Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
05/12/2021 08:12:41

Plan Marketing là gì? Các bước xây dựng plan marketing hiệu quả

Plan marketing là một phần không thể thiếu trong các chiến lược phát triển kinh doanh của một công ty. Việc phát triển một kế hoạch Marketing sẽ giúp bạn đi đúng hướng, tập trung nguồn lực và tối ưu ngân sách cho doanh nghiệp của bạn. Vậy marketing plan là gì và đóng vai trò như thế nào trong doanh nghiệp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở nội dung dưới đây nhé.

Plan Marketing 2022
Plan Marketing là gì? Các bước xây dựng plan marketing hiệu quả

1. Plan Marketing là gì?

Marketing Plan (kế hoạch marketing) là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong tương lai. Kế hoạch này bao gồm mô tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị thương hiệu của bạn và những mô tả về chiến lược, chiến thuật Marketing mà bạn dự định dùng để đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

Plan Marketing là một phần trong toàn bộ kế hoạch kinh doanh. Với những mục tiêu ngắn hạn thì kế hoạch kinh doanh và kế hoạch Marketing có thể tách rời nhau, nhưng với kế hoạch dài hạn thì 2 kế hoạch này phải đi kèm với nhau.

2. Tại sao doanh nghiệp cần có plan marketing?

Một bản plan marketing đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, thu hút khách hàng tiềm năng so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số lợi ích khi xây dựng một plan marketing chuẩn cho doanh nghiệp.

2.1 Tạo sự thống nhất trong công việc

Khi có một bản kế hoạch thì mọi nhân viên sẽ nắm rõ được công việc mình cần làm, thực hiện công việc ra sao. Từ đó mọi công việc của nhân viên đều được đồng bộ, plan marketing giúp doanh nghiệp cùng hành động theo một hướng đã xác định ngay từ đầu.

2.2 Sử dụng ngân sách tiếp thị hiệu quả

Ngân sách luôn là một mối bận tâm của doanh nghiệp. Do đó, việc đưa ra các chiến lược marketing chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp không mất tiền một cách vô ích. Từ đó giúp quá trình hoạt động trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ xác định được nguồn nào sẽ chạy cho quảng cáo và tiếp thị nội dung, tối ưu hóa SEO và chạy các chiến dịch sự kiện…

plan marketing bán hàng
Sử dụng ngân sách tiếp thị hiệu quả

2.3 Tạo niềm tin và thu hút khách hàng mục tiêu

Với một kế hoạch marketing chất lượng sẽ là một bước đệm tốt giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra. Từ đó giúp tăng uy tín, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng nhanh chóng, giúp bạn thu hút một lượng khách hàng tiềm năng lớn với doanh nghiệp của bạn.

Từ những lợi ích nêu trên, có thể thấy plan marketing đóng vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, định vị được thương hiệu của mình trên thị trường. Vậy làm thế nào để có một kế hoạch marketing hoàn chỉnh? Cùng chúng tôi tìm hiểu về các bước xây dựng plan marketing tốt nhất cho doanh nghiệp 2022 tại đây nhé.

3. Các bước xây dựng plan marketing cho doanh nghiệp

Để xây dựng kế hoạch marketing, nhà quản trị cần xác định được thông tin sản phẩm, thị trường… Bạn có thể tham khảo 5 bước plan marketing ở dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu tiếp thị của doanh nghiệp 

Trước tiên bạn cần xác định mục tiêu, nhà quản lý cần làm xác định nên áp dụng chiến lược nào cho kế hoạch, thời gian hoàn thành mục tiêu đó là bao lâu. Ví dụ thu hút thêm bao nhiêu người dùng mới trong khoảng thời gian bao lâu. Từ đó, bộ phận marketing có thể lên kế hoạch marketing chia nhỏ chi tiêu cho từng tháng để có được kết quả cuối cùng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Sau khi đã xác định được mục tiêu của chiến dịch tiếp thị, nhà quản trị cần xác định được đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp đang hướng tới, quản trị trải nghiệm khách hàng. Việc xác định rõ được đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nhóm khách hàng này và triển khai marketing plan hiệu quả.

Để tìm ra khách hàng mục tiêu thì người lên kế hoạch cần phải tìm hiểu về nhân khẩu học, tâm lý học, pain point của khách hàng… Thông qua đó mới có thể xác định được cách thức thu hút khách hàng.

Bước 3: Xác định kênh và chiến thuật hiệu quả

Kênh thực hiện kế hoạch Marketing là giải pháp giúp bạn đạt được mục tiêu của mình nhanh nhất. Khi bạn lựa chọn được đúng kênh marketing sẽ tăng hiệu suất công việc, tiết kiệm chi phí và target đúng nhóm khách hàng mục tiêu mình mong muốn. Muốn lựa chọn được kênh quảng cao hiệu quả, bạn cần đánh giá dựa trên các tiêu chí như: Tỷ suất lợi nhuận, khả năng mở rộng quy mô chiến dịch, Quy mô thị trường, phương thức điều khiển, kiểm soát, Phương thức đánh giá các thông số và hiệu quả..

plan marketing tự động
Xác định kênh và chiến thuật hiệu quả

Bước 4: Ghi lại tiến trình của bạn và tìm cơ hội mới

Một trong những sai lầm thường gặp là không thường xuyên theo dõi hoạt động của các kênh đã lựa chọn. Việc ghi lại tiến trình của các kênh truyền thông giúp giúp nhà quản trị đánh giá được kết quả truyền thông và mở rộng kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Ngoài ra, để thuận tiện cho việc so sánh và tính toán hiệu quả của các kênh thông tin, đội ngũ marketing có thể đưa ra số liệu tính toán và so sánh các chỉ số. Từ đó xác định được các kênh nào chạy hiệu quả, không hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí và tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng.

Bước 5: Xác định và ưu tiên các thị trường mới (mở rộng SaaS của bạn)

Cuối cùng, khi đã ổn định được thị trường và xác định được kết quả với lượng tăng trưởng đều, plan marketing nên được mở rộng ra một thị trường mời. Tương tự như ở bước 3, doanh nghiệp cũng cần xác định được chính xác đây là giai đoạn tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp bạn cần xác định xem liệu thị trường hiện tại có đủ tiềm năng hay không trước khi quyết định mở rộng đến một thị trường mới.

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “ Plan marketing là gì và vai trò của marketing plan là gì. Đồng thời đưa ra các bước xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp nhanh chóng có được chiến lược marketing tốt nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp doanh nghiệp triển khai thành công chiến dịch marketing 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Hotline: 083 483 8888

Các bài viết mới nhất

Tags

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888