Trong quá trình bán hàng, chốt sale là một bước quan trọng nhằm mang lại doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên việc chốt sale lại không hề đơn giản và đòi hòi rất nhiều kỹ năng, phương pháp khác nhau trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Vậy làm thế nào để chốt sale hiệu quả? 1Office sẽ bật mí với bạn về các cách chốt sale hiệu quả ở nội dung bài viết dưới đây.
Mục lục
7 Cách chốt sale hiệu quả mà mọi dân sale nên biết
Chốt sale được hiều đơn giản là việc kết thúc quá trình tư vấn bán hàng. Đây được coi là bước cuối cùng trong việc kinh doanh, ở bước này nhân viên sale sẽ lên kế hoạch và chuẩn bị việc bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm với khách hàng, nhằm bán được sản phẩm nhanh chóng.
1. Bây giờ hoặc không bao giờ
Kỹ thuật chốt sale này sẽ tạo ra cảm giác cấp bách và có thể giúp vượt qua sức ì khi khách hàng tiềm năng muốn mua – nhưng vì một số lý do không thể kích hoạt. Có thể nói, đây là phương thức được nhiều người áp dụng để tăng khả năng quyết định mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần đưa ra các ưu đãi, chương trình giảm giá, khuyến mãi trước cho khách hàng.
Ví dụ:
” Đăng ký ngay hôm nay để mua sản phẩm với giá 99k”
” Sale 50% dành cho 3 người duy nhất mua sản phẩm hôm nay”
“ Miễn phí vận chuyển khi mua từ 3 sản phẩm”
2. Cách chốt sale hiệu quả bằng việc đặt câu hỏi
Việc đặt ra các câu hỏi là cách chốt sale hiệu quả được nhiều người áp dụng và đạt được nhiều kết quả xứng đáng. Để làm được điều này, saler cần đặt câu hỏi thăm dò khách hàng tiềm năng để hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Bạn có thể tham khảo thêm về các dịch vụ khách hàng để cải thiện chất lượng, dịch vụ khách hàng hiệu quả.
Ví dụ: “Theo ý kiến của bạn, những gì tôi đang cung cấp có giải quyết được vấn đề của bạn không?”
Câu hỏi cho phép bạn khám phá xem liệu khách hàng tiềm năng có được bán trên sản phẩm của bạn hay không trong khi vẫn mở cửa cho việc bán thêm. Nếu câu trả lời là ‘không’ thì đó vẫn là ý kiến của họ (chưa phải là sự thật), do đó cho phép bạn tiếp tục bán hàng. Nếu câu trả lời là ‘có’, thì bước tiếp theo là ký tên vào dòng chấm.
Đây là một câu hỏi khác đóng lại: “Có lý do gì khiến chúng tôi không thể tiến hành chuyến hàng không?”
Câu hỏi này yêu cầu đóng cửa hoặc thêm thông tin về lý do tại sao khách hàng không hoàn toàn bị thuyết phục. Đó là hai bên cùng có lợi.
Xem thêm: Tuyệt chiêu nắm bắt tâm lý khách hàng – Chìa khóa bán hàng đỉnh cao
3. Đóng lại nhu cầu của khách hàng
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng là cách chốt sale hiệu quả tốt nhất để khiến họ mua sản phẩm của bạn và đó là những gì mà kỹ thuật Bán hàng Đóng theo nhu cầu thực hiện. Đầu tiên, hãy liệt kê những thứ mà khách hàng tiềm năng cho biết họ cần từ sản phẩm của bạn. Sau đó, xem lại danh sách so với sản phẩm của bạn và bắt đầu đánh dấu chọn những sản phẩm phù hợp.
Càng nhiều ô được đánh dấu, sản phẩm càng phù hợp với khách hàng tiềm năng.
Kỹ thuật Đóng nhu cầu hoạt động trong các tình huống mà khách hàng tiềm năng không chắc sản phẩm của bạn sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào. Bằng cách liệt kê xuống và đánh dấu chọn những cái phù hợp, bạn đang cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm của bạn đang giúp họ như thế nào.
