Advance
Phân hệ cung cấp bộ công cụ cho việc cấu hình quy trình tự động hóa doanh nghiệp.
04/10/2022 09:10:24

HRBP là gì? Mô hình và chỉ tiêu đánh giá năng lực của HR Business Partner

Khi nhân sự bắt đầu trở thành một chức vụ quan trọng và được chú trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp thì các HRBP cũng trở thành những chuyên gia được săn đón hàng đầu. Vậy HRBP là gì? Công việc của HRBP Manager trong doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để tuyển chọn và đánh giá bộ phận Human Resource Business Partner? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 1Office để biết thêm chi tiết.

I. HRBP là gì? Mô hình HRBP trong doanh nghiệp phổ biến ngày nay

1. HRBP là gì?

HRBP (Human Resource Business Partner) là vị trí Nhân sự – đối tác kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của những chuyên gia HRBP là phát triển chương trình nhân sự nhằm mục tiêu hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Vai trò của HRBP không đơn thuần chỉ là đăng tiêu chí tuyển dụng, chăm sóc ứng viên hay đào tạo nội bộ mà còn là vạch ra chiến lược tuyển chọn nhân sự mang tính thời hạn nhất định để hỗ trợ cho mục tiêu bán hàng, kinh doanh của doanh nghiệp.

Các đối tác nhân sự kinh doanh được kỳ vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với cấp lãnh đạo để có được tầm nhìn chiến lược, đưa ra ý kiến để định hướng và phát triển công việc.

Trên thực tế, bộ phận Nhân sự – Đối tác kinh doanh gồm 3 vai trò cốt lõi:

  • Center of Excellence: nhóm nhỏ các chuyên gia có kiến thức chuyên sâu về nhân sự, nhiệm vụ của bộ phận này là đưa ra giải pháp nhân sự vượt trội với tầm nhìn chiến lược
  • Shared Service Center: bộ phận cần lượng nhân lực lớn nhất vì phụ trách các nhiệm vụ HR cơ bản như tuyển dụng, hành chính, C&B…
  • Embedded HR: chính là cách gọi khác của HRBP, với nhiệm vụ liên kết chiến lược giữa nhân sự và các mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

2. Mô hình HRBP phổ biến hiện nay

Sau khi tìm hiểu và hiểu rõ về khái niệm HRBP là gì? Chúng ta sẽ cùng chuyển sang tìm hiểu xem mô hình HR business partner là gì?

Theo thời gian, mô hình nhân sự HRBP ngày càng trở nên phổ biến. Đa số các doanh nghiệp lớn ngày đều chú trọng hơn trong việc tuyển dụng chuyên gia Nhân sự – Đối tác kinh doanh với mong muốn liên kết nguồn nhân lực với mục tiêu kinh doanh để đạt được hiệu quả cao.

Ưu điểm của hrbp chính là giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng gắn kết giữa các bộ phận của doanh nghiệp bằng khả năng giao tiếp và những hiểu biết sâu sắc về ngành nghề kinh doanh và thông tin doanh nghiệp.

Mô hình HRBP trong doanh nghiệp
Mô hình HRBP trong doanh nghiệp

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam có 2 hướng áp dụng mô hình HRBP:

  • Áp dụng theo chức năng như (IT, sales, operation) với các doanh nghiệp tiêu biểu như Unilever, Prudential, Tiki,…
  • Áp dụng HRBP theo các nhánh của tập đoàn như Scommerce, VNG,…

Xem thêm: Hệ thống quản lý nhân sự là gì? Tiêu chí để lựa chọn HRMS hiệu quả

II. Sự khác biệt giữa HRBP và bộ phận HR truyền thống

Khi chưa biết mô hình HRBP là làm gì, mọi người thường nhầm lẫn giữa HR và HRBP. Mặc dù đều thuộc lĩnh vực nhân sự, nhưng hai vị trí này có sự khác biệt rõ rệt.

