Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
08/11/2021 15:11:10

5 mô hình quản lý nhân sự hiệu quả mọi HR cần biết

Để phát triển doanh nghiệp bền vững thì quản trị nhân sự là yếu tố được các cấp lãnh đạo quan tâm hàng đầu. Việc lựa chọn và áp dụng mô hình quản lý nhân sự phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hãy cùng 1Office tìm hiểu về 5 mô hình quản lý nhân sự phổ biến nhất hiện nay để áp dụng hợp lý và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn nhé!

Mô hình quản lý nhân sự tốt nhất

I. Mô hình quản lý nhân sự là gì?

Có thể hiểu, mô hình quản lý nhân sự là một hệ thống các chính sách, hoạt động và quy trình quản trị nguồn nhân lực nhằm đáp ứng và thực hiện các mục tiêu chiến lược cũng như hiệu quả hoạt động trong doanh nghiệp.

Mô hình quản lý nhân sự liên quan chặt chẽ đến mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu có một mô hình quản lý nhân sự tốt, doanh nghiệp có thể:

  • Thu hút – đào tạo được nhân sự chất lượng cao cho doanh nghiệp
  • Phát triển – duy trì số lượng nhân sự để đảm bảo hoạt động kinh doanh, sản xuất theo đúng kế hoạch
  • Tối đa hiệu quả sử dụng nguồn lực

II. 5 mô hình quản lý nhân sự phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều mô hình quản lý nhân sự để các doanh nghiệp tham khảo. Nhưng về cơ bản, có 5 mô hình phổ biến được phát triển dựa trên các học thuyết nổi tiếng về quản trị nhân sự. Tùy theo quy mô, tầm nhìn và đặc trưng văn hóa mà doanh nghiệp lựa chọn cho mình mô hình quản lý nhân sự phù hợp.

1. Mô hình nhân quả tiêu chuẩn của HRM

Đây là mô hình quản lý nhân sự nổi tiếng nhất, có nguồn gốc từ nhiều mô hình tương tự được ra đời vào đầu những năm 2000. Mô hình này cho thấy một chuỗi nhân quả bắt đầu bằng chiến lược kinh doanh và kết quả quản lý nguồn lực dẫn đến cải thiện hiệu suất nội bộ, bao gồm năng suất, đổi mới và chất lượng. Những kết quả này dẫn đến hiệu quả tài chính (ví dụ: lợi nhuận, doanh thu tài chính, tỷ suất lợi nhuận tốt hơn và ROI) được cải thiện.

mô hình quản lý nhân sự tốt nhất
Mô hình nhân quả tiêu chuẩn HRM

Theo mô hình này, nguồn nhân lực sẽ chỉ hiệu quả nếu chiến lược của nó phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Chiến lược tổng thể bắt nguồn và là căn cứ cho chiến lược nhân sự của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, việc đầu tư vào bộ phận nhân sự sẽ mạnh mẽ hơn dẫn đến kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó, hoạt động nhân sự cũng phải theo sát chiến lược nhân sự. Ví dụ bao gồm tuyển dụng, đào tạo, thẩm định và bồi thường.

2. Mô hình quản lý nhân sự 8 chiếc hộp của Paul Boselie

Mô hình 8 hộp cho thấy các yếu tố bên ngoài và bên trong khác nhau ảnh hưởng đến hiệu quả của những gì chúng ta làm trong quản trị nhân sự. Trước hết, từ mô hình có thể nhìn thấy các bối cảnh như: thị trường chung, thể chế chung, thị trường dân số là những yếu tố bề ngoài ảnh hưởng đến việc quản trị nhân sự của doanh nghiệp. Tiếp theo đó là những kiến thức về văn hóa, lịch sử, công nghệ. Ngoài ra còn có tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến doanh nghiệp đều ảnh hưởng tới các chính sách nhân sự của mình.

mô hình quản lý nhân sự phổ biến nhất
Mô hình quản lý nhân sự 8 chiếc hộp của Paul Boselie

Chiến lược nhân sự bao gồm 6 phần :

