
28/08/2022 18:08:13

Cost per acquisition là gì? Cách tối ưu CPA giúp X2 tỷ lệ chuyển đổi

Trong các chiến dịch quảng cáo, Cost per acquisition là chỉ số được các doanh nghiệp quan tâm để đo lường hiệu quả Marketing và và khả năng chuyển đổi của các kênh tiếp thị. Vậy Cost per acquisition là gì? Chỉ số CPA được tính như thế nào? Tối ưu chỉ số này ra sao để nâng cao hiệu quả quảng cáo mà vẫn tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp? Cùng 1Office tìm kiếm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Cost per acquisition là gì?

Cost per acquisition, hay CPA là một trong những chỉ số phổ biến của Marketing online ở lĩnh vực quảng cáo. Đây là một chỉ số tiếp thị đo lường chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được hành động chuyển đổi của khách hàng. Cụ thể một số hành động chuyển đổi mà khách hàng có thể thực hiện thông qua chiến dịch quảng cáo:

  • Đăng ký nhận tư vấn
  • Liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Đăng ký nhận tài liệu
  • Để lại email để cập nhật các thông tin mới
  • Đăng ký trải nghiệm thử sản phẩm

2. Vai trò của chỉ số CPA trong chiến dịch quảng cáo

Cost per acquisition là mô hình định giá được các nhà tiếp thị ưa chuộng bởi nó không chỉ giúp họ tối ưu về mặt chi phí mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo:

Tối ưu chi phí quảng cáo

Với chỉ số CPA, doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu cho chiến dịch trước khi chạy quảng cáo, và chỉ khi khách hàng thực hiện hành vi chuyển đổi – nghĩa là doanh nghiệp thu được kết quả cho mục tiêu đề ra thì mới được tính vào chi phí quảng cáo. Mô hình định giá CPA cho phép doanh nghiệp chi trả cho hoạt động quảng cáo chỉ khi chiến dịch giúp họ đạt được mục đích tiếp thị.

Theo dõi, đánh giá hiệu quả hoạt động của các kênh tiếp thị

Với việc tính toán chi phí quảng cáo dựa trên hành động chuyển đổi của khách hàng, CPA giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình hoạt động quảng cáo trên các kênh tiếp thị, kênh nào đem lại khả năng chuyển đổi tốt hơn hoặc kênh nào đang lãng phí ngân sách. Từ đó, nhà tiếp thị sẽ có cơ sở điều chỉnh ngân sách để tập trung vào những kênh hiệu quả hơn và giúp họ tối đa hóa lợi tức đầu tư.

Chỉ số CPA giúp đánh giá hiệu quả của các kênh tiếp thị
Chỉ số CPA giúp đánh giá hiệu quả của các kênh tiếp thị

Xác định được hiệu quả đầu tư cho các chiến dịch Marketing

Một lợi ích nữa của CPA đó là chỉ số này giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của việc đầu tư vào các chiến dịch Marketing. Điều này được thể hiện qua việc đo lường chỉ số ROI (Return On Investment). Với ROI, doanh nghiệp sẽ biết được tỷ lệ doanh thu thu về trên tổng chi phí đầu tư đã bỏ ra. Chỉ số ROI càng cao thì chứng tỏ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp càng hiệu quả.

Chỉ số ROI và CPA có mối quan hệ chặt chẽ trong các chiến dịch Marketing. Chỉ số CPA càng cao chứng tỏ chiến dịch Marketing mà doanh nghiệp triển khai kém hiệu quả, dẫn đến việc ROI thấp, nghĩa là lợi ích thu về không đủ để bù đắp khoản chi phí bỏ ra. Ngược lại, chỉ số CPA thấp đồng nghĩa với việc chiến dịch Marketing doanh nghiệp đầu tư đang mang lại hiệu ứng tốt, kéo theo ROI tăng.

>> Xem thêm: ROI là gì? Cách tính chỉ số ROI trong marketing, SEO và Content

3. Công thức tính CPA và ví dụ

CPA = Chi phí trả cho quảng cáo / (Số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR)

Trong đó:

  • CTR – Tỷ lệ nhấp (Click-through-rate) = Số lượt nhấp / Số lượt hiển thị
  • CR – Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate) = Tổng số lượng chuyển đổi / Số lượt tương tác với quảng cáo

Ví dụ: Một chiến dịch quảng cáo có lượt xem là 10.000 lần, nhận được 500 lần nhấp và có tổng cộng 150 chuyển đổi. Tổng chi phí phải trả cho quảng cáo là 300 đô la, thì CPA có thể được tính như sau:

CTR = (500/10000) x 100 = 5% = 0.05

100 chuyển đổi

Vậy: CR = (150/500) x 100 = 30% = 0.30

Tổng chi phí cho nhà quảng cáo = $ 300

Như vậy:

CPA = 300 / (10000 x 0,05 x 0,30) = $ 2

Nghĩa là, doanh nghiệp sẽ phải chi trả 2$ cho mỗi một lượt khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi.