HR (Quản trị nhân sự)
  • C&B (Những vấn đề liên quan đến lương và thưởng)
  • Phúc lợi
  • Xây dựng chính sách
  • Đào tạo theo quy chế của công ty
HRBP (Nhân sự – Đối tác chiến lược kinh doanh)
  • Chiến lược nhân lực phù hợp chiến lược kinh doanh
  • Tổ chức xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự nòng cốt và kế thừa
  • Tư vấn định hướng và sắp xếp nhân sự phù hợp thực tiễn kinh doanh với chi phí và hiệu quả tối ưu

Hiểu một cách đơn giản, nếu HR là vị trí nằm ở cấp 1 và 2 của mô hình nhân sự, chịu trách nhiệm về kế hoạch quản lý nhân sự và phát triển nhân sự thì HRBP sẽ quản lý ở cấp độ 3 – đào tạo, phát triển, tổ chức nhân sự đáp ứng chiến lược kinh doanh.

Tham khảo: 5 Mô hình quản lý nhân sự hiệu quả mọi HR cần biết

III. Vai trò của Human Resource Business Partner trong doanh nghiệp

1. Xây dựng chiến lược, quy trình quản lý nhân sự

Một chuyên viên HRBP dày dặn kinh nghiệm sẽ có được tầm nhìn chiến lược để sớm nhìn ra điểm tắc nghẽn để giải quyết và nâng cao hiệu quả quy trình tuyển dụng, xây dựng kế hoạch quản lý nhân sự, liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh.

Ngoài ra, chuyên viên HRBP còn quản lý việc giữ chân nhân viên dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích về con người. Xét cho cùng, tỷ lệ nghỉ việc cao là nguyên nhân tạo ra một trong những khoản chi phí chính trong hầu hết các doanh nghiệp.

2. Phối hợp chặt chẽ với cấp quản lý, điều hành

Như đã nhắc đến ở trên, HRBP có vai trò lớn trong việc liên hệ với ban quản lý điều hành. Họ làm việc với dữ liệu và công cụ quản lý để hỗ trợ cấp quản lý đưa ra những quyết định lớn.

Ví dụ:

  • Khi doanh nghiệp lên mục tiêu đảm bảo “sức khỏe tài chính” trong thời gian khủng hoảng, HRBP cần điều chỉnh chính sách nhân lực như thế nào?
  • Vị trí nào cần tuyển dụng sẽ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược kinh doanh mới đề ra?
  • Sử dụng công nghệ nào hỗ trợ chuyển đổi số và tuyển dụng hiệu quả nhất?

3. Đánh giá và phát triển hệ thống nhân sự

Các chuyên viên Nhân sự – Đối tác kinh doanh có vai trò quan trọng trong việc định hướng nhân viên và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Chính vì thế điều họ cần có là các ý kiến sáng tạo và chuyên môn giỏi để đánh giá nhân viên một cách khách quan, công bằng.

Vai trò của HRBP
Vai trò của HRBP

Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có những chính sách đánh giá hiệu suất và bổ nhiệm riêng. Trên thực tế, không dễ để mọi thứ trở nên công bằng và minh bạch, do giữa doanh nghiệp và người lao động tồn tại các góc nhìn và lượng thông tin tiếp cận rất khác nhau.

Xem thêm: Cách xây dựng HR department với mô hình doanh nghiệp SMEs

4. Tạo dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín

Một nhiệm vụ quan trọng cuối cùng của bất kỳ chuyên viên HR BP nào chính là đưa văn hóa doanh nghiệp ứng dụng vào thực tế và đảm bảo vận hành nền văn hóa đó.

Đồng thời việc quảng bá văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng cũng mang đến lợi ích cho công ty. Đây là điều cần thiết và mang tính chiến lược nếu bạn muốn thu hút những nhân viên tốt nhất về cho tổ chức, trong thị trường lao động cạnh tranh cao hiện nay và trong tương lai.

5. Phản ứng khẩn cấp

Nếu nhân viên muốn thắc mắc, đưa ra khiếu nại về vấn đề gì đó thì có thể tìm đến HRBP để phản hồi. Ngoài ra, HRBP Manager còn dự đoán trước các tình huống, để đưa ra phản ứng kịp thời, tránh những rủi ro không đáng có trong doanh nghiệp.