  • Hoạt động liên quan đến nguồn nhân sự dự định: Ở đây là các ý định của nhà quản lý với việc tuyển dụng, đào tạo và các vấn đề thực tiễn khác nhưng mô hình này cho thấy nó chỉ là điểm khởi đầu.
  • Hoạt động liên quan đến nhân sự thực tế: Chúng ta có thể có ý định lớn nhưng việc thực hiện các hoạt động nhân sự là sự hợp tác giữa nhân sự và người quản lý. Khi người quản lý quyết định làm những điều khác biệt, ý định có thể tốt đẹp nhưng thực tế thực tế có thể rất khác nhau.
  • Hoạt động liên quan đến sự nhận thức của nhân sự: Đây là cách nhân viên nhận thức được những gì diễn ra trong tổ chức. Nhân sự và người quản lý có thể làm tốt công việc của họ nhưng họ có thể có những cảm nhận khác nhau và khác hoàn toàn so với dự định, nhận thức sẽ không phản ánh các hoạt động nhân sự thực tế.
  • Kết quả nhân sự: Các thực tiễn nhân sự nhận thức dẫn đến kết quả nhân sự nhất định. Những cái này tương tự như mô hình nhân sự tiêu chuẩn của HRM, được mô tả ở trên.
  • Các mục tiêu nhân sự quan trọng nghĩa là hiệu quả chi phí, tính linh hoạt, tính hợp pháp, v.v
  • Mục tiêu kinh doanh cuối cùng: từ mục tiêu nhân sự dẫn tới lợi nhuận, thị phần, vốn hóa thị trường – tất cả đều liên quan đến khả năng tồn tại của tổ chức và các yếu tố khác giúp xây dựng lợi thế cạnh tranh

3. Mô hình chuỗi giá trị nhân sự

Theo chuỗi giá trị nhân sự, mọi thứ chúng ta làm (và đo lường) trong quản trị nhân sự  có thể được chia thành 2 loại

  • Hoạt động HRM: các hoạt động hàng ngày, bao gồm tuyển dụng, bồi thường, đào tạo và lập kế hoạch kế nhiệm. Những hoạt động này thường được đo lường định lượng bằng các số liệu. Đây được gọi là số liệu hiệu quả. Doanh nghiệp thuê càng rẻ và đào tạo càng nhanh thì càng tốt.
  • Kết quả HRM: mục tiêu mà doanh nghiệp cố gắng đạt được với các hoạt động HRM. Những kết quả này bao gồm sự hài lòng, động lực, khả năng duy trì và sự hiện diện của nhân viên

Ví dụ, doanh nghiệp tiêu tốn thời gian nhiều hơn để thuê một nhân viên mới nếu người này phù hợp với mục tiêu đã định ra. Khi các hoạt động và kết quả về quản trị nhân sự đạt được kết quả sẽ dẫn đến hiệu suất công việc tốt hơn. Điều này có nghĩa là khi doanh nghiệp có các hoạt động HRM hợp lý thì kết quả là doanh nghiệp phát triển vượt bậc.

mô hình quản lý nhân sự chuỗi nhân sự
Mô hình chuỗi giá trị nhân sự

4. Mô hình chuỗi giá trị nhân sự nâng cao

Mô hình này về cơ bản thì giống với chuỗi giá trị thông thường nhưng nó có hai điểm khác nổi bật như:

  • Thứ nhất, hiệu suất của tổ chức được xác định trong thẻ điểm cân bằng. Thẻ điểm cân bằng chứa các chỉ số hiệu suất chính từ góc độ tài chính, góc độ khách hàng và góc độ quy trình. Tài liệu này giúp gắn kết và thể hiện giá trị gia tăng của nhân sự đối với doanh nghiệp.
  • Thứ hai, mô hình bắt đầu với một số công cụ hỗ trợ nhân sự. Những yếu tố hỗ trợ này là chìa khóa cho những gì HR đang làm trong doanh nghiệp.
mô hình quản lý nhân sự chuỗi nâng cao
Mô hình chuỗi giá trị nhân sự nâng cao

5. Mô hình quản lý nhân sự Harvard

Đây là một trong những mô hình quan trọng nhất và có ảnh hưởng nhất. Ban đầu được phát triển bởi một số chuyên gia do Michael Beer dẫn đầu vào năm 1984 tại Đại học Harvard. 

Mô hình Harvard đang vận hành với năm thành phần quan trọng: các yếu tố tình huống, lợi ích của các bên liên quan, chính sách HRM, kết quả HRM và các hệ quả lâu dài mà tổ chức đặt ra để hoàn thành. Nó tập trung chủ yếu vào 3 mối quan hệ: giao tiếp, trao đổi, tạo động lực cho nhân viên. Theo đó người lao động sẽ chịu tác động bởi: Các dòng luân chuyển nhân lực, chế độ làm việc và mức lương thưởng.

Mô hình này có cách tiếp cận toàn diện hơn đối với nhân sự, thể hiện nhiều cấp độ kết quả khác nhau.

Mô hình quản lý nhân sự theo khung Harvard
Mô hình khung nhân sự Harvard

III. 1Office – Giải pháp quản lý nhân sự toàn diện dành cho doanh nghiệp 

Việc ứng dụng phần mềm nhân sự online không chỉ giúp doanh nghiệp bắt kịp xu thế chuyển đổi số của thị trường, tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt mà còn góp phần tối ưu các nguồn lực, tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa. Với 1Office – phần mềm quản trị tổng thể doanh nghiệp, lãnh đạo có thể quản lý toàn bộ nghiệp vụ liên quan đến nhân sự một cách nhanh chóng, dễ dàng trên một nền tảng duy nhất.

