Bạn có biết những thành công trong tương lai phụ thuộc tới 70% vào những mối quan hệ ta gây dựng trong hiện tại không? Và cách duy nhất để con người đến gần nhau hơn, chính là giao tiếp. 1Office xin gửi đến bạn những bí quyết tự tin trong giao tiếp để gặt hái thành công.

bi-quyet-tu-tin-trong-giao-tiep
Làm thế nào để rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp?

1. Trò chuyện chậm rãi hơn

Nói quá nhanh cho thấy bạn yếu thế hoặc thiếu tự tin, sẽ dễ mắc lỗi phát âm và có ít thời gian để suy nghĩ về những từ mình sẽ nói. Đây là một điều nên tránh nếu bạn muốn học cách làm thế nào để tự tin trong giao tiếp.
Bạn hãy tập trung nói chậm rãi hơn trong các cuộc đàm thoại để từ ngữ được tròn trịa và câu cú có ngữ điệu thuyết phục hơn. Hơn nữa, thính giả sẽ có thêm thời gian để xử lý từ ngữ bạn dùng dễ tiếp thu hơn.

2. Ngắt nghỉ hợp lý khi nói

Sử dụng thuật ngắt giọng không chỉ giúp bạn nói chậm rãi hơn mà còn tạo một số hiệu ứng giúp người khác chú ý tới lời nói của bạn hơn. Ví dụ, nếu bạn phải phát biểu 8 câu trong buổi thuyết trình mà thông tin quan trọng nằm ở câu 3, bạn hãy ngừng hơi lâu sau khi nói xong câu 3.
Việc ngắt nghỉ sẽ làm tăng trọng lượng câu nói và cho thính giả đủ thời gian để tiếp thu thông tin. Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội định hình và chuẩn bị cho phần tiếp theo của bài phát biểu. Một câu nói có sức nặng với cách nói từ tốn sẽ gia tăng đáng kể hình ảnh tự tin của bạn đấy.

3. Nói bằng giọng trầm hơn

Nếu bạn để ý các bài phát biểu nổi tiếng của các chính trị gia hay thậm chí của một vài phát thanh viên, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết người nói đều có giọng trầm và đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Họ biết làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp chỉ bằng giọng nói của mình.
Mọi người có xu hướng coi những người có giọng trầm quyền lực hơn và tự tin hơn. Bạn cũng có thể cố gắng luyện tập phát biểu với giọng trầm hơn để tạo cảm giác tự tin cho mình. Tuy nhiên, bạn đừng cố ép buộc mình mà để giọng mất tự nhiên nhé.

4. Tập trung vào câu trả lời

Trong bối cảnh cho phép chuẩn bị trước như thuyết trình, việc mở đầu hơi dài để giao lưu với khán giả hay kéo dài phần kết thúc để trả lời thắc mắc của người nghe là chấp nhận được.
Tuy nhiên, trong các cuộc đàm thoại tự nhiên hơn như một buổi phỏng vấn thì việc nói lan man có thể gây hại. Việc không trả lời vào trọng tâm câu hỏi mà kể chuyện lòng vòng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang hồi hộp, lo lắng và tìm cách lấp đầy khoảng trống trong giao tiếp.
Đối với những cuộc nói chuyện tự nhiên, không có chuẩn bị trước thì bạn hãy tập trung trả lời những gì liên quan đến câu hỏi của người đối diện.

5. Cải thiện dáng điệu

Ngôn ngữ cơ thể có vai trò quan trọng ngang bằng ngôn từ bạn nói. Việc có một tư thế đúng và vượt qua sự thiếu tự tin cần nhiều thời gian và công sức luyện tập nên bạn hãy tập ngay từ hôm nay để không bị bỡ ngỡ trong những bài phát biểu trong tương lai.
Bạn nên cố gắng giữ thẳng lưng và ngẩng cao đầu. Điều này không chỉ làm những người khác nghĩ bạn “to lớn” và tự tin hơn mà cũng giúp bạn thật sự cảm thấy tự tin trong giao tiếp. Hơn nữa, khi giữ thẳng cơ thể, bạn có thể hít thở và nói hiệu quả hơn.

6. Kiểm soát đôi bàn tay

Bàn tay và cánh tay có thể nhấn mạnh hoặc tăng sức mạnh cho lời nói cho bạn và là một phần quan trọng trong bí quyết làm thế nào để tự tin trong giao tiếp. Những người nói sử dụng dạng ngôn ngữ cơ thể này một cách linh hoạt trong khi phát biểu thường được coi là tự tin hơn và quyền lực hơn.
Những cử chỉ bàn tay khác nhau có thể đánh tín hiệu về những điều khác nhau nên bạn đừng dùng tay bừa bãi khi nói. Thay vào đó, bạn hãy tập trung kiểm soát tay mình để dùng vào những câu quan trọng nhất.

7. Giao tiếp nhiều hơn

Nguyên nhân thiếu tự tin trong giao tiếp thường do việc thiếu hoặc ít giao tiếp hàng ngày. Các cuộc đàm thoại thật sự quan trọng thật ra không nhiều. Nhưng điều này không có nghĩa các cuộc nói chuyện hàng ngày là không cần thiết. Bạn hãy tìm kiếm cơ hội mới để giao tiếp với người khác bất kỳ khi nào có thể.
Cách tự tin giao tiếp trong đám đông đó là luyện tập và luyện tập. Hãy học cách giao tiếp hàng ngày. Bạn có thể áp dụng tất cả các cách làm thế nào để tự hơn trong giao tiếp vào thực tế cho đến khi nhuần nhuyễn và thấy thật sự tự tin.
Những bí quyết giúp bạn tự tin trong giao tiếp trên đây vừa thiết thực lại dễ áp dụng. Nhờ đó, bạn sẽ tự tin khi thuyết trình, phỏng vấn hay đơn giản là tán gẫu với bạn bè. Dù là trong lĩnh vực nào, tự tin vẫn luôn là chìa khóa giúp bạn thành công và đạt được những điều mình muốn!
Xem thêm bài viết tại:

PHẦN MỀM QUẢN LÝ CÔNG VIỆC ƯU VIỆT NHẤT
LÀM SAO ĐỂ THOÁT KHỎI CÁI BÓNG CỦA DOANH NHÂN KHỞI NGHIỆP TRUYỀN THỐNG?
Tags

Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE

Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại


Hotline: 083 483 8888