6. HRBP đóng vai trò “Người hòa giải”

Sau khi phát hiện những vấn đề, mâu thuẫn trong và ngoài doanh nghiệp, hrbp sẽ hòa giải, ứng phó nhanh nhất có thể để không ảnh hưởng đến cấu trúc nhân sự và cốt lõi vận hành của công ty. Ngoài ra, họ còn chuyên nắm bắt tâm lý nhân viên để hạn chế tối đa những mầm mống ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

IV. Mô tả công việc HRBP chi tiết trong doanh nghiệp

Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm một chuyên gia HRBP để gia nhập tổ chức của mình, bạn có thể tham khảo bản mô tả công việc dưới đây và điều chỉnh nó cho phù hợp với thông tin và mục tiêu của công ty mình.

Nhiệm vụ công việc
  • Đánh giá nhu cầu phát triển của đội ngũ, đề xuất và triển khai các giải pháp nhân sự liên quan
  • Đề xuất với ban giám đốc các sáng kiến ​​nhân sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế và phát triển tổ chức
  • Xây dựng và quản lý các hoạt động đào tạo nhân sự
  • Phân tích và báo cáo dữ liệu nhân sự dựa trên nhu cầu kinh doanh
Năng lực yêu cầu
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng quản lý dự án và hiệu suất
  • Kỹ năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình
  • Am hiểu về thị trường và các ưu tiên trong kinh doanh
Trình độ giáo dục và kinh nghiệm
  • Bằng cử nhân là yêu cầu bắt buộc
  • Bằng cao học về Quản trị Nhân sự, Phát triển Tổ chức hoặc Quản trị Kinh doanh là một lợi thế
  • Chứng nhận SHRM hoặc tương đương là một lợi thế

Bảng mô tả công việc HRBP trên chính là cơ sở để mỗi doanh nghiệp có thể tuyển chọn HRBP phù hợp, chất lượng.

Tham khảo: Mẫu mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự

III. Cách xây dựng chỉ tiêu đánh giá năng lực cho bộ phận HR Business Partner

Năng lực tùy vào tổ chức, mỗi tổ chức, công ty, doanh nghiệp cụ thể sẽ khác nhau về mặt tổ chức và phân cấp năng lực cũng như đánh giá. Đồng thời quyền truy cập dữ liệu cũng như mức độ tham gia của nhân sự vào các bộ phận cũng khác nhau giữa các tổ chức.

Là bộ phận có vai trò bao quát toàn bộ hệ thống nhân sự của doanh nghiệp, HRBP (Human Resources Business Partner) thuộc vị trí cao cấp đòi hỏi năng lực tư duy toàn diện trên phương diện 2 cấp độ chiến thuật và chiến lược.

1. Cấp độ chiến thuật

  • Khả năng phân tích dữ liệu từ Dashboard

Kỹ năng đọc trang tổng quan đánh giá và phân tích dữ liệu nhân sự giúp các HRBP đưa ra quyết định cho bước tiến sắp tới của doanh nghiệp, cụ thể là ở mảng nhân sự, tuyển dụng.

Ví dụ:

Khi doanh nghiệp bạn cần mở rộng thêm cơ sở tại thị trường nước ngoài, HRBP sẽ thực hiện phân tích dữ liệu nhân sự, đánh giá năng lực để tìm ra nhóm nhân lực phù hợp cho vị trí điều hành tại cơ sở mới.

Công việc đào sâu và phân tích dữ liệu như trên sẽ khó có thể thực hiện nếu không có một nền tảng tích hợp đủ tính năng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ việc quản lý thông tin nhân sự toàn diện, bạn có thể tham khảo công cụ HRM 1Office – Phần mềm quản lý nhân sự hàng đầu hiện nay.

TRẢI NGHIỆM PHẦN MỀM HRM MIỄN PHÍ

  • Kỹ năng thuyết trình, khả năng giao tiếp

Công việc của một HRBP đòi hỏi khả năng làm việc với nhiều bên liên quan. Để phối hợp các bên và truyền đạt các sáng kiến hiệu quả, HRBP cần có kỹ năng vượt trội trong giao tiếp và trình bày.

Phải có kỹ năng giao tiếp tốt và thuyết trình bài bản thì HRBP mới có thể đưa ra một cách rõ ràng những ý kiến và kế hoạch của mình trước ban lãnh đạo và phổ biến với toàn thể nhân viên.