4. Cung cấp giải pháp thay thế hoặc lựa chọn
Việc cung cấp các giải pháp thay thế hoặc lựa chọn là giải pháp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Thay vi ngồi chờ đợi khách hàng quyết định thì bạn hãy chốt sale hiệu quả bằng cách chốt sale hiệu quả đưa ra nhiều giải pháp hơn để khách hàng lựa chọn. Nhờ vậy, khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm được giải pháp thay thế phù hợp.
Kỹ thuật chốt sale này hoàn toàn phù hợp với những khách hàng tiềm năng không có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm của bạn hoặc bất kỳ phản đối nào về giá cả, tính năng, v.v. Bằng cách cho họ lựa chọn các giải pháp thay thế, bạn có thể đơn giản hóa quá trình ra quyết định và dễ dàng khiến họ cam kết với sản phẩm của bạn.
5. Thiết lập giả định
Thiết lập giả định là nhân viên bán hàng giả định rằng giao dịch đã thực hiện. Các saler sử dụng kỹ thuật này trong trường hợp khách hàng tiềm năng đã kiểm tra các bước trong quy trình bán hàng nhưng vẫn chưa xác nhận giao dịch. Do đó, bạn cần theo dõi sự quan tâm, mức độ tương tác và sự phản hồi của khách hàng tiềm năng trong suốt quá trình thực hiện. Bạn có thể đặt một số câu hỏi như:
“ Điều này nghe có vẻ là thứ có giá trị đối với công ty của bạn? Điều này đáp ứng một nhu cầu cụ thể hay điểm đau? “
6. Kết thúc mềm
Kết thúc mềm là chiến thuật để khách hàng thấy được tiềm năng, lợi ích sản phẩm của bạn và đặt câu hỏi có tác động thấp để xác định liệu họ có sẵn sàng tìm hiểu thêm hay không.
Ví dụ: ” Nếu tôi có thể giảm 25% bảo trì widget và tăng 15% năng suất widget, bạn có muốn tìm hiểu thêm không? “
Hoặc đặt câu hỏi: ” Nếu tôi nói với bạn rằng tôi có thể giảm 25% bảo trì widget và tăng 15% năng suất widget, thì điều đó có phù hợp với mục tiêu của công ty bạn không? “
Điều này giúp họ không cần phải cam kết với bạn một chút nào và giúp bạn có thêm thời gian để tìm hiểu về nhu cầu kinh doanh của họ.
7. Cung cấp các giải pháp thay thế hoặc lựa chọn
Trong trường hợp bạn đã thuyết phục khách hàng rất nhiều nhưng họ vẫn thể hiện sự chần chừ, do dự thì bạn chớ vội bị động chờ khách hàng quyết định. Thay vào đó, hãy áp dụng cách chốt sale hiệu quả bằng cách đưa ra các giải pháp khác để khách hàng lựa chọn. Như vậy, khách hàng sẽ tìm được nhiều giải pháp phù hợp hơn mà mình đang tìm kiếm.
Những câu nói chốt sale bách trúng, bách thắng
Sau đây là một số các câu “thần chú” tiêu biểu sẽ đánh gục bất kỳ khách hàng nào:
1. Cách chốt sale hiệu quả bằng các đề nghị hấp dẫn
Việc đưa ra các gói ưu đãi về chi phí, giá trị của sản phẩm là một chiến thuật hiệu quả giúp bạn chốt sale khách hàng nhanh chóng. Dưới đây là một số câu nói dễ dàng chốt sale mà bạn nên tham khảo:
- Anh/chị mua hàng ngay hôm nay, sẽ được giảm giá 50% và miễn phí vận chuyển
- Bây giờ anh/chị đăng ký sẽ được tặng ngay thêm quà tặng đính kèm
- Sản phẩm này hoàn toàn phù hợp với anh/chị, giúp tiết kiệm chi phí và tăng trải nghiệm. Để sở hữu giá tốt nhất, anh/chị hãy mua ngay bây giờ sẽ được bảo hành thêm một năm nữa ạ.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các từ ngữ kích thích mua hàng, tạo áp lực cho khách hàng như “ngay bây giờ”, “mua ngay” để bán được hàng nhanh chóng, không bị khách hàng kéo dài thời gian mua hàng.
