Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
09/12/2021 15:12:31

Turnover Rate là gì? Cách giảm tỉ lệ Turnover Rate trong doanh nghiệp

Turnover Rate (biến động nhân sự) là vấn đề phổ biến mà mọi doanh nghiệp có người lao động đều trải qua. Khi nhân viên nghỉ việc càng nhiều sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp về mặt thời gian và tiền bạc để tìm và đào tạo người thay thế. Đó là lý do tại sao tốt nhất là các doanh nghiệp nên giảm doanh thu của họ càng nhiều càng tốt. Vậy Turnover Rate là gì và làm thế nào để giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc ở doanh nghiệp? Hãy cùng 1Office tìm hiểu ở nội dung bài viết dưới đây.

 turnover rate hiệu quả
Cách giảm tỉ lệ turnover rate trong doanh nghiệp

I – Turnover rate là gì?

Tỷ lệ nghỉ việc (Turnover rate) là tỉ lệ người lao động nghỉ việc tính trên số lao động bình quân trong một tháng, quý hoặc năm giúp đo lường tỉ lệ thay đổi của nhân sự.

Ngoài ra, chỉ số này còn được chia nhỏ hơn thành thôi việc tự nguyện (voluntary – do các nguyên nhân chủ quan như bất mãn, không hài lòng, bất hòa với công việc và người quản lý) và không tự nguyện (involuntary – do các nguyên nhân khách quan như về hưu, bệnh tật, chuyển nơi ở, v.v.)

II –  Cách tính tỉ lệ Turnover Rate

Cách tính turnover rate đơn giản, bạn chỉ cần nắm được 3 con số: số lượng nhân viên đang làm việc vào thời điểm đầu tháng (B – beginning) và cuối tháng (E – end) và số nhân viên nghỉ việc (L – left) trong tháng đó. 

Trước tiên, hãy tính số lượng nhân viên trung bình (Avg – average) bằng cách trung bình cộng số B và số E. (Avg = [B+E] / 2)

Sau đó, bạn lấy số L chia cho số Avg rồi nhân với 100, sẽ ra được tỉ lệ nhân viên nhảy việc trong tháng đó ([L/Avg] x 100)

  • Công thức tính turnover rate hàng tháng % = [L/Avg] x 100

Thực tế có thể thấy, hiện nay các công ty đều tính theo công thức ¼ hoặc tỉ lệ nhảy việc hàng năm vì nó chân thực hơn, hữu ích hơn. Từ đó, tỉ lệ nhảy việc hàng năm được tính theo công thức:

  • Công thức tính turnover rate hàng năm % = [L/ (số nhân viên làm việc đầu năm + cuối năm)/2] x 100

Ví dụ: Giả sử công ty bạn có 45 nhân viên làm việc vào đầu năm, 55 nhân viên vào cuối năm, và 5 nhân viên nghỉ việc trong năm, tỉ lệ nhảy việc hàng năm của bạn sẽ là:

  • Công thức tính turnover rate việc hàng năm % = [5/ (45+55)/2] x 100 = [5/(100/2)] x 100 = (5/50) x 100 = (1/10) x 100 = 10%

III – Ý nghĩa của tỷ lệ Turnover Rate

Theo kết luận nghiên cứu của Dr. John Sullivan đã chỉ ra:
  • Tỷ lệ turnover < 3%: Điều này thể hiện tất cả các yếu tố về môi trường công ty đều đáp ứng tốt nhu cầu của nhân sự. Nguyên nhân cho rằng bắt nguồn từ người quản lý. Chính vì thế, các sếp nên thay đổi cách làm việc, giao tiếp, ứng xử với nhân viên phía dưới
  • Tỷ lệ turnover từ 3 – 5%: Tỷ lệ ở mức này thì chưa có nhiều điều đáng ngại. Lỗi lớn nhất có thể là do công thức tính lương của công ty. Ta nên xem xét về cách tính lương nhân viên cũng như lỗi từ các sếp.
  • Tỷ lệ từ turnover rate 5 – 8%: Công ty đang gặp phải khá nhiều vấn đề khiến người lao động không thể gắn bó lâu dài. Các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nghỉ việc này bắt nguồn từ “sếp”, “chính sách lương”, “cơ hội phát triển”. Cần phải cải tiến chính sách quản lý nhân sự tại công ty.
  • Turnover rate từ 8 – 10%: Mức độ cảnh báo. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra những yếu tố về “lương”, “sếp”, “cơ hội phát triển” cũng cần được cải tiến.
  • Tỷ lệ turnover rate >10: Ngoài những tác nhân trong nội bộ thì nguyên nhân thôi việc cũng có thể bắt nguồn từ môi trường vĩ mô. Trường hợp này cần phải xem xét lại tổng thể cách thức quản lý và xu hướng phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc ngay: Bí quyết giữ chân nhân viên giúp giảm 80% tỷ lệ nghỉ việc