  • Khả năng đối mặt với những phản kháng

Cùng với các kỹ năng giao tiếp và quản lý các bên liên quan, HRBP cần có kinh nghiệm trong việc đối phó với sự phản kháng. Sau khi xác định được các tình huống cần sự can thiệp về nhân sự, bộ phận HR và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện các biện pháp xử lý tốt nhất có thể.

Kỹ năng này không chỉ làm minh bạch và thuận tiện trong quy trình xử lý, mà còn giúp lưu trữ và thống kê đầy đủ trên hệ thống, để công ty theo dõi và nắm được những sai phạm phổ biến sắp xảy ra.

  • Khả năng xây dựng mối quan hệ

Vì là đối tác nên bạn sẽ phải xây dựng những mối quan hệ được sâu. Không chỉ xây dựng mối quan hệ với các trưởng phòng ban, các vị trí cấp cao mà còn phải xây dựng với cả vị trí nhân viên.

2. Cấp độ chiến lược

  • Đảm bảo chuyên môn về nhân sự

Đúng với cái tên Nhân sự – Đối tác kinh doanh của doanh nghiệp, chuyên viên HRBP cần đảm bảo kiến thức chuyên môn của mình. Một chuyên gia HR đối tác kinh doanh cần hiểu sâu sắc các quy trình và hoạt động nhân sự.

Kiến thức chuyên môn này bao gồm cả mặt bao quát và bối cảnh văn hóa cụ thể của khu vực mà họ đang hoạt động. Đây là yêu cầu thiết yếu để cung cấp tư vấn và giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp.

  • Kiến thức về kinh doanh và sự liên kết với nhân sự

Khả năng này còn được gọi là sự nhạy bén trong kinh doanh. Ở đây cần nhấn mạnh việc một HRBP không chỉ đơn thuần là chuyên gia nhân sự, họ đồng thời cũng cần có tư duy của một nhà kinh doanh.

Kiến thức kinh doanh của chuyên viên HRBP biểu hiện ở khả năng nhanh chóng nhận ra và và đối phó với các rủi ro tiềm tàng hoặc nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh.

  • Hiểu biết về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp

Điều này bao gồm việc hiểu biết bối cảnh chung của thị trường và cụ thể của doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố như: lợi thế cạnh tranh, giá trị thị trường, đối thủ cạnh tranh, thị phần của doanh nghiệp, cũng như hiểu biết sâu sắc về tất cả các bên liên quan.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải thích chi tiết hrbp là gì? và đưa ra các tiêu chí đánh giá cụ thể. Doanh nghiệp có thể tham khảo để xây dựng vị trí HRBP phù hợp và mang đến hiệu quả lâu dài cho tổ chức.

Tuy nhiên, việc theo dõi và quản lý nhân sự muốn đạt đến độ khách quan, công bằng, chính xác để có thể định hướng chiến lược cho bất cứ mục tiêu kinh doanh nào lại là bài toán đặt ra cho các chuyên viên HRBP. Hiểu được khó khăn này, 1Office – Giải pháp công nghệ quản lý nhân sự hàng đầu đã mang đến cho doanh nghiệp công cụ quản lý nhân sự tối ưu HRM với những tiện ích vượt trội trong việc theo dõi tuyển dụng và đánh giá nhân sự.

Hệ thống quản lý nhân sự toàn diện HRM 1Office hiện đang được đánh giá là giải pháp quản trị nhân lực toàn diện dành cho mọi doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Việc ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự toàn diện giúp cải thiện hiệu suất làm việc và bao quát tầm nhìn, chiến lược mới trong việc quản trị nhân sự.

Nhận tư vấn miễn phí

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Từ khóa liên quan: hrbp là gì?, hr business partner là gì, mô hình hrbp là gì

Các bài viết mới nhất

Tags

Bài viết liên quan

Hãy Để 1Office - Nền tảng Quản Trị Tổng Thể doanh nghiệp đồng hành cùng bạn

×

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN 1OFFICE





Trải nghiệm để khám phá những tính năng tuyệt vời 1Office mang lại

ĐĂNG KÝ TRỞ THÀNH PARTNER CỦA 1OFFICE

Tham gia cùng chúng tôi vào quá trình chuyển đổi số.


Hotline: 083 483 8888