Giải quyết trọn vẹn từng bài toán nhân sự dưới góc nhìn tổng thể 

Không chỉ là ứng dụng hỗ trợ xử lý nghiệp vụ thông thường như chấm công – tính lương hay phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự – cung cấp một nền tảng dữ liệu hoàn chỉnh, 1Office còn là hệ thống quản trị nhân sự toàn diện giúp đánh giá, phân tích và hoạch định nguồn lực, tối ưu chi phí nhân sự cho doanh nghiệp:

  • Tuyển dụng: Chuẩn hóa và số hóa quy trình tuyển dụng giúp việc tuyển dụng trở nên đơn giản, hiệu quả hơn; tiết kiệm tới 85% thời gian và chi phí 
  • Sử dụng nhân sự: Hỗ trợ lãnh đạo giao và điều phối công việc hiệu quả hơn. Đồng thời, cắt giảm tối đa chi phí quản lý và lưu trữ tài liệu
  • Đánh giá nhân sự: Cung cấp cho nhà quản lý cái nhìn đa chiều về hiệu suất của nhân sự từ đó đưa ra quyết định chính xác, khách quán, loại bỏ yếu tố cảm tính 
  • Đào tạo & phát triển nguồn nhân lực: Cấp quản lý theo dõi, đánh giá tình hình nhân sự từ khi tuyển dụng, hội nhập, đào tạo và trong suốt quá trình làm việc tại công ty. Từ đó xây dựng lộ trình đào tạo và phát triển rõ ràng và khoa học cho mỗi nhân sự. 
  • Phát triển văn hóa nội bộ: Đảm bảo tính thống nhất – minh bạch – khách quan trong doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp, chủ động và không gò bó.                                                                                             

    phuong-phap-quan-ly-nhan-su-tiet-kiem-chi-phi
    1Office giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để mọi nghiệp vụ quản trị nguồn nhân lực

Số hóa hồ sơ – hướng tới văn phòng không giấy

Thay vì phải quản lý thông tin nhân sự bằng phương pháp thủ công thì giờ đây với 1Office, mọi thông tin dữ liệu, quy trình chấm công, tính lương đều được số hóa phần mềm. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và cả chi phí cho các thao tác quản lý thủ công rắc rối và không hiệu quả.

phuong-phap-quan-ly-nhan-su-toan-dien
1Office số hóa toàn bộ các loại đơn từ và quy trình duyệt đơn

Tùy biến và tự động – ưu điểm vượt trội của 1Office

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm cung cấp hệ thống quản trị nhân sự thông minh, chuyên nghiệp giúp quản lý nhân viên hiệu quả. Tuy nhiên, việc tìm ra một phần mềm quản lý nhân sự phù hợp với quy mô, lĩnh vực của từng doanh nghiệp lại không hề đơn giản. 

Với 1Office, người dùng có thể chủ động cài đặt và linh hoạt điều chỉnh các tính năng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Bên cạnh đó, phần mềm cũng tự động tổng hợp dữ liệu cho các hệ thống báo cáo, hệ thống duyệt, hệ thống cảnh báo từ đó giúp lãnh đạo quản lý thuận tiện, đơn giản và tiết kiệm thời gian

Chi phí hợp lý & linh hoạt

Đa số các phần mềm hiện nay tính phí theo gói cố định (gói tối thiểu là 30 người trở lên). Điều này vô hình chung khiến giá thành bị đội lên và lãng phí nhiều tài nguyên. Trong khi đó, 1Office tính phí theo hình thức “thuê bao” – chi phí sử dụng tương ứng với số lượng người dùng. Chỉ từ 2000đ/người dùng/tháng, doanh nghiệp đã có thể hưởng trọn vẹn lợi ích từ 1Office.

Nhờ những tính năng vượt trội, 1Office đã đáp ứng toàn diện các nhu cầu của hơn 3500 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành/lĩnh vực khác nhau như: Sản xuất, Bất động sản, Thương mại, Dịch vụ, Xây dựng, Du lịch, Logistic,…Đã đến lúc doanh nghiệp bạn số hóa hệ thống quản trị nhân sự để tối ưu chi phí quản lý, tăng độ chính xác của công việc và “giải phóng” sức lao động!

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0834 838888 hoặc để lại thông tin theo form dưới đây để được các chuyên gia của 1Office trao đổi và hỗ trợ nhanh nhất.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Các bài viết mới nhất

Tags

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×
Xin tặng bạn EbookQuản trị nhân sự trong thời kỳ chuyển đổi số

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888