VI –  Các lý do khiến nhân viên nhảy việc

Có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng nghỉ việc của nhân viên, dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà ta thường gặp:

1. Không nhận được sự công nhận xứng đáng

Đây là một trong những lý do phổ biến nhất thường gặp hiện nay khi có khoảng 25% nhân viên rời bỏ công ty hiện tại. Bởi họ không những muốn được trả công xứng đáng cho những gì họ làm mà còn muốn được công nhận khi họ hoàn thành công việc tốt. Khi một nhân viên nhận thấy những nỗ lực của mình không được chú ý, họ sẽ tìm kiếm một nơi khác giúp họ chứng minh được năng lực của mình.

2. Không nhìn ra con đường phát triển

Bất kể một nhân viên nào đều sẽ sẵn sàng nghỉ việc nếu họ không nhìn thấy cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp của mình. Đặc biệt với những nhân viên có tố chất và muốn làm lãnh đạo thì họ cần một nơi để có thể phát huy tối đa khả năng của mình.

turnover rate hiện nay
Nhân viên nghỉ việc khi không nhìn ra con đường phát triển

3. Công việc quá áp lực, khó khăn

Kinh doanh, marketing, tư vấn bào hiểm..là những công việc đầy rẫy những áp lực và khó khăn nên họ thường nhảy việc sau một thời gian do nhiều nguyên nhân như: bị áp doanh số, mục tiêu cấp trên áp xuống quá khó khăn sẽ khiến họ không còn động lực làm việc và sẽ khiến họ dễ nhảy việc khi không chịu được những áp lực đang gặp phải.

4. Bất đồng với cấp trên

Bên cạnh 3 lý do trên thì bất đồng với cấp trên là một trong những lý do thường gặp nhất. Nếu bạn thấy có rất nhiều nhân viên làm việc dưới một quản lý nào đó nghỉ việc, thì đầu tiên hãy nhìn vào người quản lý đó bởi nhân viên bỏ sếp, chứ không phải bỏ công ty.

Theo như kết quả khảo sát thì có đến 30% nhân viên họ trả lời rằng mình không rời bỏ công việc mà mình từ bỏ người quản lý. Chính vì thế mà việc xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên – quản lý là vô cùng quan trọng. Nếu giữa nhân viên và người quản lý không xảy ra bất đồng nào thì sẽ không xảy ra tình trạng nhân viên nghỉ việc.

Tham khảo bài viết: 5 Lý do nhân viên nghỉ việc dù bạn nghĩ rằng họ đang hài lòng? để tránh “chảy máu nhân sự”

V – Cách giảm tỉ lệ Turnover Rate trong doanh nghiệp

Có rất nhiều nguyên nhân khiến nhân viên có thể ra đi, nhưng vẫn có những giải pháp nhất định giúp doanh nghiệp có thể giữ chân nhân viên. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên.

1. Thuê đúng người

Giữ nhân viên bắt đầu bằng việc thuê đúng nhân viên. Bạn có thể thuê những nhân viên có kỹ năng tốt phù hợp với vị trí đang mở của bạn. Tuy nhiên, mức độ phù hợp của nhân viên với văn hóa doanh nghiệp của bạn?

Bạn phải thuê những nhân viên có hành vi và văn hóa phù hợp với công việc. Bạn có thể hỏi nhân viên những câu hỏi phỏng vấn hành vi để tìm hiểu cách họ phản ứng trong một số tình huống nhất định. Ngoài ra, trong các cuộc phỏng vấn, hãy đảm bảo giới thiệu với các ứng viên xung quanh doanh nghiệp của bạn và nói với họ về văn hóa nơi làm việc của bạn. Các ứng viên hy vọng sẽ tự loại mình nếu họ không phù hợp.

Nếu nhân viên không phù hợp với môi trường làm việc của bạn, tôi đảm bảo họ sẽ không hài lòng. Họ sẽ không hòa nhập, không hòa hợp với đồng nghiệp và họ sẽ cảm thấy cô đơn. Một ứng cử viên xuất sắc không phù hợp với hành vi và văn hóa của doanh nghiệp bạn sẽ không tồn tại lâu. Họ sẽ đưa các kỹ năng của mình đến nơi nào đó phù hợp với họ.