4. Cách tối ưu CPA hiệu quả giúp thu về tỷ lệ chuyển đổi cao

Bài toán lớn nhất của các nhà tiếp thị đó là làm thế nào để nâng cao hiệu quả quảng cáo mà vẫn tối ưu được chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp. Bài toán này hoàn toàn có thể giải quyết thông qua việc tối ưu chỉ số CPA bằng các cách sau:

4.1. Đầu tư cho nội dung quảng cáo

Một quảng cáo dù được đầu tư ngân sách “khủng” đến đâu cũng không thể khiến khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi nếu như nội dung quảng cáo không làm họ thấy hấp dẫn. Bởi vậy, trước khi tính toán chi phí bỏ ra để thu hút khách hàng, hãy cố gắng chinh phục họ một cách tự nhiên nhất bằng cách chăm chút cho phần nội dung và hình ảnh quảng cáo.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải phân tích kỹ lưỡng insight của khách hàng và tìm ra những mong muốn, nhu cầu cần giải quyết của họ và cài cắm vào quảng cáo. Đừng chỉ chăm chăm thể hiện những tính năng, công dụng của sản phẩm mà hãy khai thác sâu vào paint point của khách hàng, chỉ ra những vấn đề của họ và cung cấp cho họ những chỉ dẫn. Một chiến dịch quảng cáo thành công là khi nó cung cấp vừa đủ về công dụng, lợi ích của sản phẩm nhưng vẫn khơi gợi được sự tò mò nơi khách hàng và thúc đẩy họ thực hiện các hành động chuyển đổi.

Để có được một quảng cáo hấp dẫn và tạo ra chuyển đổi, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức AIDA khi sáng tạo nội dung quảng cáo. Mô hình AIDA bảo gồm 4 yếu tố chủ chốt đánh vào các giai đoạn tâm lý của khách hàng khi tiếp cận sản phẩm:

Áp dụng mô hình AIDA giúp tối ưu CPA cho quảng cáo
Áp dụng mô hình AIDA giúp tối ưu CPA cho quảng cáo
  • Chú ý (Attention/Awareness) – Thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng những nội dung gây sốc hoặc khơi gợi sự tò mò
  • Quan tâm (Interest) – Tạo ra sự thích thú, thôi thúc khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm
  • Mong muốn (Desire) – Khơi gợi những khát khao, mong muốn của khách hàng bằng cách nhấn mạnh vào tính năng mà sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề của họ.
  • Hành động (Action) – “Chốt hạ” bằng cách đưa ra những lời kêu gọi dùng thử sản phẩm hoặc các gói ưu đãi hấp dẫn để khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi

4.2. “Điều hướng” cảm xúc của khách hàng bằng CTA

Nếu như đã thành công trong việc chinh phục của khách hàng bằng nội dung cuốn hút, hãy “chốt hạ” bằng cách điều hướng cảm xúc của khách hàng thành những hành động cụ thể. Muốn làm được điều này, bạn cần cung cấp công cụ cần thiết để khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi – Call to Action (CTA Button). Nút CTA chính là chỉ dẫn để tạo ra những phản ứng ngay lập tức của khách hàng. Một CTA hấp dẫn sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo lên tới 30%.

Nút CTA có thể điều hướng khách hàng thực hiện những hành động khác nhau tùy thuộc vào mục đích mà nhà tiếp thị muốn hướng tới. Một số CTA phổ biến thường được dùng để điều hướng khách hàng là:

  • Tham Gia Ngay
  • Dùng Thử Miễn Phí
  • Nhận Tư Vấn Miễn Phí
  • Tải Ngay
  • Đăng Ký Tại Đây

Lưu ý, nút CTA cần được thiết kế nổi bật và đặt ở vị trí dễ thấy nhất của quảng cáo.

Nút CTA được sử dụng hiệu quả sẽ giúp tối ưu chỉ số CPA cho doanh nghiệp
Nút CTA được sử dụng hiệu quả sẽ giúp tối ưu chỉ số CPA cho doanh nghiệp

>> Đọc thêm: Call to action là gì? Tổng hợp cách viết CTA giúp gấp 3 lần tỉ lệ chuyển đổi

4.3. Chăm chút cho Landing Page

Landing Page (trang đích) là một công cụ không thể thiết khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Landing page giúp doanh nghiệp cải thiện chỉ số CPA bằng cách chuyển đổi những người truy cập thành khách hàng tiềm năng thông qua việc thuyết phục họ thực hiện hành động chuyển đổi.