Tham khảo ngay: Tổng hợp cách viết CTA giúp tăng 3 lần tỉ lệ chuyển đổi |
2. Chốt sale bằng câu hỏi
Đặt câu hỏi là cách chốt sale hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Bằng việc sử dụng các câu hỏi, bạn hãy khai thác những mong muốn, thăm dò nhu cầu của khách hàng để biết họ thực sự cần gì. Từ những thông tin đó, bạn có thể đưa ra những thông tin phù hợp, hữu ích để phục vụ cho quá trình chốt đơn nhanh chóng như:
- Anh/chị có câu hỏi nào về sản phẩm này không ạ?
- Còn điều gì khiến anh/chị còn băn khoăn trước khi quyết định mua hàng không ạ?
- Sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu của anh/chị với giá cả rất hợp lý. Anh/chị đã quyết định mua hàng chưa ạ?
- Nếu anh/chị đặt hàng ngay hôm nay sẽ có rất nhiều quà tặng hấp dẫn, anh/chị có muốn em hỗ trợ đặt hàng luôn không ạ?
Các câu hỏi “chốt sale” sẽ giúp nâng cao tỉ lệ chốt sale và dẫn dắt khách hàng hiệu quả. Từ đó, giúp giảm khả năng trì hoãn của khách hàng và tăng tỉ lệ bán hàng thành công.
3. Chốt sale bằng việc tạo cơ hội cuối cùng
Đây là cách chốt sale hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Bởi đa số khách hàng sẽ phân vân nhiều về giá cả, quyết định mua hay không hoặc các tác nhân khác gián tiếp tác động đến khách hàng nên họ chưa chắc chắn. Khi đó, bạn có thể sử dụng các câu hỏi sau:
- Hôm nay là ngày cuối cùng thực hiện CTKM, anh/chị có mua ngay không ạ?
- Chỉ còn 10 suất khuyến mại dành cho 10 người cuối cùng, anh/chị nên đăng ký ngay đi ạ
- Anh chị mua hàng ngay bây giờ sẽ được miễn phí vận chuyển và chi phí lắp đặt
Bằng việc tạo ra các hoàn cảnh mua ngay lập tức, nhân viên bán hàng sẽ khiến khách hàng buộc phải đưa ra quyết định lựa chọn một cách nhanh nhất. Điều này tạo tâm lý thúc giục để khách hàng đưa ra quyết định dứt khoát, nhằm đảm bảo lợi ích cho họ.
1Office CRM – giải pháp quản lý quan hệ khách hàng toàn diện cho doanh nghiệp
Phần mềm quản lý khách hàng 1Office CRM là một công cụ thông minh, chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp quản lý vòng đời khách hàng trước – trong và sau bán một cách hiệu quả. Được xây dựng dựa trên các tiêu chí: xây dựng kịch bản chăm sóc tự động đa kênh, cài đặt quy trình bán hàng dạng Pipeline và phân chia khách hàng theo nhiều kịch bản với từng sale.
Các tính năng chính của phần mềm quản lý khách hàng CRM:
- Quản lý các chiến dịch Marketing
- Quản lý khách hàng
- Theo dõi, kiểm soát quy trình bán hàng Sale Pipeline
- Báo giá hợp đồng nhanh chóng, chính xác
- Quản lý, lên lịch chăm sóc khách hàng tự động
- Quản lý ticket và giám sát xử lý ticket theo quy trình
Có thể thấy, chốt sale không chỉ là một bước trong quy trình bán hàng mà còn là một nghệ thuật cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng khác nhau của bất cứ nhân viên hay doanh nghiệp nào. Việc chốt sale thành công không chỉ tăng khả năng tài chính của doanh nghiệp mà còn nâng cao vị thế, tạo ra sự hài lòng, trung thành của khách hàng với doanh nghiệp hơn nữa.
Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian trong việc quản lý, chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo thêm phần mềm quản lý khách hàng CRM 1Office giúp cải thiện việc quản lý, chăm sóc khách hàng dễ dàng. Để được tư vấn và hỗ trợ, bạn vui lòng để lại số điện thoại, đội ngũ 1Office sẽ tư vấn cho bạn ngay hôm nay.
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/1officevn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCeTIRNqxaTwk0_kcTw6SxmA