Cách đây vài năm, thuật ngữ Content Marketing vô cùng xa lạ với nhiều người. Nhưng đến bây giờ, nghề Content cực kì thu hút giới trẻ bởi môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo cùng mức lương hấp dẫn. Vậy nhân viên Content Marketing có công việc như thế nào? Xây dựng KPI cho vị trí này làm sao để hiệu quả? Nếu chưa có câu trả lời thì 1Office sẽ giúp bạn giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Thông tin chung về vị trí nhân viên Content Marketing

Kinh tế ngày càng phát triển, nhiều công ty hoạt động trong cùng lĩnh vực cạnh tranh nhau nên việc tìm kiếm nhân viên Content Marketing là điều tất yếu. Trong xu thế hòa nhập toàn cầu, Marketing được đánh giá là ngành dễ xin việc nhất ở thời điểm hiện tại.

Nhân viên Content Marketing làm công việc gì?
Nhân viên Content Marketing làm công việc gì?

1.1 Nhân viên Content Marketing là gì?

Content Marketing là hoạt động sáng tạo nội dung nhằm đưa những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Không chỉ tạo ra những content hấp dẫn, họ còn gián tiếp giúp tiếp cận, giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp.

Một người làm Content Marketing nên đáp ứng các yêu cầu cần thiết để làm nghề: Độc đáo, nổi bật, thu hút, sáng tạo, có ích. Trên thực tế, bản chất của Content Marketing không phải là copywriting hay một nghề gì quá “thần thánh”. Nói một cách đơn giản, Content Marketing chiếm lĩnh trọn vẹn trái tim của khách hàng bằng những câu chữ đi vào lòng người.

1.2 Mô tả công việc của một nhân viên Content 

Bản mô tả công việc ở vị trí Content Marketing sẽ giúp người quản lý dễ dàng xây dựng KPI đúng chuẩn.

Bản mô tả công việc dành cho nhân viên Content cần rõ ràng, cụ thể
Bản mô tả công việc dành cho nhân viên Content cần rõ ràng, cụ thể
  • Quản lý các kênh social của công ty;
  • Phối hợp cùng team Marketing, Content Leader để lên kế hoạch soạn content chi tiết nhất cho website, fanpage,…
  • Xây dựng nội dung trên kênh social (Website, Fanpage, Youtube…): Lên ý tưởng hình ảnh, viết nội dung, trình bày nội dung;
  • Viết bài PR theo yêu cầu từ trưởng nhóm, chịu trách nhiệm sản xuất các nội dung truyền thông;
  • Biên tập nội dung trên kênh truyền thông của công ty như Email, seeding, email, mạng xã hội, facebook ads, google ads;
  • Kết hợp cùng các thành viên trong team để xây dựng chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Content Marketing cần đóng góp thêm ý tưởng sáng tạo;
  • Sáng tạo nội dung để phục vụ cho việc SEO theo định hướng trên các công cụ tìm kiếm.

1.3 Yêu cầu công việc cho nhân viên Content

  • Tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Báo chí, Marketing, Truyền thông hoặc các chuyên ngành liên quan;
  • Có khả năng viết tốt, đam mê sâu sắc trong lĩnh vưc quảng cáo;
  • Có kiến thức marketing căn bản, có thể phân tích thị trường;
  • Sử dụng thành thạo tin học văn phòng, ngoại ngữ tốt là một lợi thế;
  • Có kinh nghiệm phát triển cộng đồng thông qua group, mạng xã hội, forum…
  • Thành thạo một số phần mềm chỉnh sửa ảnh là một lợi thế;
  • Am hiểu sâu sắc về mạng xã hội và thương mại điện tử.

2. KPIs quan trọng cần nắm được cho vị trí Content Marketing

Bản chất của vị trí content là rất khó đo lường nên việc theo dõi KPI của bộ phận này không hề đơn giản. Trước khi xây dựng KPI, bạn cần có kế hoạch, mục tiêu Marketing rõ ràng.

Xác định mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trước khi thiết lập KPI cho content
Xác định mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trước khi thiết lập KPI cho content

2.1 Thu hút khách hàng tiềm năng (lead generation)

Số liệu thống kê cho thấy, có hơn 80% chủ doanh nghiệp và marketer tin rằng thu hút khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng nhất. Các số liệu KPIs ở mục tiêu này bao gồm:

  • Click-through-rate (Tỉ lệ nhấp chuột – CTR);
  • Conversion Rate (Tỉ lệ chuyển đổi – CR).

2.2 Tăng nhận diện thương hiệu (Brand awareness)

Dễ dàng thống kê cách 1 content tăng nhận diện thương hiệu bằng cách thống kê các KPI quan trọng:

  • Lượt xem bài viết (Article views);
  • Lượt bình luận (Comments);
  • Lượt chia sẻ trên mạng xã hội (Social shares);
  • Thời gian ở lại trên trang (Time spent).

2.3 Mục tiêu là content chuyển đổi ra doanh số

Chất lượng của content thể hiện qua việc thu hút khách hàng, từ đó chuyển đổi ra doanh số. Để biết năng lực thực sự của Content Marketing thì bạn cần lưu ý các chỉ số KPI:

  • Độ dài của chu kỳ bán hàng (Length of Sales Cycle);
  • Tỉ lệ chuyển đổi doanh số (Sales conversion rate);
  • Hợp đồng kinh doanh.

Mẫu KPI cho nhân viên Content Marketing tham khảo

KPI của vị trí Content Marketing nên được đánh giá về chuyên môn lẫn thái độ.

Làm việc hiệu quả nhờ phần mềm Quản lý – Đánh giá KPI của 1Office

Được 1Office tách riêng ra thành một phân hệ vì tính quan trọng của nó, phần mềm Quản lý – Đánh giá KPI cho phép doanh nghiệp quản lý thư viện các tiêu chí, chỉ tiêu và kết quả KPI của nhân viên trong tháng. Từ bảng KPI này có thể link sang bảng lương để thực hiện tính lương.

Trong doanh nghiệp hàng tháng có thể có nhiều KPI khác nhau, thậm chí một bạn nhân viên có thể nằm trên nhiều bảng đánh giá KPI khác nhau. 1Office sẽ tự động tổng hợp thành một bảng tổng hợp KPI chung. Với những nhân sự có nằm nhiều bảng KPI thì hệ thống sẽ mặc định lấy điểm KPI lớn nhất để cho vào bảng tổng hợp.

Mẫu KPI cho vị trí trưởng nhóm Content Marketing

Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Digital Marketing chuẩn xác nhất

Tags

Bài viết liên quan

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888