Một Landing Page tối ưu là khi nó được thiết kế phù hợp với trải nghiệm của người dùng và cung cấp những nội dung, thông điệp quan trọng về sản phẩm nhằm tập trung thu hút những đối tượng khách hàng mục tiêu. Để xây dựng được một Landing Page hấp dẫn, tối ưu khả năng chuyển đổi, cần chú ý đến những yếu tố sau:

  • Thiết kế hấp dẫn, hài hòa giữa nội dung và hình ảnh minh họa
  • Nội dung ngắn gọn, không diễn giải dài dòng, đánh trúng vào insight khách hàng
  • Cung cấp đầy đủ các công cụ chuyển đổi như: form đăng ký thông tin, nút CTA, chatbox hỗ trợ khách hàng,…

4.4. Đặt giá thầu CPA mục tiêu

Đặt giá thầu CPA mục tiêu là một trong những cách hiệu quả nhất để kiểm soát chi phí CPA cho quảng cáo. Chiến lược đặt giá thầu này được giới thiệu bởi Google Ads với mục đích tối đa hóa giá trị chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Cụ thể, khi triển khai Chiến lược giá thầu CPA mục tiêu, doanh nghiệp sẽ đặt ra chi phí trung bình mà họ muốn trả cho mỗi lượt chuyển đổi. Khi khách hàng tìm kiếm và truy cập một nội dung phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, Google Ads sẽ sử dụng CPA mục tiêu để đặt giá thầu dựa trên khả năng chuyển đổi của phiên đấu giá đó. Google Ads sẽ cố gắng giữ cho chi phí mỗi lượt chuyển đổi bằng với CPA mục tiêu mà bạn đã đặt.

Với chiến lược này, doanh nghiệp hoàn toàn có một công cụ hữu hiệu để ước tính được chi phí bỏ ra cho một chiến dịch quảng cáo, từ đó kiểm soát ngân sách CPA một cách hợp lý.

4.5. Cải thiện điểm chất lượng của Google

Một cách nữa để tối ưu CPA và tối đa lợi ích thu về từ các chiến dịch quảng cáo là cải thiện điểm chất lượng Google. Đây là xếp hạng Google về chất lượng cũng như mức độ liên quan của các từ khóa trong quảng cáo Pay per Click của doanh nghiệp.

Điểm chất lượng Google cao sẽ giúp quảng cáo được hiển thị ở vị trí tốt hơn và làm giảm giá thầu, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bỏ ra cho mỗi chuyển đổi của khách hàng. Để cải thiện điểm chất lượng Google, nhiệm vụ của nhà tiếp thị là tìm các nhóm từ khóa liên quan nhất đến sản phẩm và doanh nghiệp của mình và tối ưu chúng trong quảng cáo. Như vậy, Google sẽ đánh giá quảng cáo dựa trên mức độ liên quan giữa các quảng cáo trong nhóm của bạn với nhau và phân phối chúng một cách hợp lý.

5. Tối ưu chỉ số CPA & nâng cao chất lượng chiến dịch quảng cáo với 1Office CRM

Phần mềm CRM 1Office là giải pháp Marketing – Bán hàng – Chăm sóc khách hàng toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng quảng cáo, từ đó giúp gia tăng doanh số, thúc đẩy quá trình bán hàng và sở hữu nhóm khách hàng mục tiêu dễ dàng. Những tính năng ưu việt của 1Office giúp hỗ trợ chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bao gồm:

  • Cập nhật trạng thái hoạt động của chiến dịch để dễ dàng kiểm soát tiến độ.
  • Đa dạng phương thức chăm sóc khách hàng bằng cách gửi Email, SMS theo quy trình đã được cài đặt sẵn.
  • Dễ dàng tùy chọn thời gian để gửi Mail cho khách hàng. Cho phép lọc người nhận ngay trên phần mềm.
  • Phân loại các chiến dịch gửi email, SMS tới khách hàng để thống kê rõ ràng kết quả của từng hình thức.
  • Thống kê chi tiết được số lượng khách hàng đã mở Email, SMS, đã đọc đến đoạn nào để tối ưu lại được nội dung.
  • Từ kết quả thống kê, đánh giá được tình hình chi tiết của từng chiến dịch để có kế hoạch phù hợp.

Bài viết trên đây của 1Office đã cung cấp cho độc giả những thông tin cần thiết về Cost per acquisition là gì và cách tối ưu CPA để nâng cao hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm dùng thử phần mềm quản lý bán hàng 1Office, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.

Nhận tư vấn miễn phí

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Hotline: 083 483 8888

Website: https://1office.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube:  https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Các bài viết mới nhất

Tags

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE





Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888