Content Marketing chiếm đến 80% sự thành công trong một chiến dịch Digital Marketing. Nội dung trong bài viết, video hay, hấp dẫn sẽ thu hút người xem, tăng khả năng quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho một doanh nghiệp. Chính vì vậy, vai trò của trưởng nhóm Content rất quan trọng, bao quát, định hướng và đôn đốc các công việc liên quan đến nội dung. Trong bài viết sau, 1Office sẽ giúp các nhà quản lý xây dựng KPI cho trưởng nhóm Content chính xác nhất.

Thông tin chung về vị trí Trưởng nhóm Content Marketing

Chúng ta đang sống trong thế giới mà kỉ nguyên công nghệ số lên ngôi, đặc biệt nội dung số (digital content) nhiều hơn các năm về trước cộng lại. Do đó, làm thế nào để biến nội dung đơn điệu trở nên hấp dẫn, có giá trị là nỗi niềm của rất nhiều doanh nghiệp. Tuyển dụng trưởng nhóm Content Marketing là điều tất yếu nếu bạn muốn phát triển công ty ở giai đoạn chuyển đổi số.

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

Trưởng nhóm Content Marketing là gì?

Trưởng nhóm Content là người quản lý toàn bộ đội content trong bộ phận Marketing. Họ có trách nhiệm tìm hiểu sản phẩm, thị trường để tối ưu hóa nội dung, định hướng rõ ràng kế hoạch marketing của mình.

Trên thực tế, rất nhiều trưởng nhóm content (leader) nhận được dự án từ lãnh đạo liền bắt tay làm content cấp tốc và phần lớn bị thất bại. Bởi họ cố viết thật nhiều content để cải thiện website, tăng thứ hạng tìm kiếm trang web trên Google nhưng không hiệu quả. Đây chính là hậu quả của việc không tư duy, sáng tạo trước khi triển khai một chiến dịch.

Mô tả công việc của một Trưởng nhóm Content 

Để sản xuất nội dung chất lượng, từ khâu lập kế hoạch, lên ý tưởng, chỉnh sửa và xuất bản thì bạn cần có một bản mô tả công việc rõ ràng cho vị trí content leader.

Content Leader cần kiểm duyệt nội dung thường xuyên để tránh sai sót
Content Leader cần kiểm duyệt nội dung thường xuyên để tránh sai sót
  • Lên kế hoạch để định hướng nội dung quản lý, chăm sóc, phát triển nội dung các kênh sở hữu (owned media);
  • Lên kế hoạch để báo cáo bài viết trên website trong 1 tháng (Content sẽ phối hợp cùng SEO);
  • Leader phân công công việc cho các nhân viên viết nội dung website;
  • Luôn có những ý tưởng sáng tạo nội dung đột phá để phát triển dịch vụ;
  • Thường xuyên kiểm duyệt nội dung trên các kênh sở hữu (owned media);
  • Đánh giá, phân tích hiệu quả trên số liệu đo lường;
  • Quản lý nguồn ngân sách đã được giao và chịu trách nhiệm phân bổ chiến dịch cho các thành viên.

Yêu cầu công việc cho Trưởng nhóm Content Marketing

  • Tốt nghiệp Đại học/ Cao đẳng các chuyên ngành như : Phát thanh truyền hình, Báo chí, Marketing, Luật, Quan hệ công chúng…
  • Học hỏi nhanh, tư duy logic;
  • Giàu năng lượng, cá tính cao và có thể chịu áp lực tốt;
  • Có trên 3 năm kinh nghiệm biên tập nội dung, viết bài cho các công ty truyền thông, cơ quan báo chí;
  • Có ít nhất 1 năm làm việc ở vị trí trưởng nhóm Content.

Thiết lập KPI cho Trưởng nhóm Content cần quá trình lâu dài

Muốn xây dựng KPI cho vị trí content leader chuẩn xác thì người quản trị cần phải theo dõi lâu dài, không thể đánh giá “ngày một ngày hai”.

Đánh giá KPI bằng phần mềm giúp tối ưu quá trình quản lý chất lượng công việc của nhân viên
Đánh giá KPI bằng phần mềm giúp tối ưu quá trình quản lý chất lượng công việc của nhân viên

Giống như quảng cáo, bộ phận content cũng cần thời gian để test thị hiếu khách hàng, định hướng nội dung, test thị trường. Do đó, để biết được hiệu quả của một nhóm content thì bạn cần phải kiên nhẫn theo dõi. Bên cạnh đó, trong hoạt động kinh doanh nếu sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn thay đổi thì KPIs cho trưởng nhóm content cũng cần điều chỉnh lại.

Để tránh mất thời gian trong việc đánh giá, tối ưu chi phí content marketing, bạn nên tìm kiếm một công cụ đo lường KPI hiệu quả, dễ dàng thay đổi số liệu. Hiện nay, tính năng đánh giá KPI được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó. Tính năng này cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của trưởng nhóm content trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.

Mẫu KPI cho Trưởng nhóm Content Marketing tham khảo

CÔNG TY …………………………..                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐƠN VỊ: …………………………….                          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                   BẢNG ĐÁNH GIÁ KPI CHO VỊ TRÍ Trưởng nhóm Content Marketing

                                                                                               Thời gian: …………..

Họ tên: …………………………………………   Bộ phận : …………………………………..

Chức danh công việc: ……………………………   Nhóm chức danh: ………………………………….

STT Nội dung Trọng số (%) Tần suất 

(ngày/tuần/…)

Chỉ số đo lường Ghi chú
 Thước đo KPI
Hiện tại Chỉ tiêu
  1 2 3 4 5 6
A Đánh giá theo KPI, X% 70          
I KPI tổng hợp của Content Leader (hoặc chức danh công việc khác), x1
1 Giảm định mức
2 Đảm bảo chất lượng
3 Thực hiện đúng các quy trình, quy định công ty
4 …………..
II KPI bổ sung ( những công việc kiêm nhiệm ở vị trí khác), x2
1 ………….  
2 ………….  
B Năng lực đóng góp, Y% 30
I   Kiến thức, y1
II Kỹ năng, y2
III Hành vi, y3
TỔNG CỘNG: (X+Y) = (x1+x2) +(y1+y2+y3) 100

     DUYỆT                           QUẢN LÝ TRỰC TIẾP                 NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Xem thêm bài viết tại:

Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Digital Marketing chuẩn xác nhất

Mẫu KPI cho vị trí trưởng phòng Marketing chuẩn xác nhất

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888