Đăng ký

Dù là nhân viên có thái độ hay năng lực kém, nếu biết nhận diện nhân sự, sếp sẽ giải quyết được bài toán nhân sự và tiết kiệm đáng kể thời gian.

Nhân sự là nguồn vốn của doanh nghiệp. Mỗi nhóm nhân sự khác nhau sẽ có phương pháp khai thác và sử dụng khác biệt. Áp dụng phương pháp phân loại nhân sự theo độ ‘hiếm’, các CEO, nhà quản lý hoàn toàn có thể tận dụng triệt để nguồn vốn con người của doanh nghiệp và tập trung đưa doanh nghiệp lên đến tầm cao hơn.

Trong bài viết này, 1Office sẽ giới thiệu phương pháp phân loại và nhận diện nhân sự theo mức độ ‘hiếm’, sử dụng 02 tiêu chí: Thái độ Năng lực.

Phân loại nhân viên theo độ 'hiếm' sẽ giúp nhà quản lý giao việc và dùng người hiệu quả hơn
Phân loại nhân viên theo độ ‘hiếm’ sẽ giúp nhà quản lý giao việc và dùng người hiệu quả hơn

1. Nhân viên thái độ kém – năng lực kém

Phân loại: Không hiếm

Đặc điểm: Nhiều chuyện.

Nhân viên với thái độ và năng lực kém là loại nhân viên ta có thể dễ dàng bắt gặp dù ở bất cứ doanh nghiệp nào. Đây là nhóm phổ biến và cũng là nhóm rắc rối nhất để giải quyết đối với người quản lý.

Một đặc điểm nổi bật của nhân viên nhóm này đó là thói nhiều chuyện của họ. Họ nói nhiều làm ít, hiếm khi chú tâm vào công việc mà thường xuyên soi mói, bàn tán về người xung quanh, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên khác. Sự lắm lời của họ cũng có thể làm tổn hại danh tiếng, uy tín công ty nếu người quản lý không có cách xử lý khéo léo, vô tình làm phật lòng họ.

Với nhân sự nhóm này, bạn tốt nhất nên “tiến cử” họ đến một nơi làm việc khác để giảm thiểu thiệt hại họ có thể gây ra cho doanh nghiệp. 

2. Nhân viên thái độ kém – năng lực tốt

Phân loại: Không hiếm

Đặc điểm: Phản ứng thái quá

Sở hữu năng lực nổi bật trái ngược hoàn toàn với thái độ làm việc yếu kém là dấu hiệu nhận dạng của nhóm này. Các nhân viên này khiến người quản lý thường xuyên trong tình trạng phân vân, cân nhắc bởi sự hữu dụng trong công việc của họ.

Nhân viên với thái độ kém – năng lực tốt đa phần là những người có bất mãn với cấp trên và thường xuyên có phản ứng thái quá. Họ dễ dàng cảm thấy mình không được trọng dụng, chưa được hưởng những thành quả xứng đáng với năng lực của bản thân và cho rằng cấp trên có thành kiến với họ.

Tôi luôn chọn người lười biếng cho những việc khó khăn. Bởi vì họ luôn biết tìm con đường dễ dàng nhất để thực hiện nó.

Bila Gate

Với nhân viên này, hãy giao cho họ những công việc khó, những việc đột xuất và yêu cầu họ cam kết. Đảm bảo cho họ thấy bạn sẽ trao cho họ những quyền lợi xứng đáng và sự hỗ trợ cần thiết.

Mỗi nhóm nhân viên có những ưu - nhược điểm nhất định mà nếu khai thác sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ
Mỗi nhóm nhân viên có những ưu – nhược điểm nhất định mà nếu khai thác sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ

3. Nhân viên thái độ tốt – năng lực kém

Phân loại: Hiếm

Đặc điểm: Trung thành

Đa phần nhân viên thái độ tốt song năng lực kém là những sinh viên mới ra trường, những người chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Đặc điểm nổi bật nhất của họ chính là lòng trung thành dành cho cấp trên, cho doanh nghiệp. Nhóm nhân viên này rất dễ điều khiển, phụ thuộc theo lời nói và hành động của bạn. Họ sẵn lòng cống hiến để được học hỏi mà chưa có quá nhiều bận tâm về tiền bạc, không ngần ngại gắn bó nếu cảm thấy cơ hội phát triển trong doanh nghiệp.

Để tận dụng tối ưu nguồn lực từ những nhân viên này, bạn có thể phân loại họ theo mô hình ASK để từ đó có định hướng đào tạo và phát triển.

4. Nhân viên thái độ tốt – năng lực tốt

Phân loại: Hiếm

Đặc điểm:  Muốn kiểm soát

Đây là những nhân sự thuộc loại ‘hiếm’ nhất và cũng là mơ ước của mọi ông chủ. Sở hữu cả năng lực lẫn thái độ, bạn hoàn toàn có thể giao cho họ những công việc quan trọng, giao việc ủy quyền cho những nhân viên này.

Tuy nhiên một điều cần lưu ý đó là nhân viên với thái độ tốt – năng lực tốt thường có tính kiểm soát cao. Với năng lực của mình, họ thường tự tin vào những quyết định của bản thân và mong muốn người khác làm theo. Dù xuất phát của ý định này là tốt hay xấu, tính kiểm soát của họ có thể vượt tầm, trở thành khao khát không chỉ điều khiển bộ phận mình quản lý mà còn vươn sang các bộ phận khác. 

Để tránh hiện tượng này, người quản lý cần một lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên, xây dựng văn hóa tổ chức và chế độ thưởng – phạt công bằng, minh bạch.

Sự ưu tú của nhóm nhân viên này có thể trở thành con dao hai lưỡi khi tính khao khát kiểm soát của họ trở nên vượt tầm
Sự ưu tú của nhóm nhân viên này có thể trở thành con dao hai lưỡi khi tính khao khát kiểm soát của họ trở nên vượt tầm

Tạm kết

Để nhận diện nhân sự theo mức độ ‘hiếm’, người lãnh đạo cần đến những số liệu chính xác, cụ thể, cập nhật về hiệu quả công việc cùng những đánh giá khách quan, rõ ràng về năng lực nhân viên. Tuy nhiên, cách đánh giá truyền thống không thể đáp ứng yêu cầu này và gây nên sự cồng kềnh trong quy trình.

Khắc phục những hạn chế của phương pháp cũ, 1Office đã ra đời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết triệt để bài toán quản lý. Sử dụng 1Office, các vấn đề tự động quản lý, giám sát, tổng hợp hồ sơ nhân sự, hiệu quả công việc cũng như các đánh giá sẽ không còn là cản trở của doanh nghiệp nữa.

Xem thêm một số bài viết tại:

1Office báo cáo với Thủ tướng về giải pháp chuyển đổi số cho Doanh nghiệp

Nhân viên làm việc kém hiệu quả, sếp đã biết nguyên tắc 3 Know để cải thiện công việc?

Có 4 hình thái quản trị ứng với từng thời kì phát triển doanh nghiệp, lãnh đạo đã biết bao nhiêu rồi?

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone