083.483.8888
Đăng ký

Đo lường hiệu quả kinh doanh là hoạt động diễn ra hàng tháng hoặc thường niên, đóng vai trò thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp. Trong đó, ARR và MRR là hai chỉ số quan trọng nhất cần đo lường chính xác, cẩn thận. Vậy ARR và MRR là gì? Doanh nghiệp cần làm gì để tối ưu hóa hai chỉ số này? Hãy cùng 1Office tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây! 

I. ARR và MRR là gì? Sự khác biệt giữa các chỉ số ARR và MRR

1. ARR và MRR là gì?

ARR là dạng viết tắt của cụm từ Annual recurring revenue, tiếng Việt là Doanh thu định kỳ hàng năm. ARR được hiểu là tổng tiền dự kiến mà doanh nghiệp sẽ thu về trong thời hạn một năm. Chỉ số ARR là con số mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự đoán được vì mang tính chất ổn định.

Vậy MRR là gì? Như chúng ta biết để có được doanh thu tính theo năm, doanh nghiệp cần đo lường từ một đơn vị nhỏ hơn là Doanh thu định kỳ hàng tháng, hay chính là MRR (Monthly recurring revenue).

Trong công tác theo dõi và đánh giá kinh doanh, việc xác định doanh thu định kỳ theo tháng và theo năm giúp quản lý kinh doanh/CEO nắm bắt được hiệu quả, chất lượng chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp đang áp dụng, từ đó có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định phù hợp để phát triển chiến lược.

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều áp dụng việc đo lường doanh thu định kỳ hàng tháng và hàng năm để tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Có thể kế đến các doanh nghiệp phần mềm Saas hay the Subscription Business Model (hoạt động theo mô hình đăng ký sử dụng).

2. Sự khác biệt giữa các chỉ số MRR và ARR

Sau khi đã trả lời cho câu hỏi ARR và MRR là gì, có thể dễ dàng thấy được sự khác biệt cơ bản giữa doanh thu định kỳ hàng tháng và doanh thu định kỳ hàng năm là thời gian đo lường. Bên cạnh đó, ARR và MRR còn có những điểm khác biệt về mục tiêu và lợi ích khi tính toán.

Cụ thể:

Tiêu chí MRR  ARR 
Thời gian tính toán Tính hàng tháng Tính hàng năm
Mục tiêu tính toán Để doanh nghiệp theo dõi thường xuyên và nắm bắt tiến độ phát triển của hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn. Theo dõi hiệu quả chiến lược kinh doanh và nắm bắt trong dài hạn.
Lợi ích đo lường Giúp CEO/quản lý có cái nhìn tổng quan thường xuyên, đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh trong thời hạn ngắn. Đánh giá toàn bộ chiến lược kinh doanh trong dài hạn. Đồng thời hỗ trợ CEO trong việc đổi mới phương thức kinh doanh để phát triển hơn.

II. 3 lý do doanh nghiệp cần đo lường các chỉ số MRR và ARR

Sau khi đã tìm hiểu ARR và MRR là gì, một câu hỏi đặt ra là tại sao cần đo lường các chỉ số này trong hoạt động kinh doanh? Dưới đây là 3 lý do cụ thể:

  • Doanh nghiệp tính chỉ số ARR và MRR để đánh giá được tổng quan tốc độ phát triển

Doanh thu định kỳ theo tháng và doanh thu định kỳ theo năm là 2 thước đo tối ưu nhất cho tốc độ phát triển của doanh nghiệp bởi tính ổn định và đặc biệt là khả năng dự đoán tình hình kinh doanh.

Khi đặt những chỉ số ARR và MRR trong vòng vài tháng, vài năm lên để so sánh, nhà quản trị, ban lãnh đạo sẽ trả lời được câu hỏi liệu chiến lược kinh doanh đang được áp dụng có đi đúng hướng?

Vì sao cần đo lường doanh thu định kỳ?
Vì sao cần đo lường doanh thu định kỳ?
  • ARR và MRR giúp doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả của mô hình kinh doanh

Như đã nhắc đến ở trên, đối với những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức đăng ký sử dụng hoặc cung cấp dịch vụ phần mềm, ARR và MRR là hai chỉ số hỗ trợ đắc lực khi nhà quản trị muốn đánh giá hiệu quả và chất lượng mô hình kinh doanh mình đang áp dụng. Nếu hiệu quả không cao thì có nghĩa mô hình đó không phù hợp và doanh nghiệp cần triển khai theo một hướng khác.

  • ARR và MRR giúp doanh nghiệp dự đoán lợi nhuận hiệu quả

Không chỉ dừng lại ở việc giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh, chỉ số doanh thu định kỳ còn giúp nhà quản trị đưa ra những dự đoán về lợi nhuận gần như chính xác.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể nắm bắt được doanh thu bán hàng của mình trong khoảng thời gian nhất định. Sau đó, lấy doanh thu đó trừ đi tổng chi phí, sẽ được lợi nhuận tháng hoặc lợi nhuận năm.

III. Công thức tính MRR và ARR chuẩn xác nhất

1. Công thức tính doanh thu định kỳ hàng tháng MRR

MRR = Số tiền khách hàng phải trả  x Tổng số khách hàng trong 1 tháng
Công thức tính MRR
Công thức tính MRR

Ví dụ:

Dịch vụ phần mềm của doanh nghiệp A được cung cấp đến khách hàng với mức giá 50$/ gói đăng ký. Và có tất cả 100 khách hàng đăng ký sử dụng gói dịch vụ phần mềm này trong 1 tháng.

=> MRR của công ty A = 100*50$ = 5000$

2. Công thức tính doanh thu định kỳ hàng năm ARR

Từ công thức tính doanh thu định kỳ hàng tháng, nhà quản trị có thể dễ dàng tính được doanh thu định kỳ theo năm bằng công thức:

ARR = Doanh thu định kỳ hàng tháng * 12
Công thức tính ARR
Công thức tính ARR

Ví dụ:

Chỉ số doanh thu định kỳ theo tháng của doanh nghiệp A là 5000$ như đã tính trong ví dụ trên. Khi đó, doanh thu định kỳ theo năm là: ARR = 5000$ * 12 = 60 000$

Bằng cách áp dụng 2 công thức khá đơn giản này, doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường được các chỉ số ARR và MRR theo từng thời hạn nhất định để từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Và như chúng ta đều biết, tối đa hóa lợi nhuận chính là mục tiêu cuối cùng mà mỗi doanh nghiệp hướng đến. Trong đó, nguyên tắc tối ưu hóa lợi nhuận chính là tăng doanh thu, giảm chi phí. Đó chính là lý do vì sao chỉ số MRR và ARR luôn được chú ý và nhà quản trị thì luôn tìm cách để tối ưu.

Vậy có những cách nào để tối ưu hóa chỉ số doanh thu định kỳ hàng tháng, hàng năm? Hãy cùng tìm câu trả lời trong phần tiếp theo.

IV. Bật mí 5 cách tối ưu MRR và ARR hiệu quả cho doanh nghiệp

Trên thực tế có nhiều phương pháp giúp doanh nghiệp tối ưu doanh thu định kỳ. Tuy nhiên không phải tất cả các doanh nghiệp đều có đủ điều kiện cần và đủ để thực hiện tất cả những phương pháp đó.

5 cách tối ưu doanh thu định kỳ được chia sẻ dưới đây là 5 cách phổ biến và có tính khả thi cao nhất đối với mọi mô hình doanh nghiệp. Do đó nhà quản trị có thể chọn lọc và thực hiện cách phù hợp với doanh nghiệp mình nhất.

1. Giảm bớt chi phí CAC

CAC là viết tắt của cụm từ Customer Acquisition Cost – Chi phí sở hữu khách hàng. Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra đầu tư và chi trả những khoản cần thiết để có được một khách hàng.

Trong marketing và hoạt động kinh doanh, CAC cũng là một chỉ số quan trọng không kém để đánh giá và đo lường chất lượng thực hiện các chiến dịch kinh doanh và tiếp thị.

Chi phí sở hữu khách hàng bao gồm những khoản như:

  • Tiền chi trả cho quảng cáo, tiếp thị và hoạt động bán hàng
  • Chi phí đầu tư phần mềm phục vụ chiến dịch marketing
  • Các khoản chi cho in ấn, mạng xã hội, báo chí,..
  • Các khoản hỗ trợ cho đội ngũ nhân viên
  • Chi phí thuê địa điểm, mời diễn giả, hậu cần để tổ chức sự kiện (nếu cần)

Giảm bớt chi phí sở hữu khách hàng được xem như cách tối ưu doanh thu định kỳ hiệu quả nhất khi việc cắt giảm chi phí này hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh hơn vào chuyên môn của nhân viên thay vì chi quá mạnh tay vào hoạt động quảng bá. Bởi, tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng là kỹ năng cần có của đội ngũ kinh doanh và đội ngũ marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng. Khi doanh nghiệp có thể tận dụng tối ưu nguồn lực và những phát triển Inbound Marketing đúng hướng, chắc chắn chi phí sở hữu khách hàng sẽ giảm đi đáng kể.

Xem thêm: Customer Acquisition là gì? Phương pháp tối ưu Customer Acquisition Cost hiệu quả nhất

Lưu ý:

Việc tối ưu chi phí sở hữu khách hàng là bước nền tảng để doanh nghiệp tăng doanh thu định kỳ hàng tháng, hàng năm. Dựa vào CAC, nhà quản trị có thể đưa ra các hướng đi tiếp theo phù hợp hơn:

  • Nếu chỉ số CAC cao thì doanh nghiệp cần xem lại chiến dịch kinh doanh của mình, chắc chắn có điểm không phù hợp và cần được thay thế.
  • Nếu chỉ số CAC thấp thì kết quả kinh doanh có cải thiện, vừa thu hút được nhiều khách hàng vừa tối đa hóa lợi nhuận.

2. Tìm cách nâng cao giá trị trung bình một đơn hàng

Giá trị trung bình một đơn hàng hay còn được biết đến là chỉ số AOV (Average Order Value). Đây là số tiền trung bình khách hàng phải trả trong mỗi giao dịch với doanh nghiệp như mua bán, ký hợp đồng, đăng ký gói dịch vụ…

Việc tìm cách nâng cao giá trị trung bình một đơn hàng có nghĩa doanh nghiệp cần có những phương pháp khéo léo để thúc đẩy khách hàng tìm mua/ đăng ký những sản phẩm/ gói dịch vụ có giá cao hơn hoặc thuyết phục họ mua thêm nhiều sản phẩm hoặc đăng ký thêm các gói dịch vụ khác trong một lần giao dịch.

Từ đó, doanh thu định kỳ hàng tháng và hàng năm cũng dẫn được cải thiện, chỉ số AOV tăng có ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tối ưu các chỉ số ARR và MRR.

Vậy có những phương pháp nào doanh nghiệp có thể áp dụng để tăng chỉ số AOV?

  • Xây dựng và tối ưu các gói ưu đãi đi kèm sản phẩm/ dịch vụ
  • Thường xuyên cập nhật những thông tin giảm giá tới khách hàng
  • Cung cấp các dịch vụ tạo sự gắn kết khách hàng với doanh nghiệp như tạo thẻ thành viên, nâng cấp thẻ theo mức độ mua hàng,…

Bằng những cách làm này, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn. Kết hợp với việc cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, chắc chắn giá trị trung bình của một đơn hàng cũng sẽ được nâng cao.

Tham khảo ngay: AOV là gì? 7 cách tối ưu chỉ số AOV giúp X3 doanh số

3. Tối ưu giá trị vòng đời khách hàng (CLV)

Trong kinh doanh có một thuật ngữ nhằm nói đến thời gian gắn bó và giá trị khách hàng đem đến cho doanh nghiệp trong suốt khoảng thời gian gắn bó, đó là Customer Lifetime Value (CLV). Đây cũng chính là chỉ số tiếp theo doanh nghiệp có thể áp dụng để tối ưu ARR và MRR.

CLV là chỉ số đo lường tổng giá trị mà doanh nghiệp đạt được nhờ vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ đồng có lợi với những khách hàng lâu năm của mình. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp quá tập trung vào mục tiêu thu hút đối tượng khách hàng mới mà quên mất rằng chính những khách hàng trung thành lâu năm mới là người tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp của họ.