2. Chế độ phúc lợi và lương thưởng xứng đáng 

Mọi người muốn được đền bù xứng đáng. Họ cần trang trải các chi phí tiêu chuẩn như nhà ở, điện nước và thực phẩm. Và hầu hết mọi người cũng muốn có đủ tiền cho các hoạt động bổ sung. Nếu bạn không trả lương cao cho nhân viên của mình, họ sẽ tìm thấy một doanh nghiệp làm như vậy.

turn over rate
Doanh nghiệp cần có chế độ phúc lợi và lương thưởng xứng đáng

Khi xác định mức lương thưởng cho nhân viên của bạn, bạn nên nghiên cứu thị trường về tiền lương. Tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn trả cho nhân viên của họ. Nghiên cứu mức lương cạnh tranh dựa trên các công việc tương tự trong khu vực địa phương của bạn.

Ví dụ: nếu bạn muốn thuê một chuyên gia CNTT ở San Francisco, bạn nên xem xét các doanh nghiệp khác ở San Francisco trả cho các chuyên gia CNTT của họ những gì.

Và bạn không thể chỉ đưa cho nhân viên phiếu lương là xong. Nhân viên cũng muốn những lợi ích tốt. Bạn phải đưa ra những lợi ích cạnh tranh mà nhân viên của bạn muốn. Tìm hiểu về các phúc lợi chung của nhân viên. Sau đó, tìm hiểu những lợi ích mà đối thủ cạnh tranh và các doanh nghiệp khác trong khu vực của bạn cung cấp. Bạn có thể tham khảo thêm quy trình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp giúp quản lý nhân sự nhanh chóng. dễ dàng.

3. Luôn khen ngợi nhân viên

Nhân viên của bạn cần được khuyến khích và công nhận. Khi nhân viên làm điều gì đó đúng, hãy thể hiện sự đánh giá cao của bạn. Khi họ hoàn thành một dự án lớn, khó hoặc nộp dự án trước thời hạn, hãy chúc mừng họ. Cho họ thấy rằng bạn thấy sự chăm chỉ của họ.

Bây giờ, đừng cảm thấy như bạn phải khen ngợi nhân viên về mọi việc họ làm. Bạn không cần phải khen ngợi nhân viên về những công việc nhỏ nhặt hàng ngày. Tuy nhiên, khi nhân viên thực sự làm được điều gì đó đáng được chúc mừng, hãy cho đi.

Mục tiêu ở đây là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, đáng khích lệ. Khi nhân viên cảm thấy được tôn trọng, thừa nhận, mong muốn và có động lực, họ sẽ có nhiều khả năng ở lại làm việc hơn. Hơn hết, kỹ năng quản quản lý nhân sự tốt giúp giảm thiểu sự thay đổi của nhân viên này là miễn phí. Bạn chỉ cần sử dụng từ ngữ của bạn.

Xem thêm: 15 kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu trong doanh nghiệp

4. Cho phép lịch làm việc linh hoạt

Nếu có thể, hãy cho phép lịch làm việc linh hoạt. Lịch làm việc linh hoạt cho phép nhân viên điều chỉnh thời gian và địa điểm làm việc. Nhân viên có thể tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho chính họ. Nhân viên của bạn có thể theo đuổi những thứ ngoài công việc, đi đến các cuộc hẹn và chăm sóc gia đình của họ.

Lịch làm việc linh hoạt có thể không áp dụng được cho tất cả các doanh nghiệp. Nhân viên của bạn có thể cần phải có mặt tại doanh nghiệp của bạn vào những thời điểm cụ thể. Nhưng vẫn có thể có những cách bạn có thể linh hoạt, chẳng hạn như thời gian ăn trưa linh hoạt. Họ có thể làm việc tại nhà và điều chỉnh giờ làm việc của mình. Bởi nhân viên có cuộc sống bên ngoài công việc. Khi nhân viên có thể sống cuộc sống của họ bên ngoài công việc, họ sẽ hài lòng hơn và ít bị phân tâm hơn khi làm việc.

Như vậy, nội dung bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Turnover rate” là gì và đưa ra cách giảm tỉ lệ Turnover Rate ở trong doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho người dùng nhiều kiến thức bổ ích để áp dụng trong doanh nghiệp của minh, để giữ chân nhân sự và giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc một cách tối ưu nhất. Ngoài ra, bạn nên áp dụng phần mềm quản trị nhân sự HRM của 1Office giúp quản lý mọi vòng đời của nhân sự, số hóa quy trình quản lý nhân sự một cách nhanh chóng.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:

Hotline: 083 483 8888

Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA

Từ khóa liên quan: tỷ lệ turnover là gì, cách tính tỷ lệ turnover

Các bài viết mới nhất

Tags

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE





Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888