Cách tối ưu doanh thu định kỳ hiệu quả
Cách tối ưu doanh thu định kỳ hiệu quả

Việc tối ưu giá trị vòng đời khách hàng đóng vai trò quan trọng và khá dễ để thực hiện. Bởi đối với những khách hàng này, doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí quảng bá sản phẩm hay marketing để thu hút. Họ đã sử dụng và gắn bó lâu dài nên chỉ cần doanh nghiệp có thể tạo dựng niềm tin và đem lại lợi ích bền vững thì giá trị mà những khách hàng này tạo ra là rất lớn.

Từ đó có thể thấy rằng, nếu số lượng khách hàng gắn bó lâu năm càng lớn, doanh nghiệp tăng khả năng tối ưu doanh thu định kỳ mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí.

Để tối ưu chỉ số CLV, doanh nghiệp cần thực hiện:

  • Áp dụng phương pháp kaizen để nghiên cứu và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm/dịch vụ để phù hợp với nhu cầu khách hàng
  • Tối ưu dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng
  • Cung cấp trải nghiệm khách hàng đa dạng, tích cực
  • Tận dụng Email Marketing để tạo mối liên kết bằng những email hỏi thăm, cung cấp thông tin, chia sẻ với nội dung bổ ích

4. Tận dụng tối đa Upsell (bán thêm) và Cross-selling (bán chéo)

Bán thêm và bán chéo là 2 hình thức gia tăng doanh thu hiệu quả, thường xuyên được đội ngũ kinh doanh của nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng.

Upsell (bán thêm) là dùng những ưu đãi, tư vấn để khuyến khích khách hàng mua thêm một sản phẩm hoặc đăng ký thêm gói dịch vụ khác có giá trị bằng hoặc lớn hơn đã mua trước đó.

Ví dụ:

Khuyến khích khách hàng đăng ký giải pháp phần mềm với gói tính năng giá cao hơn nhưng đang được ưu đãi đặc biệt và bao gồm nhiều tình năng hơn.

Cross-Selling (bán chéo) là khuyến khích khách hàng ngoài việc mua sản phẩm ban đầu sẽ mua sản phẩm/ dịch vụ khác có liên quan đến sản phẩm ban đầu dựa trên những nhu cầu khách hàng đặt ra và sự tư vấn của người bán.

Khi khách hàng có xu hướng mua thêm hoặc mua chéo sản phẩm/ dịch vụ, giá trị đơn hàng chắc chắn tăng lên và doanh thu định kỳ cũng từ đó được tối ưu.

5. Ứng dụng công nghệ tối ưu hóa hoạt động bán hàng

Ngày nay với sự phát triển như vũ báo của công nghệ cùng xu hướng giao thoa giữa công nghệ số và mô hình kinh doanh tất cả các lĩnh vực từ thời trang, ẩm thực đến xây dựng thì việc ứng dụng các giải pháp phần mềm với mục đích tối ưu hóa hoạt động kinh doanh là lựa chọn phổ biến và sáng suốt.

Thay vì phải lưu trữ hồ sơ khách hàng và theo dõi hiệu quả kinh doanh thủ công, không chính xác và rập khuôn như trước thì giờ đây nhờ có các phần mềm quản lý bán hàng CRM, đội ngũ kinh doanh đã tận dụng hết tiềm năng khách hàng, tối ưu hóa quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng, đánh giá và cải thiện chiến lược kinh doanh để từ đó bứt phá doanh thu hiệu quả.

Qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng những thông tin cơ bản nhất như ARR và MRR là gì, công thức tính các chỉ số doanh thu định kỳ và các phương pháp tối ưu doanh thu hiệu quả nhất đã được truyền tải một cách đầy đủ và dễ hiểu nhất.

Và để tối ưu doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận trong tình hình thị trường cạnh tranh khốc liệt, hơn 5000 doanh nghiệp lớn đã lựa chọn ứng dụng phần mềm quản lý khách hàng CRM 1Office và đã đạt được thành công. Với những tính năng quản lý chăm sóc khách hàng, quản lý hoạt động bán hàng, điều hành và đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing,… CRM 1Office đã mở ra một kỷ nguyên kinh doanh số mới, nơi các doanh nghiệp có thể tối ưu hoạt động quản lý và theo dõi bán hàng trên một nền tảng duy nhất.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Ứng dụng kiến thức quản trị vào thực tiễn
cùng bộ giải pháp quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office!

Đăng ký ngay
Zalo phone